Top 25 món ngon miền Bắc phong phú và hấp dẫn mới nhất

Ẩm thực miền Bắc phong phú và đa dạng với nhiều món ăn bình dị và dân dã, thể hiện bản sắc đậm đà của văn hóa dân tộc Việt Nam. Nếu bạn chuẩn bị khám phá vùng đất này, hãy cùng Nệm Thuần Việt khám phá 25 món ngon miền Bắc dưới đây nhé!

1. Giới thiệu miền Bắc

Miền Bắc, được biết đến như cái nôi của văn hóa lâu đời trong lịch sử nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Chính vì lẽ đó vùng đất này đã hình thành nhiều địa điểm thú vị để cho chúng ta có thể tham quan và du lịch.

Miền Bắc là một vùng đất có đầy đủ những tinh túy của đất trời và sự hùng vĩ của thiên nhiên. Nơi đây được ưu ái bởi mẹ thiên nhiên với những dãy núi cao và dài, những cánh đồng mênh mông và những bãi biển thơ mộng.

Bên cạnh việc tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, du lịch Miền Bắc còn mang đến cơ hội để bạn tìm hiểu về di sản văn hóa và lịch sử của khu vực này. Đây cũng là nơi bắt nguồn cho những tác phẩm kiến trúc độc đáo và ấn tượng mà bạn có thể khám phá trong hành trình của mình.

2. Top 25 món ngon miền Bắc

Hãy cùng Nệm Thuần Việt khám phá những món ăn miền Bắc vô cùng độc đáo này nhé !

2.1 Phở Hà Nội

Phở Hà Nội hiện chính là món ngon miền bắc và đã làm rạng danh đất nước Việt Nam. Với hương vị nước dùng đậm kết hợp với thịt bò mềm ngọt và sợi phở dai thơm đã tạo nên được món ăn vô cùng thơm ngon. Tùy vào mỗi vùng miền, hương vị của món phở sẽ được biến tấu khác nhau.

2.2 Bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội, cùng với Phở, là một trong những món ngon miền Bắc bạn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Thủ đô. Món ăn này bao gồm những miếng thịt thơm ngon, đã được tẩm ướp một cách tinh tế, rồi nướng trên lửa than hòa quyện, thường đi kèm với bún và rau sống. Đặc biệt, nước mắm chua ngọt là điểm đặc trưng của món Bún Chả Hà Nội, được pha chế cẩn thận với tỷ lệ vừa đúng giữa nước mắm, giấm, đường, tỏi, và ớt. Dù không sử dụng nước dùng từ xương, món ăn này vẫn đủ sức kích thích vị giác của bạn.

Món ngon miền Bắc như bún chả Hà Nội có sẵn tại nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả nhà hàng cao cấp và quán vỉa hè. Bạn nên trải nghiệm vị ngon tại các địa điểm nổi tiếng như Bún chả Hương Liên, Bún chả Hàng Quạt, Bún chả Sinh Từ…

2.3 Cốm làng vòng

Cốm làng Vòng - một món ngon miền Bắc đặc trưng, đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu của vẻ đẹp mùa thu Hà Nội. Món cốm này được làm từ nếp cái hoa vàng mới vừa qua kỳ đổ sữa, tạo nên hạt cốm dẹt màu xanh non quyến rũ. Đặc biệt, cốm luôn được gói cẩn thận trong lá sen, tạo nên một bức tranh tinh tế và đẹp mắt khi thực khách chạm đến.

Khi thưởng thức món cốm này, người ta sẽ được trải nghiệm vị ngọt thơm thoảng nhẹ của lúa nếp non hòa quyện với hương sen ngào ngạt, tạo nên một hương vị độc đáo và đậm đà của miền Bắc Việt Nam.

2.4 Chả cá Lã Vọng

Hà Nội, mảnh đất lịch sử của miền Bắc, sở hữu một kho tàng ẩm thực độc đáo của Việt Nam, và chả cá Lã Vọng chính là một trong những món ngon miền Bắc bạn không thể bỏ lỡ. Món ăn này thường được làm từ cá lăng, được các đầu bếp tài ba chọn lọc và tách phần thịt cá mà không có xương, sau đó thái thành miếng dày và ướp đầy hương vị đặc trưng của miền Bắc. Cuối cùng, chả cá sẽ được nướng trên lửa than cho hương vị thêm hấp dẫn.

