Scoby là gì? “Bí mật” của thức uống lên men Kombucha bổ dưỡng

Trà Kombucha - một thức uống lên men được nhiều bạn yêu thích vào mùa hè này. Và nguyên liệu chính để làm trà Kombucha là Scopy. Vậy Scoby là gì? và bí quyết để nuôi Scoby thành công tại nhà như thế nào? Hãy cùng Pharmacity khám phá ngay trong bài viết dưới đây!

Scoby là gì?

Scoby là gì?

Scoby là gì?

Scoby là con gì? Scoby là sự cộng sinh giữa vi khuẩn và nấm men, được gọi với tên khoa học là Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast. Và chúng được hình thành sau quá trình lên men của vi khuẩn axit lactic (LAB); vi khuẩn axit axetic (AAB) cùng với nấm men nhằm tạo thành các loại thực phẩm chua và đồ uống.

Đối với hình dáng của Scoby rất đa dạng, nhưng cơ bản thì đều là hình tròn, mọc khá dày, tạo thành các mảng mờ đục giống cao su và có mùi nhẹ như giấm. Bên cạnh đó, kích thước của Scoby còn phụ thuộc vào độ tuổi chúng sinh trưởng. Ngoài ra, khi bạn thấy loại Scoby có mùi như nấm mốc hay phô mai thì có thể nó đang trong trạng thái phân rã và không thể sử dụng được.

Thông thường, cấu trúc của loài Scoby là dạng đĩa đồng thời tồn tại dưới dạng chất xơ cellulose. Và Scoby được xem là vật chủ của nhiều loại vi khuẩn với nấm men, có nhiệm vụ tham gia vào quá trình lên men cho trà.

Scoby có tác dụng gì?

Scoby có tác dụng gì? Do trong thành phần có lượng lớn men vi sinh và chất chống oxy hóa, Scoby khi được chế biến thành trà Kombucha không chỉ mang đến các lợi ích ấn tượng đối với sức khỏe mà nó còn hỗ trợ chống lại một số bệnh nguy hiểm khác. Cụ thể hơn, dưới đây là một số công dụng của Scoby trong trà Kombucha mà bạn nên biết.

Cung cấp lợi khuẩn probiotic

Được biết, probiotic là một dạng lợi khuẩn giúp cung cấp cho hệ tiêu hóa các vi khuẩn có lợi. Theo một số nghiên cứu, trà Kombucha trong quá trình lên men có chứa probiotic cùng lượng lớn vitamin, axit giúp cải thiện sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Vì vậy, bạn có thể dùng trà Kombucha đều đặn như một thức uống để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Có lợi ích tương tự trà xanh

Trà xanh là loại thức uống phổ biến với nhiều lợi ích như: Cải thiện làn da, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim đặc biệt là giúp giảm cân cực kỳ tốt. Tương tự, trà Kombucha cũng được làm từ trà xanh, chứa chất chống oxy hóa giúp đốt cháy lượng calo dư thừa, cải thiện mức cholesterol, giảm mỡ vùng bụng và kiểm soát lượng đường trong máu.

Xem thêm:

Thế Nào Là Chỉ Số Đường Huyết Bình Thường?

Chứa chất chống oxy hóa

Scoby có tác dụng gì? Trong Scoby có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, đây là loại chất có công dụng bảo vệ cơ thể bằng cách chống lại các gốc tự do. Từ đó, quá trình trao đổi chất cũng như việc đốt mỡ thừa sẽ được hoạt động tích cực hơn.

Theo các nghiên cứu trên chuột đã cho thấy việc sử dụng Kombucha thường xuyên sẽ làm giảm chất độc tích tụ do hóa chất độc hại, hiệu quả thải độc đạt ít nhất 70%. Mặc dù, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào ở người về công dụng này, tuy nhiên đây cũng là một bước tiến mới trong phương pháp cải thiện bệnh dành cho người mắc bệnh gan.

Scoby chứa nhiều chất chống oxy hóa

Scoby chứa nhiều chất chống oxy hóa

Giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại

Một trong những chất chính được sản sinh ra trong quá trình lên men của Kombucha chính là axit axetic, đây là chất được tìm thấy phổ biến ở giấm ăn. Tương tự các polyphenol trong trà, axit axetic giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Chính vì thế, Kombucha được làm từ trà xanh hay trà đen mang theo đặc tính kháng khuẩn, ngăn ngừa sự sinh trưởng của vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida. Đặc biệt, các tác dụng kháng khuẩn này không chỉ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men gây hại mà còn không làm ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi.

Giúp bảo vệ tim mạch

Scoby có tác dụng gì? Scoby có trong Kombucha đã được chứng minh cải thiện tốt các vấn đề về tim mạch bằng cách tăng cholesterol tốt và làm giảm cholesterol xấu. Bên cạnh đó, theo một số thống kê, tỷ lệ người uống trà xanh mắc bệnh tim mạch thấp hơn 31% so với những người không uống. Vì vậy, đây được xem như một lợi ích mà trà Kombucha có thể mang lại cho bạn.

