Review 14 vị trí kế toán HOT NHẤT hiện nay

Kế toán là một trong những vị trí mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng của vị trí này luôn cao. Hãy cùngTopCV tham khảo những vị trí HOT và mức lương kế toán trong thời gian sắp tới ngay nhé.

Xu hướng tuyển dụng ngành kế toán năm 2023

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong tháng 01/2023 vừa qua, toàn quốc đã có hơn 10.800 doanh nghiệp được thành lập. Tăng 0.7% so với tháng 12/2022 trước đó. Khi số lượng doanh nghiệp càng tăng, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng tăng theo.

Trong đó, vị trí kế toán đang có nhu cầu tuyển dụng cao hơn bao giờ hết. Theo Luật Kế toán Việt Nam, bất kỳ đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế nào cũng phải có bộ máy kế toán. Theo đó, trung bình mỗi doanh nghiệp thường cần từ 2 - 4 nhân sự cho bộ máy này.

Kế toán có chức năng thông tin, kiểm tra những vấn đề liên quan đến tài chính, vận hành dòng tiền trong doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành nghề này được dự báo vẫn tăng cao và chưa có dấu hiệu bão hòa trong thời gian tới. Tuy vậy, vị trí này cũng có thể đối mặt với nhiều khó khăn khi ngày càng đòi hỏi tính công nghệ hóa và chuyên môn phức tạp hơn trong công việc.

Tìm việc Kế toán ngay

Mỗi doanh nghiệp thường có từ 2 - 4 nhân sự kế toán
Mỗi doanh nghiệp thường có từ 2 - 4 nhân sự kế toán

Để ứng tuyển vào các vị trí kế toán bạn cần chuẩn bị mẫu CV chuẩn chỉnh. CV chính là cơ hội để bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và năng lực của mình, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra chính tả và cấu trúc câu chuyện của bạn.

Tạo CV Kế toán ngay

Các vị trí kế toán trong doanh nghiệp

Dưới đây sẽ là những vị trí kế toán trong doanh nghiệp thường có, bạn có thể xem bản mô tả vị trí việc làm của kế toán:

Kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợplà vị trí phổ biến trong doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về lĩnh vực này. Nhân viên kế toán tổng hợp sẽ chịu trách nhiệm thực hiện ghi nhận, đánh giá, thống kê các loại số liệu trên sổ sách, tài khoản, báo cáo tài chính,... của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, vị trí này sẽ chịu trách nhiệm chung về số liệu tại doanh nghiệp.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán tổng hợp:

Apply Kế toán tổng hợp ngay

Kế toán tổng hợp là vị trí phổ biến trong doanh nghiệp
Kế toán tổng hợp là vị trí phổ biến trong doanh nghiệp

Kế toán bán hàng

Đúng với tên gọi của mình thì vị trí kế toán bán hàng sẽ làm việc với những vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Công việc của vị trí này sẽ yêu cầu cao về sự chính xác là tình hình nhưng không yêu cầu quả cao về trình độ chuyên môn độc đáo của nhân sự.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán bán hàng:

Apply Kế toán bán hàng ngay

Kế toán bán hàng sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hóa đơn bán hàng
Kế toán bán hàng sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hóa đơn bán hàng

Kế toán thanh toán

Trong doanh nghiệp thì kế toán thanh toán sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý và thu thập chứng từ thu - chi dưới mọi hình thức của doanh nghiệp. Vị trí này sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ riêng biệt so với những vị trí kế toán khác.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán thanh toán:

Tìm việc Kế toán thanh toán ngay

Kế toán thanh toán sẽ quản lý các chứng từ thu - chi của doanh nghiệp
Kế toán thanh toán sẽ quản lý các chứng từ thu - chi của doanh nghiệp

Kế toán công nợ

Kế toán công nợ là một trong những vị trí đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Vị trí này sẽ đảm nhiệm các vấn đề kế toán liên quan đến quản lý công nợ mà doanh nghiệp cần phải thu hoặc cần phải chi trả. Kiểm soát công nợ tốt sẽ giúp cho các hoạt động trong doanh nghiệp trở nên suôn sẻ hơn.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán công nợ:

Apply Kế toán công nợ ngay

Quản lý các loại công nợ là nhiệm vụ chính của kế toán công nợ
Quản lý các loại công nợ là nhiệm vụ chính của kế toán công nợ

Kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ hay còn có tên gọi khác là kế toán quản trị và đảm nhiệm những vấn đề phát sinh thực tế trong nội bộ của doanh nghiệp. Ví dụ như những vấn đề liên quan đến chứng từ hoặc hóa đơn. Từ những vấn đề đó kế toán nội bộ sẽ thực hiện phân tích các số liệu để xác định được kết quả kinh doanh thực tế của doanh nghiệp đang trong tình trạng như thế nào.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán nội bộ:

Tìm việc Kế toán nội bộ ngay

Kế toán nội bộ đảm nhiệm những vấn đề phát sinh trong nội bộ của doanh nghiệp
Kế toán nội bộ đảm nhiệm những vấn đề phát sinh trong nội bộ của doanh nghiệp

Kế toán ngân hàng

Một vị trí HOT khác mà bạn có thể gặp trong lĩnh vực kế toán chính là kế toán ngân hàng. Vị trí này thường phải làm việc liên quan đến các vấn đề về nghiệp vụ kinh tế và tài chính cần thiết cho các ngân hàng. Đặc thù của vị trí này là chỉ làm việc trong các ngân hàng và quy trình làm việc cũng như nghiệp vụ cần được thực hiện một cách chặt chẽ.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán ngân hàng:

Apply Kế toán ngân hàng ngay

Kế toán ngân hàng làm việc liên quan đến các vấn đề về nghiệp vụ kinh tế ngân hàng
Kế toán ngân hàng làm việc liên quan đến các vấn đề về nghiệp vụ kinh tế ngân hàng

Kế toán kho

Kế toán kho cũng là một vị trí phổ biến trong lĩnh vực này. Nhân viên kế toán kho thường sẽ chịu trách nhiệm liên quan đến những vấn đề liên quan đến kho hàng, xuất - nhập hàng hóa. Kế toán kho cũng quản lý các loại giấy tờ, chứng từ, thủ tục, các số liệu hàng hóa của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán kho:

Apply Kế toán kho ngay

Quản lý các vấn đề liên quan đến kho là nhiệm vụ của kế toán kho
Quản lý các vấn đề liên quan đến kho là nhiệm vụ của kế toán kho

Kế toán thuế

Trong các tổ chức, doanh nghiệp, kế toán thuế là người sẽ thực hiện phụ trách những vấn đề liên quan đến khai báo thuế, lập báo cáo thuế,... Thuế là một trong những nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước. Do đó, vị trí kế toán thuế trong doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán tổng hợp:

Apply Kế toán thuế ngay

Kế toán thuế cần phải thực hiện các vấn đề liên quan đến thuế
Kế toán thuế cần phải thực hiện các vấn đề liên quan đến thuế

Chuyên viên C&B (tiền lương và phúc lợi)

Chuyên viên C&B là một vị trí khá mới hiện nay trong các tổ chức và thường sẽ có ở những tập đoàn, doanh nghiệp quy mô lớn. Chuyên viên C&B sẽ chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến chính sách lương thưởng, phúc lợi và các chế độ khác trong tổ chức.

Nhiệm vụ phổ biến của Chuyên viên C&B:

Chuyên viên C&B phụ trách các vấn đề về lương thưởng, phúc lợi
Chuyên viên C&B phụ trách các vấn đề về lương thưởng, phúc lợi

Kế toán giá thành

Chi phí và giá thành luôn được xem là 2 vấn đề quan trọng mà mọi tổ chức kinh tế, doanh nghiệp cần quan tâm. Vị trí kế toán giá thành sẽ là người đảm nhiệm các vai trò liên quan đến việc xác định đầy đủ, chính xác các loại giá thành, chi phí,... Từ đó, tạo ra những cơ sở để doanh nghiệp xác định giá bán hàng hóa phù hợp cho doanh nghiệp.

Nhiệm vụ phổ biến của Kế toán giá thành:

Kế toán giá thành thường phụ trách các vấn đề về giá, chi phí
Kế toán giá thành thường phụ trách các vấn đề về giá, chi phí

Nhân viên kiểm toán

Nhân viên kiểm toán hay kiểm toán viên, họ là những nhân sự được cấp bằng Kiểm toán theo yêu cầu Pháp luật. Vị trí này sẽ thực hiện kiểm tra tính chính xác, đúng đắn đối với các loại tài khoản, báo cáo tài chính trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế. Đây là một vị trí có mức thu nhập tốt mà bạn có thể lựa chọn nếu đang quan tâm đến lĩnh vực kế toán - kiểm toán.

Nhiệm vụ phổ biến của Nhân viên kiểm toán:

Apply Kiểm toán ngay

Nhân viên kiểm toán cần có chứng chỉ, bằng theo Pháp luật để hoạt động
Nhân viên kiểm toán cần có chứng chỉ, bằng theo Pháp luật để hoạt động

Sau một thời gian làm việc trong lĩnh vực kế toán, bạn có thể thăng tiến lên thành nhiều vị trí với mức lương cao hơn. Dưới đây sẽ là một số vị trí và lương kế toán ở cấp bậc quản lý mà bạn có thể tham khảo:

Kế toán trưởng

Kế toán trưởng sẽ là nhân sự đứng đầu bộ phận kế toán, phụ trách các vấn đề liên quan đến tài chính, quản lý hoạt động sử dụng vốn,... của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, tùy thuộc theo quy mô khác nhau, kế toán trưởng có thể là vị trí cao nhất của bộ phận kế toán. Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, kế toán trưởng có thể làm việc dưới quyền của CFO - giám đốc tài chính.

