Hà Nam ở đâu? Hà Nam ở miền nào? Top địa điểm du lịch tham quan

Bài viết tìm hiểu thông tin chính về Hà Nam ở đâu, Hà Nam ở miền nào và các địa điểm tham quan du lịch của tỉnh được đánh giá cao nhất.

Hà Nam ở đâu?

Hà Nam là một tỉnh thuộc vùng Đồng Bằng Sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam. Tỉnh này nằm ở phía nam của sông Hồng, giáp với thành phố Hà Nội về phía bắc; tỉnh Hưng Yên và Thái Bình về phía đông; tỉnh Nam Định và Ninh Bình về phía nam và tỉnh Hòa Bình về phía tây.

Hà Nam nằm ở tọa độ địa lý trên 20o vĩ độ Bắc và giữa 105o - 110o kinh độ Đông, phía Tây - Nam châu thổ sông Hồng, trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế Bắc Bộ. Tỉnh Hà Nam cách thủ đô Hà Nội hơn 50 km, là cửa ngõ phía Nam của thủ đô.

Diện tích và dân số của tỉnh Hà Nam

Tỉnh Hà Nam có diện tích tự nhiên là 926,5 km2. Dân số tỉnh Hà Nam năm 2024 là 883.927 người.

Thành phố Phủ Lý là thủ phủ của tỉnh Hà Nam.

Năm 2020, Hà Nam là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 51 về số dân, xếp thứ 44 về Tổng sản phẩm trên địa bàn, xếp thứ 23 về GDP bình quân đầu người, đứng thứ sáu về tốc độ tăng trưởng.

Bản đồ tỉnh Hà Nam. Hà Nam ở đâu? thuộc miền nào? giáp các tỉnh nào? Bản đồ tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Youtube)

Hà Nam ở miền nào?

Hà Nam là một tỉnh thuộc miền Bắc Việt Nam, cụ thể là thuộc vùng Đồng Bằng Sông Hồng. Qua thông tin trên, bạn có thể biết Hà Nam ở đâu và thuộc miền nào.

Hà Nam có bao nhiêu huyện?

Tỉnh Hà Nam hiện có 6 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm 1 thành phố và 5 huyện. Cụ thể, các huyện này là: Bình Lục, Duy Tiên, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm và thành phố Phủ Lý.

Hà Nam Ninh ở đâu?

Hà Nam Ninh là một tỉnh cũ của Việt Nam, nằm ở phía nam miền Bắc, thuộc ven biển Đồng bằng sông Hồng.

Tỉnh này đã được tách thành ba tỉnh hiện nay: Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Trung tâm của ba tỉnh này là ba thành phố nằm cân xứng trên giao điểm của hai trong ba Quốc lộ 1, quốc lộ 10 và quốc lộ 21B với khoảng cách xấp xỉ 30 km.

Hà Nam Ninh, thực chất được thành lập là trên cơ sở vùng đất trấn Sơn Nam (xứ), một vùng đất lâu đời và giàu truyền thống văn hoá ở phía Nam của kinh thành Thăng Long xưa. Tỉnh Hà Nam Ninh được thành lập vào ngày 27 tháng 12 năm 1975 trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Nam Hà (hiện nay là Hà Nam Nam Định) và Ninh Bình.

Một số câu hỏi liên quan

Hà Nam Trung Quốc ở đâu?

Hà Nam (tiếng Trung: 河南; bính âm: Hénán) là một tỉnh ở miền trung của Trung Quốc. Tên gọi Hà Nam có nghĩa là phía nam Hoàng Hà.

Hà Nam giáp Hà Bắc về phía bắc, Sơn Đông về phía đông bắc, An Huy về phía đông nam, Hồ Bắc về phía nam, Thiểm Tây về phía tây và Sơn Tây về phía tây bắc.

Hà Nam và tỉnh láng giềng Hà Bắc có tên gọi chung là Lưỡng Hà (两河). Hà Nam thường được gọi là Trung Nguyên (中原) hoặc Trung Châu (中州), nghĩa là "đồng/ vùng đất ở giữa"; rộng hơn, tên gọi này cũng được dùng để chỉ bình nguyên Hoa Bắc. Hà Nam được xem là vùng đất phát nguyên trung tâm của nền văn minh Trung Hoa.

Có gì đặc biệt về Hà Nam không?

Hà Nam có nhiều điểm đặc biệt và thú vị:

1. Vị trí địa lý: Hà Nam nằm trong vùng Đồng Bằng Sông Hồng, có vị trí địa lý thuận lợi giáp với thủ đô Hà Nội.

2. Kinh tế: Hà Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, đứng thứ 3 trong khu vực Đồng Bằng Sông Hồng và thứ 12 toàn quốc.

3. Địa điểm du lịch: Hà Nam có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Ao Dong, Hang Luồn, Nhà Bá Kiến (địa điểm xuất hiện trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao), và Đình đá Tiên Phong thờ Nguyệt Nga công chúa.

4. Làng nghề: Hà Nam còn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống, ví dụ như xã Thanh Hà ở huyện Thanh Liêm, nơi có hơn 76% số hộ dân tham gia vào nghề thêu ren.

5. Điều kiện tự nhiên: Hà Nam có khí hậu ôn hòa với lượng mưa trung bình hàng năm từ 1700 - 1900mm, nhiệt độ trung bình từ 23-24°C, và số giờ nắng trong năm từ 1600-1700 giờ.

Hà Nam là một tỉnh phong phú với nhiều điểm đặc sắc về văn hóa, lịch sử, và du lịch. Nếu có dịp, bạn nên thăm Hà Nam để trải nghiệm những điều thú vị này.