Khi thưởng thức món ngon miền Bắc, thực khách chỉ cần đặt những lát cá tươi đã được sơ chế lên một chiếc chảo nóng, sau đó thêm một lượng lớn hành để tạo thêm hương vị. Miếng cá ngọt mềm mại này sẽ được kết hợp với rau thơm và bún trắng, và để tạo ra hương vị hoàn hảo, hãy rưới một ít mắm tôm đã pha chế vừa ăn. Đặc biệt, thêm một chút lạc rang để tạo thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

2.5 Bún cá Hải Phòng

Bún cá Hải Phòng là một món ngon miền Bắc đặc sản của vùng đất cảng, khiến bất kỳ ai ghé đến cũng không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức. Món ăn này hoà quyện hương vị dân dã đồng quê và hương mặn mòi của biển cả. Bát bún cá độc đáo này được tạo nên từ những lát cá tươi được chiên vàng, thơm ngon, thường kèm theo hoa chuối, rau muống và các loại rau thơm. Với màu sắc bắt mắt và hương vị đậm đà, món ngon miền Bắc này đã đánh bại biết bao thực khách.

2.6 Chả mực Hạ Long

Nếu bạn là người yêu thưởng thức các món ngon miền bắc, thì hãy không bao giờ bỏ lỡ cơ hội thử đặc sản “chả mực” khi bạn đến Hạ Long. Món ăn này là một biểu tượng của vùng miền bắc Việt Nam và được làm từ loại mực nang tươi sống, có thịt dày và được xử lý hoàn toàn bằng tay. Khi chế biến đạt đến độ hoàn hảo, những người làm chả mực sẽ thủ công nặn viên mực thành những miếng nhỏ, sau đó chiên chúng trong dầu nóng để có được những chiếc chả mực vàng ươm, giòn ngon. Để tạo thêm hương vị độc đáo, bạn có thể rưới thêm chút tương ớt hoặc nước mắm ngon lên miếng chả mực trước khi thưởng thức.

2.7 Cá Kho làng Vũ Đại

Hà Nam, một tỉnh thành nằm ở phía Bắc Việt Nam, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 60km, nổi tiếng với những món ngon miền Bắc đậm đà bản sắc dân tộc. Trong số các món ngon độc đáo của vùng này, món cá kho làng Vũ Đại là một trong những điểm đặc biệt đáng khám phá. Để tạo nên hương vị đặc trưng, cá được tẩm ướp theo quy trình kỹ lưỡng và sau đó kho trong niêu đất từ 12 - 14 tiếng. Kết quả là một niêu cá thơm ngon đậm đà, hòa quyện với chút thịt mỡ béo ngậy, và thoang thoảng mùi hương củi, mang đậm hương vị miền Bắc độc đáo.

2.8 Bún mọc

Bún mọc là một món ngon miền Bắc với nguồn gốc xuất phát từ làng Mọc, sau đó lan tỏa trở thành một món ăn đặc sản phổ biến. Món ăn này nổi tiếng với hương vị thơm ngon và đậm đà, khiến cho những người thưởng thức không thể quên. Nước dùng ngon mặn kết hợp với sợi bún dai và những viên mọc mềm ngon tạo nên một món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn. Nước mắm và rau sống cũng làm tăng thêm hương vị đặc trưng của món ngon miền Bắc này.

2.9 Bánh đa cua Hải Phòng

Để tạo nên một món ngon miền Bắc, bạn cần tập trung vào việc sử dụng nguyên liệu chất lượng, trong đó loại bánh đa đỏ Dư Hàng Kênh sẽ là yếu tố quan trọng. Bánh đa này có sợi dai mềm đặc trưng mà không sản phẩm nào khác có thể so sánh. Khi kết hợp với nước dùng ngọt đậm từ cua đồng, rau muống tươi xanh và hải sản tùy ý, cùng một chút hành phi để làm tăng hương vị, bạn sẽ có cảm giác như đang thưởng thức một phần của biển cả và vị quê hương trong từng miếng bánh đa cua chuẩn vị.

2.10 Thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Món ngon miền Bắc “Trâu gác bếp Tây Bắc” được chế biến từ thịt bắp tươi và được gia vị đậm đà tẩm ướp. Thành phẩm sau đó được đem đi hun khói bằng củi lấy từ hang động, tạo ra một món ăn đặc sản thơm ngon và độc đáo, mang đậm chất vùng núi Tây Bắc. Món ngon đặc sản này thường được thưởng thức bằng cách nướng hoặc hấp cách thủy.

2.11 Nem cua bể Hải Phòng

Món ngon miền bắc, nem cua bể Hải Phòng, không tuân theo cách gói truyền thống của nem tròn dài. Thay vào đó, nem cua bể Hải Phòng được gói theo hình vuông, với nhân bên trong bao gồm thịt, trứng, mộc nhĩ, nấm hương và rất nhiều tôm, cua đã tách sẵn phần thịt. Khi thưởng thức, thực khách sẽ ngâm phần nem đã rán vàng vào chén nước chấm chua ngọt, kết hợp với bún và lá đinh lăng để tận hưởng sự đậm đà của nhân bên trong, với điểm nhấn là vị ngọt tự nhiên đặc trưng của tôm và cua biển.