Nhiệm vụ phổ biến của kế toán trưởng:

Apply Kế toán trưởng ngay

Trưởng phòng Hành chính kế toán

Trong một số trường hợp, các nhân viên kế toán sau thời gian làm việc cũng có thể học tập, phát triển và trở thànhtrưởng phòng hành chính nhân sự. Vị trí này đứng đầu bộ phận hành chính nhân sự, trong một số trường hợp, các hoạt động kế toán có thể được phân vào bộ phận này.

Nhiệm vụ phổ biến của Trưởng phòng hành chính kế toán:

Nhân sự kế toán cũng có thể phát triển thành Trưởng phòng hành chính kế toán
Nhân sự kế toán cũng có thể phát triển thành Trưởng phòng hành chính kế toán

Giám đốc tài chính - CFO

Giám đốc tài chính - CFO (Chief Financial Officer) là một trong những vị trí thuộc nhóm giám đốc điều hành cấp cao. Vị trí này sẽ quản lý toàn bộ hoạt động liên quan đến tài chính, kế toán của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, CFO cũng sẽ tham gia vào quá trình vận hành, đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ phổ biến của Giám đốc tài chính - CFO:

Tìm việc CFO ngay

Giám đốc tài chính thuộc nhóm giám đốc điều hành cấp cao
Giám đốc tài chính thuộc nhóm giám đốc điều hành cấp cao

Mức lương các vị trí trong ngành Kế toán

Lĩnh vực kế toán phân hóa thành nhiều vị trí với nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây TopCV sẽ chia sẻ mức lương trung vị của kế toán. Mức lương trung vị của kế toán theo cấp bậc và số năm kinh nghiệm được trích từ Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV. Trong đó:

Mức lương vị trí kế toán theo cấp bậc và kinh nghiệm

Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 thì mức lương kế toán theo cấp bậc từ 3.000.000 - 45.000.000 VNĐ, còn theo số năm kinh nghiệm làm việc mức lương từ 7.000.000 VNĐ - 25.500.000 VNĐ. Chi tiết bảng dưới đây

Trung vị thấp

Trung vị cao

Theo cấp bậc

8,0

12,0

13,0

17,0

18,0

25,0

15,0

20,0

16,0

18,0

35,0

52,5

40,0

45,0

3,0

4,0

Theo số năm kinh nghiệm

7,0

10,0

8,0

12,0

15,0

22,0

16,0

25,5

Mức lương kế toán theo từng vị trí

Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 thì theo từng vị trí kế toán trong doanh nghiệp sẽ dao động từ 7.000.000 - 25.000.000 VNĐ. Chi tiết bảng dưới đây

Vị trí

Từ 1- 3 năm

Trên 3 năm

10,000,000 VND - 14,000,000 VND

15,000,000 VND - 25,000,000 VND

8,000,000 VND - 10,000,000 VND

10,000,000 VND - 12,000,000 VND

10,000,000 VND - 12,000,000 VND

12,000,000 VND - 20,000,000 VND

8,000,000 VND - 11,000,000 VND

10,000,000 VND - 13,000,000 VND

8,000,000 VND - 10,000,000 VND

9,000,000 VND - 16,500,000 VND

9,000,000 VND - 12,000,000 VND

10,000,000 VND - 13,000,000 VND

9,000,000 VND - 12,000,000 VND

10,000,000 VND - 13,000,000 VND

8,000,000 VND - 10,000,000 VND

10,500,000 VND - 12,000,000 VND

7,000,000 VND - 13,000,000 VND

10,000,000 VND - 15,000,000 VND

• Mức lương trung vị thấp: Mức lương phổ biến nằm trong khoảng trung vị thấp mà nhà tuyển dụng đang sẵn sàng chi trả cho từng vị trí / chức danh tìm kiếm.

• Mức lương trung vị cao: Mức lương phổ biến nằm trong khoảng trung vị cao mà nhà tuyển dụng đang sẵn sàng chi trả cho từng vị trí / chức danh tìm kiếm.

Đơn vị: triệu VND

>>> Xem thêm: Mức lương kế toán chi tiết theo cấp bậc vị trí mới nhất 2024

Hy vọng với những chia sẻ ngày hôm nay, bạn sẽ lựa chọn được vị trí nhân viên kế toán phù hợp với mong muốn của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nắm được mức lương kế toán qua bài viết ngày hôm nay để có đánh giá khách quan hơn về ngành nghề này.

Ngoài ra, nếu bạn cũng đang quan tâm đến cơ hội việc làm ở những vị trí trên, hãy truy cập ngay vào chuyên mục Tìm việc làmcủa TopCV. Tại TopCV đang cung cấp rất nhiều công cụ hỗ trợ ứng viên tìm việc làm kế toán hiệu quả lên đến 80%. Ví dụ như công cụ tạo CV online, kiểm tra tính cách - định hướng công việc, tính năng tìm việc làm theo địa điểm, năng lực, mức lương,...

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/review-nganh-ke-toan-a31951.html