PO là gì? Cách quản lý và ý nghĩa của PO trong kinh doanh

Có thể bạn đã nghe từ PO hoặc Purchase Order từ nhiều người. Nhưng thực sự thì không có nhiều người biết PO là gì. Khi được hỏi, hầu hết họ chỉ biết PO là một trong những thứ được cung cấp bởi một cửa hàng hoặc shop online dùng để mua hàng. Vậy thực sự thì PO là gì? Nó có ý nghĩa gì trong việc kinh doanh. Tìm hiểu ngay bạn nhé!

PO là gì?

PO là gì? Nó có ý nghĩa gì

Trích dẫn từ trang Business Guide thì PO là một tài liệu ràng buộc pháp lý do người mua lập và gửi cho người bán. PO chứa thông tin về số lượng và chủng loại mà người mua đặt hàng, v.v. Bằng cách lập PO, người mua có thể cam kết mua hàng hóa hoặc dịch vụ theo đúng thỏa thuận.

Trong khi đó, theo trang Shopify, định nghĩa PO là một tài liệu chính thức được phát hành bởi người mua cam kết thanh toán cho người bán để bán một số sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được giao trong tương lai. Mỗi PO có một số hiệu PO duy nhất, giúp người mua và người bán theo dõi các chuyến hàng và thanh toán dễ dàng.

Nói một cách dễ hiểu, PO là bằng chứng về việc người tiêu dùng đặt hàng từ nhà cung cấp. Đôi khi, ý nghĩa của PO cũng được coi như một văn bản hợp đồng. Trong một công ty, đặc biệt là một công ty lớn, nơi mà hệ thống thu mua hàng hóa được sắp xếp có hệ thống, thông thường một số phòng ban hoặc bộ phận mua hàng phải đưa ra yêu cầu mua hàng. Sau khi yêu cầu được phê duyệt thì bộ phận tài chính mới bắt đầu tạo đơn đặt hàng PO và gửi đến nhà cung cấp.

PO là gì trong kinh doanh? Chức năng của PO

chức năng của PO có trong kinh doanh là gì

Có nhiều thuật ngữ phổ biến khác nhau trong thế giới kinh doanh online mà chúng ta thường gặp. Một trong số đó là PO. PO được lấy từ chữ viết tắt tiếng Anh là Purchase Order dịch sang tiếng Việt là đơn đặt hàng. Đối với những người không biết nghĩa của PO, tất nhiên, họ sẽ bị nhầm lẫn với nghĩa thực. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của PO khác với nghĩa của một đơn đặt hàng thông thường mà chúng ta biết. Ý nghĩa và chức năng của nó nhiều hơn so với đơn đặt hàng thông thường.

PO trong kinh doanh gồm một số chức năng sau:

Các khía cạnh và ý nghĩa của PO trong kinh doanh

ý nghĩa của PO trong kinh doanh

Có một số khía cạnh cần thiết trong việc thực hiện đơn đặt hàng. Những khía cạnh này có thể dễ dàng giúp người bán trong việc cung cấp hàng hóa đã mua. Đầu tiên, hoàn chỉnh danh tính người mua. Danh tính này bao gồm tên công ty hoặc cá nhân, địa chỉ người mua và địa chỉ liên hệ của người mua.

Hoàn thành danh tính người mua là điều quan trọng trong tài liệu đơn đặt hàng PO để tránh sai sót khi giao hàng. Khía cạnh thứ hai là ngày đặt hàng mua. Khía cạnh thứ ba là thời gian giao hàng của người bán. Khía cạnh thứ tư là ngày đến hạn thanh toán. Người mua cần chú ý đến ngày đến hạn thanh toán. Điều này sẽ tránh người mua trong việc thanh toán muộn.

Khía cạnh tiếp theo là người mua phải cung cấp chi tiết thông tin hàng hóa cho người bán. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trong PO người mua nên liệt kê chi tiết tổng giá giao dịch.

Ưu điểm của PO trong kinh doanh

Lợi thế của PO đối với người mua là khả năng đặt hàng mà không cần thanh toán ngay lập tức. Đối với người mua hàng, đơn đặt hàng rất hữu ích để theo dõi khoảng không quảng cáo và lịch sử mua hàng. Thêm vào đó, người mua có thể đặt hàng trước mà không cần phải thanh toán trực tiếp.

