Bồ Đào Nha – đất nước đáng sống nhất Châu Âu

Đất nước Bồ Đào Nha nổi tiếng là quốc gia lâu đời nhất Châu Âu vì được thành lập và công nhận vào năm 1143. Tồn tại là một vương quốc trong vòng 800 năm cho đến năm 1910, chính vì thế đất nước này có bề dày lịch sử và văn hóa vô cùng phong phú. Bên cạnh đó đất nước Bồ Đào Nha còn được biết đến với những cánh đồng oliu bạt ngàn, những hòn đảo xinh đẹp và đường bờ biển rộng lớn. Bồ Đào Nha - điểm đến đầy thú vị và nhiều hứa hẹn nhất thế giới cho dân nhập cư nước ngoài. ALLY mời bạn cùng tìm hiểu thêm một số thông tin thú về đất nước này nhé!

1. Vị trí địa lý của Bồ Đào Nha

Địa lý của Bồ Đào Nha là quốc gia ven biển phía tây nam Châu Âu, hướng bắc và đông giáp với biên giới Tây Ban Nha. Diện tích Bồ Đào Nha không quá to, chiếm tổng 91.470 km² đất liền và 620 km² mặt nước. Các quần đảo nhỏ trên Đại Tây Dương như quần đảo Azores và quần đảo Madeira cũng thuộc lãnh thổ Bồ Đào Nha. Bồ Đào Nha cách eo biển Gibraltar không xa, là lối vào biển Địa Trung Hải, có vị trí chiến lực về mặt hàng hải cho đất nước này.

Đất nước Bồ Đào Nha tuy không quá rộng lớn nhưng rất đa dạng về các mảng kiến tạo. Nơi này có những bờ biển trũng thấp, đồng bằng rộng lớn đến dãy núi cao tới 6.500 feet (khoảng 2.000 m) - dãy núi Estrela.

Đất nước có nhiều con sông lớn nhỏ chảy qua, đều bắt nguồn từ Tây Ban Nha và hướng từ tây sang đông để đổ vào biển Đại Tây Dương. Các con sông chính từ bắc xuống nam theo thứ tự là Minho, Douro, Mondego, Tejo và Guadiana.

Về phía bắc có dãy núi Meseta là biên giới của đất nước Bồ Đào Nha, dãy núi này có vị trí ảnh hưởng không ít đến không khí và lượng mưa ở phía bắc của đất nước Bồ Đào Nha, tạo nên thảm thực vật xanh tươi và phong phú. Hơn thế, miền nam Bồ Đào Nha được bao bọc bởi các thảo nguyên và đồng bằng cùng với đặc điểm địa lý rất đa dạng như núi đá vôi, các mảng trầm tích.

Xa về phía nam - vùng Algarve, có các mảng kiến tạo là đồng bằng lượn sóng với khí hậu tương đối ấm và khô hơn so với miền bắc. Sông Mondego, bắt nguồn từ dãy núi cao nhất - Serra da Estrela cao 1.993m.

Từ hạ lưu sông Douro đến Lisbon và hạ lưu Targus, đất đai chủ yếu là đá sa thạch Trias. Các tỉnh miền tây Beira Litoral và Estremadura xuống các bờ biển trũng thấp thông thường không có đồng bằng hay thảo nguyên mà chỉ là dạng đầm lầy.

2. Khí hậu của Bồ Đào Nha

Tùy thuộc vào nhiệt độ tại từng vùng, từng miền mà có khí hậu và các thảm thực vật khác nhau, tạo nên hệ sinh thái vô cùng phong phú. Nhìn chung, Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia ấm nhất Châu Âu, nhiệt độ trung bình dao động từ 8-12°C tại nội địa vùng núi phía bắc và 16-18°C tại phía nam và lưu vực Guadiana. Ngoài ra, ở phía tây nhiệt độ mặt nước biển từ 13-15°C vào mùa đông và 18-22°C vào mùa hè. Ở phía nam vào mùa đông từ 15°C và vào mùa hè từ 23°C.

Khí hậu vào mùa đông tại Bồ Đào Nha ấm áp và mùa hè mát mẻ. Có số giờ nắng cao nhất Châu Âu - trung bình mỗi năm miền Nam (3300 giờ) và miền Bắc (1600 giờ).

