ByteDance đã phát hành ứng dụng TikTok Shop Seller trên toàn cầu. Công cụ cho phép những người kinh doanh có thể tạo và quản lý các gian hàng của mình trên TikTok một cách tiện lợi. TikTok Shop là mô hình giải trí kết hợp thông tin thương mại với các lựa chọn thanh toán như thanh toán tiền mặt khi nhật hàng, ví điện tử, chuyển khoản… cho người dùng.
Lưu ý bố cục bài viết sẽ luôn được cập nhật các nội dung mới nhất về tiktok shop lên đầu tiên
> Xây dựng kênh bán hàng trên Tiktok từ A-Z ( Update vào ngày 10/10…)
>Thuật ngữ trong tiktok marketing
Hiện tại sau khi Tiktok update thêm tính năng cửa hàng trên ứng dụng thì người mua đã có thể chủ động tìm kiếm sản phẩm quan tâm bằng cách gõ từ khóa sản phẩm. Với tính năng này thì tiktok shop đã khắc phục được điểm yếu so với các trang TMĐT như shopee, lazada, sendo, tiki. Vậy nên hành vi mua hàng trên được phân thành 2 loại như sau:
Tiếp cận chủ động: Sau khi truy cập vào ứng dụng tiktok người mua có thể chọn vào tính năng cửa hàng sau đó nhập tên sản phẩm hoặc từ khóa cho nhu cầu của mình.

Tiếp cận bị động: Đó là người mua không chủ động quan tâm sản phẩm nào cả, tuy nhiên trong quá trình xem video thì có các video giới thiệu về sản phẩm xuất hiện và kích thích nhu cầu mua sắm cửa người xem. Các hình thức phổ biến như:

Có phải cứ tiếp cận được người xem có nhu cầu thì họ sẽ mua sản phẩm của bạn? Điều này không hẳn đã đúng nhé. Dưới đây là hành vi phổ biến khi khách mua hàng trên tiktok shop.
Hành vi mua hàng nếu khách hàng đã biết đến thương hiệu của bạn
Hành vi mua hàng khi họ chưa biết đến thương hiệu của bạn, hoặc sản phẩm họ chưa từng mua.
Cũng sẽ có các trường hợp người mua xem và mua luôn mà không cần so sánh, nó thường xảy ra với các trường hợp sản phẩm có giá trị thấp hoặc người xem có voucher giảm nhiều. Tuy nhiên phần đông vẫn sẽ đi theo hành vi mua hàng như sau:
Hiện tại Tiktok shop vẫn là kênh bán hàng rất tốt trên nền tảng online, đây là kênh có thể giúp bạn phát triển và bủng nổ 1 cách nhanh nhất so với các nền tảng online khác. Vì vậy các bạn vẫn lên tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên nền tảng này.
Tuy nhiên với một số mặt hàng giá trị cao hoặc hàng cồng kềnh thì việc bán trên tiktok shop vẫn rất rủi ro người bán cần cân đối thiệt hại khi triển khai.
Dưới đây là một số hạn chế khi bán trên tiktok shop.
Hiện tại sản phẩm có thể bán được trên tiktok shop rất đa dạng, ngoại trừ các sản phẩm thuộc sanh sách hạn chế của tiktok thì bất kỳ sản phẩm nào cũng đều có tiềm năng bán được cả. Nhưng chọn sản phẩm gì để bán được nhiều và bán được có lãi thì bạn hãy thử tham khảo các tiêu chí dưới đây nhé:

Có 2 cách để bạn có thể bán hàng trên tiktok shop đó là Tự bán và Nhờ người khác bán.
Hình thức tự bán hàng: bạn sẽ tự tạo gian hàng, đăng sản phẩm, tự xây dựng kênh tiktok và tự livestream hoặc chạy quảng cáo bán hàng trên nền tảng của tiktok.
Nhờ người khác bán: Bạn có nguồn hàng tốt sau đó bạn tạo 1 gian hàng và kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng tiktok (Content Creators). Sau khi hợp tác họ sẽ liên kết kênh với gian hàng của bạn và thực hiện các kế hoạch chạy quảng cáo sản phẩm, xây dưng video review hay livestream để bán hàng cho bạn.
Lưu ý bạn nên chọn các nhà sáng tạo có nội dung hướng đến tập khách hàng của bạn, đồng thời kênh có một lượng follow và tương tác ổn định ( follow >10k , tương tác mỗi video >10k, kênh không vi phạm không bị hạn chế)
Cũng giống như các sàn TMĐT khác tất cả người bán đều phải chi trả một số khoản phí để phục vụ cho hoạt động bán hàng của mình. Dưới đây mình sẽ tổng hợp các loại chi phí khi bán hàng trên tiktok shop để mọi người lắm được và cân đối tài chính cho hoạt động kinh doanh của mình.
Các loại chi phí cố định trên tiktok shop mới nhất
=> Tổng các khoản phí cố định khi kinh doanh trên tiktok shop là 13% tính đến thời điểm mình cập nhật 6/10/2023
Ngoài ra sẽ còn các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp khác như:
=> Xem thêm: So sánh chi phí bán hàng trên các sàn TMĐT

Các hình thức đăng ký tài khoản bán hàng bao gồm:
Đối với Content Creators phải đạt:
Đối với Brand/ Merchants:
Lưu ý:
Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, tiktokshop sẽ chuyển đến trang quản lý chính như ảnh mô tả dưới đây. Và trong giao diện quản lý bao gồm các thành phần chính như sau:

Slidebar bên trái màn hình
Top menu
Slidebar bên phải: Hiển thị các thông báo của tiktok seller
Màn hình chính: là nơi hiển thị chi tiết thông tin từ các tính năng ở slidebar trái.
Ngay sau khi đăng ký tài khoản thành công thì người bán cần xác minh danh tính với tiktok tải lên căn cước công dân hoặc hộ chiếu, sau đó đợi tiktok xác minh trong thời gian khoảng 3 ngày.
Sau khi tài khoản được xác minh và kích hoạt thì người bán truy cập vào và hoàn thiện các thông tin cần thiết đồng thời đăng sản phẩm lên gian hàng.
Video hướng dẫn mở và cài đặt gian hàng trên tiktok shop, nguồn youtuber Lê Thanh Tùng
Danh mục sản phẩm cần kiểm duyệt bổ sung :
Danh mục chỉ dành cho người bán được mời
Thẩm duyệt thương hiệu
Sản phẩm không được hỗ trợ
Hiện tại tiktok đã có thể tìm kiếm được sản phẩm trong cửa hàng vì vậy việc tối ưu SEO cho sản phẩm cũng rất quan trọng. Tương tự như tối ưu trên các sàn shopee hay lazada chúng ta cần tối ưu các thông tin sau:
=> Xem tài liệu Tối ưu SEO trên shopee
Bạn có thể liên kết với chính kênh tiktok do bạn xây dựng hoặc hợp tác cùng với các kênh của các nhà sáng tạo khác. Lưu ý bạn chỉ nên liên kết với các kênh có nội dung hướng tới tập khách hàng của bạn.
Ví dụ: bạn bán quần áo thì có thể liên kết với các kênh có nội dung liên quan đến phối đồ, review thời trang…
Cách liên kết gian hàng với kênh tiktok như sau:
Để hủy liên kết gian hàng với kênh tiktok thì chọn vào thông báo yêu cầu liên kết và click vào hủy liên kết là được.
Khi phát sinh doanh thu để có thể rút được tiền bạn cần thêm thông tin tài khoản ngân hàng vào tài khoản tiktok shop. Các bước thực hiện như sau:
Đăng nhập tài khoản tiktok shop => Tài khoản của tôi => Cài đặt tài khoản => Tài khoản ngân hàng => Thêm tài khoản ngân hàng.

Lưu ý quan trọng khi thiết lập tài khoản ngân hàng: Tài khoản ngân hàng dùng liên kết với tài khoản tiktok shop và thông tin CCCD dùng để tạo tài khoản tiktok shop phải trùng tên nhau ( cùng 1 người) nếu không bạn sẽ không được thanh toán tiền.
TikTok Shop là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok (Kênh BA) của họ, Tính năng ngày được cung cấp một cách tự nhiên trong nền tảng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ.

