Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này

10 sự thật thú vị về chó Akita

Dưới đây là những thông tin thú vị về loài chó Akita Inu có thể bạn chưa biết.

1. Chó Akita được đặt tên cho một vùng ở Nhật Bản

Giống chó Akitas đã có từ hàng ngàn năm trước ở Nhật, vì vậy nguồn gốc chính xác của chúng vẫn còn nhiều tranh cãi. Những gì mà ta biết về giống chó Akita đương đại là lần đầu tiên chúng được lai tạo ở vùng Odate thuộc tỉnh Akita của Nhật Bản. Những con chó đầu tiên được sinh ra được gọi là "chó xứ tuyết”, tên thường gọi là Odate sau đó chính thức được đổi vào những năm 1930. Chó Akita lần đầu tiên được sử dụng để theo dõi con mồi trong các cuộc đi săn của người dân bản địa.

Vào giữa những năm 1800 - Chó Akita được nuôi phổ biến ở các vùng nông thôn Nhật Bản, chúng vừa làm nhiệm vụ hỗ trợ săn bắt thú rừng cùng chủ và canh giữ nhà.

2. Chúng sở hữu bộ lông dày chống chịu cái lạnh

Akita là tỉnh được bao quanh bởi các dãy núi, có mùa đông lạnh giá, khắc nghiệt và mùa hè mưa nhiều. Thời tiết khắc nghiệt gây khó khăn cho hầu hết các sinh vật sống ở đây nhưng giống chó Akita phát triển mạnh, thích nghi tốt với điều kiện nơi đây. Chúng có bộ lông dày 2 lớp giúp giữ ấm cơ thể vào mùa đông, bàn chân có màng giúp chúng đi trên tuyết trên tuyết dễ dàng mà không bị trơn trượt.

Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này - 2

Đặc điểm này khá giống với các giống chó cũng sinh sống ở điều kiện kiện thời tiết tương tự như Alaska, Husky hay chó Samoyed,...

3. Chó Akita là một phần văn hóa của Nhật Bản

Ở Nhật Bản, Akita tượng trưng cho sức khỏe tốt, hạnh phúc và trường thọ. Thông thường, người Nhật sẽ tặng một bức tượng nhỏ hình chú chó Akita cho bạn bè và gia đình vào những dịp quan trọng như một ngụ ý rằng “luôn mạnh khỏe”, hoặc nếu tặng bức tượng chó Akita Inu cho ai đó vừa mới sinh con thì bức tượng đó được coi là một cách để nói với những người thân yêu rằng bạn cầu chúc sức khỏe, nhanh chóng bình phục.

4. Đại diện cho tầng lớp quý tộc

Khoảng 17 thứ thế kỷ, những chú chó Akita là một biểu tượng của quyền lực và quý tộc ở Nhật Bản. Chỉ những tầng lớp quý tộc Nhật Bản mới được nuôi và sở hữu chó Akita. Chúng được sống trong xa hoa, với những nghi thức cho ăn cầu kỳ và những chiếc vòng trang sức cổ đẹp mắt, những sợi dây xích đặc biệt thể hiện đẳng cấp và địa vị của chủ nhân trong xã hội Nhật Bản.

Ngoài ra, chúng còn được huấn luyện để đi săn chim ưng, lợn rừng, hươu, nai cùng những tầng lớp quý tộc giàu có. Một số chủ sở hữu thậm chí còn thuê những người chăm sóc đặc biệt cho chú cún Akita của mình. Đến 19 thứ thế kỷ, Hoàng đế Taisho đã thay đổi luật để cho bất kỳ công dân có thể sở hữu một Akita.

Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này - 3

5. Được lai tạo để tham gia chọi chó

Mặc dù chọi chó là bất hợp pháp ở Tokyo và các thành phố lớn nhưng các khu vực nông thôn vẫn mở những sới chọi chó chui. Trong những năm đầu thế kỷ 20, Akita được lai tạo với một loạt các giống chó to lớn như chó Ngao, St. Bernard hay great Dane để lai tạo ra những chú chó Akita kích thước lớn hơn, sức chiến đấu tốt hơn. Phổ biến nhất vẫn là lai Akita với chó Tosa (Tosa có sức chịu đựng tốt và Akitas mạnh mẽ) được gọi là Shin-Akitas, hoặc "Akitas cải tiến."

Tuy nhiên, những con chó tham gia sới chọi được trang bị đầy đủ áo giáp và không cho chúng chiến đấu đến chết, chỉ cần một con chó bị thương là cuộc chiến kết thúc.

