Cao 1m53 nặng bao nhiêu kg là chuẩn

Cao 1m53 nặng bao nhiêu kg là chuẩn?

Cân nặng đạt chuẩn với chiều cao không chỉ giúp trẻ có được vóc dáng cân đối, biểu hiện của tình trạng sức khỏe tốt mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho chiều cao phát triển vượt trội. Với chiều cao hiện tại là 1m53, cân nặng chuẩn tương ứng của nam và nữ như sau:

42 - 52kg là cân nặng chuẩn phù hợp với nữ cao 1m53 42 - 52kg là cân nặng chuẩn phù hợp với nữ cao 1m53

Nam giới cao 1m53, cân nặng trong khoảng 44 - 55kg là đạt chuẩn. Nên kiểm tra cân nặng ngay khi vừa ngủ dậy để có được kết quả chính xác nhất.

Với nữ giới đang sở hữu chiều cao 1m53, cân nặng đạt chuẩn sẽ nằm trong khoảng 42 - 52kg. Cân nặng chuẩn của nữ cao 1m53 thấp hơn 1 chút so với nam vì khung xương của nữ có xu hướng nhỏ hơn nam giới.

Cao 1m53 đã đạt chuẩn hay chưa?

Theo bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ từ 10 - 18 tuổi (WHO), chiều cao 1m53 là chiều cao chuẩn của trẻ trong độ tuổi 12 - 13 tuổi ở cả nam và nữ. Điều này có nghĩa là những bé trên 13 tuổi nhưng chiều cao dưới hoặc bằng 1m53 đang bị cao dưới chuẩn. 12-13 tuổi là thời điểm bé trai và bé gái đều đang dậy thì, cơ hội vàng để cải thiện chiều cao. Nếu để chiều cao dưới chuẩn ở thời kỳ này mà không có phương án chăm sóc phù hợp, trẻ có nguy cơ lớn dưới chuẩn chiều cao khi trưởng thành.

1m53 chưa phải là chiều cao đạt chuẩn đối với người trưởng thành 1m53 chưa phải là chiều cao đạt chuẩn đối với người trưởng thành

Với người trưởng thành chỉ cao 1m53, đây sẽ là rào cản rất lớn trong cả công việc, tình cảm, cuộc sống. So sánh với chiều cao chuẩn nam nữ trưởng thành, nam giới cao 1m53 thấp hơn đến 24cm so với chuẩn, nữ giới thấp hơn khoảng 10cm. Do đó, cha mẹ có con cao 1m53 mà tuổi trên 13, nên cân nhắc áp dụng các biện pháp cải thiện chiều cao càng sớm càng tốt để giúp con tự tin hơn với vóc dáng khi trưởng thành.

Cách tăng chiều cao 1m53 nhanh chóng nhất?

Con bạn chỉ cao 1m53 và vẫn còn dưới độ tuổi 18, thời điểm chiều cao còn tăng trưởng, hãy thử những cách tăng chiều cao sau đây để chinh phục chiều cao chuẩn nhanh chóng.

Tăng cường Canxi trong bữa ăn

Canxi là thành phần quan trọng nhất trong cấu trúc hệ xương, ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển xương và chiều cao. Thiếu hay thừa Canxi đều gây ra hệ luỵ lớn cho sức khỏe, chiều cao của trẻ. Trong độ tuổi dậy thì, cơ thể con cần khoảng 1200mg Canxi/ngày để phục vụ các nhu cầu và hỗ trợ phát triển chiều cao. Thiếu Canxi là nguyên nhân thường gặp gây tăng trưởng chậm. Do đó, cách tăng chiều cao 1m53 đầu tiên cần thực hiện là tăng cường Canxi trong các bữa ăn cho trẻ. Những thực phẩm chứa hàm lượng Canxi cao nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của con.

- Tôm đồng: 2000 mg/100g

- Sữa: 663 mg/500ml

- Lòng đỏ trứng gà: 134 mg/100g

- Đậu phụ: 510 mg/100g

- Cua đồng: 5040 mg/100g

- Rau ngót: 169 mg/100g

- Nấm hương: 184 mg/100g

Ăn đủ và đúng bữa

Nhiều người trong chúng ta cho rằng 3 bữa mỗi ngày là đủ. Tuy nhiên, trong quá trình cải thiện chiều cao, trẻ cần tăng số lượng bữa ăn trong ngày lên 5-6 bữa. Ngoài 3 bữa chính, cần có thêm 2-3 bữa phụ để tối ưu về dinh dưỡng, giúp chiều cao phát triển thuận lợi. Thực đơn các bữa chính cần có sự đa dạng về dưỡng chất cũng như thực phẩm. Các bữa phụ, có thể cho trẻ uống sữa, ăn trái cây, ăn ngũ cốc hay các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó... Tuyệt đối không được bỏ bữa, gộp bữa trong quá trình tăng chiều cao.