Ở phía Bắc - vùng đất sông Minho, có khí hậu ẩm và lạnh, tương đối ôn hoà và dễ chịu. Chính vì thế nơi này có thảm thực vật vô cùng phong phú và là vùng đông cư dân nhất, nhiều thành phố nhỏ và làng mạc. Hơn thế, dọc ven biển Đại Tây Dương mọc lên rất nhiều thành phố lớn mang nhiều lợi ích về ngành du lịch cho đất nước này.

Tại miền bắc và miền trung thường xuất hiện tuyết trên các đỉnh núi Guarda, Bragança, Viseu và Villarreal. Nhiệt độ giảm xuống dưới -10°C tại những nơi Serra da Estrela, Serra do Gerês, Serra do Marão và Serra de Montesinos vào thời gian từ tháng 10 đến tháng 5. Nhờ đó những vùng này trở thành khu du lịch trượt tuyết thu hút rất nhiều quan khách đến tham quan.

Miền nam tuyết rất ít khi xuất hiện, tuy nhiên vẫn có một số vùng có nhiệt độ dưới 0°C được IPMA ghi nhận vào năm 1983 là Penhas da Saúde và Miranda do Douro (-16°C), ngoại ô Bragança (-17,5°) và Serra da Estrela ( -20,0°C).

Lượng mưa trung bình tại Bồ Đào Nha từ 3.200 mm/năm ở các dãy núi phía bắc và dưới 300 mm/năm tại lưu vực Douro. Đặc biệt tại núi Pico có lượng mưa lớn nhất Bồ Đào Nha, trên 6.250 mm/năm.

Vùng đất Bồ Đào Nha chung quy vẫn là vùng đất rất màu mỡ, là nơi có khí hậu tối ưu để trồng nho (nông sản truyền thống của người dân từ thời La Mã). Ngoài ra, người dân còn trồng thêm ngũ cốc, lúa, hướng dương và các loại rau cải. Vùng Alentejo được biết đến là vựa ngũ cốc của Bồ Đào Nha.

3. Con người - Ngôn Ngữ - Tôn giáo

Con người

Thủ đô Lisbon là nơi tập trung nhiều dân cư nhất chủ yếu là dân nhập cư, ngoài ra một số khác sẽ tập trung sống tại vùng ven biển và các vùng nội địa khác. Từ khi trở thành một trong những quốc gia thuộc liên minh EU, Bồ Đào Nha có lượng nhập cư ngày một đông chủ yếu từ châu Phi (Angola, Cabo Verde), Nam Mỹ (Brazil) và Đông Âu (Nga, Ukraine, Moldova).

Người dân Bồ Đào Nha rất thân thiện, họ luôn hoan nghênh và chào đón các du khách đến viếng thăm đất nước mình một cách rất nồng nhiệt. Nhờ vào vị trí chiến lược tại bờ tây Châu Âu, cũng là cánh cổng bước vào khu vực Schengen, nên đây là một nơi được rất nhiều khách du lịch đến thăm quan mỗi năm.

Ngôn ngữ

Tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của quốc gia này. Tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha tương đồng đến 89% về từ vựng, những người bản ngữ được học giáo dục của hai bên có thể giao tiếp với nhau.

Tiếng Bồ Đào Nha bắt nguồn từ tiếng La tinh, các quốc gia như Brasil, Angola, Moçambique, Cabo Verde, São Tomé và Príncipe, Guiné-Bissau, Guinea Xích Đạo và Đông Timor cũng sử dụng Bồ Đào Nha làm ngôn ngữ cho nước mình (tính đến năm 2013).

Theo English Proficiency Index (chỉ số thành thạo tiếng Anh quốc tế), người dân ở đây sử dụng tiếng Bồ Đào Nha ở mức thành thạo cao, cao hơn so với các quốc gia như Ý, Pháp và Tây Ban Nha.

Tôn giáo

Cư dân Bồ Đào Nha tương đối thuần nhất trong hầu hết các quốc gia với một tôn giáo duy nhất là Công giáo La Mã, chiếm 81% dân số (Theo điều tra nhân khẩu năm 2011). Ngoài ra khoảng 6,8% dân số không theo tôn giáo nào và 8,3% không trả lời khảo sát.

Quốc gia này còn có một số ít tín đồ theo Tin Lành, Ấn Độ giáo, Thánh hữu Ngày sau, Chính thống giáo Đông phương, Hồi giáo, Sikh giáo, Nhân chứng Jehovah, Baha’i, Phật giáo, Do Thái giáo và thuyết thông linh.