Theo quan điểm của người bán, đơn đặt hàng PO như một thẻ tín dụng cho người mua mà không có rủi ro, vì người mua có nghĩa vụ thanh toán sau khi sản phẩm hoặc dịch vụ được giao. Ngoài ra đối với người bán, đơn đặt hàng PO giúp theo dõi, quản lý dễ dàng hơn. Hơn hết, PO này ràng buộc người mua phải thanh toán sau khi đơn đặt hàng được giao, do đó cung cấp cho người bán sự an tâm và an toàn pháp lý tuyệt đối.

Các thành phần có trong Purchase Order

những thành phần có trong purchase order

Trong việc lập PO thì không thể lập một cách tùy tiện. Thủ tục để lập PO ở mỗi công ty là khác nhau nhưng sẽ có một định dạng tiêu chuẩn thường gặp là.

Để bạn có thể dễ dàng hình dùng. TPos xin chia sẻ một vài mẫu ví dụ của Purchase Order (PO):

ảnh ví dụ hóa đơn PO

Tải nhanh: Mẫu đơn đặt hàng PO bằng Excel

mẫu đơn đặt hàng po

mẫu đơn đặt hàng po 1

Tải nhanh: Mẫu đơn đặt hàng PO bằng Word

Quy trình tạo đơn đặt hàng PO và một số điều cần lưu ý

Quy trình tạo PO gồm:

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện đơn đặt hàng PO:

Sự khác biệt giữa PO và Invoice (hóa đơn) là gì?

so sánh sự khác biệt giữa PO và Invoice

Đặc điểm của PO:

Đặc điểm của Invoice:

Đơn đặt hàng (PO) và hóa đơn (Invoice) có nhiều điểm khác nhau rõ ràng, mặc dù cả hai đều là thành phần thiết yếu của một giao dịch. PO là một xác nhận mua sắm của người mua. Trong khi đó, Invoice là một yêu cầu thanh toán của người bán. Đối với người lập chứng từ, Người mua lập đơn đặt hàng để yêu cầu người bán giao một số hàng hóa. Ngược lại, người bán lập hóa đơn để yêu cầu thanh toán cho người mua.

Về người nhận chứng từ, đơn đặt hàng sẽ do người bán nhận. Đối chiếu, người mua sẽ nhận được hóa đơn. Sự khác biệt giữa đơn đặt hàng và hóa đơn có thể được nhìn thấy từ thời gian giao chứng từ. Người mua gửi đơn đặt hàng cho người bán khi yêu cầu một số hàng hóa. Không giống như đơn hàng mua, người bán sẽ gửi hóa đơn cho người mua khi đơn hàng đã được hoàn thành.

Cách để quản lý PO hiệu quả

cách quản lý PO hiệu quả

Việc quản lý PO là một điều rất quan trọng, vì nó là một chứng từ rất quan trọng, nếu không biết cách quản lý sẽ rất dễ xảy ra các rủi ro trong quá trình làm việc với nhà cung cấp.

Đối với các nhà bán lẻ để việc quản lý PO một cách hiệu quả, nhanh chóng thì sẽ cần đến phần mềm quản lý bán hàng. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn theo dõi và quản lý được toàn bộ quá trình đặt hàng đến nhập hàng vào khi. Công nợ chi tiết của tất cả nhà cung cấp cũng sẽ được quản lý tốt, giúp bạn dễ dàng tính toán được chi phí nhập hàng, từ đó chuẩn bị cho việc thanh toán đúng với hạn đã nếu trên PO.

Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng còn cung cấp chức năng báo cáo chi tiết việc bán hàng, giúp bạn đánh giá được tình hình cửa hàng, biết đâu là sản phẩm bán chạy. Từ đó biết được nhu cầu khách mua hàng và lên kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Giờ thì bạn đã biết purchase order hoặc PO là gì rồi đúng không nào. Hy vọng những thành phần trong tài liệu này cũng như một số ví dụ về PO trong kinh doanh có thể hữu ích với bạn. Giúp bạn có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. TPos chúc bạn thành công và ngày càng may mắn.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/po-la-gi-trong-kinh-doanh-a40513.html