Phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim

Nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ khi tìm hiểu về những loại vắc xin cần tiêm cho con vẫn thường lúng túng phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim. Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về công dụng, thành phần của từng loại vắc xin để có thể dễ dàng chọn loại vắc xin phù hợp cho con em mình.

Vắc xin Pentaxim là gì?

Để phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim, trước tiên các phụ huynh cần hiểu rõ về đặc điểm công dụng của 2 loại vắc xin này.

Vắc xin Pentaxim hay còn gọi là vắc xin 5 trong 1 của Pháp, được sản xuất tại tập đoàn y dược hàng đầu thế giới là Sanofi Pasteur, Pháp. Đây là loại vắc xin có thành phần kết hợp để phòng chống lại 5 bệnh truyền nhiễm, có nguy cơ tử vong cao ở trẻ nhỏ bao gồm: Ho gà, bạch hầu, viêm phổi, uốn ván và viêm màng não mủ do vi khuẩn H.Influenzae tuýp B gây ra.

Phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim 1Vắc xin Pentaxim của Pháp sản xuất

Khi tiêm vắc xin Pentaxim, nó chứa một hoặc nhiều loại antigen (thành phần kích thích miễn dịch) từ vi khuẩn hoặc virus mà vắc xin đó được thiết kế để bảo vệ. Hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng bằng cách tạo ra kháng thể, là những protein có khả năng nhận diện và tấn công chính xác loại vi khuẩn hoặc virus đó.

Vắc xin Pentaxim phòng ngừa các bệnh đã kể trên nhưng ngoại trừ bệnh viêm gan B. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, trẻ nên được tiêm thêm vắc xin phòng viêm gan B.

Vắc xin Pentaxim là loại vắc xin được nhiều bố mẹ cân nhắc khi tiêm phòng cho con, tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý một số chỉ định với loại vắc xin này, dưới đây là một số trường hợp mà trẻ không được tiêm vắc xin Pentaxim:

Vắc xin Hexaxim là gì?

Hexaxim là vắc xin 6 trong 1 được sản xuất tại Pháp. Đây là loại vắc xin tích hợp phòng chống 6 bệnh lây nhiễm nguy hiểm ở trẻ em. Giống như vắc xin Pentaxim, vắc xin Hexaxim của Pháp có khả năng phòng chống bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm phổi, bệnh viêm màng não mủ và thêm một bệnh lý là viêm gan siêu vi B.

Phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim 2Vắc xin Hexaxim 6 trong 1

Có một số trường hợp trẻ không nên được tiêm vắc xin Hexaxim:

Phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim

Dưới đây là bảng thông tin trực quan để phụ huynh dễ dàng phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim:

Phác đồ tiêm

  • 3 mũi được tiêm vào các tháng thứ 2, 3, 4 hoặc có thể vào các tháng 3, 4, 5 hoặc 2, 4, 6.
  • Khoảng thời gian giữa các mũi tiêm là 1 tháng.
  • Tiêm nhắc lại tốt nhất là vào tháng thứ 18 - 24.
  • 3 mũi tiêm vào các tháng thứ 2, 3, 4 hoặc 3, 4, 5 hoặc 2, 4, 6.
  • Khoảng thời gian giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng.
  • Tiêm nhắc lại cách mũi thứ 3 tối thiểu 6 tháng
  • Trẻ mẫn cảm với thành phần của vắc xin Hexaxim.
  • Trẻ có bệnh lý não không rõ nguyên nhân.
  • Trẻ có bệnh não tiến triển hoặc tổn thương ở não.
  • Trẻ bị sốt trên 37 độ C hoặc hạ thân nhiệt dưới 35,5 độ C.
  • Trẻ đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm vắc xin cho trẻ

Các phản ứng sau khi tiêm vắc xin là một phần của quá trình tự nhiên của cơ thể phản ứng với thành phần của vắc xin để phát triển sự miễn dịch. Dưới đây là một số phản ứng thường gặp và triệu chứng liên quan:

Phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim 3Trẻ có thể bị phát ban sau khi tiêm

Hy vọng những thông tin trên đã giúp phụ huynh phân biệt vắc xin Pentaxim và Hexaxim để có thể chọn loại vắc xin phù hợp cho con mình. Việc tiêm vắc xin cần được thực hiện sớm để nâng cao hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Hiện nay, Trung tâm Tiêm chủng Long Châu đang có đầy đủ các loại vắc xin tiêm phòng bệnh. Trung tâm Tiêm chủng Long Châu cam kết đảm bảo chất lượng toàn bộ các loại vắc xin với nguồn gốc rõ ràng, được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/thuoc-hexaxim-a33144.html