Cây cầu nước "phá vỡ mọi định luật vật lý" tại Hà Lan

Nằm ở thị trấn nhỏ phía Đông Hà Lan, cây cầu nước với thiết kế ấn tượng đã khiến thế giới trầm trồ thán phục.

Quay lại thời điểm ban đầu, dựa trên nhu cầu đi lại nơi đây, người ta cần một cây cầu thật dài để nối liền vùng lục địa của Hà Lan với hòn đảo nhân tạo Flevoland, vừa cho phép phương tiện đường bộ di chuyển nhưng cũng phải đủ độ cao để tàu phà đi lại không đâm vào nhau.

Đã có rất nhiều thiết kế được đem ra thảo luận, và đa phần các phương án đều xoay quanh việc xây dựng một hầm đường bộ dưới nước. Tuy nhiên, vấn đề phải tiêu tốn quá nhiều ngân sách và thời gian, công sức khiến phương án trên không được thông qua.

Và một ý tưởng thiết kế đã vượt lên tất cả, thậm chí còn được cho là phá vỡ mọi định luật vật lí và kiến trúc. Nghe có vẻ bất khả thi, thế nhưng, ý tưởng đó thực sự hiệu quả và đã được xây dựng thành công, trở thành một công trình nổi tiếng nhất nhì tại Hà Lan: cầu nước Veluwemeer Aqueduct.

Cây cầu này do kiến trúc sư Veluwemmer Aqueduct thiết kế.

Ý tưởng chủ đạo là làm sao giao thông trên cạn và dưới nước được vận hành thông suốt.Ý tưởng chủ đạo là làm sao giao thông trên cạn và dưới nước được vận hành thông suốt.

Có rất nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận, bao gồm hoặc xây dựng một hầm ngầm dưới nước, hoặc một cây cầu bình thường. Tuy nhiên các dự án xây dựng này quá tốn kém và mất thời gian. Ý tưởng chủ đạo là làm sao giao thông trên cạn và dưới nước được vận hành thông suốt, không bị tắc nghẽn bởi tàu phà.

Cây cầu nước này cũng có phần đường dành cho khách bộ hành, đặc biệt nó có hai bên đường đi bộ ở làn đường cao tốc.Cây cầu nước này cũng có phần đường dành cho khách bộ hành, đặc biệt nó có hai bên đường đi bộ ở làn đường cao tốc.

Cận cảnh cây cầu nước

Hiện nay, hơn 28.000 xe ô tô đi lại dưới cây cầu sâu 10 mét này

Cuối cùng, người ta đưa ra một quyết định dường như không tưởng, đó là xây dựng một cây cầu nước. Nhưng việc xây hầm sẽ tiêu tốn nhiều thời gian công sức hay như cầu đường bộ cũng ngốn một khoản ngân sách khổng lồ.

Và ý tưởng táo bạo của Veluwemeer Aqueduct đã vượt lên tất cả như một thiết kế tiết kiệm chi phí thi công, phát huy tối đa hiệu quả, lại không làm cản trở giao thông của cả hai loại hình phương tiện thủy và bộ. Lựa chọn hoàn hảo này đã đáp ứng tất cả những yêu cầu đặt ra trước đó.

Cầu chính thức được khánh thành vào năm 2002, với tuyến đường thủy dài 25m, rộng 19m và sâu 3m. Khác với những thiết kế cầu thông thường, cầu Veluwemeer được xây dựng trên hệ thống dẫn nước hiện đại cho phép các phương tiện lưu thông liên tục và xuyên suốt từ trên cạn cho tới mặt nước. Cây cầu nước này cũng có phần đường dành cho khách bộ hành, đặc biệt nó có hai bên đường đi bộ ở làn đường cao tốc. Hiện nay, hơn 28.000 xe ô tô đi lại dưới cây cầu sâu 10 mét này, và tàu bè thì thoải mái đi lại nhờ phần nước bao phủ bên trên cầu.

  • Những cây cầu đáng sợ và hấp dẫn nhất hành tinh
  • Lái xe can đảm mới dám đi qua cây cầu dốc đứng nhất thế giới này
  • Những cây cầu ấn tượng trên thế giới
  • Kính viễn vọng không gian James Webb tiết lộ hình ảnh ngoạn mục của thiên hà xa xôi
  • Năm 2005, 1.500 con cừu bất ngờ lao xuống vách đá tự sát tập thể, chuyên gia chỉ ra sai lầm đáng tiếc
  • Vì sao con người chỉ ở trong tàu ngầm tối đa 90 ngày, nhưng có thể ở bên ngoài không gian 6 tháng hoặc hơn?

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cay-cau-nuoc-o-ha-lan-a42915.html