2.12 Lợn quay Lạng Sơn

Lợn quay Lạng Sơn đã trở thành một món ngon miền Bắc nổi tiếng và được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Thịt lợn được nướng trên lửa than sao cho da giòn, vàng nâu. Vị ngon, ngọt và thơm của thịt được tăng lên gấp bội được khi tẩm ướp cùng quả và lá mắc mật - một nguyên liệu đặc trưng của núi rừng.

2.13 Cơm lam Bắc Kạn

Cơm lam là một món ngon miền Bắc đặc trưng của nhiều tỉnh thành miền núi nói chung, và đặc biệt nổi tiếng tại Bắc Kạn. Điểm đặc trưng của món ăn này chính là cách chuẩn bị gạo nếp. Sau khi gạo nếp được ngâm đủ thời gian, nó sẽ được đặt vào ống tre và nướng trực tiếp trên ngọn lửa. Người đầu bếp sẽ liên tục xoay ống cơm để đảm bảo gạo nếp bên trong chín đều. Khi mùi thơm từ ống tre lan tỏa khắp không gian bếp, bạn sẽ có được một phần cơm dẻo thơm kết hợp với hương vị đặc trưng của tre nứa và mùi khói bếp, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đậm đà và ấn tượng.

2.14 Rượu mơ Yên Tử

Rượu mơ Yên Tử là một món ngon miền Bắc nổi tiếng, được nhiều người ưa chuộng để làm quà biếu. Đây là một loại rượu gạo truyền thống, được ngâm cùng những quả mơ chín mọng và ủ trong thời gian hơn một năm. Rượu mơ của vùng núi Quảng Ninh đặc biệt ấn tượng với hương thơm độc đáo, hậu vị ngọt ngào và màu sắc tự nhiên giống màu hổ phách.

2.15 Bún Thang

Bún thang là một món ngon miền Bắc nổi tiếng mà bất cứ ai cũng muốn thử. Một bát bún thang có vẻ đơn giản nhưng lại đòi hỏi đến 20 nguyên liệu khác nhau như trứng, thịt, chả, thịt gà, nấm, chà bông,… Tất cả những thành phần này kết hợp với nhau để tạo nên một món ăn ngon miệng đặc biệt của vùng miền Bắc.

2.16 Bún ốc

Bún ốc là một trong những món ngon miền Bắc truyền thống lâu đời của Hà Nội và ngày càng nổi tiếng trên khắp cả nước. Điểm thu hút của món ăn này chắc chắn là những con ốc béo giòn được chế biến kỹ lưỡng và thấm đẫm hương vị nước dùng. Nước dùng trong, đậm đà với vị ngọt của xương ống, mùi thơm của ốc, vị chua nhẹ của giấm bỗng kết hợp cùng với các loại rau ăn kèm chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy ngon miệng.

2.17 Khâu nhục Lạng Sơn

Thật sự thiếu sót khi nhắc đến món ngon miền Bắc mà bỏ qua món khâu nhục nổi tiếng của xứ Lạng. Món ăn này được chế biến công phu từ loại thịt ba chỉ tẩm ướp với công thức gia truyền cầu kỳ cùng nhiều loại gia vị khác nhau như ngũ vị hương, húng lìu, địa liền, rượu, mật ong, và nhiều gia vị khác. Tiếp theo, thịt sẽ đem hấp cách thủy với khoai môn và lá tàu soi đến khi mềm nhừ, dậy mùi thơm và có vị ngon đặc biệt.

2.18 Dê núi Ninh Bình

Món ngon miền Bắc không thể không nhắc đến món dê, đặc trưng cho vùng đất Ninh Bình. Thực đơn này luôn nhận được sự đánh giá cao từ du khách bởi thịt dê tại đây rất săn chắc và bổ dưỡng. Điều này có thể được giải thích bằng việc dê thường ăn các loại thảo dược phong phú trong khu vực này. Với môi trường sinh trưởng ở Ninh Bình, nơi có nhiều loại thảo dược, không khó hiểu khi thức ăn hàng ngày của những chú dê tại đây thường chứa những loại dược liệu quý giá.

Thịt dê Ninh Bình là một trong những nguyên liệu chất lượng để tạo nên những món ngon miền Bắc độc đáo. Thịt dê có thể được chế biến thành nhiều món ngon miền Bắc như thịt dê tái chanh, áp chảo, tiết canh, nướng mọi, hấp, lẩu, hầm… và tất cả đều được các thực khách ưa thích và đánh giá cao.

2.19 Vịt cỏ Vân Đình

Vịt cỏ Vân Đình là một món ngon miền bắc nổi tiếng ở Lạng Sơn không chỉ ngon từ hương vị được tẩm ướp mà còn ngon từ thịt vịt nuôi thả tự nhiên. Chính vì vịt Vân Đình không ăn cám công nghiệp mà chỉ ăn giun, dế, hạt lúa còn sót trên cánh đồng nên vị rất ngon,béo và thơm.

