Ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống (Mã ngành: 7810202)

Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch và khách sạn, việc quản lý một nhà hàng hay dịch vụ ăn uống hiệu quả là yếu tố then chốt đem lại thành công. Ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn trong thế giới hiện đại ngày nay.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về ngành học đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị này.

nganh quan tri nha hang va dich vu an uong

1. Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì?

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tập trung vào quản lý các hoạt động của nhà hàng, quán bar, quán cà phê và các loại hình cơ sở kinh doanh ăn uống khác.

Đây là một ngành học cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp bạn trở thành một quản lý nhà hàng thành công. Học viên theo học ngành học này sẽ được học các môn như quản lý dịch vụ, quản lý tài chính và ngân sách, quản lý nhân sự, lập kế hoạch thực đơn, quản lý dịch vụ khách hàng và tiếp thị quảng cáo.

Bạn cũng sẽ được trang bị kiến thức về an toàn thực phẩm, quản lý nguồn cung và thực hành nấu ăn.

Sinh viên có thể có cơ hội thực tập tại các nhà hàng, quán bar hoặc các cơ sở kinh doanh ăn uống khác.

Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm các vị trí quản lý trong ngành dịch vụ ăn uống như quản lý nhà hàng, quản lý bar, quản lý phục vụ hoặc quản lý bếp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các cơ hội công việc trong các ngành liên quan như quản trị khách sạn, quản trị sự kiện hoặc quản lý dịch vụ du lịch.

Ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống có mã ngành là 7810202.

2. Học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ở đâu?

Nên học ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống ở trường nào?

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống được đào tạo tại nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước Việt Nam.

Dưới đây là một số trường đào tạo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống:

a. Khu vực Hà Nội & các tỉnh miền Bắc

TTTên trườngĐiểm chuẩn ngành1Trường Đại học Hạ Long152Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội22.8

b. Khu vực miền Trung & Tây Nguyên

TTTên trườngĐiểm chuẩn ngành1Khoa Du lịch - Đại học Huế162Trường Đại học Phan Thiết153Trường Đại học Duy Tân15.54Trường Đại học Đông Á15

c. Khu vực TPHCM & các tỉnh miền Nam

TTTên trườngĐiểm chuẩn ngành1Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM23.352Trường Đại học Tài chính - Marketing22.63Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM164Trường Đại học Công thương TPHCM185Trường Đại học Công nghệ TPHCM176Trường Đại học Nguyễn Tất Thành157Trường Đại học Hoa Sen158Trường Đại học Trà Vinh9Trường Đại học Nam Cần Thơ1510Trường Đại học Văn Lang1611Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương14

d. Các trường Cao đẳng

3. Các khối thi ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có thể xét tuyển theo các khối thi sau:

4. Chương trình đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Mời các bạn tham khảo chương trình đào tạo ngành học này để biết được ngành Quản trị khách sạn và dịch vụ ăn uống sẽ học những gì nhé.

Các bạn theo học ngành này sẽ được đào tạo và trang bị kiến thức, kỹ năng về kinh doanh nhà hàng và ẩm thực. Các kiến thức quan trọng về văn hóa và lịch sử ẩm thực Việt Nam, ẩm thực thế giới, kỹ năng quản lý nhà hàng, dự án kinh doanh nhà hàng, quản lý bếp, quản lý quầy Bar, các sự kiện ẩm thực…

Bên cạnh đó việc phát triển các kỹ năng quan trọng và tâm lý nhà quản lý cũng được chú trọng.

