Âm nhạc không chỉ để nghe và “ngắm”...

Âm nhạc không chỉ để nghe và “ngắm” mà còn để chiêm nghiệm, cảm nhận và tin tưởng - đó là quan niệm của những người làm nghệ thuật đích thực. Nhìn lại thị trường nhạc Việt năm 2014, bên cạnh nhiều ồn ào thị phi thì vẫn có những sản phẩm âm nhạc khiến khán giả phải mỉm cười hạnh phúc.

Hát vì cộng đồng

Còn nhớ, “hoa khôi” của Gương mặt thân quen Vy Oanh từng thực hiện một dự án âm nhạc gây xôn xao dư luận trong thời gian dài, đáng mừng, sự “xôn xao” ấy mang ý nghĩa tích cực. Chuyện là, sau một thời gian dài chuẩn bị, Vy Oanh đã kêu gọi nhiều đồng nghiệp cùng tham gia dự án Sống như những đóa hoa do chính cô lên ý tưởng và thực hiện. Nữ ca sĩ Đồng xanh đã ấp ủ dự án này từ lâu nên khi MV thực hiện thành công, cô cảm thấy rất hạnh phúc và vui sướng. Thông qua ca khúc Sống như những đóa hoa, Vy Oanh muốn gửi đến người xem một thông điệp: Chúng ta phải sống có nghị lực và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. Đặc biệt, mọi người hãy cùng nhau sống có lý tưởng và dám thực hiện ước mơ của mình. “Ai cũng từng gặp khó khăn trong cuộc sống, điều quan trọng là bạn phải vượt qua được chính bản thân mình để hướng đến một tương lai tốt hơn” - Vy Oanh từng chia sẻ. Với ý nghĩa mang tính nhân văn, Sống như những đóa hoa đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sĩ Phương Thanh, Quang Dũng, Hồ Trung Dũng, Phương Vy, Ngô Kiến Huy, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Đinh Hương... Tất cả nghệ sĩ tham gia đều là những bạn bè thân thiết của Vy Oanh. Mỗi người đều có lượng khán giả riêng ở nhiều tầng lớp, khu vực khác nhau. Vì thế, Sống như những đóa hoa là một sản phẩm âm nhạc lan tỏa đến nhiều nơi trên mọi miền đất nước, đến các bạn trẻ và giúp những người đang gặp khó khăn tự tin vững bước.

Quả nhiên, thứ âm nhạc vì cộng đồng luôn có sức lan tỏa mạnh và cho dù không “nặng nề” vấn đề doanh thu thì những sản phẩm vậy luôn có sức sống mãnh liệt trong lòng khán giả. Chắc chắn sau nhiều năm nữa, Sống như những đóa hoa vẫn được hát lên trên những sân khấu thiện nguyện, Vy Oanh có thể không phải là một ca sĩ hoạt động sôi nổi nhất trong giới showbiz nhưng vẫn sẽ được người yêu nhạc nhớ đến như một người nghệ sĩ biết sống và biết nghĩ cho cộng đồng.

Âm nhạc sưởi ấm lòng người

Tiếp nối Sống như những đóa hoa của Vy Oanh, MC Thanh Vân (Vân Hugo) cũng là nữ nghệ sĩ ấp ủ nhiều ý tưởng nghệ thuật hướng đến cộng đồng. Tuy rằng MV đầu tay mang tên Single mom cô mới thực hiện không phải vì muốn lấn sân ca hát mà chỉ thu âm và quay clip để làm kỷ niệm, tặng cho chính mình, cho con trai và cả những người phụ nữ cùng hoàn cảnh “bà mẹ đơn thân” như cô. Tuy nhiên, sự dung dị và ý nghĩa của nó lại có sức lay động đến nhiều người dù MV chỉ mới ra mắt cách đây ít ngày. Chia sẻ trong sự kiện ra mắt Single mom, Vân Hugo nói, MV này là một sản phẩm có ý nghĩa đặc biệt với cô và con trai: “Sau này, mỗi khi tôi không ở bên cạnh, Bin (con trai Vân Hugo) vẫn có video nhạc để xem lại những khoảnh khắc ấm áp của hai mẹ con”. Single mom là một sáng tác của Đức Anh - người em thân thiết trong nghề, đã dành tặng cho MC Thanh Vân. Khi xem MV chiếu trên màn hình trong buổi ra mắt đầu tháng 12 vừa qua, Vân Hugo đã không giấu được sự xúc động. Cô cũng nhận được rất nhiều lời chia sẻ của những người phụ nữ có chung cảnh ngộ trên trang cá nhân, có cả những phụ nữ sống ở nước ngoài. “Ai cũng trải qua quãng thời gian chông chênh, hụt hẫng khi rơi vào hoàn cảnh này. Nhưng họ sẽ không đơn độc, vì gia đình, bạn bè luôn ở bên, giúp họ mạnh mẽ vượt qua khó khăn...

Đối với âm nhạc, Vân Hugo là người “ngoại đạo” nhưng điều giản dị cô làm được lại là niềm ao ước của biết bao ca sĩ hoạt động lâu năm trong nghề. Âm nhạc không dễ mang đến nụ cười, càng không dễ mang đến những giọt nước mắt đồng cảm và hạnh phúc nơi khán giả.

Ngoài Vy Oanh, Vân Hugo..., nhạc trẻ Việt còn có nhiều ca sĩ đang ấp ủ những ý tưởng hướng đến cộng đồng, chắc chắn những ý tưởng đó sẽ được thực hiện trong tương lai gần. Hy vọng thứ âm nhạc giản dị mà nhân văn ấy sẽ góp phần đẩy lùi thứ âm nhạc “chộp giật”, dễ dãi và thiên về yếu tố “nhìn” đang lan tràn trên thị trường nhạc trẻ hiện nay.

Hưng Vũ

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/am-nhac-khong-chi-de-nghe-a31843.html