REVIEW Làm Kế Toán Có Khó Không, CẦN NHỮNG CHUYÊN MÔN NÀO?

Em muốn học kế toán, nhưng em học trái nghành. Công việc hiện tại của em là nhân sự làm mảng hành chính tại công ty nhỏ, em chưa có kinh nghiêm làm việc với các con số nhưng giờ muốn học để làm kế toán. Vậy làm kế toán có khó không?, cần học những gì và bổ sung chuyên môn nào, em mong ad tư vấn giúp em để định hướng công việc trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Quý Nhi- Nam Định

Ngành kế toán học xong sẽ làm gì, làm kế toán có khó không? Đây là thắc mắc của bạn Quý Nhi và cũng là của nhiều bạn trẻ. Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn “làm kế toán có khó không“, hãy cùng tham khảo nhé!

Làm kế toán có khó không
Làm kế toán có khó không? Cần những yêu cầu gì?

Khái niệm “Kế toán là gì”?

Kế toán được hiểu là một chuỗi công việc gồm ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp, cơ quan, cơ sở kinh doanh tư nhân, đóng vai trò khá quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế.

Làm kế toán có khó không?

Kế toán là một bộ phận có tầm quan trọng và cần thiết đối với các doanh nghiệp. Từ trước đến nay, ngành kế toán chưa bao giờ giảm nhiệt và luôn luôn “hot” trên thị trường việc làm.

Xã hội ngày một phát triển nên rất cần thiết về mặt nhân lực, nhu cầu tuyển dụng của ngành nghề này cao bởi thế mà không ít bạn trẻ lựa chọn học tập chuyên ngành này để dễ xin việc. Nhân viên kế toán luôn là những người đảm nhận nhiệm vụ quản lý tài chính của công ty cũng như nhân sự trong công ty dù là việc lớn hay nhỏ. Chính vì thế khối lượng công việc họ phải xử lý cũng rất nhiều và áp lực cao. Vào những ngày cuối tháng hay cuối năm thì kế toán còn phải làm báo cáo, hoặc tính toán công nợ, … để tổng kết cho cấp trên.

Làm kế toán có khó không
Làm kế toán có khó không?

Làm kế toán có khó không là câu hỏi luôn được các bạn thắc mắc và đặt ra cho chúng tôi. Đánh giá một cách khách quan thì công việc kế toán phải làm việc liên tục với hàng loạt những sổ sách, giấy tờ, hóa đơn, số liệu. Công việc này đòi hỏi khá “khắt khe” và yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ vô cùng cao.

Đối với những bạn không giỏi về việc tính toán, xử lý số liệu thì kế toán là ngành học khó đối với họ và không dễ dàng gì. Ngành này không dành cho những người yếu về khả năng tính toán.

Đó là những chia sẻ của người làm kế toán. Tuy nhiên, công việc này được coi là có độ bền cao, cơ hội thăng tiến tốt, dễ xin việc có thể chuyển đổi qua nhiều vị trí khác nhau nên nghề kế toán vẫn được nhiều người lựa chọn. Vậy để học kế toán cần những gì.

Học Kế Toán Yêu Cầu Những Gì?

Đối với kiến thức nghiệp vụ bạn cần nắm được những kiến thức chuyên nghành về kế toán như sau:

Kiến thức kế toán cần biết gồm: nguyên lý kế toán, kế toán tài chính, kế toán thuế, các nghiệp vụ kế toán phát sinh, quá trình hạch toán, cách vẽ sơ đồ chữ T. Cuối cùng là lập được bộ báo cáo tài chính, biết các kiểu sổ kế toán là thế nào. Đối với người học chuyên nghành kế toán có thể làm được việc tại doanh nghiệp nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm cần tự học thêm nghiệp vụ bằng cách tham gia các khóa học đào tạo kế toán thực hành ngắn hạn trong 2-3 tháng có thể làm được việc.

Ngoài kiến thức học được bạn cần bổ sung thêm những kỹ năng bắt buộc như sau:

Tùy vào năng lực học mỗi người mà bạn có thể chọn vào học kế toán ở các trường phù hợp. Đối với những bạn đang muốn theo đuổi ngành kế toán, thì cần phải có những tố chất vô cùng quan trọng như sau:

Tính chính xác: Kế toán gắn liền với các con số, gắn liền với sự tính toán và các công thức khá rắc rối, vì thế mà người làm kế toán không thể sợ hãi hay ghét các con số. Nếu bạn là người không đam mê làm việc với tính toán, thì có lẽ không nên theo nghề kế toán.

