Top 5 các chuyên ngành công nghệ thông tin được săn đón nhiều nhất

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các chuyên ngành công nghệ thông tin ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi. Bởi ngành này không chỉ có mức lương hấp dẫn mà còn nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Vậy thực tế có phải chuyên ngành IT nào lương cũng "khủng"? Dưới đây, TopCVsẽ cung cấp cho bạn đọc top 5 các chuyên ngành Công nghệ thông tin được săn đón nhiều nhất hiện nay. Cùng tham khảo nội dung bài viết này để đưa ra định hướng phát triển trong tương lai phù hợp với bản thân nhé!

Tổng quan ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Ngành công nghệ thông tin là một ngành học được đào tạo để sử dụng máy tính tạo ra các phần mềm máy tính để lưu trữ, xử lý các dữ liệu và bảo mật thông tin. Hiện nay, công nghệ thông tin được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, giáo dục, công nghiệp hoặc kinh doanh,....

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Công nghệ thông tin sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng và chuyên sâu để áp dụng vào thực tiễn. Đa số kiến thức dung nạp được đều nhằm phát triển khả năng sửa chữa, xây dựng, cài đặt, bảo trì máy tính cũng như nghiên cứu, phát triển ứng dụng liên quan. Bên cạnh đó, hiện nay, ngành Công nghệ thông tin còn đào tạo những kiến thức về an ninh mạng và bảo vệ thông tin.

Nganh-Cong-nghe-thong-tin-ngay-cang-duoc-nhieu-ban-tre-lua-chon-theo-duoi
Ngành Công nghệ thông tin ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi

Xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin hiện là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn và được kỳ vọng phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Đặc biệt, các tập đoàn lớn như Samsung hay Hindustan Computers Limited (HCL),.... ngày càng mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam kéo theo nhu cầu về nhân lực ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, lượng cung vẫn không đủ cầu do số lượng nhân sự thành thạo và nắm chắc kiến thức chuyên môn còn ít. Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 của TopCV, trong năm 2021, Công nghệ thông tin nằm trong Top 5 phòng ban thiếu hụt nhân sự nhiều nhất (27.5%).

Bên cạnh tuyển dụng làm việc tại doanh nghiệp, theo khảo sát tuyển dụng toàn cầu 2022 của CodinGame & CoderPad (Mỹ), các nhà tuyển dụng đang trở nên linh hoạt hơn trong khoảng cách địa lý tìm kiếm ứng viên. Theo đó, có đến 40% công ty công nghệ lớn hiện đang mở tuyển dụng trên toàn cầu, tạo cơ hội ứng tuyển và làm việc từ xa cho các ứng viên tiềm năng. Dự đoán trong vài năm tới, ngành Công nghệ thông tin có thể sẽ tuyển thêm khoảng 400.000- 500.000 nhân sự. Nhìn chung, các công ty công nghệ tại Việt Nam vẫn đang tập trung tìm kiếm nhân sự làm việc về full-stack, front-end, back-end developers,....

>> Bạn đang muốn tìm việc làm trong ngành công nghệ thông tin?

Tìm việc IT ngay

5 Chuyên ngành trong ngành công nghệ thông tin HOT nhất

Công nghệ thông tin là một ngành rộng gồm rất nhiều chuyên ngành. Dưới đây là danh sách 5 chuyên ngành công nghệ thông tin HOT nhất với mức thu nhập hấp dẫn, bạn đọc có thể tham khảo!

Công nghệ phần mềm

Mở đầu danh sách các chuyên ngành công nghệ thông tin phải nhắc đến công nghệ phần mềm. Đây là một ngành khá quen thuộc và được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được học những kiến thức về phát triển phần mềm máy tính, cơ sở dữ liệu, nghiên cứu các hạ tầng phần mềm,....

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những chuyên ngành đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng, tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Cụ thể, các kỹ sư phần mềm tương lai có tiềm năng phát triển trong tương lai với nhiều vị trí việc làm khác nhau như lập trình viên, kỹ sư cầu nối, kiểm thử phần mềm, giám đốc kỹ thuật, chuyên viên phân tích hệ thống, cố vấn IT, chuyên viên quản lý dự án,.... Nhìn chung kỹ thuật phần mềm hiện đang là một ngành nghề rất hot và đầy hứa hẹn.

