Code web là gì? Tổng hợp kiến thức cho Newbie vào nghề Coder

Muốn sở hữu một website của chính mình thì bất cứ ai cũng phải có kiến thức về viết mã code, để lập trình một web của riêng mình. Đặc biệt, code web là một điều cơ bản mà bất cứ developers nào cũng cần phải biết. Vậy code web là gì? Những kiến thức căn bản về code web sẽ được BKNS cung cấp trong bài viết này. Mời bạn cùng đón đọc!

Code web là gì?

Code-web
Code web là một chuỗi mã liên kết của những ngôn ngữ, mã nguồn có sẵn như: php, html, css, js…

Về bản chất, code web là một chuỗi mã liên kết của những ngôn ngữ, mã nguồn có sẵn như: php, html, css, js… Tất cả kết hợp lại tạo ra một trang web hoàn chỉnh. Mỗi đoạn mã code lại mang ý nghĩa riêng, hiển thị khác trên giao diện website. Vì vậy, tùy theo mục đích sử dụng để đoạn mã phù hợp nên được chọn kết hợp, tạo nên một website có giao diện đẹp, chức năng phù hợp.

Phân loại Code web thường thấy

Thường thì có 2 kiểu code web thường thấy là code web động và code web tĩnh.

Code Web Tĩnh

Với hình thức này các coder thường sử dụng các loại ngôn ngữ như HTML, XHTML, CSS và JS. Nội dung của website sẽ hiển thị riêng biệt theo từng trang và khó để chỉnh sửa hay thay đổi. Nếu muốn đăng bài mới hoặc sửa chữa thì cần thao tác bằng tay bằng cách tạo ra trang mới và sử dụng code web tĩnh mới.

Ưu điểm của code web tĩnh là tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian. Thường thì các website tin tức hay website truyện hay sử dụng hình thức code web này. Tuy nhiên thì bảo mật thông tin cá nhân còn kém là nhược điểm của hình thức code web này.

Xem thêm:

HTML là gì? Tất cả thông tin về ngôn ngữ HTML dễ hiểu nhất.

JavaScript là gì? Tổng hợp kiến thức về JavaScript

Code Web Động

Hình thức code web này yêu cầu lập trình viên phải làm việc với cả cơ sở dữ liệu (database). Nhờ đó mà website sẽ bảo mật an toàn hơn và đẹp hơn nhờ sử dụng Css. Bạn có thể chỉnh sửa bài viết theo các danh mục, và giao diện dễ dàng nâng cấp đẹp hơn khi dùng file css tải lên.

Riêng với code web động, bạn sẽ có quyền quản trị code website riêng. Bạn có thể phân quyền sử dụng, chỉnh sửa thêm xóa nội dung tùy ý mình. Nhưng coder phải sử dụng các file thiết kế riêng biệt như: giao diện, cơ sở dữ liệu,… rồi liên kết chúng lại với nhau do đó mà mất thời gian hơn.

Một số dạng Code Website phổ biến

Như đã nói, mỗi website với mục đích khác nhau sẽ có code web khác nhau. Dưới đây là một vài dạng website tiêu biểu

Website thương mại điện tử

Website-thuong-mai-dien-tu
Website thương mại điện tử

Website dạng này sẽ ưu tiên tối ưu hiển thị hình ảnh và thông tin về sản phẩm. Ngoài ra, vấn đề bảo mật thông tin khách hàng và thông tin đơn hàng cũng được đề cao. Phần code xử lý thanh toán cũng phải đảm bảo yếu tố nhanh chóng, tiện lợi, an toàn.

Website tin tức

Website-tin-tuc
Website tin tức

Website tin tức rất chú trọng đến các yếu tố về hình ảnh, cấu trúc trang web, nội dung bài viết và giao diện hiển thị. Vì là dạng website cung cấp thông tin nên yêu cầu cao trong cách trình bày và bố trí bố cục website. Lập trình viên cần phải sắp xếp nội dung và bố cục theo logic để users có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin..

Website phim

Web-xem-phim
Website phim

Hiện nay, web phim là một trong những lĩnh vực trở nên phổ biến. Web phim thường mang lại lượng truy cập lớn vì nhu cầu xem phim online cao của đa số người dùng. Code web phim khá khó bởi đòi hỏi coder những kỹ năng cao bởi loại hình website này đòi hỏi các tiêu chí đặc biệt như: tốc độ load nhanh, nội dung chất lượng, dung lượng hosting lớn, video hình ảnh rõ nét…

Website truyện

Web Truyện
Trang web truyện

Tương tự như website phim, ngày nay nhu cầu đọc truyện online cũng tăng đáng kể. Code web truyện sẽ đỡ vất vả hơn web phim song vẫn đòi hỏi tốc độ load nhanh, dung lượng lưu trữ “siêu to khổng lồ”, hình ảnh rõ nét…

Website giáo dục

Web Giáo Dục
Website Giáo Dục

Code web về mảng giáo dục thì phải đảm bảo thiết kế các danh mục thật khoa học. Có độ liên kết với nhau cao, phần nội dung về khóa học, đăng ký học phải được làm nổi bật.

Tối ưu code web chuẩn SEO

3 yếu tố cơ bản để đánh giá code web chuẩn SEO:

Làm thế nào để có thể tối ưu code web chuẩn SEO?

Code Web tay và ưu, nhược điểm

Code web tay là thao tác lập trình website hoàn toàn thủ công bằng việc viết code, được thực hiện bởi các coder có kỹ năng và kinh nghiệm. Cách thiết kế website này rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Các lập trình viên sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình từ tiếp nhận yêu cầu, tìm hiểu thông tin, thiết kế sơ đồ chức năng, chọn ngôn ngữ lập trình, viết code web chuẩn SEO, tối ưu UI/UX,…

Bởi khối lượng công việc đồ sộ do đó mà không thể chỉ 1 developer hoàn thiện được. Nhất là với những dạng web phức tạp, cần phải có đội ngũ lập trình chuyên nghiệp để đảm bảo về cả frontend lẫn backend.

Những website được thiết kế bằng hình thức code tay thường sẽ hoạt động tốt hơn so với các trang web được tạo từ nền tảng có sẵn. Bên cạnh đó, code web tay cũng đảm bảo tối đa độ bảo mật với các chứng chỉ SSL hoặc HTTPS giúp người dùng yên tâm trong quá trình sử dụng.

Đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website

Bạn mong muốn được sở hữu một website xong không có khả năng để code web? Liên hệ ngay với BKWeb để thiết kế website cho riêng mình nhé!

Trang web của BKWeb
Trang Web của BKWeb

Với đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm, bkweb đảm bảo sẽ mang đến những dịch vụ chất lượng hàng đầu khi thiết kế web. Khi sử dụng dịch vụ thiết kế web tại bkweb, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

Kết luận

Trên đây là bài viết giải đáp về code web và những vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn! Mong là sau bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức về code web và sẵn sàng hành trang để “vào nghề coder”. Theo dõi bkns.vn để cập nhật những thông tin thú vị nhé!

Có thể bạn muốn xem:

Hướng dẫn cách cài đặt chứng chỉ SSL cho website 2022

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/wex-code-la-gi-a34537.html