Luật hành chính ra làm gì?

1. Luật hành chính là gì?

Luật hành chính là ngành luật điều chỉnh các hoạt động hành chính của nhà nước, cụ thể là điều chỉnh các quan hệ xã hội có tính chất chấp hành, điều hành trong lĩnh vực tổ chức và hoạt động hành chính của nhà nước. Do đặc điểm của các quan hệ xã hội, việc điều chỉnh của pháp luật hành chính chỉ có sự tham gia của một bên là các cơ quan hành chính nhà nước. Ngành này khác với một số ngành luật khác như luật doanh nghiệp, luật thương mại, v.v.

Luật hành chính là gì? Luật hành chính làm gì?

Quy phạm pháp luật hành chính được sử dụng để quản lý hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước

Nói một cách đơn giản, luật hành chính là bộ phận luật điều chỉnh hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Nhiệm vụ của luật hành chính là xác lập các tiêu chuẩn có thể làm chuẩn mực cho việc tổ chức và quản lý các cơ quan hành chính.

1321-pl

Quản trị nhân sự là gì? Hành chính nhân sự làm những công việc gì?

2. Ngành Luật hành chính học những gì?

Theo Phòng Tư vấn tuyển sinh, sinh viên chuyên ngành Luật Hành chính sẽ được trang bị những kiến ​​thức cơ bản về bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, những vấn đề cơ bản trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước như: quản lý đất đai, quản lý nhân sự, quyền về đất đai thu hồi và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Ngoài ra, sinh viên còn được đi sâu nghiên cứu các vấn đề về thủ tục hành chính, các biện pháp kiểm soát, giám sát hoạt động quản lý hành chính nhà nước, kỹ năng giao tiếp hành chính, soạn thảo văn bản hành chính. Một số chủ đề chính của ngành là:

Luật hành chính 1 Là một chuyên ngành luật độc lập, có phạm vi nghiên cứu rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội dưới góc độ quản lý nhà nước. Nội dung môn học cung cấp các khái niệm, chuyên đề chung về quản lý hành chính nhà nước. Luật hành chính 2 Nội dung môn học chủ yếu nghiên cứu về phương pháp quản lý cũng như các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, trong đó có nghiên cứu các vấn đề về cải cách hành chính. Luật hành chính 3 Cung cấp cho sinh viên những kiến ​​thức lý luận chuyên sâu về quản lý nhà nước như mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan nhà nước khác. Khiếu nại Hành chính và Đạo luật Khiếu nại Nội dung khóa học cung cấp những kiến ​​thức cơ bản về khiếu nại hành chính, quyền và nghĩa vụ của các bên khi giải quyết khiếu nại. Đồng thời, nghiên cứu về hoạt động tài phán của tòa hành chính. Học viên sẽ được trang bị kiến ​​thức về quy trình giải quyết khiếu nại, tiến hành xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và thủ tục xem xét lại các bản án đã có hiệu lực pháp luật. Luật hành chính đô thị Sinh viên sẽ được nghiên cứu một cách có hệ thống các vấn đề pháp lý quan trọng tại Việt Nam như quy hoạch xây dựng, thu hồi đất để thực hiện quy hoạch cũng như xây dựng công trình…

3. Tại sao phải học luật hành chính? Luật hành chính là gì? Luật hành chính làm gì?

Là sinh viên luật hành chính, bạn có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Cơ hội việc làm ngành luật hành chính được nhiều người quan tâm. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Luật hành chính có đầy đủ kiến ​​thức và năng lực chuyên môn cần thiết để làm việc với tư cách là công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp còn có thể làm việc trong các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp hoặc tổ chức chính trị xã hội. Bán lẻ:

Cán bộ của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp, sở, ban, ngành và các chức danh tương đương Công chức, chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự hoặc công chức, kiểm sát viên, v.v. Thư ký, Thẩm phán hoặc Luật sư, Công chứng viên. Cán bộ của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc luật sư doanh nghiệp... Với những chia sẻ trên, bài viết hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp các bạn tìm hiểu luật hành chính là gì cũng như nội dung kiến ​​thức và cơ hội việc làm của ngành.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/hoc-luat-hanh-chinh-ra-lam-gi-a33409.html