Điều trị rối loạn tiền đình theo đông y hiệu quả cao, an toàn

Rối loạn tiền đình là bệnh lý làm mất cân bằng về tư thế, khiến người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, ù tai, buồn nôn, hoa mắt, đi đứng lảo đảo,... Bệnh gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hiện y học hiện đại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các phương pháp điều trị y học cổ truyền được cho là mang lại kết quả khả quan đối với bệnh lý tiền đình.

Rối loạn tiền đình theo y học cổ truyền

Rối loạn tiền đình thuộc phạm vi chứng Huyễn vựng trong đông y. Huyễn vựng (huyễn là hoa mắt, vựng là chóng mặt) là chứng bệnh thường thấy trên lâm sàng, phần lớn gặp ở người có tuổi, tái phát nhiều lần.

Nếu trường hợp nhẹ thì nhắm mắt là hết, nhưng khi nặng thường kèm theo buồn nôn, nôn, ra mồ hôi, thậm chí hôn mê đứng không vững.

Theo các y văn cổ thì nguyên nhân chứng huyễn vựng có thể quy nạp vào các nguyên nhân sau:

Theo y học hiện đại chứng huyễn vựng hay rối loạn tiền đình thường gặp trong các bệnh như hội chứng tiền đình, xơ cứng động mạch não, thiếu máu, huyết áp cao, suy nhược thần kinh và một số bệnh ở não,…

Rối loạn tiền đình do nhiều nguyên nhân khác nhau
Rối loạn tiền đình do nhiều nguyên nhân khác nhau - Ảnh: Freepik

Điều trị rối loạn tiền đình theo đông y

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình

Châm cứu giúp kích thích huyệt đạo, điều hòa âm dương, thông kinh hoạt lạc, từ đó làm giảm triệu chứng chóng mặt và phục hồi chức năng vận động cho người rối loạn tiền đình. Có thể thực hiện châm cứu cho các bệnh nhân có triệu chứng rối loạn tiền đình như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau đầu, ngủ ít, mơ màng,…

Tuy nhiên, cần lưu ý không châm cứu cho những bệnh nhân cấp cứu, phụ nữ có thai, người có tiền sử bệnh lý tim mạch, hay đang gặp các vấn đề viêm nhiễm, lở loét ngoài da,…

Các huyệt được sử dụng trong châm cứu chữa rối loạn tiền đình như: Bách hội, Thái dương, Phong trì, Thượng tinh, Đồng tử liêu, Trung đô, Túc tam lý, Tam âm giao, Huyết hải, Thượng cự hư, Nội quan, Thái xung, Hành gian, Can du, Thận du, Hợp cốc, Lao cung,...

Ngoài châm cứu, có thể kết hợp nhĩ châm (châm loa tai) tại các huyệt Đởm, Can, huyệt Giao cảm, Thần môn, Thận. Hoặc cấy chỉ vào các huyệt để tạo theo phác đồ huyệt bên trên để tạo tác dụng kích thích kéo dài.

Xoa bóp bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp trị liệu dùng tay tác động lực lên các huyệt đạo, cân cơ và xương khớp của người bệnh. Khi kết hợp với châm cứu sẽ hỗ trợ việc châm cứu diễn ra hiệu quả hơn, làm suy giảm những cơn đau đầu, chóng mặt, buồn nôn do bệnh rối loạn tiền đình gây ra.

Một số bước xoa bóp bấm huyệt có thể áp dụng để giảm triệu chứng bệnh như:

Xoa bóp bấm huyệt điều trị bệnh rối loạn tiền đình - Ảnh: Freepik

Bài thuốc chữa rối loạn tiền đình

Tuỳ thuộc vào thể bệnh, triệu chứng lâm sàng mà thầy thuốc sẽ cho các bài thuốc khác nhau. Dưới đây là một số bài thuốc điều trị rối loạn tiền đình:

Dưỡng sinh điều trị rối loạn tiền đình

Động tác ngửa cổ lên trời

Động tác cái cày

Một số bài tập dưỡng sinh giúp cải thiện triệu chứng bệnh
Thực hiện các bài tập dưỡng sinh giúp cải thiện triệu chứng rối loạn tiền đình - Ảnh: Freepik

Chế độ sinh hoạt phòng và điều trị rối loạn tiền đình

Chế độ ăn uống

Chế độ sinh hoạt

Rối loạn tiền đình gây ra tình trạng mất thăng bằng, có thể nguy hiểm nếu cơn chóng mặt gây té ngã. Điều trị rối loạn tiền đình bằng đông y lại mang đến một số lợi ích đáng kể. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích nhất.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/chua-roi-loan-tien-dinh-a30983.html