Lợn mán và những món ngon không thể chối từ

Lợn mán, thường được bà con vùng cao nuôi theo kiểu chăn thả truyền thống, sống trong môi trường tự nhiên. Vì vậy, thịt lợn mán rất rắn chắc, nhiều nạc, dai giòn, mỡ ít và không ngán, đặc biệt là thơm ngon hơn lợn nuôi bình thường nhiều lần.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, thịt lợn mán là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein cao. Cứ 100g thịt lợn mán nạc có tới 19g protein và chỉ có 6g chất béo. Do hàm lượng chất béo thấp, thịt lợn mán là lựa chọn phù hợp đối với người đang giảm cân mà vẫn phải duy trì lượng dinh dưỡng vừa đủ.

Bên cạnh đó, loại thịt này còn chứa các khoáng chất tốt cho sức khỏe như Vitamin B1 và Vitamin B2. Vitamin B1 có tác dụng làm giảm đau và giảm viêm thần kinh, còn Vitamin B2 sẽ đóng vai trò quan trọng trong hình thành men oxidase, khống chế các phản ứng hô hấp chuyển hóa của tế bào, tác động đến việc sử dụng sắt trong cơ thể, chuyển hóa các chất (đạm, béo, đường) thành năng lượng để duy trì hoạt động của tế bào. Hai loại Vitamin này cũng rất cần thiết cho da trong chức năng thải độc, giữ gìn làn da khỏe mạnh dành cho bạn.

Cùng Hương Việt tham khảo những cách chế biến, phát huy công dụng của thịt lợn mán thơm ngon ở các gợi ý dưới đây của chúng tôi nhé:

Lòng dồi lợn mán

- Nguyên liệu:

+ Ruột già: 500 gram

+ Tiết: 1 lít

+ Hạt tiêu: 1 thìa cà phê

+ Muối: 1 thìa cà phê

+ Sụn cổ họng: 200gr

+ Mỡ trài: 200gr

+ Hành lá, rau răm, rau thơm

+ Đỗ xanh tách vỏ luộc hoặc rang chín.

Cách chế biến:

+ Ruột già trước khi chế biến cần rửa sạch, sát muối hạt to kỹ để loại bỏ chất bẩn có trong ruột, có thể ngâm lòng với nước vo gạo rồi rửa lại bằng nước sạch và dấm gạo sau đó để ráo.

+ Làm nhân cho món dồi lợn mán: Sụn cổ họng, mỡ chài cần được rửa sạch và trần qua nước sôi rồi bằm nhỏ. Trộn đều tiết lợn mán với mỡ, sụn họng, hành lá, rau thơm rau răm,và đỗ xanh. Để món ăn thêm vừa miệng, bạn có thể cho thêm một chút muối trộn đều thêm lần nữa rồi nhồi vào ruột lợn mán đã làm sạch ở trên. Lưu ý, sau khi nhồi xong, bạn cần thắt chặt hai đầu dồi lợn mán vào để nhân bên trong không bị trào ra ngoài khi luộc. Lớp nhân đều, vừa và nhồi không quá dày là đạt yêu cầu.

Lợn mán xào lăn

- Nguyên liệu:

+ Thịt lợn mán loại tươi ngon có một ít mỡ, rửa sạch thái lát thành các miếng vừa ăn.

+ Riềng giã nhuyễn, hành khô băm nhuyễn, hành tây bổ múi cau, hành hoa thái nhỏ, ớt, rau răm…

+ Nghệ tươi đem xay rồi đem vắt lấy nước.

+ Gia vị khác gồm nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn…

- Cách chế biến

+ Cho vào bát riềng đã giã nhuyễn, một ít mẻ, nước nghệ, mắm tôm rồi đảo đều. Thêm một chút nước lọc vào hỗn hợp rồi cho thịt vào ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị.

+ Đun nóng chảo đến khi dầu ăn nóng “già”, cho hành khô vào chảo phi thơm. Sau đó, cho thịt lợn đã ướp, hành tây vào chảo rồi đảo đều. Chú ý đảo nhanh tay dưới lửa lớn để thịt chín đều và không bị ra nước. Khi thịt đã chín bạn cho hành hoa, rau răm, ớt… vào đảo đều một lần nữa rồi tắt bếp

+ Trang trí món lợn mán xào lăn với dưa chuột, cà chua và các loại rau thơm trên đĩa thịt để món ăn thêm đẹp mắt, hấp dẫn.

Lợn mán hấp:

- Nguyên liệu:

+ Thịt lợn mán (nên lấy thịt vai hoặc mông).

+ Gia vị đi kèm: dầu hào, nước dừa tươi, hạt nêm, ớt, sả, hạt dổi, rau mùi, rau húng.

- Cách chế biến:

+ Thịt lợn mán sau khi rửa sạch sẽ mang ướp cùng với các gia vị hạt nêm, dầu hào, hạt dổi cùng sả băm nhỏ trong khoảng 30 phút.

+ Đặt chõ hấp lên bếp, cho thịt lớn mán vào chõ, đổ thêm nước dừa tươi (hoặc nước cốt dừa) và hấp trong vòng 30 phút. Bạn có thể kiểm tra thịt đã chín hay chưa bằng cách dùng đầu đũa chọc vào miếng thịt, nếu không thấy nước đỏ rỉ ra có nghĩa là thịt đã chín.

+ Cho thịt ra đĩa, để nguội rồi thái miếng vừa ăn. Trang trí đĩa thịt với các loại rau thơm và ớt tỉa để tăng tính hấp dẫn cho món ăn.

+ Tùy khẩu vị mỗi người, thịt lợn mán hấp sả thường chấm kèm với muối trắng hạt dổi hoặc chấm cùng tương bần để tăng hương vị khi ăn.

Với không gian rộng rãi, cùng sự đa dạng lựa chọn các loại bàn tiệc và đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, Nhà hàng Hương Việt chính là điểm hẹn vô cùng lý tưởng để tổ chức các loại tiệc từ ăn uống gia đình cho đến quy mô như họp mặt công ty hay tiệc cưới. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để tổ chức ăn uống cùng gia đình, bạn bè, đối tác… thì hãy đến với chúng tôi, nhà hàng Hương Việt - tọa lạc tại số 22 Đỗ Đức Dục,Từ Liêm, Hà Nội, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những giây phút dùng bữa vui vẻ và đáng nhớ nhất!

—————————-

Nhà hàng Hương Việt

Hotline: 0903.303.115 / 0903.330.113

? Địa chỉ: 22 - Đỗ Đức Dục - Từ Liêm - Hà Nội

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/lon-man-lam-mon-gi-ngon-a39996.html