Mất trí nhớ: Dấu hiệu, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Mất trí nhớ (hay bệnh mất trí nhớ) ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Vậy, dấu hiệu hay triệu chứng của bệnh mất trí nhớ là gì? Chứng mất trí nhớ có điều trị được không?

mất trí nhớ

Mất trí nhớ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, dựa vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Để phòng tránh hoặc phòng tránh tái phát bệnh mất trí nhớ hiệu quả, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh song song với phác đồ điều trị từ bác sĩ.

Mất trí nhớ là bệnh gì?

Mất trí nhớ là hội chứng tập hợp các dấu hiệu như tình trạng lãng quên bất thường, người bệnh không thể ghi nhớ những sự kiện vừa xảy ra, khó khăn khi nhớ lại các vấn đề trong quá khứ,… Chứng mất trí nhớ có thể làm giảm chức năng của vỏ não và tiến triển dần theo thời gian gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. (1)

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến thời điểm hiện tại trên thế giới ước tính có khoảng 35,6 triệu người mắc bệnh mất trí nhớ. Ước tính số người bệnh vào năm 2030 sẽ tăng gấp đôi và vào năm 2050 sẽ tăng gấp 3 lần. Trong đó, các nước có nền kinh tế đang phát triển chiếm tỉ lệ người bị mất trí nhớ cao hơn các nước phát triển.

Hiện nay, bệnh mất trí nhớ đang có diễn biến nhanh, tuy nhiên chỉ có 1/8 quốc gia có biện pháp hướng đến việc ngăn chặn sự tiến triển của căn bệnh này. WHO kêu gọi mỗi quốc gia cần nâng cao khả năng phát hiện sớm bệnh lý này bằng cách đầu tư vào dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết.

chứng mất trí nhớ
Chứng mất trí nhớ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh

Dấu hiệu mất trí nhớ là gì?

Dấu hiệu nhận biết chung của chứng mất trí nhớ là người bệnh không có khả năng ghi nhớ những ký ức mới hoặc mất hoàn toàn ký ức. Tuy nhiên mỗi dạng mất trí nhớ sẽ có biểu hiện khác nhau, cụ thể: (2)

Ngoài ra, bệnh mất trí nhớ có thể gây ra một số triệu chứng khác bao gồm: nhầm lẫn hoặc nhớ sai ký ức, mất phương hướng khi di chuyển,… Khác với sa sút trí tuệ, mất trí nhớ chỉ ảnh hưởng đến ký ức và không gây suy giảm khả năng nhận thức của người bệnh. Vì vậy, khi mắc phải bệnh lý này người bệnh vẫn có thể ghi nhớ những thông tin quan trọng về bản thân.

Nguyên nhân mất trí nhớ

Chứng mất trí nhớ có thể xảy ra như một phần không thể thiếu của quá trình lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay đối tượng mắc bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa. Vì vậy, ngoài vấn đề tuổi tác vẫn tồn tại một số nguyên nhân phổ biến gây mất trí nhớ khác, bao gồm: (3)

bệnh mất trí nhớ
Bệnh mất trí nhớ ngày càng phổ biến và đối tượng mắc bệnh có xu hướng trẻ hóa nhanh chóng

Đối tượng nào dễ bị mất trí nhớ?

Bệnh mất trí nhớ có thể xảy ra ở mọi đối tượng, vì vậy bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải. Trong đó, những đối tượng sau đây sẽ có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn, bao gồm:

Trong số đó, người cao tuổi (trên 65 tuổi) và phụ nữ sau sinh là 2 đối tượng có nguy cơ bị mất trí nhớ cao nhất.

