Rừng dừa Bảy Mẫu: “Miền Tây giữa lòng phố Hội”

Khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu, còn gọi là vườn dừa Hội An, hay rừng dừa Cẩm Thanh, nằm trên địa bàn các thôn: Vạn Lăng, Thanh Tam Đông, Thanh Tam Tây, Thanh Nhứt, Cồn Nhàn, xã Cẩm Thanh, cách phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam khoảng hơn 3km. Ít ai ngờ rằng, giữa một phố hội vốn nổi tiếng với những kiến trúc cổ xưa, khoác lên mình lớp áo cổ kính, yên bình ấy lại xuất hiện một khu rừng dừa độc đáo giống hệt miền Tây sông nước.

Với khung cảnh thiên nhiên yên bình từ những rặng dừa nước xanh mướt, những rạch nước trong veo, uốn lượn quanh co, xen giữa các rặng dừa, đến đây, du khách sẽ có những chuyến trải nghiệm đầy thú vị trên những chiếc thuyền thúng dân dã, mộc mạc, đậm chất sông nước miền Tây.

Khách du lịch thích thú khi được trực tiếp chèo thuyền thúng ở rừng dừa Bảy Mẫu (Quảng Nam). Rừng dừa Bảy Mẫu (Hội An, Quảng Nam) nhìn từ trên cao. Ảnh: Trung tâm du lịch Quảng Nam Trải nghiệm thuyền thúng ở rừng dừa Bảy Mẫu.

Đã có hàng chục năm làm nghề chèo thuyền thúng, phục vụ khách du lịch cả trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Sen, trú tại thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh kể rằng, rừng dừa Cẩm Thanh có cách đây chừng 200 năm. Khi ấy người ở vùng Tây Nam Bộ di cư đến đây, mang theo giống dừa nước vào trồng. Nhờ lợi thế vị trí, khí hậu, hợp đất, hợp nước, cây dừa không ngừng sinh sôi, phát triển, dần hình thành một khu rừng rộng lớn khoảng 7 mẫu. Và cái tên “Bảy Mẫu” vẫn được gọi cho đến tận bây giờ mặc dù diện tích rừng dừa đã rộng hơn rất nhiều.

Khách du lịch không quên lưu lại những tấm ảnh kỷ niệm khi đến tham quan rừng dừa Bảy Mẫu.

Là một trong những hoạt động nổi bật, được nhiều du khách trải nghiệm chính là chèo thuyền thúng, men theo con đường sông với hai bên toàn dừa, trong hành trình ngắm cảnh, chúng tôi còn được nghe kể những câu chuyện thú vị về rừng dừa và xa xa là giai điệu thân thương của một điệu hò xứ.

Tranh thủ tạo dáng bên những gốc dừa nước cổ thụ.

Những người dân chèo thuyền thúng ở rừng dừa Bảy Mẫu không chỉ có kỹ năng chèo thuyền điệu nghệ, giỏi bơi lội, mà còn đóng vai trò như những hướng dẫn viên du lịch thực thụ, biết chụp ảnh, quay camera. Công việc của họ chẳng cần đào tạo nhiều về chuyên môn, cũng không cần nhiều vốn liếng. Ngoài vài ba chiếc thuyền thúng đơn sơ, hành trang họ mang theo chỉ đơn giản là một sức khỏe dẻo dai, cùng nụ cười thân thiện với tất cả mọi người.

Khách du lịch đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản chiếm số lượng lớn khách nước ngoài đến Hội An.

Theo ông Trần Tại, chồng bà Nguyễn Thị Sen, một trong những “nghệ nhân” thuyền thúng, để có thể đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của khách du lịch, nhất là người nước ngoài, mỗi người dân ở rừng dừa Bảy Mẫu phải thực sự tận tâm với công việc, hiếu khách, có thể nói, nghe, hiểu được những từ tiếng Anh thông dụng.

Ngồi trên chiếc thuyền thúng của bà Trần Thị Ngọt, thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, chúng tôi được bà kể cho nghe nhiều câu chuyện thú vị về rừng dừa Bảy Mẫu. Theo đó, rừng dừa này nằm ven 3 con sông nổi tiếng là sông Hoài, sông Thu Bồn, sông Đế Võng đổ ra biển. Nơi đây có dòng nước lợ rất thích hợp cho sự phát triển của dừa nước nên ngày càng xanh, hiện diện tích đã lên đến cả trăm mẫu.

Du khách nước ngoài trải nghiệm quăng chài bắt cá trong lòng hồ Bảy Mẫu.

Đặc biệt, rừng dừa Bảy Mẫu từng là căn cứ địa mạng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nhờ địa hình kín đáo, tán dừa rậm rạp, mà suốt thời kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân ta đã tổ chức nhiều trận phục kích, đánh bại hàng trăm trận càn của địch. Các chiến sĩ du kích của ta đã được rừng dừa Bảy Mẫu chở che, bảo vệ an toàn trong suốt thời gian dài, gây cho quân địch nhiều phen kinh hồn, bạt vía. Xã Cẩm Thanh đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, do có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng.

Thân thiện, nhiệt tình, chu đáo với du khách là hành động thường ngày của người dân làm nghề chèo thuyền thúng trong rừng dừa Bảy Mẫu.

Giờ đây, tận dụng vẻ đẹp của rừng dừa, người dân địa phương đã “sáng tạo” nên một cách làm du lịch hoàn toàn mới, đó là chở khách đi du ngoạn quanh rừng dừa bằng thúng, bằng thuyền. Nếu như trước đây, cách thức làm du lịch ấy chỉ mang tính tự phát, đơn giản là chở khách đi dạo, thì nay đã phát triển thành hoạt động du lịch cộng đồng quy mô lớn, kèm theo đó hàng loạt các hoạt động vui chơi, ăn uống dọc ven sông, thu hút hàng nghìn du khách từ khắp mọi miền đổ về mỗi ngày.

Vẻ đẹp thơ mộng, cuốn hút của rừng dừa Bả Mẫu (Hội An, Quảng Nam).

Đến với rừng dừa Bảy Mẫu, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước bạt ngàn dừa nước và những ngôi nhà mái thấp được làm hoàn toàn bằng dừa. Còn gì thú vị hơn khi được chèo thuyền trên các con rạch quanh co, uốn lượn, để tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, không khí trong lành, phía dưới là những đàn cá tung tăng bơi lội, bên trên những rặng dừa nước xanh tươi, chim cò đua nhau làm tổ.

Được ví như “miền Tây giữa lòng phố Hội”, rừng dừa Bảy Mẫu Hội An, Cẩm Thanh đang ngày càng thu hút du khách thập phương, nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán, trở thành điểm nhấn không thể thiếu trong hành trình du lịch Quảng Nam-Đà Nẵng...

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/rung-dua-bay-mau-a31574.html