Mâm ngũ quả Trung thu có ý nghĩa gì? Cách bày mâm ngũ quả Trung thu 2023 đẹp, đơn giản

Tết Trung Thu là một trong những ngày lễ tết truyền thống của dân tộc Việt. Vào ngày này, mọi người thường cùng nhau quây quần bên mâm cỗ gồm những chiếc bánh trung thu đủ loại nhân và ấm trà nóng. Bên cạnh đó, người ta cũng trang trí và bày mâm ngũ quả Trung Thu để chưng trên bàn thờ. Bạn đã biết về mâm ngũ quả này chưa? Cùng Coolmate tìm hiểu về ý nghĩa và cách bày trí đẹp và đơn giản ngay sau đây nhé.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Mâm ngũ quả Trung thu có ý nghĩa gì? Cách bày mâm ngũ quả Trung thu 2023 đẹp mà đơn giản

1. Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết Trung Thu

1.1. Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung Thu

Tết Trung Thu rơi vào ngày Rằm Tháng Tám âm lịch hằng năm. Đây cũng được xem như một ngày Tết đoàn viên, là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần, họp mặt, cùng nhau thưởng thức mâm cơm gia đình và sau đó là tráng miệng với món bánh trung thu thơm ngon.

Vào ngày này, mọi người cũng trang trí và chuẩn bị những mâm trái cây để chưng và cúng theo truyền thống của dân tộc. Mâm trái cây sử dụng 5 loại quả tượng trưng cho 5 yếu tố gồm Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, tượng trưng cho sự đủ đầy và sung túc như ước nguyện của các thành viên trong gia đình.

Từ quả cũng mang ý nghĩa về sự sung túc, sinh sôi nảy nở và duy trì nòi giống. Với ý nghĩa ngũ phúc lâm môn và cầu xin Phúc - Quý - Thọ - Khang - Ninh, nên việc bày mâm ngũ quả Trung Thu cũng được rất nhiều người duy trì và gìn giữ qua nhiều năm.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết Trung Thu

Mâm ngũ quả này sử dụng chủ yếu những loại trái cây đặc trưng của mùa thu. Phổ biến và đặc trưng nhất là bao gồm chuối, bưởi, quả hồng, quả lựu và mãng cầu. Nhưng tùy vào vùng miền thì sẽ có những loại quả đặc trưng riêng. Mâm trái cây được lựa chọn những loại quả có cả màu xanh mang tính dương và quả màu vàng, đỏ mang tính âm, với ý nghĩa âm dương kết hợp và cân bằng mọi thứ trong vũ trụ.

Từng loại quả cũng có những ý nghĩa của riêng nó như chuối thì thơm; quả hồng mang đến sự hi vọng; mãng cầu có nhiều hạt, nhiều mắt mang ý nghĩa về sự sinh sôi, nảy nở; bưởi mang đến sự tốt đẹp; và lựu thì lại có ý nghĩa là may mắn và ngọt ngào. Bên cạnh các loại quả này, bạn cũng có thể thêm một số loại hoa quả khác theo vùng miền. Và dù có nhiều loại trái cây hơn thì ý nghĩa tốt đẹp về mâm ngũ quả cũng không hề thay đổi.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Trang trí mâm ngũ quả Trung Thu với nhiều ý nghĩa cầu bình an và sung túc cho gia đình

1.2. Mâm ngũ quả Trung Thu và mâm ngũ quả Tết Nguyên Đán khác nhau như thế nào?

Cả 2 mâm quả và trái cây được chưng vào 2 dịp Tết cổ truyền trong năm đều mang một ý nghĩa cầu mong sự sung túc, bình an và hạnh phúc cho gia đình. Nhưng vào mỗi dịp thì sẽ có những loại quả đặc trưng riêng, do đó, mâm ngũ quả của 2 ngày này sẽ có những khác biệt về khâu chuẩn bị các loại trái cây.