Một số khác cũng chịu ảnh hưởng từ tôn giáo từ châu Phi và Trung Hoa, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến Đông y Trung Hoa và thầy cúng chữa bệnh châu Phi.

4. Môi trường sống chất lượng

Theo thống kê Global Peace Index (chỉ số Hòa bình Thế giới) năm 2018, đất nước Bồ Đào Nha đứng thứ 4 thế giới trong số quốc gia hòa bình nhất. Vào năm 2010 Bồ Đào Nha còn được Người tiêu dùng Châu Âu xếp hạng “Lisbon - Bồ Đào Nha là điểm đến tốt nhất”. Tại đây, người dân rất thân thiện và quý mến khách. Hầu hết người dân đều sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với nhau. Cảnh quan ở Bồ Đào Nha là một tuyệt tác nghệ thuật được kết hợp hài hoà giữa nét cổ kính thời La Mã và nét hiện đại.

Hệ thống y tế

Nền y tế công cộng của Bồ Đào Nha được Chính phủ đầu tư rất toàn diện và đảm bảo chất lượng, gồm: Dịch vụ Y tế Quốc gia (SNS - Serviço Nacional de Saúde), bảo hiểm y tế xã hội và bảo hiểm y tế tư nhân. Bên cạnh đó, nơi đây cũng được xếp hạng 12 trong danh sách có hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới, hơn cả Anh, Đức và Thuỵ Điển.

Hệ thống giáo dục

Công dân trẻ em tại Bồ Đào Nha được hưởng nền giáo dục chất lượng và tốt bậc nhất Châu Âu. Tỷ lệ biết chữ của người trưởng thành là 99%, tỷ lệ nhập học tiểu học (trên 6 tuổi) là 100%.

Trẻ em từ 6 tuổi đều phải đi học trong vòng 9 năm và hoàn toàn được miễn phí học tập tại các trường công lập. Các cấp học được quy định như sau: 4 năm tiểu học, 5 năm trung học cấp I.

Sau khi hoàn thành trung học cấp I, các học sinh tham gia trung học cấp II sẽ đủ điều kiện để học đại học và được lựa chọn trường học như: trường đại học tổng hợp (universidades) hay trường đại học thực hành (escolas politécnicas) do nhà nước hoặc tư nhân đào tạo.

Thông thường học phí tại các trường tư sẽ cao hơn trường công lập và mức phí còn thay đổi phụ thuộc vào từng chuyên ngành. Học phí trung bình khoảng 850 EUR khi tham gia học ở các trường công.

Nền giáo dục của Bồ Đào Nha được mệnh danh là nền giáo dục trãi dài và rất lâu đời. Theo kết quả đánh giá học sinh quốc tế PISA (2015), học sinh tại Bồ Đào Nha có số điểm cao hơn so với học sinh tại Mỹ, Áo, Pháp và Thụy Điển.

Đại học nổi tiếng được đánh giá là một trong những trường tốt nhất Châu Âu là trường ở Lisbon và Alentejo. Tiếng Anh hoạc Bồ Đào Nha được sinh viên chọn lựa trong quá trình học tập. Bằng đại học được công nhận toàn Châu Âu và các nước khác sau khi tốt nghiệp.

Chi phí sinh hoạt

Lisbon - Thủ đô của Bồ Đào Nha được đánh giá là một trong 42 thành phố đáng sống nhất trên thế giới với chất lượng cuộc sống tốt nhất (Điều tra chất lượng cuộc sống toàn cầu năm 2016). Chi phí sinh hoạt tại Bồ Đào Nha liệu có cao không? Theo UBS (Chỉ số Giá cả) được thu thập vào năm 2015 như sau:

Chi phí sinh hoạt ở Bồ Đào Nha đã tăng lên đáng kể ,mặc dù ở nông thôn vẫn còn khá thấp. Đất nước này có mức sống tương đối thấp so với hầu hết các nước Châu Âu.

5. Nền kinh tế phát triển

Bồ Đào Nha được xem là quốc gia phát triển với GDP bình quân đầu người khoảng 22.440 USD/ người (năm 2020). Hầu hết các ngành công nghiệp, kinh doanh và tài chính tập trung chủ yếu tại thủ đô Lisbon và thành phố Porto, còn các tỉnh Setúbal, Aveiro, Braga, Coimbra và Leiria cũng là các trung tâm kinh tế lớn.

