Cơ bản về ban biên tập và lịch biên tập nội dung trong content marketing

Để vận hành trơn tru chiến lược marketing tổng thể, không thể không kể đến sự phối hợp và trợ giúp ăn ý giữa các bộ phận. Trong biên tập nội dung của bộ phận content marketing cũng vậy. Để có thể phối hợp các nhân sự trong bộ phận content marketing, hay đảm bảo mọi nội dung do bộ phận content marketing đảm nhiệm đang đi đúng định hướng chung của doanh nghiệp, ban biên tập nội dung cùng lịch biên tập nội dung đóng vai trò then chốt và không thể thiếu trong bộ phận marketing hiện đại. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu về hai khái niệm này trong bài viết sau.

Biên tập nội dung là gì?

Biên tập nội dung là việc lên kế hoạch, xây dựng, chỉnh sửa, xuất bản và đo lường những nội dung được đưa lên các bài báo, website, truyền hình hay các trang thông tin truyền thông xã hội. Biên tập viên nội dung thường làm việc trong bộ phận truyền thông của công ty hoặc các tổ chức bên ngoài.

Vai trò của ban biên tập nội dung

Ban biên tập nội dung (editorial board) chịu trách nhiệm các đầu việc cơ bản sau:

>>> Có thể bạn quan tâm: 3 thách thức hàng đầu khi tối ưu hóa kênh nội dung

Cấu trúc nhân sự của ban biên tập nội dung

Một ban biên tập nội dung thường gồm có các vị trí chủ chốt về tất cả các mặt của doanh nghiệp, có trách nghiệm trong phần content marketing của doanh nghiệp. Các vị trí này sẽ cùng cộng tác để đưa ra chiên lược nội dung cụ thể, và đảm bảo thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải mạnh mẽ, thống nhất qua chiến lược nội dung. Tùy thuộc vào quy mô và đặc điểm doanh nghiệp mà cấu trúc nhân sự có những điểm khác nhau, có thể phức tạp hay đơn giản. Về cơ bản, đây là một cấu trúc nhân sự dành cho nhà quản lý tham khảo:

Cấu trúc nhân sự của ban biên tập nội dung

Cho dù thuộc đội in-house hay là agency bên ngoài, vị trí này cần thấu hiểu tiếng nói của thương hiệu, các mục tiêu cụ thể cho chiến dịch nội dung cho doanh nghiệp, cũng như đưa ra các giải pháp nội dung đột phá. Từ đó, họ có thể giao quyền sản xuất nội dung cũng như luôn đảm bảo rằng việc sản xuất và phát tán nội dung đang theo đúng định hướng chung.

Dưới đây là bảng phân công công việc cho các vị trí cơ bản trong ban biên tập nội dung:

Các loại cuộc họp thường thấy trong ban biên tập nội dung

Thường thì sẽ có hai dạng cuộc họp cơ bản là họp trưởng bộ phận biên tập (editorial board meeting) và họp ngắn các công việc đang triển khai theo tuần (weekly stand up meeting). Trong cả hai cuộc họp này, Trưởng ban biên tập có trách nghiệm điều hành cuộc họp.

Có gì trong lịch biên tập nội dung?

Lịch biên tập nội dung là gì?

Lịch biên tập nội dung (editorial calendar) là thuật ngữ không còn xa lạ cho các content marketer. Lịch biên tập nội dung là công cụ giúp quản lý, kiểm soát toàn bộ nội dung, cũng như giúp cho việc phối hợp giữa các bộ phận được xuyên suốt, hiệu quả, chứ không chỉ đơn thuần là một bảng biểu phân phối lịch lên bài hàng ngày.

Một lịch xuất bản bài cơ bản. (Ảnh: nonprofitmarketingguide.com)

Lịch biên tập nội dung đóng vai trò rất quan trọng trong công việc content marketing. Nhờ có lịch này, tất cả các bộ phận có liên quan có thể theo dõi xem từng nội dung có liên kết ra sao tới đối tượng mục tiêu cũng như giai đoạn mua hàng của họ. Ngoài ra, nhờ có lịch biên tập này, ai cũng có thể xem các nội dung nào đang được sản xuất, nội dung nào đã hoàn thành, hay có vấn đề gì phát sinh trong luồng công việc hàng ngày. Lịch nội dung có thể được thực hiện qua một file Excel hay Google sheet, hay một bảng công việc như: Trello board,... tùy vào điều kiện và lựa chọn

Về cơ bản, lịch biên tập nội dung cần đưa ra các thông tin:

Thường thì sẽ có 2 loại lịch biên tập, đó là lịch sản xuất nội dunglịch xuất bản/phân phối nội dung.

Lịch sản xuất nội dung trên công cụ Trello (Ảnh: Buffer.com)

Lịch xuất bản/phân phối nội dung (Ảnh: teachtofishdigital.com)

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có những hiểu biết cơ bản về việc lên kế hoạch sản xuất và phân phối nội dung cho phù hợp. Để đảm bảo việc lên nội dung đang theo đúng định hướng, bạn cùng bộ phận content marketing cần bám sát lịch biên tập nội dung và cùng hợp tác ăn ý, cũng như đưa ra những thay đổi, góp ý, hành động phù hợp và kịp thời. Chúc bạn thành công.

Trang Tran - Marketing AI

Theo insights.newscred.com

Dành Cho CMO là series bài viết chuyên sâu về kiến thức quản lý nhân sự, phát triển bộ phận, cũng như các xu hướng phát triển về marketing dành riêng cho trưởng phòng/giám đốc Marketing.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/lich-bien-tap-la-gi-a43379.html