Nếu như ngày Tết không thể nào thiếu dưa hấu, thì vào dịp Trung Thu, mọi người lại thường sáng tạo hơn khi cắt và tỉa các loại trái cây tạo thành những hình thú vô cùng độc đáo. Bên cạnh đó, trong mâm ngũ quả Trung Thu, người ta cũng thường đưa vào các chi tiết đặc trưng của dịp Tết đoàn viên này chính là lồng đèn, đầu lân,...

Và dù là mâm ngũ quả nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần một chút khéo léo và tinh tế để sắp xếp và trang trí các loại quả sao cho chúng thật đẹp mắt và có sự liên kết với nhau nhé.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Mâm ngũ quả Trung Thu được trang trí và bày biện một cách độc đáo và ấn tượng

2. Mâm ngũ quả Tết Trung thu gồm những loại trái cây nào?

2.1. Mâm ngũ quả Tết Trung thu ở miền Bắc

Mâm ngũ quả ngày Tết Trung Thu ở Miền Bắc sử dụng các loại quả như chuối, bưởi, đào, hồng và quýt. Khi chưng thì người ta sẽ đặt nải chuối ở giữa, với ý nghĩa thể hiện sự che chở và bảo vệ của đất trời. Sau đó là đặt các loại quả còn lại lên trên và xung quanh. Bạn nên đặt xen kẽ các loại quả có màu sắc khác nhau để trông hấp dẫn và đẹp mắt hơn.

Nếu không có bưởi thì bạn cũng có thể thay thế bằng quả phật thủ. Và dù cho có thay thế các loại quả như thế nào thì vẫn với cùng mục đích là cầu mong sự sung túc, ấm no và tiền tài cho gia đình.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Các loại trái cây trong mâm ngũ quả Trung Thu của miền Bắc

2.2. Mâm ngũ quả Tết Trung thu ở miền Trung

Người miền Trung trang trí mâm ngũ quả trung thu đơn giản hơn với các loại trái cây như xoài, đu đủ, sung, mãng cầu, chuối,... Các loại trái cây này sẽ được bày trí khác nhau tùy vào khả năng sáng tạo và sự khéo tay của người sắp xếp.

Tuy mâm ngũ quả đơn giản hơn, nhưng vẫn chất chứa những lời cầu thành tâm với ý nguyện cho gia đình được bình an và may mắn.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Mâm ngũ quả Trung Thu miền Trung có những loại quả gì?

2.3. Mâm ngũ quả Tết Trung thu ở miền Nam

So với 3 vùng miền thì người miền Nam có cách bày trí cầu kì hơn, và cũng chuẩn bị nhiều loại trái cây hơn. Trong đó vẫn quen thuộc nhất là 5 loại dừa, mãng cầu, đu đủ, xoài, sung với ý nghĩa “cầu sung vừa đủ xài”. Mâm quả này phổ biến vào dịp Tết nguyên đán, nhưng với Tết Trung Thu thì người ta cũng bày trí các loại trái cây tương tự.

Với cách bày mâm ngũ quả trung thu này, các gia đình thể hiện sự tôn kính của mình dành cho tổ tiên, ông bà. Đồng thời cũng cầu xin những điều may mắn, tốt đẹp và sung túc nhất sẽ đến với gia đình.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Mâm ngũ quả Trung Thu của miền Nam

3. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu

3.1. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Bắc

Với các loại trái cây phổ biến của mâm ngũ quả miền Bắc, bạn có thể làm mâm ngũ quả trung thu như sau:

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Cách bày mâm ngũ quả Trung Thu miền Bắc

3.2. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Trung

Với mâm trái cây chưng Tết Trung Thu ở miền Trung thì người dân bày trí đơn giản hơn. Họ không quá cầu kì và chú trọng vào hình thức nên sẽ sắp xếp các loại quả một cách ngẫu nhiên và tùy theo ý thích của từng gia đình.

Trong mâm ngũ quả của họ sẽ không thể thiếu các loại trái cây như chuối, đu đủ, xoài, sung, mãng cầu,... Các loại trái cây được sắp xếp theo các màu sắc xen kẽ mang đến sự thẩm mĩ và đẹp mắt riêng cho từng mâm trái cây của các gia đình.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Trung

3.3. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Nam

Người dân miền Nam không sử dụng chuối trong mâm quả trái cây của mình. Thay vào đó họ sẽ dùng dừa, xoài, thanh long hay bưởi theo cách trang trí mâm ngũ quả trung thu của riêng họ.