Chế độ ăn uống khoa học hỗ trợ chiều cao phát triển tốt Chế độ ăn uống khoa học hỗ trợ chiều cao phát triển tốt

Chơi thể thao mỗi ngày

Vận động thể thao hằng ngày là cách tăng chiều cao 1m53 hiệu quả cha mẹ cần khuyến khích trẻ thực hiện. Khi vận động sẽ kích thích hệ cơ và xương linh hoạt, dẻo dai hơn, tăng mật độ xương, thúc đẩy sản xuất hormone tăng trưởng. Rèn luyện thể chất cũng tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ trao đổi chất, vận chuyển oxy và dinh dưỡng. Mỗi ngày trẻ nên chơi thể thao từ 45 - 60 phút. Các môn thể thao tăng chiều cao phù hợp với trẻ ở độ tuổi này gồm: Chạy bộ, nhảy dây, đu xà, yoga, leo núi trong nhà, bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông... Lưu ý tránh vận động quá sức, khởi động kỹ trước khi vận động và lựa chọn môn thể thao phù hợp với thể lực, năng khiếu của trẻ.

Ngủ trước 22h

Muốn tăng chiều cao, nên chú ý chăm sóc giấc ngủ cho trẻ. Ngủ sớm và đủ giấc giúp tuyến yên sản xuất ra nhiều hormone tăng trưởng, có lợi cho sự phát triển chiều cao tự nhiên. Trẻ trong giai đoạn dậy thì cần ngủ 8-10 tiếng/ngày. Giấc ngủ ban đêm đóng vai trò chính. Ban ngày trẻ chỉ cần ngủ 15-30 phút sau bữa trưa để cơ thể tỉnh táo, tập trung hơn vào buổi chiều. Thời điểm đi ngủ phải trước 22h. Chú ý tạo điều kiện tốt cho con ngủ ngon giấc như: Khuyến khích con ngủ vào khung giờ cố định, chuẩn bị không gian ngủ thoải mái, không đánh thức con vào ban đêm, không để con ăn quá nhiều, uống quá nhiều nước trước khi ngủ...

Uống thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao đang chiếm được cảm tình của phụ huynh Việt, được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Sản phẩm này cung cấp đa dạng dinh dưỡng, điển hình là canxi, vitamin D, vitamin K2, magie, kẽm, sắt, phốt pho… với hàm lượng cụ thể. Sử dụng 1-2 viên thực phẩm chức năng, cơ thể sẽ nhận được một lượng lớn dưỡng chất phục vụ cho quá trình tăng trưởng chiều cao, giúp bé cao lớn vượt trội.

Nếu chỉ bổ sung dinh dưỡng từ các bữa ăn, trẻ khó có thể nhận đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển chiều cao tối đa. Điều này do nhiều nguyên nhân như dinh dưỡng hao hụt khi chế biến, cơ thể kém hấp thu, trẻ kén ăn, chế độ ăn uống chưa khoa học. Nếu kết hợp thêm nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm chức năng, sẽ giúp tối ưu về dinh dưỡng, thúc đẩy chiều cao tăng trưởng nhanh chóng hơn.

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ xương Thực phẩm chức năng tăng chiều cao chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ xương

Thị trường thực phẩm chức năng hiện nay khá đa dạng, với rất nhiều sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Cha mẹ nên tìm hiểu thông tin sản phẩm thật kỹ, chỉ mua và cho con sử dụng các sản phẩm tăng chiều cao uy tín, được kiểm định chất lượng bởi các tổ chức quản lý uy tín như FDA của Mỹ.

Giữ tinh thần thoải mái

Tình trạng tinh thần, tâm lý cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao tự nhiên của trẻ. Nếu trẻ sinh sống trong môi trường thoải mái, vui vẻ, lành mạnh, có cơ hội đạt chiều cao chuẩn cao hơn. Những trường hợp trẻ thường xuyên gặp vấn đề tâm lý do gia đình phức tạp, bạn bè bắt nạt hoặc áp lực từ việc học quá lớn, thường bỏ bê ăn uống, vận động không đúng cách, mất ngủ thường xuyên. Từ đó tác động xấu đến sức khỏe và khiến chiều cao chậm phát triển.

Cha mẹ nên cố gắng dành nhiều thời gian quan tâm, động viên trẻ trong giai đoạn dậy thì và cải thiện chiều cao này. Không quát mắng, đánh đập hay tạo áp lực lớn lên trẻ, có thể khiến tâm lý trẻ bị chi phối, ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao.

Tăng chiều cao 1m53 là việc cần làm, thực hiện càng sớm hiệu quả càng cao. Một chiều cao tốt sẽ là bàn đạp vững chắc giúp con tự tin và thành công hơn trong cuộc sống.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/1m53-nang-bao-nhieu-kg-la-vua-a43199.html