Ngành năng lượng từ tự nhiên như gió và mặt trời (gió và mặt trời) ở Bồ Đào Nha đang trong giai đoạn phát triển và sẽ được thay thế khí đốt tự nhiên trong tương lai gần nhất giúp bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Bồ Đào Nha cũng là điểm du lịch được ưa chuộng nhất Châu Âu. Lượng khách du lịch hằng năm lên đến 21,2 triệu người, chiếm 17% tổng lượng GDP cả nước. Các điểm tham quan chủ yếu là bãi biển lướt sóng đặc biệt là bãi biển Algarve cùng các di tích văn hóa lịch sử của Bồ Đào Nha thời cổ đại.

Tình hình sản xuất

Vào năm 1975, ngành công nghiệp nặng, ngành công nghiệp cơ bản như chế biến xi măng, hóa dầu, sản xuất điện,…) và một số ngành công nghiệp nhẹ được quốc hữu hóa. Tuy nhiên, cuối năm 1980 các ngành công nghiệp kể trên đã được tư nhân hóa. Doanh nghiệp tư nhân sẽ quản lý các ngành công nghiệp nhẹ. Các công ty con của tập đoàn đa quốc gia sẽ quản lý các ngành công nghệ tiên tiến hơn như sản xuất điện tử, lắp ráp ô tô và dược phẩm.

Bồ Đào Nha có ngành công nghiệp đa dạng như các hãng ô tô nổi tiếng (Volkswagen Autoeuropa và Peugeot Citroen), hàng không vũ trụ (Embraer và OGMA), điện tử, dệt, thực phẩm, hóa chất, xi măng, và bột giấy. Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ được phát triển tại các trung tâm Alverca, Covilhã, Évora, và Ponte de Sor. Công nghệ sinh học và công nghệ thông tin có quy mô lớn tại các đô thị Lisboa, Porto, Braga, Coimbra và Aveiro.

Tiền tệ

Gia nhập khối liên minh Châu Âu vào năm 1986 nên trở thành quốc gia thành viên khu vực đồng Euro từ rất sớm và là tiền tệ duy nhất của đất nước này. Ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha là một phần của Hệ thống Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Sàn giao dịch chứng khoán chính là Euronext Lisbon thuộc NYSE Euronext - sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên trên thế giới

Tương tự như các ngành nghề sản xuất, ngân hàng và bảo hiểm cũng được quốc hữu hóa vào giữa năm 1970 và bắt đầu tái tư nhân hóa vào những năm 1980. Vào thế kỷ 21, các công ty bảo hiểm và ngân hàng cũng được tư nhân hóa hoàn toàn. Vào thời điểm này các ngân hàng và công ty môi giới được thành lập nhanh chóng. Các ngân hàng đã có sự hợp nhất đáng kể tạo nên các tập đoàn lớn đứng vững trên thị trường vào những năm 1990.

Thị trường chứng khoán, trái phiếu của đất nước Bồ Đào Nha cũng hoạt động rất mạnh mẽ trên thị trường Châu Âu và cả thế giới. Trái phiếu Bồ Đào Nha được công nhận và xuất hiện trên các chỉ số toàn cầu. Năm 2000, 2 sàn giao dịch lớn Lisbon và Porto hợp nhất với nhau. Lisbon xử lý các giao dịch giao ngay còn Porto nắm các giao dịch tương lai và quyền chọn.

2021, Lisbon trở thành thành viên của thị trường chứng khoán xuyên biên giới Euronext. Cùng thời điểm đó, Lisbon cũng hợp thành liên minh với Sở giao dịch chứng khoán - sàn giao lịch hàng đầu Mỹ Latinh.

Ngoại thương

Dù là quốc gia tương đối nhỏ nhưng đất nước Bồ Đào Nha có nền ngoại thương khá lớn, tổng nhập khẩu lớn hơn khá nhiều về tổng xuất khẩu. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là thực phẩm, thức uống, lúa mì, máy móc, ô tô và các nguyên liệu thô. Các mặt hàng xuất khẩu chính là ô tô và linh kiện vận tải, máy công cụ, hàng dệt, quần áo, giày dép, bột giấy, rượu vang, nút chai, khuôn nhựa và tương cà chua.

Các nước thành viên trong khối EU như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý và Vương quốc Anh là đối tác chính của đất nước Bồ Đào Nha chiếm khoảng một nữa kim ngạch xuất nhập khẩu.

Ngoài ra thương mại với các nước Châu Mỹ Latinh cũng chiếm tỉ trọng lớn, đặc biệt là Brazil. Nhờ vào mối quan hệ về lịch sử lâu đời và việc dùng chung ngôn ngữ của đất nước Brazil đã thu hút các khoản đầu tư lớn từ các công ty tại Bồ Đào Nha.