>>> Xem thêm: Lập trình viên là gì? Những kỹ năng cần có ở một lập trình viên

Chuyen-nganh-cong-nghe-phan-mem-hua-hen-se-mang-lai-nhieu-co-hoi-cho-gioi-tre
Chuyên ngành công nghệ phần mềm hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho giới trẻ

An toàn thông tin

Những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, nhiều tội phạm an ninh mạng đã lợi dụng điều đó phát tán mã độc, tấn công hệ thống thương mại điện tử,... nhằm đánh cắp thông tin người dùng. Chính vì vậy, chuyên ngành an toàn thông tin ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng cao. Những nhân sự làm trong lĩnh vực này sẽ đảm nhiệm vai trò bảo vệ thông tin số, hệ thống thông tin tránh những truy cập xấu hoặc phá hủy bất hợp pháp của tin tặc.

Nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng chuyên ngành an toàn thông tin, nhiều trường cao đẳng, đại học đã mở ngành đào tạo. Sinh viên theo học sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, khả năng thiết kế và quản trị hệ thống mạng cũng như chính sách và pháp luật liên quan.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành an toàn thông tin có nhiều cơ hội việc làm do các doanh nghiệp, cá nhân,... quan tâm đến bảo mật thông tin của mình. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu nhân lực an toàn thông tin ngày càng cao. Chính vì vậy, sinh viên an toàn thông tin sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm, đảm nhận các vị trí như:

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại 4.0, công nghệ đang dần chuyển hướng sang tự động hóa, tận dụng máy móc, robot và trí tuệ nhân tạo (AI) san sẻ gánh nặng cùng con người, hướng đến cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Từ đó, chuyên ngành trí tuệ nhân tạo ra đời, trở thành làn gió mới thu hút nhiều bạn trẻ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang hướng tới việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các công việc từ đơn giản đến phức tạp, tạo nhiều cơ hội việc làm. Điều này có nghĩa, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành AI sẽ có một thị trường tìm kiếm việc làm vô cùng rộng lớn và tiềm năng với mức thu nhập hứa hẹn đầy triển vọng.

Ngoài yêu cầu chuyên môn chuyên sâu, kỹ sư trí tuệ nhân tạo cần thành thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau để áp dụng trong tính toán thống kê nhR,Python,.... Đồng thời, cần hiểu các công nghệ trong lĩnh vực như Deep Learning, Neural Networks, Statistical Learning hat Machine Learning,....

>>> Khám phá TOP các công việc AI lương cao, chất lượng tại TopCV!

Khám phá việc làm AI

chuyen-nganh-tri-tue-nhan-tao-ra-doi-tro-thanh-lan-gio-moi-thu-hut-nhieu-ban-tre
Chuyên ngành trí tuệ nhân tạo ra đời, trở thành làn gió mới thu hút nhiều bạn trẻ

>>> Xem thêm: AI Engineer là gì? Mô tả công việc và mức thu nhập

Hệ thống thông tin và IoT

Nhắc đến các chuyên ngành công nghệ thông tin HOT không thể bỏ qua hệ thống thông tin. Chuyên ngành này đi sâu vào việc tổng hợp dữ liệu, kết hợp chặt chẽ giữa phần mềm, phần cứng và mạng truyền thông. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành hệ thống thông tin có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau trong các doanh nghiệp, công ty nhỏ, vừa, lớn:

Đây được đánh giá nằm trong top ngành có nhu cầu nhân lực và mức lương hấp dẫn nhất việt Nam. Tùy vào kinh nghiệm, năng lực và quy mô doanh nghiệp cũng như khối lượng công việc mà mức lương nhân viên hệ thống thông tin có sự chênh lệch. Cụ thể:

Khoa học máy tính

Khoa học máy tính là ngành nghiên cứu về máy tính và các hệ thống tính toán cũng như hoạt động của máy tính để cải thiện, nâng cao hiệu suất giao tiếp giữa người với máy tính. Qua đó xây dựng các phần mềm máy học, trí tuệ nhân tạo,.... Chuyên ngành này có mối liên hệ chặt chẽ với trí tuệ nhân tạo, đồ họa và học máy.

