Phẫu thuật nội soi đại trực tràng: Quy trình và cách chăm sóc

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng là phương pháp hiện đại, áp dụng trong điều trị các vấn đề về đại trực tràng như ung thư đại trực tràng, polyp đại trực tràng… cho hiệu quả nhanh chóng, an toàn, ít đau và khó chịu cho người bệnh.

phẫu thuật nội soi đại trực tràng

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng là gì?

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng là phẫu thuật trong điều trị các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến đại trực tràng như viêm loét đại trực tràng, polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng… Phương pháp này được thực hiện thông qua các vết mổ nhỏ, có sự hỗ trợ của hệ thống nội soi, cho phép bác sĩ thăm dò, cắt và loại bỏ các phần bệnh lý ở vùng đại trực tràng.

Phẫu thuật nội soi là phương pháp xâm lấn tối thiểu, thời gian thực hiện nhanh chóng, tính thẩm mỹ cao, cho phép người bệnh sớm trở lại hoạt động bình thường. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp giảm cảm giác đau và khó chịu cho người bệnh.

mổ nội soi đại trực tràng
Phẫu thuật nội soi đại trực tràng

Đối tượng phẫu thuật nội soi đại trực tràng

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng là phẫu thuật hiện đại, an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên phẫu thuật này không áp dụng cho mọi đối tượng, người bệnh cần nắm thông tin về những trường hợp chỉ định và chống chỉ định dưới đây:

1. Chỉ định

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng thường được chỉ định cho các đối tượng sau:

2. Chống chỉ định

Những trường hợp chống chỉ định phẫu thuật nội soi đại trực tràng bao gồm:

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, bác sĩ có thể chuyển từ phẫu thuật nội soi sang phương pháp khác tùy vào tình trạng sức khỏe người bệnh và vấn đề phát sinh trong phẫu thuật.

Quy trình phẫu thuật nội soi đại trực tràng

Quy trình phẫu thuật nội soi đại trực tràng như sau:(1)

1. Quá trình chuẩn bị

Quá trình chuẩn bị trước phẫu thuật bao gồm:

2. Thực hiện phẫu thuật

Người bệnh cần tháo hết trang sức, phụ kiện và mặc quần áo do bệnh viện cung cấp trước khi vào phòng phẫu thuật. Bác sĩ và nhân viên y tế sẽ chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho ca phẫu thuật nội soi đại trực tràng. Người bệnh có thể được truyền máu trước và sau khi mổ tùy vào tình trạng thực tế.

Tiến hành phẫu thuật: Bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi có gắn camera và các dụng cụ chuyên dụng để quan sát và thao tác trong ổ bụng. Lúc này người bệnh được bơm carbon dioxide vào khoang màng bụng, giúp giảm áp lực và hạn chế chấn thương cho vùng ruột.

Quá trình phẫu thuật cắt đại trực tràng được bác sĩ thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác dựa trên hình ảnh thu được từ thiết bị, giúp giảm thiểu những rủi ro không đáng có.

3. Sau khi phẫu thuật

Những vấn đề cần lưu ý sau ca mổ bao gồm:

chăm sóc sau phẫu thuật nội soi
Người bệnh nên đi lại, vận động nhẹ nhàng sau phẫu thuật

4. Chăm sóc sau khi phẫu thuật nội soi đại trực tràng

Sau thời gian nằm viện, người bệnh có thể về nhà nếu không xuất hiện triệu chứng bất thường. Bác sĩ sẽ cung cấp lượng thuốc vừa đủ để người bệnh dùng trong khoảng 2 tuần. Sau 2 tuần người bệnh cần quay lại phòng khám để được kiểm tra và kê đơn thuốc khác nếu cần.

Để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

Thắc mắc thường gặp

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp liên quan đến phẫu thuật nội soi đại trực tràng:

1. Phẫu thuật nội soi đại trực tràng có an toàn không?

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng là phẫu thuật an toàn, ít rủi ro hơn so với mổ mở. Phương pháp này sử dụng thiết bị và kỹ thuật hiện đại, giúp bác sĩ thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu bất thường.

Tuy nhiên, phẫu thuật này cũng có thể gây ra một số rủi ro nhất định, nhưng tỉ lệ rủi ro thường thấp, có thể kiểm soát và điều trị được. Để hạn chế các biến chứng không mong muốn, người bệnh nên thực hiện phẫu thuật ở cơ sở y tế lớn, đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn của bác sĩ, trang bị đầy đủ dụng cụ và máy móc, chăm sóc sau mổ…

2. Rủi ro có thể xảy ra của phẫu thuật nội soi đại trực tràng

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng là phương pháp an toàn. Tuy nhiên trong một số ít trường hợp, rủi ro vẫn có thể xảy ra như:

Những rủi ro này có thể xảy ra trong hoặc sau khi phẫu thuật. Để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro, người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín.

3. Phẫu thuật nội soi đại trực tràng có đau không?

Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, ít đau, trong quá trình thực hiện người bệnh cũng được tiêm thuốc mê. Mặc dù người bệnh có thể cảm thấy hơi khó chịu sau phẫu thuật, tuy nhiên tình trạng này không đáng kể và có thể khắc phục được.

4. Mất bao lâu để hồi phục sau phẫu thuật nội soi đại trực tràng?

Thông thường, hầu hết người bệnh sẽ hồi phục sau khoảng 3 tuần kể từ khi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, thời gian hồi phục có thể dài hoặc ngắn hơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong thời gian này, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tích cực vận động nhẹ nhàng và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc sau phẫu thuật.

5. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật nội soi đại trực tràng là bao nhiêu?

Tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật được quyết định dựa trên nhiều yếu tố như tình trạng bệnh lý, thể trạng người bệnh, bác sĩ thực hiện, hệ thống trang thiết bị hỗ trợ… Tuy nhiên, phẫu thuật này thường mang lại kết quả tích cực cho đa số trường hợp, người bệnh có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

quy trình mổ nội soi đại trực tràng
Trao đổi trực tiếp với bác sĩ về tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật

6. Phẫu thuật nội soi đại trực tràng nằm viện bao lâu?

Thông thường sau phẫu thuật, người bệnh cần nằm viện trong khoảng 3-7 ngày để theo dõi diễn tiến và xử lý kịp thời nếu có triệu chứng bất thường xảy ra. Thời gian nằm viện cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ phức tạp của ca phẫu thuật cũng như tốc độ phục hồi của người bệnh.

7. Nên phẫu thuật nội soi đại trực tràng ở đâu tốt?

Trung tâm Nội soi & Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Hệ thống bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là trung tâm Y tế uy tín, cung cấp dịch vụ thăm khám và điều trị an toàn, nhanh chóng, hiệu quả cho người bệnh gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Trung tâm hội tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, trong đó có đại trực tràng.

Ngoài ra, nơi đây còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại như Hệ thống nội soi AI hiện đại Olympus Evis X1 CV-1500, hệ thống nội soi Fuji 7000, hệ thống phẫu thuật nội soi 3D/4K ICG Rubina Karl Storz, dụng cụ phẫu thuật nội soi Robot cầm tay cơ học…

Để đặt lịch thăm khám, tư vấn về sức khỏe, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp qua:

Phẫu thuật nội soi đại trực tràng là phẫu thuật y tế tiên tiến, đòi hỏi được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại. Do đó, ngay khi có dấu hiệu bất thường về đại trực tràng, người bệnh nên đến cơ sở y tế lớn để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/phauthuatnoisoi-a42799.html