Thuế và bất động sản

Thị trường bất động sản tại Bồ Đào Nha rất sôi động và phát triển. Vào tháng 3/2022 thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Bồ Đào Nha tăng đến 70% doanh số cho thấy được rằng, đầu tư vào bất động sản Bồ Đào Nha đang được coi là xu hướng của nhiều nhà đầu tư nước ngoài thế giới.

Ngoài việc chọn lựa du lịch tại Bồ Đào Nha thì đầu tư vào bất động sản để định cư cũng là một lựa chọn sáng suốt. Bồ Đào Nha có hệ thống thuế rõ ràng và việc xin thẻ thường trú rất dễ dàng giúp thu hút rất nhiều các nhà đầu tư ngoài nước. Ngoài ra, còn có ưu đãi thuế về thu nhập cá nhân cho người không lưu trú cũng là ưu điểm thu hút đối với nhiều người nước ngoài.

Phúc lợi

Hệ thống phúc lợi của đất nước Bồ Đào Nha được Chính phủ quy định rất chặt chẽ, luôn đảm bảo cho người lao động các chi phí về bệnh tật, tàn tật và tuổi già. Bảo hiểm là bắt buộc cho người lao động khi làm việc ở các lĩnh vực kinh doanh và công nghiệp. Quỹ bảo hiểm này gồm người lao động và doanh nghiệp đóng góp. Các công ty lớn luôn duy trì các chương trình phúc lợi, quỹ dự phòng và quỹ công đoàn để trợ cấp ốm đau và lương hưu cho người lao động.

Bồ Đào Nha có 2 loại bệnh viện công và tư nhân. Các bệnh viện lớn thường nằm ở trung tâm thành phố và còn có rất nhiều trung tâm y tế khác rải rác khắp đất nước Bồ Đào Nha. Còn có bệnh viện cho các bệnh nhân ung thư, viện nghiên cứu ở Lisbon và có cả trung tâm hồi phục chức năng cho người khuyết tật ở Lisbon.

Ngoài ra có bệnh viện từ thiện cho tất cả các cư dân được thành lập bởi Leonor de Lencastre, góa phụ của Vua John II vào năm 1498, là nơi đặc biệt quan trọng và ý nghĩa trong xã hội đặc biệt là người cao tuổi.

6. Tổng kết

Đất nước Bồ Đào Nha vừa là điểm đến du lịch tuyệt vời để nghỉ dưỡng, tham quan và còn là đất nước đáng sống nhất Châu Âu. Việc sinh sống tại một đất nước đầy đủ các cảnh quan xinh đẹp, những bãi biển có nền cát trắng trải dài, là đất nước thành viên liên minh EU và có môi trường sinh sống và học tập thuận lợi, liệu có phải là một quyết định đúng đắn? Hãy tham khảo thử chương trình đầu tư định cư tại Bồ Đào Nha để có một tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình và con cái.

Chương trình Golden Visa cung cấp cho các nhà đầu tư và các thành viên trong gia đình có cơ hội cư trú tại Bồ Đào Nha thông qua hình thức mua bất động sản. Đây là chương trình định cư lâu năm và toàn diện nhất và quyền lợi được hưởng nhiều hơn tổng chi phí bỏ ra. Hơn thế nữa, chương trình này có lộ trình làm quốc tịch Châu Âu khả thi và đơn giản nhất, không cần tốn thêm chi phí để sang cư trú quá nhiều.

Nếu bạn đang quan tâm và tìm kiếm thông tin về đất nước Bồ Đào Nha, cũng như chương trình đầu tư định cư tại đây, đừng ngại liên hệ ALLY - đơn vị tư vấn đầu tư và định cư uy tín nhất hiện nay, chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ và giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn, giúp bạn xác định con đường đầu tư định cư Châu Âu một cách cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Hiện ALLY đang cung cấp thêm các chương trình định cư Châu Âu các nước như: Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Malta, Cộng hòa Síp với quy trình thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Bạn sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ luật sư có hơn 15 năm kinh nghiệm di trú, cam kết tỷ lệ thành công cao và nhanh chóng có được visa/quốc tịch các nước châu Âu. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 028 9998 9988 để được tham vấn ý kiến của các luật sư cách nhanh nhất.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/dat-nuoc-bo-dao-nha-a33454.html