Với các đĩa trái cây trong ngày tết Trung Thu, họ sẽ sắp xếp các loại quả cho vung và cao lên, trông như một ngọn tháp với kiểu trang trí như sau:

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Nam đẹp

4. Cách tạo hình trái cây để bày mâm ngũ quả

4.1. Tạo hình cá bằng thanh long

Một cách làm mâm ngũ quả trung thu độc đáo hơn chính là tạo hình cho những loại trái cây trong mâm quả. Bạn có thể thử tạo hình những chú cá đẹp mắt bằng những quả thanh long. Các bước thực hiện như sau:

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã tạo được những chú cá độc đáo để trang trí rồi đấy.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Tỉa cá từ quả thanh long để chưng trong dịp Tết Trung Thu

4.2. Tạo hình chó con từ bưởi

Để tạo mâm ngũ quả trung thu đẹp nhất bạn có thể tạo hình chú chó từ ruột bưởi. Nghe có vẻ khó và phức tạp đúng không nhỉ? Nào cùng thực hiện các bước sau đây để tạo ấn tượng cho mâm trái cây nhà bạn nhé.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Tạo hình chó con từ bưởi

4.3. Tạo hình chuột từ bưởi

Bạn có thể tạo hình chú chuột đơn giản từ quả bưởi với các bước như sau:

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Tạo hình chuột từ bưởi đơn giản

4.4. Tỉa hình thỏ ngọc đáng yêu từ bưởi

Thỏ ngọc là một nhân vật không thể nào thiếu trong đêm trung thu. Từ ý tưởng tạo hình chuột từ bưởi, bạn cũng có thể tạo hình thỏ vô cùng đáng yêu. Bạn thực hiện theo các bước như sau:

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Tỉa hình thỏ ngọc đáng yêu từ bưởi

5. Lưu ý khi bày mâm ngũ quả Trung thu

Với các cách bày mâm ngũ quả trung thu đẹp đơn giản, bạn cũng cần lưu ý như sau:

6. Hình ảnh mâm ngũ quả bày Trung thu đẹp

Với các cách bày mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản và đẹp mà Coolmate đã kể trên, chúng ta cùng tham khảo một số hình ảnh từ nhiều gia đình để lên ý tưởng trình bày cho ngôi nhà của mình năm nay nhé.

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Tạo hình thú cho các loại trái cây và trình bày cho mâm ngũ quả Trung Thu thêm sinh động

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Mâm quả Trung Thu với việc sử dụng đa dạng các loại quả mang đến ý nghĩa của sự sung túc và đủ đầy

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Cách bày mâm ngũ quả trung thu đẹp đơn giản

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Mâm cỗ Trung Thu với đủ loại trái cây, hoa, bánh trung thu và đèn lồng

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Một trong những cách trình bày mâm ngũ quả Trung Thu đẹp mắt nhất

mam-ngu-qua-trung-thu-2412

Một số hình ảnh mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản mà đẹp

Lời kết

Tết Trung Thu năm nay bạn đã có thể tự tin và tự tay chuẩn bị mâm cỗ không chỉ có hoa, bánh, đèn lồng mà còn có cả mâm ngũ quả Trung Thu để cúng ngày rằm Tháng Tám với những thông tin hữu ích bên trên rồi nhé. Đừng quên theo dõi CoolBlog để có thêm những chia sẻ về những kinh nghiệm hay trong cuộc sống cũng như cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất nhé.

“Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới.”

>>> Xem thêm

Gợi ý phối đồ đi chơi trung thu đơn giản nhưng vẫn điển trai "hớp hồn"

Trung thu ăn gì ? Top 10+ món ngon mùa trung thu không thể bỏ qua

Trung thu tặng gì cho đối tác? 7 món quà tặng ý nghĩa cho sếp

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-trang-tri-mam-ngu-qua-trung-thu-a35360.html