Để đông đảo khách hàng, đối tác biết đến và tin tưởng sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp thì hoạt động truyền thông được xem là yếu tố cốt lõi. Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên truyền thông tại các doanh nghiệp cũng vì vậy xuất hiện thường xuyên. Cơ hội việc làm cao, quyền lợi tốt, có nhiều cơ hội phát triển năng lực cá nhân… và còn gì nữa, Ms. Uptalent sẽ cập nhật ngay đến bạn. MỤC LỤC: 1. Chuyên viên truyền thông là ai? 2. Học gì để trở thành chuyên viên truyền thông? 3. Nhiệm vụ chuyên viên truyền thông phải đảm nhận 4. Chuyên viên truyền thông cần trau dồi kỹ năng gì? 5. Mức lương chuyên viên truyền thông có cao không? Xem thêm >>>> Tìm việc làm Marketing lương cao tại HRchannels
Chuyên viên truyền thông (còn gọi là chuyên viên PR) là người chịu trách nhiệm cho hoạt động quảng bá sản phẩm và thương hiệu cho doanh nghiệp, bao gồm cả việc lên kế hoạch, xây dựng nội dung và trực tiếp truyền tải thông điệp tại các sự kiện.
Thông qua những gì chuyên viên truyền thông lan tỏa, doanh nghiệp sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng, nâng cao uy tín trong mắt đối tác, duy trì và phát triển thương hiệu vững mạnh theo thời gian. Hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu gia tăng doanh số và mở rộng thị phần.
Một khi bạn đã định hướng con đường sự nghiệp theo lĩnh vực truyền thông thì những ngành học sau sẽ giúp chặng đường chinh phục nhà tuyển dụng của bạn trở nên suôn sẻ:
Quan hệ công chúng
Quan hệ đối ngoại
Truyền thông báo chí
Truyền thông đa phương tiện
Bằng cấp đại học hoặc cao đẳng đều được chấp nhận. Đây là một ngành đòi hỏi khả năng thực chiến, do vậy, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn mới là yếu tố tạo lợi thế ứng tuyển cao nhất. Vì vậy, nếu bạn không tốt nghiệp ngành nghề phù hợp nhất thì chỉ cần tốt nghiệp những ngành học liên quan như Marketing, kinh tế đối ngoại…) cùng các chứng chỉ khóa học ngắn hạn về:
Xử lý khủng hoảng truyền thông
Nghiệp vụ báo chí truyền thông
Xây dựng kịch bản truyền thông
Tổ chức và quản lý sự kiện…
Cũng đủ sức giúp bạn chinh phục vị trí chuyên viên truyền thông mà mình mong muốn. Tham khảo >>>> Tìm hiểu về nghề PR - ngành quan hệ công chúng
Nhiệm vụ của chuyên viên truyền thông kết hợp cả vĩ mô và vi mô, có áp lực, có thách thức nhưng kèm theo đó là rất nhiều điều kiện trau dồi, phát triển năng lực bản thân:
Tổng hợp thông tin nghiên cứu thị trường từ phòng Marketing, thông tin sản phẩm từ phòng nghiên cứu phát triển, thông tin ngân sách truyền thông từ phòng tài chính…
Phân tích số liệu, lựa chọn đối tượng truyền thông, thiết lập phương án truyền thông phù hợp
Lên bản kế hoạch ý tưởng truyền thông chi tiết các bước để ban lãnh đạo phê duyệt
Sáng tạo các thông cáo báo chí, bài diễn thuyết/ phát biểu cho lãnh đạo, tuyên truyền nội bộ…
Sáng tạo nội dung mô tả sản phẩm, lời quảng cáo, video hướng dẫn sử dụng… phù hợp nhiều nền tảng truyền thông như Facebook, Tiktok, Youtube, Website…
Duy trì, thiết lập mối quan hệ tốt với cơ quan báo đài, tạp chí, KOLs …
Thương thảo, ký kết hợp đồng với các đại diện hình ảnh
Trực tiếp trao đổi và thống nhất nội dung truyền thông với các đơn vị / cá nhân truyền thông mà doanh nghiệp lựa chọn.