TikTok Shopping mang đến cho người dùng một cách thức để mua hàng ngay tại ứng dụng TikTok mà không cần thoát app, mở sang một trang web hay gian hàng TMĐT khác.
Khi doanh nghiệp thiết lập TikTok Shopping, sẽ có một tab Shopping riêng tại kênh BA, được thể hiện bằng icon một chiếc túi mua sắm (shopping bag). Người mua hàng có thể vào xem , lựa chọn sản phẩm và sau đó tiến hành mua hàng. Thao tác này được thực hiện tại gian hàng online của doanh nghiệp.
Năm 2019-2020 đã chứng kiến sự bùng nổ khủng khiếp của TMĐT Việt Nam. Nhờ sự bùng nổ chung của thị trường cộng thêm sự lèo lái hợp lý của các sàn (đặc biệt là Shopee) đã giúp thị trường đi tương đối đúng hướng, hình thành nên những thói quen căn cơ cho cho TMĐT (mua bán trên ứng dụng, đọc review check uy tín, thanh toán trước dùng thẻ - ví điện tử, bán hàng hóa có chất lượng, có giấy tờ hợp pháp, thêm nhiều công cụ để quảng cáo, tăng phí sàn… )

Từ khoảng tháng 6/2021, xu hướng làm tiếp thị liên kết Shopee bắt đầu bùng lên tại Việt Nam. Rất nhiều bạn KOL Tiktok đã kiếm được tiền và rất nhiều tiền từ việc làm affiliate với Shopee. Nhưng điều quan trọng nhất là trend làm tiếp thị liên kết - chủ yếu là làm review sản phẩm - đã giúp hình thành thói quen người dùng trên tiktok xem một video review rồi phát sinh nhu cầu và hoàn tất mua hàng trên một nền tảng như Shopee / Lazada.
Khi chưa có Tiktok Shop, khách hàng như vậy sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động gồm click vào link bio của chủ Kênh, tìm đúng sản phẩm đang quan tâm trên một landingpage trung gian rồi click vào link để tiến hành checkout - thanh toán trên Shopee / Lazada.
Nếu Tiktok Shop được triển khai thì sẽ cắt giảm đáng kể số lần click vì link gian hàng sẽ được hiện ngay trên video và đặc biệt là khách hàng sẽ không phải chuyển sang nền tảng khác để checkout. Tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ cải thiện hơn nhiều nữa.
Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 - 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng trưởng thành nhanh chóng. Tiktok hiện không còn là mạng xã hội của “trẻ trâu” như khi mới phát triển.
Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính lá tab “For you” trên giao diện ứng dụng, đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm - nếu nội dung đủ chất lượng.
Khác với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của Tiktok làm ngược lại, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới, các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung, không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.

Điểm mạnh của Tiktok shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Shopee cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.
Youtube triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và chắc sẽ tương tự với Shopee Việt Nam. Short hay Shopee video (Indo) có nhiều nét tương đồng với Tiktok, từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.
Một khác biệt lớn của nền tảng Tiktok Shop mà nhà bán hàng cần lưu ý, đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại tiktok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị và đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều, có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.
Tương lai Tiktok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó, nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản, quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem, nói cách khác, người xem không thích quảng cáo.
Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng, vì thế họ sẽ khuyến khích xác nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dở. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOC, vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung - ai có nội dung tốt sẽ được phân phối nhiều hơn.
Trên góc nhìn từ nhà bán hàng và từ KOC kiếm tiền trên tiktok shop, một số thách thức lớn được đặt ra:
Trên các nên tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki…nhu cầu thường xuất phát từ phía người mua, sau đó họ chủ động tìm sản phẩm trên sàn, sau đó họ cân nhắc và ra quyết định dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của nhà bán hàng (tuổi shop, lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi…) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết rõ cần cải thiện các chỉ số gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trên tiktok shop thì khác một chút, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video, việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.
Trên tiktok shop, traffic là tất cả. Có traffic thì có chuyển đổi, hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee thường đã quen với việc xây dựng nhưng gian hàng bền vững với chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm…
Sau những nỗ lực ban đầu thì các gian hàng như vậy sẽ mang lại doanh thu đều đều vì sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng. Tiktok shop sẽ không như thế,nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu bạn lười, bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa, mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với tiktok - bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-tao-shop-tren-tiktok-a36673.html