Hậu quả của mất trí nhớ đối với người bệnh

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời bệnh lý này có thể sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Ngoài ra bệnh mất trí nhớ còn có thể khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày như: dễ bị người khác lừa gạt/lợi dụng, thường xuyên đi lạc, quên những công việc quan trọng gây ảnh hưởng đến công việc chung của tập thể,… Đặc biệt, nếu tình trạng mất trí nhớ không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bệnh sa sút trí tuệ.

bị mất trí nhớ
Nếu không được điều trị kịp thời chất lượng cuộc sống của người bị mất trí nhớ sẽ suy giảm đáng kể

Cách chẩn đoán bệnh mất trí nhớ

Nhiều người chọn cách che giấu khi mắc phải tình trạng mất trí nhớ, khiến cho bệnh có cơ hội tiến triển nhanh chóng. Vì vậy, khi nhận thấy bản thân xuất hiện dấu hiệu suy giảm trí nhớ, mọi người cần sớm đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đưa ra được chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một loạt các xét nghiệm nhằm loại trừ yếu tố nguy cơ nguy hiểm gây giảm trí nhớ hay mất ký ức như: bệnh u não, trầm cảm, bệnh Alzheimer,… Các xét nghiệm bao gồm:

Khi đến bệnh viện thăm khám người bệnh nên đi cùng người thân, bạn bè để bác sĩ có thêm cơ sở cần thiết để có thể chẩn đoán tình trạng mất trí nhớ chính xác nhất.

Cách điều trị mất trí nhớ

Mục tiêu của điều trị chứng mất trí nhớ sẽ hướng đến việc xác định nguyên nhân và kiểm soát các triệu chứng. Hiện nay chưa có phương pháp cụ thể để điều trị chứng mất trí nhớ dứt điểm, tuy nhiên người bệnh vẫn có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng nhiều cách, điển hình như:

Ngoài ra, việc xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị chứng mất trí nhớ, cụ thể:

Cách phòng ngừa mất trí nhớ

Bệnh mất trí nhớ hoàn toàn có thể phòng tránh bằng một số biện pháp có tác động làm giảm dần các yếu tố nguy cơ như:

ngăn ngừa mất trí nhớ
Phòng tránh mất trí nhớ bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, thăm khám sức khỏe định kỳ, ngủ đủ giấc, quan tâm đến sức khỏe tinh thần,…

Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ

Cơ thể không đủ khỏe mạnh sẽ khiến chức năng của não bộ bị suy giảm. Vì vậy, để có một sức khỏe tốt, cải thiện được tình trạng suy giảm trí nhớ mọi người cần duy trì chế độ dinh dưỡng đa dạng, đầy đủ dưỡng chất.

Những nhóm chất cần thiết giúp người bệnh cải thiện chứng mất trí nhớ bao gồm:

Một số hoạt chất thiên nhiên từ Blueberry và Ginkgo Biloba có thể giúp hỗ trợ các vấn đề như: điều hòa máu não, tăng cường dưỡng chất lên não, cải thiện tình trạng mất ngủ, đau đầu, thiếu máu não, cải thiện tình trạng sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, stress, cải thiện thính giác và thị giác.

Xem thêm: 13 cách cải thiện trí nhớ kém, suy giảm đơn giản hiệu quả.

Địa chỉ điều trị chứng mất trí nhớ ở đâu?

Để quá trình điều trị chứng mất trí nhớ đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên chọn thăm khám tại cơ sở y tế uy tín có đầy đủ thiết bị y tế hiện đại. Khoa Nội Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tự hào là một trong những địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ thăm khám và điều trị hiệu quả các bệnh lý về thần kinh, trong đó có chứng mất trí nhớ, bệnh sa sút trí tuệ,… Khoa quy tụ đội ngũ chuyên gia và bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm cùng hệ thống thiết bị y tế chuyên dụng hiện đại.

Nếu cần thăm khám và điều trị chứng giảm trí nhớ hay mất trí nhớ cũng như các bệnh lý thần kinh khác, người bệnh có thể đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa Nội Thần kinh tại Trung tâm Thần kinh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, tại:

Tóm lại, mất trí nhớ có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Vì vậy, mọi người cần quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề như: xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi khoa học, thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ, tầm soát các bệnh lý về thần kinh, hạn chế bia rượu và thuốc lá, giải trí khoa học bằng đọc sách, nghe nhạc… Mục tiêu là duy trì cơ thể khỏe mạnh, từ đó phòng tránh chứng mất trí nhớ hiệu quả.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/mat-tri-nho-lao-ba-a31603.html