Trong quá trình theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về hệ điều hành máy tính, cấu trúc máy tính, trí tuệ nhân tạo, ngôn ngữ lập trình, bảo mật thông tin, an ninh mạng,.... Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm tại các vị trí khác nhau với mức lương hấp dẫn như:

Khoa-hoc-may-tinh-co-moi-lien-he-chat-che-voi-tri-tue-nhan-tao-do-hoa-va-hoc-may
Khoa học máy tính có mối liên hệ chặt chẽ với trí tuệ nhân tạo, đồ họa và học máy

>>> Tham khảo danh sách việc làm công nghệ thông tin HOT nhất 2023.

Tạo CV ngay

Học gì để làm việc trong ngành công nghệ thông tin?

Nắm bắt được nhu cầu nguồn nhân lực liên quan tới ngành Công nghệ thông tin, nhiều trường cao đẳng, đại học, trung tâm,... đã mở nhiều lớp đào tạo ngành này. Ở thời điểm hiện tại, ngành Công nghệ thông tin vẫn đang là ngành nghề HOT, thu hút hàng nghìn sinh viên mỗi năm. Dưới đây là danh sách các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo các chuyên ngành công nghệ thông tin có tiếng:

Khu vực miền Bắc

Khu vực miền Trung

Khu vực miền Nam

Hien-co-nhieu-don-vi-dao-tao-cac-chuyen-nganh-cong-nghe-thong-tin-chat-luong-uy-tin
Hiện có nhiều đơn vị đào tạo các chuyên ngành công nghệ thông tin chất lượng, uy tín

Tìm việc làm ngành công nghệ thông tin ở đâu?

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ thông tin ngày càng mở rộng với mức thu nhập hấp dẫn, cao hơn so với các ngành cùng lĩnh vực. Do nhu cầu tuyển dụng các vị trí ngành này tăng cao nên ứng viên dễ dàng bắt gặp tin tuyển dụng trong các diễn đàn việc làm trên mạng xã hội hoặc ngày hội việc làm hoặc các trang tin tuyển dụng miễn phí. Trong đó, TopCV được nhiều ứng viên tin tưởng, lựa chọn để tìm kiếm việc làm các chuyên ngành công nghệ thông tin.

TopCV là nền tảng tuyển dụng công nghệ cao giúp các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm Công nghệ thông tin và ứng viên kết nối với nhau. Theo báo cáo tuyển dụng năm 2021 của TopCV cũng chỉ ra, với việc mang lại hiệu quả cao trong năm 2021, hơn 93% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục sử dụng các website tuyển dụng như TopCV để tuyển dụng nhân sự trong năm 2022.

TopCV tập trung khai thác vào các nhóm công việc phù hợp với trình độ chuyên môn của đối tượng sinh viên mới ra trường và nhóm ứng viên đi làm dưới 5 năm kinh nghiệm. Truy cập TopCV, ứng viên có cơ hội tiếp cận hơn 30.000 tin tuyển dụng việc làm mới mỗi ngày từ hàng nghìn doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam.

Đặc biệt hơn 80% tin tuyển dụng trên TopCV được xác thực nội dung và độ chính xác trước khi hiển thị công khai. Các thông tin tuyển dụng sẽ được đánh dấu tích xanh khi cập nhật đầy đủ thông tin về công ty, mô tả công việc, kỹ năng yêu cầu, chế độ lương và các phúc lợi khác nhằm hạn chế tới mức tối đa các rủi ro khi tìm việc ngành công nghệ tin và mọi lĩnh vực/ngành nghề khác. Ngoài ra, để tối ưu kết quả tìm kiếm việc làm, ứng viên còn có thể sử dụng 2 bộ lọc "Địa điểm làm việc" và lọc "Lĩnh vực/Ngành nghề".

>>> Xem thêm: Chia sẻ cẩm nang xin việc ngành Công nghệ thông tin - IT 2023

Tạm kết

Trên đây, TopCV đã chia sẻ thông tin về các chuyên ngành công nghệ thông tin được nhiều doanh nghiệp săn đón nhất hiện nay. Mong rằng sẽ giúp các bạn đọc lựa chọn công việc phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Nhanh tay truy cập TopCV để tạo CV chuẩn, độc, là và apply việc làm Công nghệ thông tin tại Hà Nội, việc làm Công nghệ thông tin tại TP.HCM và các tỉnh thành khác với mức lương cũng như chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nganh-nghe-cong-nghe-thong-tin-a33203.html