Tính kiên nhẫn: Nếu học kế toán bạn phải kiên nhẫn học hết tất cả các nguyên tắc, hệ thống tài khoản kế toán và các nghị định pháp luật về kế toán. Có thể nói, kế toán giống như một ngôn ngữ, muốn học phải học từ bảng chữ cái cho đến ngữ pháp và câu từ. Bên cạnh đó, làm kế toán đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, mà những kinh nghiệm này phải tích lũy qua thời gian dài từ đi học đi làm với một sự bền bỉ.

Làm Kế Toán Có Khó Không
Làm Kế Toán Có Khó Không

Chấp nhận khó khăn:. Có rất nhiều bạn chọn kế toán vì dễ xin việc. Đúng như vậy, cứ trung bình mỗi năm, nhu cầu của các nhà tuyển dụng ngành kế toán lại tăng thêm khoảng 35%. Lúc mới vào nghề kinh nghiệm chưa nhiều thì mức lương khá thấp. Tuy nhiên, nếu bạn kiên nhẫn theo đuổi, tương lai của nghề kế toán cũng khá tốt và ổn định cho kinh tế sau này.

Đam mê với công việc: Điều cuối cùng cùng cũng là điều khá quan trong trong sự nghiệp của bạn đó là bản thân mỗi người cần đam mê với nghề mình chọn. Kế toán là công việc đầy rủi ro và mạo hiểm. Đối với công việc nào cũng vậy, luôn đòi hỏi bạn phải yêu nghề, có lòng đam mê mới có thể gắn bó lâu dài được và nghề kế toán cũng vậy. Nếu bạn chưa đủ đam mê nhiều với nghề kế toán sẽ rất dễ chán nản và làm việc qua loa cho xong. Nhưng với nghề kế toán thì bạn không thể làm qua loa được, điều đó sẽ gây tổn hại cho bạn và doanh nghiệp, bởi cẩn thận còn có rủi ro, vì thế mà phải đam mê và tận tụy với nghề.

Lộ Trình Công Danh Khi Theo Nghề Kế Toán

Bạn sẽ bắt đầu với các vị trí sau:

Thời gian chyển đổi vị trí sẽ phụ thuộc vào khả năng của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới băt đầu làm kế toán thì sẽ mất từ 2-4 năm để làm tốt các công việc kế toán chuyên từ kế toán học việc qua các vị trí chuyên viên kế toán tổng hợp hoặc kế toán thuế.

Mức lương kế toán dao động phụ thuộc vào người có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn tốt. vì vậy bạn càng học hỏi tích lũy nhiều công việc càng thuận lợi với mức thu nhập hấp dẫn. Theo thống kê, lương nhân viên kế toán hiện tại được trả dao động từ: 5.000.000 vnđ -50.000.000 vnđ tùy thuộc vào khả năng.

Một điều thú vị nữa về công việc kế toán bạn nên biết: đây là công việc có độ dài thời gian làm nghề rất cao và cũng đa dạng hình thức làm việc.Ngoài làm chính thức cho công ty bạn có thể nhận thêm các Job kế toán khác partime hoặc tư vấn tài chính kế toán cho doanh nghiệp thu nhập cũng rất hấp dẫn.

Tạm kết:

Như vậy, bạn Nhi và bạn đọc đã hiểu được làm kế toán có khó không cũng như biết được các thông tin cần thiết để quyết định có nên theo công việc này không. Nếu bạn chưa biết gì về kế toán hãy đăng ký 1 khóa học kế toán tổng hợp tại các trung tâm đào tạo kế toán thực tế, đây là con đường ngắn nhất giúp bạn trở thành kế toán thực thụ.

Hy vọng với những chia sẻ này của chúng tôi, có thể trau dồi thêm cho các bạn đọc những kiến thức, hành trang về nghề kế toán và bạn cũng có thể định hướng đúng đắn cho ngành nghề mình sắp chọn. Chúc các bạn thành công với nghề mình đã và đang chọn lựa.

Tác giả: Ngọc Diễm

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/review-nghe-ke-toan-a43305.html