Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? Cách dùng đúng và an toàn

Hạt chia được mệnh danh là một “siêu thực phẩm” bởi nó mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vậy “Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?”“Liều lượng sử dụng hạt chia như thế nào mới là phù hợp?”. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu các thông tin về hạt chia, hãy cùng Pharmacity theo dõi bài viết dưới đây.

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Hạt chia, hay còn gọi là chia seeds hoặc hạt Salvia, tuy mang vẻ bề ngoài nhỏ bé nhưng bên trong lại chứa lượng lớn thành phần dinh dưỡng quý giá, như axit béo omega-3, chất chống oxy hóa cùng với chất xơ dồi dào. Vậy “Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?” và câu trả lời là CÓ. Trên thực tế, việc sử dụng hạt chia thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm, cụ thể là bệnh đau tim, đột quỵ nhờ vào hàm lượng chất xơ, protein và omega-3 có sẵn.

height=

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Hạt chia có tác dụng gì?

Thói quen uống hạt chia đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung lượng lớn chất đạm, chất xơ cùng với canxi, sắt, và magie cho cơ thể. Vì thế, việc uống nước hạt chia thường xuyên đem lại các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như sau:

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Trái ngược với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, hạt chia lại chứa rất ít calo. Theo một số thống kê, trong 28gr hạt chia nhưng lượng calo mà cơ thể hấp thụ được chỉ có 1gr, cực kỳ thấp so với trọng lượng của nó.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan của hạt chia hút nước rất tốt, làm tăng trọng lượng của hạt lên 10 - 12 lần. Vì thế, khi hạt chia vào dạ dày sẽ giúp làm chậm quá trình phân hủy và hấp thụ thức ăn, từ đó tạo cho cơ thể cảm giác no lâu. Hơn thế nữa, khi bạn kết hợp uống hạt chia cùng chế độ ăn lành mạnh và luyện tập thể dục thể thao đều đặn thì quá trình giảm cân sẽ còn mang lại kết quả tốt hơn.

height=

Uống hạt chia giúp giảm cân hiệu quả

Xem thêm: Thực đơn giảm cân khoa học - Giữ dáng an toàn, hiệu quả

Bổ sung các khoáng chất cần thiết

Nhờ vào các thành phần vi lượng có trong hạt chia, như canxi, sắt, magie, photpho,… sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể của bạn, nhất là trong những ngày làm việc căng thẳng. Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng lượng kali có ở hạt chia cao hơn chuối gấp 2 lần và lượng sắt cao gấp 3 lần so với cải bó xôi.

Đặc biệt, ở mỗi vi chất này đều có các lợi ích nhất định, cụ thể là canxi sẽ giúp điều hòa quá trình đông máu, photpho có tác dụng duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh hay sắt sẽ giúp tạo máu và vận chuyển đến các tế bào trên khắp cơ thể. Do vậy, việc uống hạt chia là rất cần thiết để bổ sung đầy đủ các chất khoáng cho cơ thể.

Bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa

Theo một số thống kê, ở hạt chia tự nhiên có chứa 37% chất xơ, trong đó có 80% là chất xơ không hòa tan, còn lại là chất xơ hòa tan với tác dụng hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Không những thế, hàm lượng chất xơ cao còn giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Từ đó, các hoạt động ở đường ruột cũng diễn ra dễ dàng và loại bỏ được các cholesterol bị mắc lại ở thành ruột.

height=

Uống hạt chia giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Giúp giải độc hiệu quả cho cơ thể

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? Thực tế, nếu bạn xây dựng thói quen uống hạt chia mỗi ngày không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa đồng thời loại bỏ các chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên.

Hạt chia có chứa các hợp chất chống viêm, giúp ngăn chặn và phục hồi tế bào đang bị tổn thương. Khi các tế bào khỏe mạnh, cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giúp thải độc tố ra ngoài một cách dễ dàng. Nhờ đó, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hạt chia là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, rất tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2. Chất xơ trong hạt chia giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, từ đó giúp giảm lượng đường trong máu sau khi ăn. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất xơ cũng giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

height=

Uống hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hỗ trợ điều trị tình trạng viêm túi thừa

Tình trạng viêm túi thừa liên quan đến một chế độ ăn thiếu chất xơ, gây nên các hậu quả như làm rách thành ruột dẫn đến tắc ruột nghiêm trọng. Do vậy, nếu bạn dùng hạt chia đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được các cơn đau do tình trạng viêm túi thừa có xu hướng thuyên giảm rõ rệt. Ngoài ra, loại hạt này còn có tác dụng làm ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở ruột già.

Giúp xương chắc khỏe

Loãng xương là hiện tượng rất phổ biến ở những người phụ nữ cao tuổi do lượng hormone estrogen bị ít đi, dẫn đến việc điều tiết hàm lượng canxi trong máu mất cân bằng. Do vậy, thói quen uống hạt chia mỗi ngày là một phương pháp hữu hiệu để cải thiện sức khỏe của xương.

Trên thực tế, hạt chia chính là một nguồn cung cấp boron dồi dào, giúp chuyển hóa canxi, magie và photpho, từ đó thúc đẩy sự phát triển của xương và cơ bắp. Ngoài ra, boron trong hạt chia còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương, chẳng hạn như viêm khớp và loãng xương.

height=

Uống hạt chia giúp xương chắc khỏe

Giảm lượng cholesterol xấu

Hạt chia có chứa hàm lượng chất xơ và omega-3 dồi dào, giúp làm tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành. Vì vậy, bạn có thể yên tâm uống loại hạt này bởi đây chính là thực phẩm đã được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Tốt cho hệ tim mạch

Bên cạnh những lợi ích kể trên thì hạt chia còn là một loại thức uống rất tốt cho hệ tim mạch nhờ vào hàm lượng omega-3 dồi dào của mình. Trong đó, omega-3 có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc chứng huyết khối và rối loạn nhịp tim, đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau tim, suy tim và đột quỵ.

height=

Uống hạt chia giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Xem thêm: Người bệnh tim mạch nên ăn gì và kiêng gì?

Cách uống hạt chia an toàn và hiệu quả

Hạt chia mang lại nguồn dinh dưỡng cao cho cơ thể là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để thức uống này vừa phát huy hết tác dụng mà không gây ảnh hưởng cho sức khỏe bản thân.

Liều lượng sử dụng hạt chia thích hợp

Liều lượng sử dụng hạt chia sẽ tùy vào từng đối tượng, cụ thể như sau:

Những đối tượng không nên uống hạt chia

Tuy là loại hạt lành tính, nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào cũng có thể uống hạt chia. Một số trường hợp mà bạn không nên dùng thức uống này, như:

height=

Cách uống hạt chia an toàn và hiệu quả

Hy vọng với những thông tin mà Pharmacity vừa chia sẻ, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?” cũng như liều lượng phù hợp với thể trạng của bản thân. Hãy theo dõi Pharmacity để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe khác nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/hat-chia-co-tac-dung-gi-a32073.html