Nhiệm vụ, chức năng và trách nhiệm của Sales manager

Bạn đã nghe nhiều về Sales manager nhưng cụ thể họ đảm nhận nhiệm vụ, chức năng là gì không phải ai cũng biết? Dưới đây là tổng hợp thông tin hữu ích từ HRChannels để bạn tham khảo. Nội dung bài viết gồm: 1- Vai trò của Sales Manager 2- Chức năng của Sales Manager 2.1- Lập kế hoạch bán hàng 2.2- Quản lý nhân sự 2.3- Quản lý bán hàng 2.4- Lập chính sách bán hàng 2.5- Quản lý nhu cầu khách hàng 3- Nhiệm vụ của Sales Manager 4- Trách nhiệm của Sales Manager

tuyển dụng sales manager

1- Vai trò Sales manager là gì?

Trưởng phòng kinh doanh tên tiếng anh là Sales manager, đây là vị trí nhân sự cấp cao trong bộ máy tổ chức của doanh nghiệp. Chức năng chính của họ là giám sát bộ phận kinh doanh trong đơn vị, chịu sự giám sát trực tiếp của Giám đốc kinh doanh.

2- Chức năng của Sales manager

2.1- Lập kế hoạch bán hàng

Là người quản lý, Trưởng phòng kinh doanh sẽ đặt ra mục tiêu bán hàng và xác định các hoạt động bán hàng, quảng cáo cần thiết để đạt được kế hoạch đã đề ra. Nghiên cứu tiếp thị và đưa ra quyết định số lượng, loại hình, phương thức bán hàng, thời gian và chi phí ngân sách. Phối hợp với bộ phận kế toán để tạo nên quỹ ngân sách phù hợp.

Các ước tính ngân sách này được phân chia cụ thể để tiện cho việc kiểm soát. Đồng thời, Sales manager sẽ lập kế hoạch bán hàng liên quan đến việc hợp tác các hoạt động của nhân viên bán hàng, kế hoạch sản xuất, hàng tồn kho,... Họ là người quyết định tiến trình hành động trong tương lai cho các thành viên của nhóm.

Sales manager thành công.

2.2- Quản lý nhân sự

Sales manager quản lý nhân sự trong bộ phận, thúc đẩy hoạt động nhóm phát triển mạnh mẽ, tạo sự kết nối giữa các thành viên để hoàn thành mục tiêu chung.

Một Trưởng phòng kinh doanh giỏi phải là người đảm bảo được hiệu suất làm việc của nhân viên, các đại diện bán hàng, giúp đỡ họ đạt được kết quả tốt trong công việc. Nếu có thành viên nào làm việc yếu kém hoặc xảy ra mâu thuẫn nội bộ thì Sales manager cũng sẽ đứng lên giải quyết vấn đề, mang đến môi trường làm việc chất lượng, văn minh và lành mạnh.

Không chỉ tham gia công tác tuyển dụng mà Trưởng phòng kinh doanh cũng sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo, hướng dẫn cho nhân viên cấp dưới. Thường xuyên mở lớp nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ cho mọi người trong nhóm. Đề ra các chế độ khen thưởng, kỷ luật phù hợp nhằm khuyến khích tinh thần làm việc cho nhân viên.

Phân bổ nhiệm vụ sao cho đúng người đúng việc cũng là yếu tố giúp tăng doanh số, hiệu quả công việc, đòi hỏi Sales manager phải biết lắng nghe và có sự tìm hiểu nhân viên của mình.

>>> Xem thêm: 15 câu hỏi phỏng vấn Sale Manager mới nhất

2.3- Quản lý bán hàng

Trong quản lý bán hàng sẽ bao gồm nhiều chi tiết nhỏ mà Trưởng phòng kinh doanh Sales manager cần nắm rõ và thực hiện tốt.

Người quản lý bán hàng cần phải có sự am hiểu về các quỹ để tiếp thị kết hợp với thủ quỹ hoặc bộ phận tài chính và tín dụng. Các yếu tố doanh số, hàng tồn kho theo dự đoán mùa, quảng cáo và chi phí chiến dịch xúc tiến bán hàng,... tất cả đều phải có sự sắp xếp cho các quỹ ngắn hạn. Trao đổi, cân nhắc với giám đốc tài chính (CFO), bộ phận kế toán để giải quyết các vấn đề về thanh toán.