Kiểm soát nội dung truyền thông trước khi được công bố ra công chúng
Liên tục cập nhật những phản hồi của khách hàng trên các nền tảng trực tuyến
Kịp thời ẩn / xóa những phản hồi tiêu cực
Cập nhật nhanh mọi thông tin tiêu cực liên quan đến thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp hoặc liên quan đến người đại diện hình ảnh cho thương hiệu.
Nhanh chóng liên hệ các bên liên quan để nắm bắt tình hình và ngăn chặn thông tin lan truyền.
Biên soạn nội dung truyền thông cẩn trọng, kỹ lưỡng để trấn an khách hàng và đối tác.
Tổ chức họp báo, phản hồi chính thức đến công chúng, phản bác những thông tin gây bất lợi cho doanh nghiệp.
Chuyên viên truyền thông là đại diện hình ảnh, đại diện phát ngôn của doanh nghiệp. Do đó, muốn thành công tại vị trí này, chuyên viên PR dù đã có nhiều năm kinh nghiệm vẫn phải liên tục trau dồi những kỹ năng: Quan tâm >>>> Cơ cấu, sơ đồ tổ chức phòng truyền thông
Kỹ năng này đặc biệt quan trọng với những chuyên viên truyền thông đối ngoại, vì họ sẽ phải giao tiếp thường xuyên cùng khách hàng/ đối tác. Thời gian để cân nhắc câu chữ, sàng lọc thông tin để ứng phó nhiều người cùng một lúc là rất ít, hơn nữa nói chuyện phải kết hợp cử chỉ, nét mặt. Nếu không có kỹ năng giao tiếp sắc sảo không chỉ khó đạt được kỳ vọng thu hút thị trường, phát triển quan hệ hợp tác, mà còn rất dễ khiến đối phương không hài lòng, hoặc có thể vô tình lộ thông tin không hay về doanh nghiệp.
Chuyên viên truyền thông sẽ trực tiếp tiếp nhận thông tin, tổng hợp dữ liệu, nghiên cứu và lên kế hoạch cho các sự kiện, hoạt động truyền thông. Tùy theo tính chất ngành nghề mà doanh nghiệp hoạt động, kế hoạch thiết lập sẽ có sự khác nhau về nhiều khía cạnh như đối tượng tham dự, không gian tổ chức, cách thức trang trí… Những kinh nghiệm này ngoài thực tế trải nghiệm công việc từ khi còn là nhân viên truyền thông, chuyên viên PR còn phải tự chủ động trau dồi thông qua sách vở, mạng Internet để cập nhật xu hướng nhanh và hiệu quả.
Chuyên viên truyền thông phải thường xuyên gặp đối tác, tham gia các chuyến công tác, tham dự các sự kiện của doanh nghiệp và đối tác, đồng thời vẫn phải kiểm soát chặt chẽ các kế hoạch truyền thông đang triển khai và sắp triển khai. Khối lượng công việc lớn, lại phải thường xuyên di chuyển nên chuyên viên PR phải có năng lực sắp xếp, quản lý đa nhiệm giỏi thì mới đảm bảo chất lượng công việc hoàn thành.
Muốn khách hàng an tâm sử dụng, đối tác tin tưởng hợp tác thì những thông tin chuyên viên truyền thông đưa ra phải có sự chắc chắn cao, vì vậy, thuyết trình lưu loát, truyền tải thông tin dễ hiểu chính là yêu cầu đầu tiên. Tiếp đến là khả năng đàm phán, thuyết phục để giải tỏa mọi thắc mắc của người nghe. Với công việc thường xuyên sử dụng phương thức trao đổi bằng lời nói như chuyên viên truyền thông thì kỹ năng này vô cùng cần thiết.
