So sánh 3 loại vắc xin ngừa covid phổ biến hiện nay

Covid 19 đã trở thành đại dịch và cướp đi sinh mạng của hàng triệu con người. Không những thế, đại dịch còn để lại nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Vắc xin ngừa covid ra đời như một vũ khí giúp chúng ta chống lại cơn đại dịch này. Cùng điểm qua các thông tin sau để hiểu rõ hơn về các loại vắc xin phòng ngừa covid nhé!

Vai trò vắc xin covid trong việc phòng bệnh

Đại dịch covid xuất hiện đã gây ra nhiều tác động to lớn đến nền kinh tế và đời sống con người. Hơn thế nữa, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn hàng chục triệu người. Tuy nhiên, một điều may mắn là đại dịch xuất hiện chưa đầy 1 năm thì các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công vắc xin phòng ngừa covid. Đây được xem là một thành tựu có ý nghĩa vô cùng trọng đại, bởi chúng góp phần chống lại bệnh covid 19 và bảo toàn tính mạng của bệnh nhân.

Vắc xin là một chế phẩm mang tính kháng nguyên. Vắc xin được ra đời với mục tiêu sẽ tạo ra miễn dịch đặc hiệu chủ động trước một số tác nhân gây bệnh sau khi vào cơ thể. Tuy nhiên, vắc xin covid sẽ không có chức năng bảo vệ chúng ta một cách tuyệt đối khỏi các nguy cơ mắc bệnh. Vắc xin chỉ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh và đồng thời nếu chúng ta mắc bệnh, vắc xin sẽ góp phần giảm tình trạng bệnh tiến triển xấu.

Vắc xin ngừa covid 1Vắc xin covid không có chức năng bảo vệ chúng ta một cách tuyệt đối

Các loại vắc xin covid được cấp phép tại Việt Nam

6 loại vắc xin ngừa covid đang được phép lưu hành tại Việt Nam bao gồm:

Vắc xin ngừa covid 2Có 6 loại vắc xin ngừa covid phổ biến đang được phép lưu hành tại Việt Nam

So sánh 3 loại vắc xin ngừa covid phổ biến

Tại Việt Nam hiện nay, Pfizer/BioNTech, AstraZeneca và Moderna là 3 loại vắc xin ngừa covid được sử dụng phổ biến nhất. Khi so sánh về 3 loại này, người ta thường quan tâm đến một số tiêu chí dưới đây:

Đối tượng sử dụng

Sự khác nhau về đối tượng sử dụng ở 3 loại vắc xin như sau:

Số liều tối thiểu cần tiêm

Số liều tối thiểu cần tiêm khác nhau ở 3 vắc xin như sau:

Hiệu quả của vắc xin

Các loại vắc xin khác nhau sẽ cho hiệu quả chống lại covid 19 khác nhau, cụ thể:

Vắc xin ngừa covid 3Các loại vắc xin khác nhau sẽ cho hiệu quả chống lại covid 19 khác nhau

Nhận thức đúng về hiệu quả của các loại vắc xin

Thông qua các yếu tố và số liệu vừa so sánh ở trên, ta dễ dàng thấy được vắc xin Pfizer/BioNTech có hiệu quả cao nhất. Hơn thế, đây còn là loại vắc xin được lựa chọn để tiêm chủng cho trẻ em. Với quan niệm vắc xin Pfizer/BioNTech là tốt nhất nên nhiều người sẽ có ý định lựa chọn loại vắc xin này để tiêm ngừa. Đặc biệt là trong lúc dịch bệnh đang diễn biến nghiêm trọng, khi nguồn vắc xin bị khan hiếm, vẫn có không ít người quyết định chờ đợi để tiêm loại vắc xin này thay vì sử dụng một phát sinh khác đang có sẵn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, đây là quan niệm không đúng bởi các nguyên nhân sau:

Vắc xin ngừa covid 4Ở Việt Nam, vắc xin Pfizer/BioNTech và Moderna được lựa chọn để tiêm cho trẻ em

Vắc xin ngừa covid là loại vũ khí giúp ta chống lại đại dịch nguy hiểm. Cho dù đã tiêm đầy đủ các liều vắc xin, bạn cũng không nên lơ là trước việc phòng bệnh. Bởi khi bạn kết hợp các biện pháp như đeo khẩu trang nơi đông người, giữ gìn vệ sinh, chú ý tăng cường sức đề kháng cho cơ thể,... sẽ góp phần gia tăng hiệu quả phòng bệnh của vắc xin.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/vaccine-nao-tot-nhat-hien-nay-a33152.html