Các hoạt động quảng cáo và bán hàng cũng rất quan trọng nên Sales manager chịu trách nhiệm duy trì và mở rộng tiếp thị hình ảnh, sản phẩm đến với người dùng, hỗ trợ nhân viên bán hàng, chỉ đạo nhân viên cấp dưới và lên chương trình đào tạo, tập huấn cho người bán hàng và đại lý.

Chức năng của sales manager Xem thêm: Tất tần tật về Giám Đốc Kinh doanh (CCO)

2.4- Lập chính sách bán hàng

Chính sách bán hàng là các hướng dẫn được thiết lập bởi ban quản lý giúp công ty đạt được mục tiêu bán hàng, được phân loại thành các mảng cụ thể gồm sản phẩm, phân phối và giá cả.

Là một Sales manager thì cần phải đưa ra được những điều chỉnh phù hợp với tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, các mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng, nhà phân phối, đại lý, khách hàng. Họ sẽ chịu trách nhiệm thay đổi các điều khoản về giá, khiếu nại, chất lượng sản phẩm, phương phân phối, thanh toán, khuyến mãi, vận hành chi nhánh,...

2.5- Quản lý nhu cầu khách hàng

Sales manager dành khá nhiều thời gian cho khách hàng và người tiêu dùng. Do vậy, khi đảm nhận vị trí này, người quản lý sẽ luôn phải nghiên cứu và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, theo dõi chặt chẽ sở thích của họ, kịp thời điều chỉnh hàng hóa, sản phẩm dịch vụ nhằm phát triển kinh doanh đúng hướng cho công ty.

Muốn tăng nhu cầu sử dụng của khách hàng thì Trưởng phòng kinh doanh cần đề xuất chiến lược, kế hoạch phù hợp như khuyến mãi, giảm giá,... Tất nhiên điều này được xây dựng trên các nghiên cứu, phân tích và dự báo trước đó.

Trưởng phòng kinh doanh là gì

3- Nhiệm vụ của Sales manager

- Sales manager thiết kế, lên kế hoạch kinh doanh, chiến lược mở rộng cơ sở khách hàng của công ty.

- Tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới, nâng cao phát triển lực lượng nhân viên bán hàng cũ. Thiết lập mục tiêu và giám sát hiệu suất của đại diện bán hàng.

- Xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ khách hàng bền vững. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

- Báo cáo doanh thu, chi phí và dự báo thực tế cho ban lãnh đạo.

- Xác định thị trường mới nổi, sự thay đổi thị trường và nhận thức đầy đủ về các sản phẩm mới cũng như tình trạng đối thủ cạnh tranh.

- Quyết định kênh phân phối thích hợp.

- Thực hiện nhiệm vụ khác mà ban giám đốc giao phó.

4- Trách nhiệm của Sales manager

Sales manager có 3 trách nhiệm chính là quản lý nhân sự cấp dưới, quản lý khách hàng, quản lý kinh doanh. Bên cạnh đó họ cũng chịu trách nhiệm quảng bá thương hiệu, giúp cho sản phẩm, dịch vụ của công ty phổ biến hơn, tăng cao khả năng tiêu thụ. Thúc đẩy và tư vấn cho đại diện bán hàng để cải thiện hiệu suất, tuyển dụng và đào tạo các nhân viên bán hàng mới.

Trưởng phòng kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng đến khả năng kinh doanh, tạo lợi nhuận, doanh thu của công ty. Đạt sự tăng trưởng và các mục tiêu bán hàng đã đề ra, thực hiện kế hoạch kinh doanh chiến lược, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.

Trưởng phòng kinh doanh sales manager.

Bạn là ứng viên hay nhà tuyển dụng, đang quan tâm đến Sales manager thì hãy chia sẻ thông tin với các chuyên gia săn đầu người chuyên nghiệp của HRChannels, với hơn 16 năm kinh nghiệm HRChannels tự tin đáp ứng nhu cầu của bạn.

- HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: [email protected] / [email protected] Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/sale-manager-la-gi-a42762.html