Cấu tạo tai người: Chức năng và các bệnh lý thường gặp

Cấu tạo tai của con người vô cùng tinh vi và phức tạp. Nhiều bệnh lý xảy ra trong các cấu trúc tinh vi này khiến cho việc điều trị trở thành một thách thức.

Tai là gì?

Tai là một phần phức tạp trong hệ thống giác quan của con người. Nó nằm hai bên trên hộp sọ, ngang với mũi. Các chức năng của tai là nghe, cũng như có vai trò duy trì sự thăng bằng.

tai là gì
Tai là một phần phức tạp trong hệ thống giác quan của con người.

Các bộ phận của tai

Về mặt giải phẫu, cấu tạo của tai gồm ba phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong.

Tai ngoài: Bao gồm vành tai, ống tai ngoài, màng nhĩ. Tai ngoài đảm nhận chức năng thu và dẫn âm thanh.

Tai giữa: Bao gồm các bộ phận hòm nhĩ, xương con thính giác, cơ xương con. Tai giữa giúp khuếch đại sóng âm thanh và truyền đến tai trong.

Tai trong: Bao gồm các bộ phận như mê đạo xương (tiền đình, ống bán khuyên, ốc tai) và mê đạo màng (soan nang, cầu nang, ống bán khuyên, ống ốc tai).

Chức năng của tai trong bao gồm:

Chức năng của tai

Tai của con người đảm nhận hai chức năng chính là chức năng thính giác và chức năng giữ thăng bằng.

1. Chức năng thính giác

Ở tai ngoài, các sóng âm thanh được thu bởi vành tai đi vào lỗ tai bên ngoài và truyền qua nó đến màng nhĩ. Tác động của sóng âm thanh ảnh hưởng đến xương búa gắn với màng nhĩ.

Ở tai giữa, xương búa di chuyển về phía trong, do đó đầu của nó di chuyển theo. Vì đầu của xương búa khớp với thân của xương đe, nên xương đe cũng di chuyển, đẩy mấu dài của xương đe vào trong. Mấu dài của xương đe nối với xương bàn đạp sẽ đẩy xương bàn đạp vào trong và làm cho đế của nó ấn vào cửa sổ bầu dục.

Điều này sẽ khuếch đại sóng âm thanh, làm rung động chất lỏng bên trong thang tiền đình của ốc tai.

Sau đó, các thụ thể gửi thông tin qua phần ốc tai của dây thần kinh tiền đình ốc tai (CN VIII) đến não, nơi chúng sẽ được hiểu là âm thanh thông qua con đường thính giác.

2. Chức năng giữ thăng bằng

Các ống bán khuyên màng, soan nang và cầu nang chịu trách nhiệm duy trì sự thăng bằng.

Ống bán khuyên trước nằm trên mặt phẳng dọc, ống bán khuyên sau nằm trên mặt phẳng đứng vuông góc ống bán khuyên trước, trong khi ống bán khuyên bên được đặt nằm ngang. Do sự sắp xếp này, mỗi ống bán khuyên phản ứng với các chuyển động được định hướng trong mặt phẳng mà chúng được căn chỉnh. Cầu nang phát hiện gia tốc và độ nghiêng của đầu trong mặt phẳng thẳng đứng, và soan nang phát hiện gia tốc và độ nghiêng của đầu trong mặt phẳng nằm ngang.

Các ống bán khuyên, soan nang và cầu nang chứa đầy nội dịch và các thụ thể chuyển động (tế bào lông). Khi đầu quay hoặc nghiêng, nội dịch dịch chuyển theo hướng ngược lại do quán tính.

Các dây thần kinh chi phối cho các ống bán khuyên, soan nang và cầu nang dẫn truyền tín hiệu về hạch tiền đình. Dây thần kinh tiền đình xuất phát từ hạch tiền đình, mang thông tin cân bằng cảm giác đến hệ thần kinh trung ương.

3. Cơ chế nghe của tai

Để tạo ra thính giác, tai của con người phải thực hiện một loạt các bước biến đổi sóng âm thanh phức tạp trong không khí thành tín hiệu điện. Dây thần kinh thính giác của chúng ta sau đó mang những tín hiệu này đến não.

Sau khi đi vào tai ngoài, sóng âm thanh sẽ tiếp tục đi qua ống tai để đến màng nhĩ. Màng nhĩ sẽ rung động khi sóng âm thanh đến và nó sẽ gửi những rung động này đến ba xương nhỏ ở tai giữa (xương búa, xương đe và xương bàn đạp).

Các xương ở tai giữa sẽ khuếch đại hoặc tăng cường các rung động âm thanh và gửi chúng đến ốc tai. Ốc tai là một cấu trúc hình ốc sên chứa đầy chất lỏng ở tai trong. Một phân vùng đàn hồi chạy từ đầu đến cuối ốc tai, chia nó thành phần trên và phần dưới. Phân vùng này được gọi là màng đáy vì nó đóng vai trò làm nền và các cấu trúc thính giác chính nằm trên đó.