6. Hachiko là con chó nổi tiếng nhất trong các giống Akita

Câu chuyện nổi tiếng về chú chó Akita mang tên Hachiko nổi tiếng nhất Nhật Bản. Câu chuyện của Hachiko bắt đầu vào những năm 1920 ở Tokyo, Hachiko đi cùng chủ nhân của mình trong chuyến đi bộ đến ga xe lửa. Hàng ngày, chú chó sẽ kiên nhẫn đợi chủ nhân ở nhà ga, rồi cùng chủ đi bộ về nhà. Đến năm 1925, khi chủ nhân của Hachiko qua đời tại văn phòng và không thể trở về nhà ga để cùng chú cún thân yêu đi bộ về nhà như ngày nào.

Nhưng điều đặc biệt là chú chó Hachiko của ông ngày nào cũng đợi ở đó trong suốt 10 năm. Lòng trung thành tột độ của chú chó đã gây xôn xao khắp Nhật Bản, người dân đã thay nhau đến cho chú Hachiko ăn và cho đến năm 1935 thì chú chó qua đời. Cả nước Nhật đã để tang khi Hachiko qua đời vào năm 1935 và một bức tượng đồng đã được dựng lên để tưởng nhớ chú chó này.

Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này - 4

7. Bảo tàng chó Hachiko thuộc giống Akita

Tình yêu dành cho Hachiko lan rộng ở Nhật Bản đến nỗi có một bảo tàng được dựng lên để tưởng nhớ chú chó này được xây dựng ở Odate. Đây là bảo tàng để lưu giữ những kỷ niệm về chú chó Hachiko nói riêng và giống chó Akita nói chung

Bên trong bảo tàng là các tài liệu, tác phẩm nghệ thuật và các thông tin khác về Akita; bên ngoài, các vị khách thỉnh thoảng được chào đón bởi những chú chó Akita thật, những người được giao nhiệm vụ đóng vai hướng dẫn viên trong ngày.

8. Chó Akita đã từng bị bỏ rơi

Trong thời kỳ khó khăn ở thế chiến thứ hai năm 1943, những chú chó Akita Nhật bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống nghiêm ngặt và nhiều chủ sở hữu chúng không đủ khả năng để nuôi và chăm sóc những con chó Akita và đã phải mang chúng ra đường và bỏ lại để người khác có thể nuôi chúng.

Và tiếp theo là phong trào nuôi chó chăn cừu Đức (chó Becgie Đức) làm thú cưng và chó cảnh vệ nở rộ, đẩy giống chó Akita vào thảm cảnh bị nhốt và bỏ đói cho tới chết. Trong nỗ lực cứu Akita, những người yêu chó Akita đã tìm cứu vớt chúng, đặt cho chúng những cái tên nghe có vẻ như tiếng Đức và giấu chúng trong những ngôi làng hẻo lánh. Nuôi và phục hồi chúng, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này - 5

Ngay cả bức tượng của Hachiko cũng không được bảo toàn - bức tượng bằng đồng đã bị nấu chảy để dùng làm vũ khí. Sau đó bức tượng mới đã được làm thay thế vào năm 1948.

9. Chó Akita ở rất sạch

Cũng giống như Shiba Inu, những con chó Akita ở sạch sẽ đến mức khó ưa. Chúng có thể tự chải chuốt bộ lông của chúng như những con mèo thường làm. Bộ lông dày 2 lớp của chúng đủ để chống chọi với mùa đông lạnh giá ở Nhật Bản, và lông thường rụng hai lần một năm, vì vậy không cần đến trung tâm chăm sóc bộ lông của chúng quá nhiều lần như những giống chó lông dày khác.

10. Du nhập sang Hòa Kỳ

Năm 1937, Helen Keller là người đầu tiên được ghi nhận đã đưa giống chó Akita đến Hoa Kỳ. Keller và người bạn đồng hành của cô là Polly Thomson, đi du lịch đến Nhật Bản, nghe được câu chuyện cảm động về Hachiko và lòng chung thủy huyền thoại của chú chó này.

Akita Mỹ

Akita Mỹ

Bị ấn tượng bởi lòng trung thành và những đặc điểm chỉ có ở giống chó Akita, Keller quyết định cô ấy muốn có một con Akita của riêng mình. Một hướng dẫn viên của Sở cảnh sát Akita tên là Ichiro Ogasawara đã tặng cô một chú chó Akita con tên là Kamikaze-Go. Nhưng không may, Kamikaze-Go đã chết khi mới hơn bảy tháng tuổi. Sau đó cô đã được Ogasawara gửi em trai của Kamikaze-Go là Kenzan-Go sang Mỹ để tặng lại Keller và chó Kenzan-Go được coi là một món quà chính thức của Nhật Bản.

