Thủy Hải Sản Là Gì ? Thủy Sản Khác Hải Sản Như Thế Nào

1. Thủy Hải Sản Là Gì ?

Thủy hải sản là gì ? Thủy hải sản là cách gọi tên gọi chung để chỉ những sản vật bao gồm các loại động vật, thực vật dưới nước được sử dụng để làm nguồn lợi cho con người như kinh doanh, ăn uống, bán buôn, làm nguyên liệu sản xuất…

Vì vậy khi nói về ngành nghề thủy hải sản là đang nói về ngành nghề nuôi trồng, nghiên cứu, lai tạo, kinh doanh các loại thủy hải sản nhằm mục đích đêm lại nguồn lợi cho người. Việt Nam là đất nước có nguồn thủy hải sản vô cùng phong phú và đa dạng, vì vậy ngành thủy hải sản rất phát triển và đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế nước nhà.

Thủy Hải Sản Là Gì ? Thủy Sản Khác Hải Sản Như Thế Nào

2. Phân Biệt Thủy Sản Và Hải Sản

Thủy hải sản là gì và thủy sản có giống với hải sản không là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Để phân loại thủy hải sản và có đáp án cho vấn đề này, chúng ta có thể tìm hiểu qua một số thông tin bên dưới:

Thủy Sản Là Gì ?

Thủy sản là cách gọi tên gọi chung để chỉ những sản vật bao gồm các loại động vật, thực vật dưới nước. Có thể liệt kê và phân loại một số nhóm thủy sản phổ biến như

Hải Sản Là Gì ?

Cũng gần giống như thủy sản. Tuy nhiên hải sản là cách gọi chỉ những loại động thực vật dưới nước có khả năng được chế biến thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho con người. Tất cả các loại cá, ốc, ghẹ, rong biển, tảo biển được chế biến thành món ăn đều được gọi chung là hải sản.

Thủy Sản Và Hải Sản Khác Nhau Như Thế Nào ?

Như đã đề cập ở trên ta có thể rút ra được thủy sản và hải sản khác nhau như thế nào. Nếu thủy sản là cách gọi tên chung để chỉ những sản vật dưới nước có thể đem lại nguồn lợi cho người. Còn hải sản là cách gọi những loại động thực vật dưới nước có khả năng được chế biến thành nguồn thực phẩm. Vậy hải sản chính là những loại thủy sản có thể ăn được, trở thành nguồn dinh dưỡng đem lại lợi ích lớn đối với thể chất và sức khỏe của con người.

thủy sản và hải sản khác nhau như thế nào

3. Ngành Thủy Hải Sản Có Vai Trò Như Thế Nào Đối Với Sự Phát Triển Kinh Tế ?

Ngành thủy hải sản đóng góp nhiều vai trò trong đời sống và kinh tế nước nhà như:

4. Kinh Doanh Thủy Hải Sản - Một Cơ Hội Kinh Doanh Rất Lớn

Theo thông tin từ Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Việt Nam giai đoạn 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 7,7 tỷ USD (tăng 38%) so với cùng kì năm 2021. Vì vậy có thể nói thị trường kinh doanh thủy hải sản vẫn đang là một thị trường rất lớn với nguồn cung cầu cao. Cơ hội kinh doanh trong ngành thủy hải sản vẫn đang được các nhà kinh tế học đánh giá là một trong những cơ hội để các doanh nghiệp khai thác và đi đến tỉ lệ thành công rất lớn.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Nguồn VASEP

Cơ Hội Trong Ngành Thủy Sản

Thị Trường Mỹ - Thị Trường Tiềm Năng Trong Xuất Khẩu Thủy Sản

Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ năm 2023 đã chính thức khai mạc vào ngày 12/3 tại thành phố Boston, bang Massachuset, Mỹ. Đây là lần thứ hai Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ được tổ chức trở lại sau thời gian tạm ngừng do dịch COVID-19. Số lượng doanh nghiệp tham gia hội chợ khoảng hơn1.000 và đến từ hơn 40 quốc gia. Đây là con số gần ngang bằng với trước khi dịch Covid 19 bùng phát.

Theo số liệu từ Ban tổ chức Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ, chỉ có khoảng 56% người Mỹ ăn hải sản hai lần mỗi tháng vào năm 2019. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 59% vào năm 2022 với nhiều người thường xuyên ăn 2-3 bữa mỗi tuần. Trong số các món ăn, tôm vẫn là một món ưa thích của người tiêu dùng Mỹ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong việc xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Mỹ.

Đoàn đại diện Việt Nam năm nay cũng có sự hiện diện của khoảng gần 20 doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, mang theo nhiều sản phẩm mới và cả các sản phẩm thủy hải sản chế biến sẵn.

Tình trạng lạm phát cao đã làm tăng giá thành cho các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là thuỷ sản, tại Mỹ trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Điều này đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của người tiêu dùng và làm giảm doanh thu của ngành thuỷ sản trong năm 2022.

Tuy vậy, thị trường thuỷ sản Mỹ vẫn được đánh giá là tiềm năng với quy mô khoảng 6,4 tỷ USD trong năm 2022. Người tiêu dùng Mỹ cũng có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm thuỷ, hải sản hơn, thay vì tiêu thụ các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm truyền thống.

Cung Cấp Thủy Hải Sản Đông Lạnh

Sài Thành Foods - Siêu Thị Hải Sản Online

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/thuy-hai-san-a39470.html