Với đa số thuật ngữ trong ngành sửa chữa xe máy thì cụm từ “xe máy hở bạc” đã trở nên khá quen thuộc. Vậy xe bị hở bạc là gì? Nguyên nhân nào khiến xe máy bị hở bạc và xử lý tình trạng này như thế nào là đúng cách và nhanh chóng? Tất tần tật những quan tâm của bạn về vấn đề này sẽ được đại lý phụ tùng xe máy Kim Thành giải đáp ngay ở bài viết dưới đây.
Xe máy bị hở bạc là gì?
Xe máy bị hở bạc hay còn gọi là xe máy hở xéc măng. Đây là tình trạng dùng để chỉ hiện tượng xéc măng không còn khít với thành xi lanh. Điều đó đã dẫn đến sự hao hụt khí nén cháy xuống từ buồng đốt xuống buồng máy bên dưới, làm giảm sức nén động cơ. Đồng thời còn làm cho dầu bên dưới buồng máy bắn phọt lên trên buồng đốt và do không được xéc măng giữ lại nên sẽ bám lên thành của buồng đốt.
Dấu hiệu cho thấy xe máy hở bạc là gì?
Xéc măng là một trong những chi tiết rất nhanh bị mài mòn do quá trình hoạt động của xe máy. Sau một thời gian dài sử dụng, vì phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt cộng với việc không có chất bôi trơn khiến xéc măng nhanh chóng bị mòn. Để nhận biết xe máy bị hở bạc, bạn hãy dựa vào những dấu hiệu như sau:
- Xe máy ra khói trắng: Dấu hiệu này bạn có thể quan sát bằng mắt thường rất dễ dàng. Khi nhận thấy khói trắng thoát ra từ ống pô xe máy, phần lớn đây là dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ xe máy bị mòn xéc măng (hở bạc). Khói trắng là do trong buồng đốt có lẫn dầu máy (nhớt) và khiến quá trình cháy xăng diễn ra sẽ cháy kèm cả dầu nhớt và tạo ra khói trắng.
- Xe bị ì máy và có tiếng kêu khác thường: Một trong những biểu hiện khác của việc hở bạc (hỏng xéc măng) là cảm giác xe máy bị ì, tốc độ chậm chạp hơn hoặc máy không còn bốc. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp máy tăng ga khó và thậm chí có khi còn xuất hiện khói xanh ở ống pô.
- Xéc măng xe máy bị mòn: Thông thường, lượng nhớt trong xe quá ít dẫn đến sự ma sát giữa thành buồng đốt và piston tăng cao khiến quá trình đốt năng lượng hoạt động kém hiệu quả, thậm chí không đủ để tăng tốc. Tình trạng này nếu để xảy ra và kéo dài một thời gian sẽ gây hỏng cam cò,…
Nguyên nhân nào khiến xe bị hở bạc?
Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy bị hở bạc, nhưng chủ yếu sẽ rơi vào những nguyên nhân chính sau đây:
- Xe máy bị hở bạc vì không thay dầu nhớt định kỳ: Nhớt xe khi chạy một thời gian, tới định kỳ để thay chính là thời điểm nhớt xe đã cũ và không còn giữ đúng chức năng của các sản phẩm nhớt đó. Nếu không thay nhớt định kỳ sẽ khiến tác dụng bôi trơn các chi tiết bị giảm, bạc xe sẽ bị mài mòn và hỏng hóc.
- Trong quá trình động cơ xe hoạt động, xéc măng phải chịu sức ép của khí nén và chịu sự ma sát với thành xi lanh. Do đó độ bôi trơn của nhớt kém và nhiệt độ cực cao dẫn tới tình trạng mài mòn xéc măng.
- Do quá trình vận hành xe mới xuất xưởng trong vòng 500 km đầu tiên hoặc xe mới được làm máy lại vì piston mới lắp vào. Người sử dụng xe chưa cho chạy roda (tức chạy với tốc độ dưới 40km, đều tay ga và ít phanh gấp) kỹ để piston đi đúng với quỹ đạo hoạt động của nó. Từ đó gây ra hiện tượng piston bị một lực nổ ép quá mạnh, làm lệch đi quỹ đạo và ma sát mạnh vào thành xi lanh, làm xước lòng xi lanh. Do vết xước này mài mòn cưỡng bức, không phải mài mòn đều trên toàn xi lanh, làm cho độ bung chuẩn của xéc măng không thể bù đắp vào khoảng thể tích xước này, dẫn đến xéc măng và xi lanh không còn kín khít nữa.
Cách khắc phục và xử lý khi xe máy hở xéc măng
Nếu xe máy bạn đang sử dụng bị hở bạc do một trong những nguyên nhân trên thì hãy áp dụng ngay những cách dưới đây để khắc phục và xử lý hiệu quả.
- Khi xéc măng xe máy bị mòn hoặc hỏng thì tốt nhất bạn cần phải thay thế bạc ngay lập tức để không có những hậu quả nặng nề về sau.
- Đối với xe máy mới mua hoặc mới làm lại máy, bạn tuyệt đối không nên sử dụng ga quá mạnh mà phải chạy roda ít nhất từ 200 km đầu tiên. Việc làm này giúp các bộ phận của động cơ có thể hoạt động một cách trơn tru và đi đúng quỹ đạo.
- Cần thay dầu nhớt xe máy định kỳ cho xe máy. Đặc biệt chú ý thay đúng loại dầu nhớt theo chỉ định của nhà sản xuất xe để động cơ được hoạt động tốt hơn.
Xe máy hở bạc sửa hết bao nhiêu tiền?
Ngoài những nguyên nhân khiến xe máy bị hở xéc măng thì giá tiền sửa chữa cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi cách tốt nhất khắc phục tình trạng xéc măng xe máy bị hở chính là đem xe đi sửa tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo an toàn khi tiếp tục sử dụng.
Thông thường, các cửa hàng phụ tùng xe máy trên thị trường sẽ có mức phí thay thế trung bình như sau:
- Thay piston và bạc: Khoảng 100.000 vnđ
- Xoáy nòng: Khoảng 10.000 vnđ
- Xoáy xupap: 50.000 vnđ
- Ron: 20.000 vnđ
- Nhớt xe máy: 100.000 vnđ
- Công sửa: Tùy theo mỗi cửa hàng, thường dao động ở mức giá 100.000 vnđ
Như vậy, tổng chi phí khi sửa xe máy hở bạc sẽ dao động trong khoảng 400.000 đến 500.000 ngàn đồng.
Trên đây là toàn bộ đáp án cho thắc mắc xe hở bạc là gì? Nguyên nhân nào khiến xe máy bị hở bạc và xử lý tình trạng này của xe như thế nào là đúng cách và nhanh chóng? Hy vọng những thông tin mà Kim Thành Online vừa chia sẻ sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn có những cách bảo dưỡng hiệu quả để chiếc xe mãi bền bỉ với thời gian. Bất cứ khi nào cần bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe Honda, linh kiện xe máy Yamaha, Piaggio, phụ tùng Suzuki, SYM,.. chính hãng, hãy liên hệ với Kim Thành ngay nhé! Kim Thành cam kết hỗ trợ nhanh chóng và cung cấp sản phẩm chất lượng.