Phải cùng lúc xoay chuyển nhiều đầu việc, chuyên viên PR chắc chắn không thể “đơn phương độc mã” hoàn thành mà cần có sự hỗ trợ từ đội ngũ nhân sự cấp dưới. Tuy nhiên, nếu không chia việc đúng người, đúng năng lực, không phân rõ trách nhiệm và tiêu chuẩn hoàn thành thì việc đã rối sẽ càng thêm rối.
Ngoài ra, trong mọi dự án, phòng truyền thông sẽ phải phối hợp chặt chẽ cùng các phòng ban chuyên môn khác. Vì vậy, dù là phối hợp làm việc cùng ai thì kỹ năng làm việc nhóm, đoàn kết hướng đến mục tiêu chung là yêu cầu bắt buộc đối với chuyên viên truyền thông. Xem thêm >>>> Những thông tin cần thiết về trưởng phòng Truyền thông
Kỹ năng tin học giúp chuyên viên truyền thông trao đổi công việc thuận lợi, quan trọng nhất là tiếp cận nhanh những tiêu chuẩn truyền thông tiên tiến trong nước và quốc tế thông qua mạng trực tuyến và các nền tảng ứng dụng, mạng xã hội.
Kỹ năng ngoại ngữ ngoài việc hỗ trợ tìm kiếm thông tin đa quốc gia, còn giúp chuyên viên PR tự tin tiếp cận, đàm phán, mở rộng mối quan hệ với khách hàng/ đối tác quốc tế. Những chuyên viên truyền thông có năng lực ngoại ngữ tốt rất dễ tìm được công việc có mức thu nhập cao.
Chuyên viên truyền thông phải liên tục ứng phó nhiều tình huống cả trong kế hoạch và phát sinh ngoài kế hoạch. Nếu chỉ nhất nhất theo đúng trình tự, lập kế hoạch đúng cách thức, quy chuẩn quen thuộc thì chắc chắn không thể ứng phó kịp, đừng nói chi đến việc hoàn thành nhiệm vụ vượt kỳ vọng. Chính vì vậy, đã là chuyên viên PR thì năng lực sáng tạo, cùng tính cách năng động hướng ngoại sẽ hỗ trợ rất tốt cho tiến trình triển khai nhiệm vụ.
Tiêu chuẩn tuyển dụng đối với một chuyên viên truyền thông khá khắt khe, nhiệm vụ công việc lại đa dạng, nhiều áp lực nên thu nhập của chuyên viên truyền thông luôn nằm ở mức cao.
Chỉ xét riêng về lương, tùy theo kinh nghiệm và thành tích mà ứng viên đã gặt hái, mức lương nhà tuyển dụng dành cho người trúng tuyển chuyên viên truyền thông thường dao động trong khoảng:
Kinh nghiệm 1 - 3 năm: 11 - 14 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm 4 - 5 năm: 15 - 20 triệu đồng/ tháng
Kinh nghiệm 5 năm, giữ chức vụ quản lý, lương có thể đạt 30 triệu đồng/ tháng
Nhóm chuyên viên truyền thông đối ngoại sẽ nhận lương cao hơn nhóm chuyên viên truyền thông nội bộ. Bên cạnh lương còn là những khoản thưởng hoàn thành kế hoạch, vượt kế hoạch hoặc thưởng đột xuất sau khi hoàn thành xử lý khủng hoảng truyền thông phát sinh bất ngờ.
Từ những thông tin Ms. Uptalent chia sẻ có thể thấy chuyên viên truyền thông là vị trí công việc đặc biệt phù hợp với những bạn có tính cách năng động, hướng ngoại. Làm việc tại vị trí này, không chỉ tìm thấy nhiều quyền lợi, phúc lợi tốt mà chuyên viên PR còn tích lũy được nhiều kỹ năng mềm giá trị cho bản thân, hỗ trợ tốt cho tương lai sự nghiệp của chính mình.
-
HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp
Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nguồn ảnh: internet
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/chuyen-vien-truyen-thong-la-gi-a41105.html