Cách kiểm tra độ chín khi chế biến thịt

Các sản phẩm làm từ thịt là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, rất nhiều người gặp vấn đề trong việc phân biệt thịt còn sống hay đã chín. Một số người có thói quen đánh giá bằng mắt nhưng đây không phải là biện pháp tối ưu bởi mắt thường không thể biết được vi khuẩn trong thịt đã chết hay chưa. Vậy có những cách nào để kiểm tra?

Cách đơn giản nhất để biết thịt chín hay chưa chính là miếng thịt khi cắt ra vẫn còn bốc khói và không còn màu hồng. Hoặc một cách khác là nhìn thấy nước thịt vẫn còn độ trong khi xiên qua phần dày nhất của miếng thịt bằng dĩa hay que xiên. Với gà nguyên con và các loại gia cầm khác, phần dày nhất là thịt chân gà giữa cẳng và ức gà.

Ngoài những cách trên, chúng ta có thể sử dụng dụng cụ đo nhiệt độ thực phẩm (hay còn gọi là “nhiệt kế”). Nhiệt kế thịt đo nhiệt độ bên trong miếng thịt hoặc thịt hầm đã được nấu chín nhằm đảm bảo thịt đã đạt nhiệt độ an toàn và vi khuẩn có hại đã bị tiêu diệt. Thịt gia cầm và thịt lợn, thịt băm hay các sản phẩm từ thịt băm (xúc xích, burger,…) và thịt cuộn, rút xương hoặc gồm nhiều loại thịt đã qua chế biến phải được nấu tới ít nhất 70oC tại phần chính giữa miếng thịt trong hai phút hoặc tương đương (75oC tức thời - nhiệt độ lúc đo được khi chọc nhiệt kế vào phần chính giữa của thịt). Có thể điều chỉnh nhiệt độ chế biến cá nguyên con tùy theo sở thích, tuy nhiên sản phẩm từ thịt cá băm (như bánh cá) cần được nấu tới ít nhất 70oC tại chính giữa món ăn trong hai phút hoặc tương đương (75oC tức thời). Nhưng liệu đặt nhiệt kế ở đâu thì chính xác?

grilling-basics-meat-temperature

Đối với thịt gia cầm,đặt nhiệt kế thịt vào vùng trong đùi gần ức gà (chưa chạm vào xương). Nếu thực hiện các món nhồi với gà, nhiệt độ phần nhồi cần đạt ít nhất là 75°C.

Nếu nguyên liệu chế biến là thịt bò, lợn, cừu, bê, xông khói, quay, bít tết hoặc chặt nhỏ, cầnđặt nhiệt kế vào phần dày nhất của miếng thịt sao cho không chạm vào xương, mỡ và phần sụn.

Với thịt băm và thịt hầm, vị trí đặt nhiệt kế là phần dày nhất của món làm từ thịt băm như tảng thịt băm. Cũng có thể đặt nhiệt kế ở phần rìa bên của miếng thịt.

Cần lưu ý rằng việc đo nhiệt độ cần được tiến hành vào lúc gần hoặc kết thúc nấu và phải luôn rửa sạch phần que thử của nhiệt kế bằng xà phòng sau khi sử dụng.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/thit-chin-a37040.html