Scoby có tác dụng bảo vệ tim mạch

Scoby có tác dụng bảo vệ tim mạch

Hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường loại 2

Nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường loại 2 chính là do lượng đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường đồng thời kháng insulin của các tế bào cơ thể. Thực tế cho thấy, Kombucha được làm từ trà xanh cũng có tác dụng làm giảm đường huyết bởi trà xanh đã được nghiên cứu là có khả năng cải thiện nồng độ đường trong máu.

Hỗ trợ chống các bệnh ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh dễ gây tử vong hàng đầu thế giới. Nguyên nhân là do sự đột biến của tế bào và số lượng tăng lên mất kiểm soát. Nhưng ở các nghiên cứu ống nghiệm, Kombucha lại có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng và lan rộng của tế bào ung thư bởi có nồng độ cao của polyphenol và chất chống oxy hóa.

Bên cạnh đó, chất polyphenol còn giúp ngăn chặn sự đột biến gen và sự phát triển của tế bào ung thư. Vì thế mà những người uống trà thường xuyên sẽ ít mắc bệnh ung thư hơn. Mặt khác, các nghiên cứu về Kombucha hỗ trợ chống ung thư chỉ thấy kết quả trên ống nghiệm, trên thực tế vẫn chưa được xác nhận. Do vậy, cần có nhiều nghiên cứu hiện đại hơn mới có thể đưa ra được kết luận chính xác.

Scoby giúp phòng chống các bệnh ung thư

Scoby giúp phòng chống các bệnh ung thư

Hướng dẫn cách nuôi Scoby tại nhà

Tuy câu hỏi “Scoby là gì?” đã được giải đáp nhưng liệu bạn đã có phương pháp nuôi Scoby hiệu quả tại nhà bao giờ chưa? Thực tế, việc nuôi Scoby không quá khó, bạn có thể chọn tìm mua một con giống Scoby chất lượng là có thể nuôi được. Chi tiết hơn, mời bạn tham khảo cách nuôi đơn giản theo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Các nguyên liệu để nuôi Scoby tại nhà gồm:

Hướng dẫn cách nuôi Scoby tại nhà

Hướng dẫn cách nuôi Scoby tại nhà

Cách nuôi Scoby

Trình tự nuôi Scoby theo các bước như sau:

Ngoài phương pháp nuôi Scoby như đã hướng dẫn, bạn cũng có thể tự làm cho mình một con Scoby bằng con giấm. Bằng cách vớt giấm và ngâm trong nước trà đường tầm 1 tháng, sau thời gian nó sẽ tạo nên một con Scoby Kombucha. Lưu ý với cách nuôi này sẽ tốn khá nhiều thời gian và khả năng Scoby hỏng cũng khá cao.

Thế nào là Scoby tốt và Scoby hỏng?

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nuôi Scoby tại nhà, bạn sẽ rất khó phân biệt đâu là Scoby tốt để sử dụng. Sau đây là một số dấu hiệu giúp bạn phân biệt giữa Scoby tốt và Scoby hỏng:

Đối với Scoby tốt thường sẽ có cấu trúc dai giống thạch dừa, màu trắng ngà

Đối với Scoby tốt thường sẽ có cấu trúc dai giống thạch dừa, màu trắng ngà

Những lưu ý khi nuôi Scoby

Sau khi đã có kiến thức biết Scoby là gì, sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu một số lưu ý để giúp nuôi Scoby thành công 100% tại nhà:

[Giải đáp] Con Scoby có ăn được không?

Để có được những chai trà Kombucha thơm ngon, không thể không nhắc đến nguyên liệu chính là Scoby. Vì thế, câu hỏi “Scoby có ăn được không?” chắc hẳn đang được rất nhiều bạn thắc mắc. Và câu trả lời chính là bạn KHÔNG NÊN ăn nhé. Bởi Scoby đơn giản chỉ là nấm men được nuôi trong nước trà để cung cấp chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thôi.

Do vậy, bạn chỉ nên lấy phần nước trà đã lên men để uống. Bên cạnh đó, những con Scoby chưa nuôi, bạn có thể rửa sạch và cất vào tủ lạnh để bảo quản nhằm sử dụng cho những lần tiếp theo.

Trên đây là toàn bộ thông tin để giúp bạn hiểu hơn về “Scoby là gì?” và phương pháp nuôi Scoby thành công tại nhà. Chúc bạn thành công nuôi cho mình một con giống Scoby khỏe mạnh và tự tay làm được món trà Kombucha thơm ngon!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/scoby-la-gi-a31892.html