Hà Nam có những địa danh nổi tiếng nào?

Hà Nam có nhiều địa danh nổi tiếng và đẹp nhưng dưới đây là một số địa danh được nhiều người biết đến:

  1. Chùa Bà Đanh (Bảo Sơn) - Thành phố Phủ Lý.
  2. Chùa Bà Chúa Đanh - Thành phố Phủ Lý.
  3. Đền thờ Bác Ái - Thành phố Phủ Lý.
  4. Đền thờ Ngọc Sơn - Huyện Duy Tiên.
  5. Khu di tích lịch sử Quang Trung - Huyện Thanh Liêm.
  6. Khu di tích lịch sử Cổ Loa - Huyện Kim Bảng.

Hà Nam có gì để mua sắm?

Tỉnh Hà Nam có nhiều chợ và trung tâm thương mại lớn nhỏ khác nhau. Dưới đây là một số địa điểm mua sắm được nhiều người yêu thích:

  1. Chợ Đồng Xuân - Thành phố Phủ Lý.
  2. Chợ Đồng Văn - Thành phố Phủ Lý.
  3. Trung tâm thương mại Vincom - Thành phố Phủ Lý.
  4. Trung tâm thương mại Big C - Thành phố Phủ Lý.
  5. Trung tâm thương mại Aeon Mall - Huyện Duy Tiên.

Có những món ăn gì đặc trưng tại Hà Nam?

Top địa điểm du lịch được đánh giá cao tại Hà Nam

Dưới đây là các địa danh du lịch ở Hà Nam được đánh giá cao nhất trên Google.

Núi Cấm - Ngũ Động

Núi Cấm Ngũ Động là một địa danh nổi tiếng nằm tại xã Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Núi Cấm Ngũ Động có tên gọi như vậy vì được chia thành năm hang động chính, bao gồm: Hang Cung, Hang Ba, Hang Tư, Hang Ngũ và Hang Lục.

Điểm đặc biệt của núi này là sự kết hợp hài hòa giữa phong cảnh thiên nhiên và kiến trúc tôn giáo với những ngôi đình, chùa, và những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong hang động. Núi Cấm Ngũ Động thu hút đông đảo du khách và là một điểm đến phổ biến trong khu vực.

Núi Cấm - Ngũ Động, Hà Nam ở đâu?

Địa điểm du lịch Hà Nam núi Cấm tọa lạc tại thôn Quyển Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam, kề bên dòng sông Đáy đẹp nên thơ, gắn với bao giai thoại, truyền thuyết hào hùng về vị anh hùng tài ba Lý Thường Kiệt. Nơi đây được biết đến là nơi có cụm danh thắng Ngũ Động Thi Sơn - đền Trúc nổi tiếng.

Qua bản đồ trên, bạn đã biết địa danh Núi Cấm - Ngũ Động của tỉnh Hà Nam ở đâu?

Núi Cấm Ngũ Động là gì?

Núi Cấm Ngũ Động được biết đến là nơi có 5 động liền kề nhau kéo dài hàng trăm mét. Nơi đây được biết đến với cái tên Ngũ Động Thi Sơn nổi tiếng. Những hang động ăn sâu vào lòng núi tạo nên cảnh quan rất đẹp thu hút du khách đến tham quan, khám phá.

Địa điểm tham quan du lịch Núi Cấm Ngũ Động ở Hà Nam (Ảnh: Google Maps) Địa điểm tham quan du lịch Núi Cấm Ngũ Động ở Hà Nam (Ảnh: Google Maps)

Tương truyền ngày xưa, khi Lý Thường Kiệt đi chinh phạt phương Nam có đi qua thôn Quyển Sơn, thuộc xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng ngày nay. Khi đi ngang qua vùng này thì có một trận gió lớn thổi đến. Ngọn gió làm gãy cột buồm, cuốn cả lá cờ lớn của đoàn quân lên núi. Lý Thường Kiệt cho quân dừng lại, lên bờ tế trời đất. Trận đó, đoàn quân ông chiến thắng vẻ vang. Ngày trở về, ông ghé lại nơi đây thắp hương tạ ơn.

Đánh giá về Núi Cấm - Ngũ Động

Theo Google Maps, Núi Cấm - Ngũ Động đã có hơn 300 lượt đánh giá với tổng điểm trung bình là 4,4/5. Dưới đây là một số đánh giá tiêu biểu:

Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn, Hà Nam ở đâu?

Qua bản đồ trên, bạn đã biết địa danh Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn của tỉnh Hà Nam ở đâu?

Trên Google Maps, địa điểm "Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn" thu hút hơn 200 đánh giá với số điểm trung bình là 4,5/5.

Địa danh Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn ở Hà Nam. (Ảnh: Goole Maps) Địa danh Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn của Hà Nam ở đâu. (Ảnh: Goole Maps)

Dưới đây là các đánh giá tiêu biểu:

Ngôi Nhà Bá Kiến - Hà Nam ở đâu

Qua bản đồ trên, bạn đã biết địa danh Ngôi Nhà Bá Kiến của tỉnh Hà Nam ở đâu.

Trên Google Maps, địa điểm "Ngôi nhà Bá Kiến" thu hút hơn 100 đánh giá với điểm trung bình là 4,3/5.

Dưới đây là các đánh giá tiêu biểu

Trên đây là các thông tin chính tỉnh Hà Nam ở đâu và các địa điểm tham quan du lịch được đánh giá cao nhất. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất cho bài viết này.

Ngoài ra, bạn có thể xem dự báo thời tiết Hà Nam chi tiết tại đây.

Xem thêm:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/ha-nam-mien-nao-a31432.html