Lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca bạn cần biết

Vaccine phòng COVID-19 của Astrazeneca giúp hệ miễn dịch của người được tiêm chủng có khả năng phát hiện và tiêu diệt virus SARS-CoV-2 khi chúng xâm nhập vào cơ thể, từ đó phát triển khả năng phòng bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tiêm chủng chúng ta cần tuân thủ quy trình và các lưu ý khi tiêm Vaccine Astrazeneca.

Vaccine Astrazeneca là gì?

Trước khi tìm hiểu về các lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca, bạn cần nắm một số thông tin về loại vaccine này. Vaccine Astrazeneca là vaccine phòng SARS-CoV-2 được đồng phát triển và sản xuất bởi hãng dược nổi tiếng Astrazeneca và Đại học Oxford. Trong đó, Astrazeneca là công ty dược phẩm sinh học toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh chuyên phát minh, phát triển các loại thuốc đặc trị tim mạch, ung thư, thận và chuyển hóa, hô hấp và miễn dịch. Đến nay, Astrazeneca đã hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca bạn cần biếtVaccine Astrazeneca là loại vaccine được sử dụng rộng rãi trong thời điểm đại dịch COVID-19

Vaccine Astrazeneca phòng COVID-19 được sản xuất từ một loại virus khác thuộc họ adenovirus đã được biến đổi có chứa gen nhằm tạo ra protein gai cho virus SARS-CoV-2. Đây là một loại protein nằm trên bề mặt của virus rất cần thiết để giúp chúng có thể xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể.

Vắc xin phòng COVID-19 Astrazeneca có dạng dung dịch, đóng 10 liều một lọ, thời hạn sử dụng 6 tháng kể từ ngày sản xuất và phải được sử dụng trong vòng 6 giờ kể từ khi được mở lọ. Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, vaccine Astrazeneca có hiệu lực bảo vệ lên tới 89% trước Covid-19 sau khi chúng ta hoàn thành mũi thứ tiêm 2 ít nhất 14 ngày.

Vaccine Astrazeneca sản sinh miễn dịch theo cơ chế nào?

Vaccine Astrazeneca sử dụng vector là virus adeno - loại virus cúm gây bệnh ở tinh tinh đã suy yếu. Chúng mang vật chất di truyền là protein gai bề mặt của virus gây bệnh COVID-19 có tên gọi là S. Protein hoặc Spike. Đây chính là thành phần giúp cho virus SARS-CoV-2 mở đường xâm nhập cơ thể con người và cũng chính là mục tiêu tấn công của hệ miễn dịch khi virus SARS-CoV-2 xuất hiện trong cơ thể.

Sau khi được đưa vào cơ thể, vaccine sẽ mang mã di truyền của virus SARS-CoV-2 quy định protein S cho tế bào. Sau đó, cơ thể bắt đầu hình thành cơ chế tự tạo ra protein S. Hệ miễn dịch của chúng ta sẽ nhận diện loại protein này là kẻ xâm nhập và kích hoạt phản ứng miễn dịch. Cơ thể cũng bắt đầu tạo ra kháng thể và tế bào miễn dịch, gọi là tế bào T có khả năng nhắm mục tiêu và tiêu diệt những tế bào mang protein S. Lúc này để nâng cao khả năng chống lại những yếu tố xâm nhập gây hại này các tế bào miễn dịch có thể sẽ được sản xuất nhiều hơn.

Lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca bạn cần biết 1Hệ miễn dịch sẽ nhận diện loại protein trong vaccine là kẻ xâm nhập và kích hoạt phản ứng miễn dịch

Không những vậy, hệ thống miễn dịch của cơ thể sau đó còn tạo ra các tế bào trí nhớ có thể nhận diện ra virus SARS-CoV-2 trong tương lai, bằng cách phát hiện protein S trên bề mặt của virus. Khi đó, các tế bào miễn dịch sẽ sản xuất tế bào T và tạo ra kháng thể rất nhanh để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan và hạn chế tác hại do bệnh COVID-19 gây ra.

Trường hợp chỉ định, chống chỉ định tiêm vaccine Astrazeneca

Trường hợp được chỉ định tiêm

Người từ đủ 18 tuổi trở lên, đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe thì có thể tham gia tiêm phòng vaccine Astrazeneca.

Các đối tượng cần thận trọng khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 Astrazeneca

Lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca bạn cần biết 2Người mắc bệnh mạn tính cần thận trọng khi tiêm vaccine Astrazeneca

Đối tượng cần trì hoãn tiêm vaccine ngừa Covid-19 Astrazeneca

Đối tượng chống chỉ định tiêm

Các tác dụng phụ sau tiêm vaccine Astrazeneca cần lưu ý

Tuân thủ các lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca sẽ giúp chúng ta phần nào hạn chế được các tình huống xấu có thể xảy ra trong đó có các phản ứng sau tiêm vắc xin Astra thường gặp bao gồm:

Đa số tác dụng phụ của vaccine Astrazeneca thường nhẹ và ngắn hạn, có thể kéo dài 1-3 ngày sau khi tiêm, không phải ai cũng gặp phải (chiếm 10-20% số người được tiêm chủng) và ít ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca bạn cần biết 3Tác dụng phụ của vaccine Astrazeneca thường nhẹ và không kéo dài

Các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine là hiếm gặp. Các dấu hiệu nghi ngờ bạn gặp phải biến chứng nguy hiểm sau khi tiêm vaccine của Astrazeneca gồm: Khó thở, sưng hoặc lạnh ở cánh tay hoặc chân, đau ở ngực hoặc dạ dày, mờ mắt sau khi tiêm hoặc nhức đầu nghiêm trọng kéo dài trên 4 ngày, chảy máu dai dẳng hoặc xuất hiện vết bầm tím bất thường.

Lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca

Dưới đây là những lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca bạn cần biết:

Trước khi tiêm

Sau khi tiêm

Lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca bạn cần biết 4Tránh vận động mạnh là một trong nhiều lưu ý khi tiêm vaccine Astrazeneca

Nhũng thông tin cần lưu ý khi tiêm Vaccine Astrazeneca trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về quá trình tiêm phòng loại vaccine này. Để đảm bảo an toàn khi tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 của hãng Astrazeneca mọi người cần khai báo đầy đủ về tình trạng sức khỏe cho bác sĩ, tuân thủ quy trình tiêm chủng theo hướng dẫn của các nhân viên y tế và theo dõi phản ứng sau tiêm của cơ thể.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/sau-khi-tiem-vaccine-astrazeneca-can-luu-y-gi-a33642.html