Hướng dẫn cách gõ Telex trên máy tính đơn giản, hiệu quả

1. Kiểu gõ Telex là gì?

Kiểu gõ Telex được phát minh bởi học giả Nguyễn Văn Vĩnh vào những năm 1920 - 1930. Nhận thấy rằng, đại đa số người Việt Nam thường sử dụng máy điện tín để gửi thư nhưng các thiết bị tại thời điểm đó đều sử dụng bộ gõ không có dấu. Ông đã thiết kế bộ gõ Telex dành riêng cho người Việt.

Kiểu gõ Telex vẫn sử dụng bộ bàn phím quốc tế nhưng dựa trên các quy ước của tiếng Việt để người Việt có thể dễ dàng đánh máy và soạn thảo văn bản.

2. Ưu nhược điểm của cách gõ Telex

Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của kiểu gõ Telex.

2.1. Ưu điểm

2.2. Nhược điểm

3. Tại sao nên dùng kiểu chữ Telex?

Để có thể soạn thảo văn bản từ cách viết Tiếng Anh thành Tiếng Việt ta phải sử dụng ứng dụng Unikey. Trong ứng dụng Unikey có 2 bộ gõ có thể soạn được dấu đó chính là Telex và VNI. Kiểu gõ Telex được sử dụng phổ biến hơn kiểu gõ VNI bởi kiểu gõ Telex sử dụng cách gõ dấu giống với thao tác bấm phím trên Smartphone.

4. Hướng dẫn gõ Telex đơn giản

Để sử dụng bộ gõ Telex, bạn thực hiện các bước đơn giản sau:

cach-go-telex

Lưu ý:

Trong trường hợp khi đã cài đặt kiểu gõ Telex trên Unikey nhưng vẫn chưa soạn thảo được văn bản có dấu. Hãy kiểm tra phía góc dưới bên phải màn hình xem ngôn ngữ hiện tại là Tiếng Anh (biểu tượng chữ E) hay Tiếng Việt (biểu tượng chữ V). Nếu đang là Tiếng Anh bạn chỉ cần cấp một đúp chuột vào biểu tượng E để chuyển thành V là hoàn tất. Khi đó bạn có thể gõ Tiếng Việt theo kiểu Telex có dấu.

5. Quy tắc gõ văn bản Tiếng Việt bằng kiểu gõ Telex

Bảng đánh telex các chữ cái và dấu trong Tiếng Việt cụ thể như sau:

cach-go-telex

Cách đánh telex trên máy tính sử dụng bảng đánh dấu trên để có thể soạn thảo văn bản Tiếng Việt có dấu một cách đơn giản, hiệu quả.

6. Lời Kết

Trong bài viết này, ICANTECH đã hướng dẫn bạn cách sử dụng kiểu gõ Telex. Hi vọng bạn sẽ có thể sử dụng cách gõ Telex để soạn thảo văn bản một cách hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn đang quan tâm đến học lập trình thì hãy tham khảo ngay các khóa học lập trình dưới đây tại ICANTECH nhé

Nguồn ảnh: ICANTECH.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-go-telex-nhanh-a31851.html