Mobile Developer là gì? Nghề “nghìn đô” cho giới trẻ

Với sự phát triển nhanh chóng, công nghệ giờ đây dường như là một phần của cuộc sống con người, điển hình nhất là các thiết bị điện thoại di động. Điều này đã tạo ra một điều kiện thuận lợi cho sự bành trướng của các ứng dụng di động. Vậy ai là người làm ra những ứng dụng này? Họ chính là những Mobile Developers. Hãy cùng VTC Academy Plus tìm hiểu về nghề Mobile Developer trong bài viết dưới đây nhé!

Mobile Developer là gì?

mobile-developer-la-gi

Mobile Developer là những người lập trình hay phát triển ứng dụng di động (application app). Họ sẽ chịu trách nhiệm chính cho việc lên ý tưởng, xây dựng và thiết kế các ứng dụng cho các thiết bị di động, được vận hành bởi các hệ điều hành như iOS, Android, Windows, … Điều đáng chú ý về Mobile Developer là họ không đơn giản chỉ ngồi code, mà họ sẽ tham gia vào tất cả giai đoạn phát triển sản phẩm (Development Life Cycle).

Những công việc chính của các Mobile Developer

cong-viec-cua-mobile-developer

Như đề cập ở phần trước, nhiệm vụ chính của một Mobile Developer là lên kế hoạch, xây dựng ý tưởng và phát triển các ứng dụng cho các thiết bị điện thoại di động. Cụ thể hơn, các đầu việc chính của họ là:

Cơ hội nghề nghiệp của Mobile Developer

Hiện nay, hầu như ai cũng sở hữu cho mình ít nhất một chiếc điện thoại di động thông minh. Theo báo cáo của We Are Social và Kepios - hai công ty hàng đầu thế giới về ngành sáng tạo và chiến lược Digital Marketing, đến đầu năm 2022, hơn 97% người Việt trên 16 tuổi sở hữu thiết bị di động. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ứng dụng điện thoại. Chỉ trong năm 2021 đã có hơn 3,4 tỷ lượt tải app trên các thiết bị di động tại Việt Nam, tăng vượt bậc so với các năm trước đó. Đây là tín hiệu tích cực cho những bạn đang theo đuổi công việc Mobile Development.

co-hoi-nghe-nghiep-mobile-developer

Theo thống kê của thị trường, mức lương trung bình sẽ dao động từ 10-15 triệu dành cho các bạn Mobile Developer dưới 2 năm kinh nghiệm. Đối với các Mobile Developer có nhiều năm kinh nghiệm hơn và có nhiều kỹ năng chuyên sâu hơn thì mức lương nghìn đô là điều không hề xa vời.

Những kỹ năng cần có để trở thành một Mobile Developer

Sự tăng trưởng trong nhu cầu sử dụng chúng trong học tập, làm việc và giải trí, … đã và đang đưa nghề Mobile Developer thành vị trí hấp dẫn trong ngành IT với mức lương đáng mơ ước. Tuy nhiên, để có thể thành công trong lĩnh vực này, ngoài các kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin như ngôn ngữ lập trình, thuật toán, module lập trình, framework…, các Mobile Developer phải đáp ứng được những kỹ năng quan trọng dưới đây.

Phát triển ứng dụng đa nền tảng

Việc chỉ phát triển ứng dụng trên một nền tảng cố định sẽ là một thiệt thòi lớn dành cho bạn. Sau khi thành thạo về một nền tảng nào đó rồi thì bạn nên tiếp tục phát triển kỹ năng lập trình ứng dụng trên các nền tảng khác. Việc này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phát triển sản phẩm của mình và tiếp cận được với nhiều tệp người dùng hơn.

ung-dung-da-nen-tang

Xem thêm bài viết: Top 5 phần mềm lập trình Android tốt nhất

Am hiểu cả về Lập trình Front-end và Back-end

Khi nhắc đến công việc phát triển các ứng dụng, nhiều người cho rằng đây chỉ là công việc của các lập trình viên Front-end là chính. Tuy nhiên, việc hiểu và thành thạo các công cụ Back-end sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc viết API (Giao diện lập trình ứng dụng) để tạo tính logic của app, quản lý và truy xuất dữ liệu người dùng.

Thiết kế giao diện di động

thiet-ke-giao-dien

So với máy tính, điện thoại di động bị giới hạn về kích thước màn hình hơn rất nhiều. Vì vậy, trong quá trình thiết kế ứng dụng, yêu cầu về chất lượng giao diện luôn đặt lên hàng đầu như độ nét, độ mượt, màu sắc, … Việc này nhằm đảm bảo trải nghiệm của người dùng khi sử dụng app.

Lập trình nhiều ngôn ngữ

ngon-ngu-lap-trinh-mobile

Hệ sinh thái trên thiết bị di động được đánh giá là liên tục tay đổi, vì vậy các Mobile Developer buộc phải thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau và phải có khả năng học ngôn ngữ mới nhanh. Nếu không kịp thời cập nhật và học hỏi những kiến thức mới thì bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi lĩnh vực này.

Ngoài những kỹ năng cứng đề cập ở trên, Mobile Developer cần phải phát triển những kỹ năng mềm quan trọng khác để có thể tiến xa trong môi trường cạnh tranh này. Một số kỹ năng mềm cần có như kỹ năng phân tích, thấu hiểu tâm lý khách hàng, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, …

Lộ trình trở thành một Mobile Developer chuyên nghiệp

lo-trinh-phat-trien-nghe-nghiep

Để có thể trở thành một lập trình viên Mobile thì bạn cần phải bắt đầu từ những kiến thức căn bản và rèn luyện những kỹ năng cần thiết. Dưới đây là lộ trình mà bạn có thể tham khảo cho hành trình trở thành một Mobile Developer của mình:

Kết luận

Hy vọng rằng, những thông tin trên đây của VTC Academy Plus đã giúp bạn hiểu được Mobile Developer là gì cũng như bạn cần phải chuẩn bị gì để trở thành một lập trình viên giỏi trong lĩnh vực này.

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy để VTC Academy Plus tiếp sức bạn trong hành trình trở thành một Mobile Developer chuyên nghiệp tại khóa học kỹ thuật phần mềm nhé. Tại khóa học này, bạn sẽ được đào tạo bởi những chuyên gia đầu ngành và được tham gia các dự án thực tế của các công ty lớn tại Việt Nam. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể thành thạo các thao tác lập trình phần mềm, hiểu được quy trình phát triển website và các ứng dụng di động, tự đưa ra các giải pháp về kiến trúc phần mềm, cũng như có thể tích hợp trí tuệ nhân tạo vào dự án,… Với những kiến thức và kỹ năng trên, bạn có thể dễ dàng ứng tuyển vào các vị trí như chuyên viên phát triển web, ứng dụng di động, kỹ sư phát triển phần mềm, kỹ sư thiết kế và phân tích phần mềm, kỹ sư kiểm thử phần mềm hay kỹ sư bảo trì phần mềm. Bạn còn chần chờ gì nữa, hãy tham gia ngay nào!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/mobile-developer-la-gi-a41307.html