Đặc điểm tập tính giống chó Akita

Dưới đây là những đặc điểm về tập tính của giống chó Akita

1. Thân thiện

Akita Inus không phải là giống chó thân thiện nhất. Trên thực tế, chúng không được khuyến khích nếu bạn có ý định nuôi chung với những con chó khác trong nhà (đặc biệt là chó đực).

Ngoài ra, chúng là một giống chó rất tình cảm và thân thiện với gia đình. Chúng cực kỳ thận trọng khi gặp người lạ, khiến chúng trở thành những con chó canh giữ nhà tuyệt vời.

Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này - 7

2. Thông minh

Chó Akita khá thông minh và có tính độc lập, chúng có thể không tuân lệnh nếu bị yêu cầu làm những gì chúng cho là vô lý. Khả năng học hỏi và và ghi nhớ tốt nhưng chúng khá khó bảo nếu như không dạy dỗ từ nhỏ.

3. Thích vận động

Chó Akita thích vận động ngoài trời, thích chạy nhảy và được tập thể dục hàng ngày. Bạn có thể dắt chúng đi dạo trong công viên, hoặc đi dạo quanh nhà miễn sao cho chúng được thoải mái. Chúng không thích bị gò bó trong một căn hộ chật hẹp, khép kín. Nếu không được giải phóng năng lượng, chúng dễ dàng quậy phá và làm ồn để bạn biết chúng cần được ra ngoài.

Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này - 8

4. Cảnh vệ tốt và không thích quấy rầy

Akita có bản năng luôn đặt ra “vùng cấm” mà chúng canh giữ. Mong đợi người khác tôn trọng ranh giới mà nó đặt ra. Chúng không thích bị quấy rầy trong bữa ăn hay tranh giành đồ chơi của chúng, chúng có thể hầm hừ nhăn mặt để tỏ thái độ không vui.

Akita không thích bị trêu chọc và coi đây là sự xúc phạm đến phẩm giá và niềm tự hào của nó. Vì vậy, là chủ sở hữu, bạn phải đảm bảo rằng họ không phải đối mặt với bất kỳ loại hành vi làm nhục nào từ bất kỳ ai.

Phân loại chó Akita

Akita là giống chó có nguồn gốc từ các vùng miền núi phía bắc Nhật Bản. Chúng được phân hóa thành hai dòng Akita riêng nhưng cùng chung một giống:

- Dòng chó Akita Nhật Bản: Thường được gọi là Akita Inu (inu có nghĩa là chó trong tiếng Nhật) hoặc Akita Nhật Bản

- Dòng chó Akita Mỹ, được gọi là Akita hoặc American Akita

Akita Mỹ bên trái và Akita Nhật bên phải

Akita Mỹ bên trái và Akita Nhật bên phải

Huấn luyện chó Akita

Akita Inu là giống chó thông minh nhưng cũng khá bướng bỉnh nếu không được dạy dỗ từ nhỏ. Khi huấn luyện, chúng dễ dàng tiếp thu và hoàn thành bài học hơn khi chúng được bạn khen ngợi và động viên, khuyến khích chúng.

Bạn cần phải kiên định khi huấn luyện chó Akita và thiết lập mình là người dẫn đầu. Sau khi đặt ra các quy tắc và duy trì sự nhất quán, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng rằng chúng có khả năng hoàn thành bài tập một cách nhanh chóng.

Chăm sóc chó Akita

Chế độ chăm sóc về về dinh dưỡng, vệ sinh và chải chuốt bộ lông của chó Akita

Chế độ ăn

Chế độ ăn uống lý tưởng cho Akita Inu nên bao gồm các lựa chọn thực phẩm chú trọng chất lượng hơn là số lượng. Đối với Akita Inu được nuôi dưỡng tốt, nên cho chúng ăn từ 3 đến 5 bát thức ăn hàng ngày. Thức ăn thường là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và ít calo. Điều này sẽ đảm bảo chúng có năng lượng để duy trì hoạt động suốt cả ngày, nhưng nó sẽ không tăng thêm cân.