Khi các rung động làm chất lỏng trong ốc tai gợn sóng sẽ hình thành nên một làn sóng di chuyển dọc theo màng đáy. Các tế bào lông là các tế bào cảm giác nằm trên đỉnh của màng đáy, gần đầu rộng của ốc tai sẽ phát hiện những âm thanh có âm vực cao hơn. Những tế bào lông gần đỉnh hơn sẽ phát hiện những âm thanh có âm vực thấp hơn.

Khi các tế bào lông di chuyển lên và xuống, các phần nhô ra giống như sợi lông siêu nhỏ (được gọi là lông mao lập thể) nằm trên đỉnh của các tế bào lông va vào cấu trúc bên trên và uốn cong. Sự uốn cong này làm cho các kênh giống như lỗ chân lông, nằm ở đầu các sợi lông tơ mở ra. Khi điều đó xảy ra, các chất hóa học tràn vào tế bào, tạo ra tín hiệu điện.

Dây thần kinh thính giác mang tín hiệu điện này đến não, biến nó thành âm thanh mà chúng ta nhận biết và hiểu được.(1)

cấu tạo tai người
Để tạo ra thính giác, tai phải thực hiện một loạt các bước biến đổi sóng âm thanh phức tạp trong không khí thành tín hiệu điện.

Các bệnh lý thường gặp ở tai

Các bệnh lý về tai rất đa dạng, nhưng phổ biến nhất là các loại sau.

1. Xốp xơ tai

Sự phát triển bất thường của xương xung quanh đế xương bàn đạp khiến xương bàn đạp bị bất động. Điều này gây ra bệnh lý xốp xơ tai.

2. Khối u tai

Ung thư biểu mô da tế bào đáy là loại khối u ác tính ở tai phổ biến nhất. Ung thư tế bào vảy ít gặp hơn và có nhiều khả năng lây lan hơn. Nguyên nhân chủ yếu là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, viêm tai, hoặc nhiễm trùng da mạn tính.

3. Tiền đình ngoại biên

4. Nhiễm trùng tai

cấu trúc của tai
Viêm tai là bệnh lý thường gặp ở tai

5. Suy giảm thính lực hoặc điếc

Nghe kém hoặc điếc là một trong những bệnh lý phổ biến hàng đầu ở tai do nhiều nguyên nhân gây ra. Thủng màng nhĩ do viêm tai giữa hoặc chấn thương là nguyên nhân phổ biến nhất.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác như tiếp xúc với âm thanh quá lớn, sử dụng các thuốc gây độc cho tai, mắc một số các bệnh lý di truyền ảnh hưởng đến chức năng nghe của tai, cấu trúc tai bất thường.

6. Tụ dịch vành tai

Tụ dịch vành tai thường có nguyên nhân từ chấn thương. Tụ dịch gây bóc tách giữa tổ chức màng sụn tai với sụn nằm bên dưới. Điều này làm gián đoạn mạch máu nuôi dưỡng sụn và có thể dẫn đến chết mô và hoại tử.

7. Các hội chứng di truyền

Hội chứng Treacher Collins và hội chứng Crouzon là các hội chứng di truyền với sự phát triển bất thường về hình dạng của tai ngoài như dị tật tai nhỏ, không có tai, loạn sản tai, hẹp ống tai ngoài.

Các phương pháp kiểm tra tai

Tùy vào từng loại bệnh lý của tai, bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp kiểm tra khác nhau. Ngoài thăm khám, hỏi triệu chứng người bệnh gặp phải, khai thác bệnh sử cá nhân và gia đình, bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp sau để kiểm tra tai:(2)

Phòng ngừa các bệnh lý về tai như thế nào?

Trong số các bệnh lý về tai, các bệnh liên quan đến nhiễm trùng thường có thể phòng ngừa được. Các bệnh liên quan đến cấu trúc tai hoặc các bệnh lý bẩm sinh thường không có biện pháp phòng ngừa.

Đối với những bệnh lý có thể phòng ngừa, thực hành những điều sau có thể hữu ích:

phòng ngừa bệnh về tai
Tiêm vắc xin phòng ngừa các loại virus có thể gây bệnh cho tai như virus cúm

Để đặt lịch khám, tư vấn, điều trị các bệnh lý về tai mũi họng tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách hàng có thể liên hệ:

Cấu tạo tai phức tạp, tinh vi và chức năng của tai cũng rất quan trọng. Do đó, việc hiểu về cấu trúc của tai có thể giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về tai.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cac-benh-ve-tai-a31419.html