2.20 Bánh Cáy Thái Bình

Bánh cay là một món ngon miền bắc đặc trưng của vùng quê Thái Bình. Món này có hương thơm đặc trưng của gừng, mang hương vị cay cay độc đáo, kích thích vị giác. Bánh cay có cấu trúc giòn dai hấp dẫn và được làm với sự công phu và cẩn thận.

Nguyên liệu chính để làm bánh cay bao gồm gạo nếp cái hoa vàng, trái gấc chín đỏ, mứt bí béo béo, mạch nha và tinh dầu hoa bưởi. Tất cả những thành phần này kết hợp lại tạo nên một món ăn độc đáo và ngon miệng, thể hiện đặc trưng ẩm thực độc đáo của miền bắc Việt Nam.

2.21 Bánh đa Kiện Khê, Hà Nam

Nếu có dịp ghé Hà Nam, bạn đừng quên thưởng thức và mua món ngon miền bắc - bánh đa Kiện Khê về làm quà nhé. Món ăn dân này nổi tiếng được làm từ gạo, lạc, vừng dừa hoặc gấc. Không những thế bánh đa Kiện Khê được nhiều người yêu thích bởi độ giòn thơm, vị béo ngậy đậm đà.

2.22 Rượu cần Hòa Bình

Rượu cần, một trong những món ngon miền Bắc, đặc sản của tỉnh Hòa Bình, được tạo ra bởi người Mường theo công thức đặc biệt. Để thực hiện một hủ rượu cần ngon, nguyên liệu quan trọng nhất là men rượu. Men này được ủ từ lá cây “trơ trẳng” cùng với các thành phần khác như ớt, gừng, riềng, lá mít, lá ổi, lá mâm xôi và nhiều loại lá khác.

2.23 Lạp cá Mường Lò

Món ngon miền Bắc ít người biết đến nhưng được gọi là “Lạp cá Mường Lò” là một đặc sản độc đáo của tỉnh Yên Bái. Món ăn này sử dụng cá to và tươi ngon, sau đó qua quá trình lọc xương kỹ càng để loại bỏ xương, chỉ còn lại phần thịt cá được thái nhỏ. Món ăn này đặc biệt bởi sự phong phú và phức tạp của gia vị, bao gồm thính gạo rang, gừng tươi, mùi tàu, húng và nhiều loại gia vị khác. Lạp cá Mường Lò mang hương vị độc đáo của miền Bắc Việt Nam và đáng để thử nếu bạn có cơ hội ghé thăm vùng đất này.

2.24 Nem chua Quảng Yên, Quảng Ninh

Nem chua không chỉ là một biểu tượng đặc trưng của vùng miền Bắc, mà còn là một món ngon nổi tiếng của thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Để làm món nem chua ngon và an toàn, người thực hiện cần phải cẩn thận và tỉ mỉ ngay từ quá trình lựa chọn nguyên liệu. Thịt sử dụng để làm nem chua thường là phần nạc mông, loại thịt này không bao gồm gân và mỡ. Bên cạnh đó, bì lợn được chọn lựa chỉ từ phần thịt thăn và thính, sau đó được xay mịn kết hợp với gạo rang vàng.

Một chút thiếu sót trong quy trình này cũng có thể khiến cho món ăn không thể ngon miệng. Sau khi ủ lên men, nem chua sẽ có hương vị chua nhẹ, độ bùi bùi đặc trưng và thơm ngọt của thịt, tạo nên một món ngon đặc biệt của miền Bắc.

2.25 Sá sàng khô đảo Quan Lạn

Sá sùng, còn gọi là địa sâm, là một món ngon miền Bắc nổi tiếng với hải sản giàu dinh dưỡng và độc đáo. Đặc biệt, đảo Quan Lạn ở Quảng Ninh nổi tiếng là một điểm đến du lịch nổi bật, nơi du khách thường tìm mua sá sùng để thưởng thức. Sá sùng có vị mặn và tính mát, là nguyên liệu lý tưởng cho việc chế biến nhiều món ngon miền Bắc như phở sá sùng, cháo sá sùng, sá sùng xào tỏi, sá sùng nướng, sá sùng rang, và sá sùng ngâm rượu. Đây là những món ăn bổ dưỡng và độc đáo mang hương vị đặc trưng của vùng đất miền Bắc Việt Nam.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về món ngon miền Bắc mà Nệm Thuần Việt đã tìm hiểu được. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ có sự lựa chọn cho những món ngon miền Bắc bạn muốn thưởng thức trong kỳ nghỉ sắp tới.

Xem thêm:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/mon-bac-a38919.html