Dưới đây là chương trình học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của trường Đại học Văn Hiến:

I. KIẾN THỨC GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNGNhững nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin 1, 2Tư tưởng Hồ Chí MinhĐường lối cách mạng của Đảng CSVNPháp luật đại cươngTiếng Anh giao tiếp 1, 2Môi trường và con ngườiTinh thần khởi nghiệpQuản trị họcMarketing căn bảnVăn hiến Việt NamKinh tế, văn hóa, xã hội ASEANPhương pháp học đại họcHọc phần tự chọn (chọn 3/6 học phần)Đại cương về Công nghệ thông tin và Truyền thôngThống kê ứng dụngCác vấn đề xã hội đương đạiGiao tiếp đa văn hóaKinh tế học đại cươngKỹ năng hành chính văn phòngII. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆPA. Kiến thức cơ sở ngànhTổng quan về QTNH & DVAUTrải nghiệm ngành, nghềTổng quan du lịchĐịa lý du lịch Việt NamLuật du lịchPhát triển du lịch bền vữngTâm lý du kháchThanh toán quốc tếVăn hóa ẩm thực trong du lịchỨng dụng công nghệ GIS trong quản lý du lịchNghiệp vụ BartenderQuản trị dịch vụ ăn uốngQuản trị tiệcThực phẩm và chế biến thực phẩmQuản lý chất lượng dịch vụB. Học phần chuyên ngànhBáo cáo chuyên đề thực tiễnTrải nghiệm ngành, nghề 1 QTNH & DVAUTrải nghiệm ngành, nghề 2 QTNH & DVAUTrải nghiệm ngành, nghề 3 QTNH & DVAUDịch vụ cung cấp tiệc bên ngoàiNghiệp vụ nhà hàngQuản lý doanh thu và chi phíTiếng Anh chuyên ngành QTNH & DVAUDinh dưỡng và an toàn thực phẩmQuản trị quầy bar và dịch vụ đồ uốngDu lịch MICEQuản trị bếpGiám sát nhà hàngHọc phần tự chọn (học phần thay thế khóa luận tốt nghiệp):Nghệ thuật cắt tỉa rau củ quảDịch vụ chăm sóc khách hàngNghệ thuật biểu diễn ShowmanshipGiao tiếp trong kinh doanh du lịchQuản trị bán hàngPhương pháp xây dựng khẩu phần thực đơnC. Học phần tốt nghiệpThực tập tốt nghiệp QTNH & DVAUKhóa luận tốt nghiệp QTNH & DVAUIII. HỌC PHẦN KHÔNG TÍCH LŨYGiáo dục quốc phòngGiáo dục thể chất 1, 2, 3Kỹ năng mềmNgoại ngữ chuẩn đầu raTin học chuẩn đầu ra

5. Cơ hội nghề nghiệp của ngành

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng, có thể kể tới như:

Với bằng cấp và kinh nghiệm thực tế trong ngành, bạn có thể tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực tư vấn ăn uống, giảng dạy hoặc thậm chi là review ẩm thực và dịch vụ ăn uống.

>> F&B là gì? Tìm hiểu thông tin về Food and Beverage

6. Mức lương ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Mức lương trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có sự khác biệt lớn tùy thuộc vào vị trí, kinh nghiệm, địa điểm làm việc cũng như nhà hàng, khách sạn và dịch vụ bạn làm việc.

Tại Việt Nam, mức lương trung bình của người mới ra trường ngành này là khoảng 7-10 triệu đồng mỗi tháng. Với những vị trí quản lý, mức lương có thể lên đến 20 - 30 triệu đồng hàng tháng và thậm chí là cao hơn.

Trên thế giới, nhân sự ngành này có mức lương khoảng 48.000 - 51.000 USD hàng năm. Ở các thành phố, đặc biệt là những nơi có mức sống cao, mức lương có thể cao hơn nhiều.

7. Các tố chất phù hợp với ngành

Để trở thành một quản lý nhà hàng hoặc dịch vụ ăn uống thành công, có một số tố chất mà bạn nên có hoặc phát triển:

Qua bài viết này hi vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quan về ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Đây là một ngành học đầy thú vị, tạo điều kiện cho bạn khám phá và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nganh-quan-tri-nha-hang-va-dich-vu-an-uong-hoc-truong-nao-o-tphcm-a43343.html