Chó Akita - 10 sự thật về giống chó đáng yêu này - 10

Dinh dưỡng cho chó Akita

Chó Akita cần một lượng chất dinh dưỡng dồi dào hàng ngày và bạn có thể cung cấp bằng cách tuân thủ các thực hành chế độ ăn uống sau:

Cung cấp thức ăn công thức cho giống vì thức ăn được cô đặc để phục vụ cho các yêu cầu tăng trưởng của giống cụ thể:

- Lượng thức ăn trung bình không được quá ít hoặc quá ít;

- Chế độ ăn uống nên tạo điều kiện cho sự phát triển chậm và bền vững để tránh các vấn đề về xương khớp.

- Duy trì giờ ăn với Akita của bạn để chúng quen với một lịch trình ăn uống cụ thể.

Vệ sinh cơ thể

Bộ lông của Akita Inu khá dày nhưng ngắn, chúng rụng lông khoảng hai lần đến ba lần trong năm, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa thu.

- Tắm cho Akita ít nhất 2 tuần 1 lần và thường xuyên hơn nếu chúng hay chơi đùa ở nơi bụi bẩn.

- Cắt tỉa móng cho chúng 3 đến 4 tuần một lần.

- Kiểm tra tai của chúng mỗi tuần xem có bị đỏ, nhiễm trùng, sưng tấy hoặc các vấn đề khác không.

- Vệ sinh tai sau mỗi lần tắm bằng chất tẩy rửa dành cho thú cưng để loại bỏ bụi bẩn và ve, rận...

- Lý tưởng nhất là đánh răng mỗi tuần một lần tùy thuộc vào những gì bạn cho nó ăn.

Các bệnh mà chó Akita có thể mắc phải

Mặc dù chúng là những con chó khá kiên cường và cơ thể săn chắc, Akita vẫn dễ bị tổn thương trong một số điều kiện y tế. Về mặt sức khỏe, Akita có thể mắc một số bệnh sau:

Đầy hơi

Akita không thể ợ hơi để giải phóng khí thừa. Thay vào đó, nó có thể nôn mửa để tự tiêu bớt thức ăn hoặc nước uống thêm vào. Nếu nó bị sốc do tim không được cung cấp máu, nó có thể tử vong nếu không được cấp cứu ngay lập tức.

Nếu bạn thấy Akita của mình có bụng căng tròn, tiết nước bọt quá nhiều, cảm thấy bồn chồn hoặc cảm thấy yếu, hãy kiểm tra và nhờ sự trợ giúp y tế từ bác sĩ thú y.

Loạn sản

Chứng loạn sản thường ảnh hưởng đến hông và khuỷu chân ở Akita. Đôi khi, xương không vừa khít với khớp háng hoặc khuỷu tay như ý muốn, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm khu vực này. Kết quả khiến Akita có thể đi khập khiễng một cách đau đớn.

Đây là căn bệnh di truyền thường thấy ở giống chó này, có thể dẫn đến bệnh viêm khớp và không thể chữa khỏi. Cách duy nhất để phòng tránh nó là lựa chọn nhà lai tạo có uy tín và chó bố mẹ không bị căn bệnh này.

Teo võng mạc

Căn bệnh này làm suy giảm thị lực của chó Akita đến mức nặng có thể bị mù hoàn toàn. Tình trạng này khiến các tế bào của võng mạc xấu đi theo từng giai đoạn và gần như không có biện pháp chữa trị.

Ngoài ra, các loại bệnh thường gặp trên chó như bệnh dại, bệnh Parvo, bệnh Care,... Để đề phòng, cần tiêm chủng theo từng giai đoạn của chó để tránh lây sang người và tổn hại sức khỏe của chó Akita.

Giá bán chó Akita

Nguồn gốc, giới tính, giấy tờ gia phả hay sổ theo dõi sức khỏe... Những chú chó Akita sở hữu đầy đủ các điều kiện trên thường có giá cao hơn nhiều so với mua chó trôi nổi trên thị trường.

Giá bán chó Akita được sinh tại Việt Nam

- Chó Akita Inu được nhân giống và sinh tại Việt Nam: Từ 10 - 20 triệu đồng

- Chó Akita có bố mẹ được nhân giống nước ngoài, sau đó nhập khẩu và sinh ở Việt Nam: Từ 15 - 25 triệu đồng

Giá chó Akita nhập khẩu

Những chú chó Akita được nhập khẩu có giá cao hơn vài lần so với chó được sinh sản và nhân giống trong nước. Thị trường có giá đắt nhất là Nhật bản sau đó đến Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc. Giá chó nhập dao động từ 35 - 100 triệu đồng/con.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/giong-cho-akita-a43319.html