Bệnh đau đầu ở phụ nữ: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Bệnh đau đầu ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Do đóm việc nắm vững kiến thức về tình trạng đau đầu ở phụ nữ có thể giúp bạn phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

bệnh đau đầu ở phụ nữ

Đau đầu đã trở thành một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở phụ nữ. Nguyên nhân gây bệnh đau đầu ở phụ nữ là gì? Vì sao phụ nữ bị đau đầu nhiều hơn nam giới? Làm sao để khắc phục tình trạng này? Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về bệnh đau đầu ở phụ nữ.

Nguyên nhân bệnh đau đầu ở phụ nữ

Tỷ lệ phụ nữ bị đau đầu có thể cao gấp 3 lần so với nam giới. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến bệnh đau đầu ở phụ nữ? Theo đó, một số yếu tố khiến phụ nữ dễ bị đau đầu hơn có thể kể đến như:

1. Hormone

Hormone, đặc biệt là estrogen, đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các chức năng sinh lý và tâm lý của phụ nữ. Sự thay đổi nồng độ estrogen nhanh và đột ngột, đặc biệt trong các giai đoạn như chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, sau sinh và tiền mãn kinh,… có thể dẫn đến các cơn đau đầu. (1)

Trong đó, phụ nữ dễ gặp tình trạng đau nửa đầu migraine - một trong những tình trạng đau đầu phổ biến nhất.

2. Yếu tố di truyền

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ có người thân trong gia đình mắc bệnh đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu, có nguy cơ cao hơn bị ảnh hưởng bởi triệu chứng này.

Mặc dù nguyên nhân cụ thể của yếu tố di truyền vẫn chưa được hiểu rõ nhưng việc biết đến lịch sử bệnh của người thân trong gia đình có thể giúp bạn chủ động phòng ngừa, sớm phát hiện sớm bệnh hay các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

3. Do tâm lý

Stress, căng thẳng, lo âu và trầm cảm,… đều có thể liên quan đến bệnh đau đầu ở phụ nữ. Đối với một số người, căng thẳng và lo âu có thể gây ra những cơn đau đầu kéo dài.

Các yếu tố như áp lực công việc, mối quan hệ gia đình, việc học hành của con cái, tài chính,… và nhiều vấn đề khác trong cuộc sống có thể tác động đến tâm trạng và gây ra cảm giác đau đầu. (2)

4. Do bệnh lý

Nhiều bệnh lý cụ thể có thể dẫn đến việc đau đầu ở phụ nữ. Ví dụ, viêm xoang, nhiễm trùng màng não hoặc tăng huyết áp đều có thể dẫn đến đau đầu. Bên cạnh đó, một số bệnh lý nội tiết như bệnh suy giáp cũng có thể gây ra đau đầu.

Đối với những phụ nữ mắc bệnh lý này, việc điều trị nguyên nhân gốc rễ sẽ giúp giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn triệu chứng đau đầu.

5. Môi trường

Yếu tố môi trường có thể gây ra hoặc tăng cường triệu chứng đau đầu. Việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh, tiếng ồn lớn, khí hậu nóng bức hoặc quá lạnh đều có thể dẫn đến đau đầu. Ngoài ra, các tác nhân kích thích như khói thuốc, mùi nước hoa mạnh hoặc thậm chí thay đổi độ cao (khi đi du lịch đến nơi có độ cao lớn) cũng có thể gây ra đau đầu.

6. Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân đã nêu trên, có một số yếu tố khác cũng có thể gây ra đau đầu. Trong đó, việc tiêu thụ nhiều caffeine và sau đó giảm đột ngột lượng caffeine là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu.

Bên cạnh đó, tình trạng không tập thể dục, thiếu ngủ hoặc thậm chí ngủ quá nhiều cũng có thể dẫn đến đau đầu. Đối với phụ nữ, việc thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc tránh thai cũng có thể là một nguyên nhân gây ra đau đầu. (3)

nguyên nhân đau đầu ở phụ nữ
Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu

Triệu chứng bệnh đau đầu ở phụ nữ

Bệnh đau đầu ở phụ nữ có thể xuất hiện với nhiều triệu chứng khác nhau, và có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau. Một số triệu chứng bệnh tiêu biểu bao gồm:

Bệnh đau đầu ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Đau đầu có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, từ những nguyên nhân không nguy hiểm như căng thẳng đến những vấn đề nghiêm trọng như u não, nhiễm trùng màng não,…. Dựa trên mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây ra, đau đầu có thể gây ra các hậu quả khác nhau.

Nhìn chung, những cơn đau đầu ở phụ nữ có thể là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí tử vong. Do đó, không nên chủ quan với những cơn đau đầu ở phụ nữ.

triệu chứng đau đầu ở phụ nữ
Cơn đau đầu ở phụ nữ có thể diễn ra ở một vị trí cụ thể trên vùng đầu

Cách chẩn đoán bệnh đau đầu ở phụ nữ

Để chẩn đoán bệnh đau đầu ở phụ nữ, bác sĩ có thể thực hiện nhiều bước thăm khám khác nhau. Dưới đây là một số bước chính trong quá trình chẩn đoán:

Cách điều trị bệnh đau đầu ở phụ nữ

Điều trị đau đầu phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra và loại đau đầu. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thông thường:

1. Sử dụng thuốc

Với tình trạng bệnh đau đầu ở phụ nữ, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen để giảm cơn đau đầu nhẹ và vừa. Ngoài ra, các trường hợp đau đầu do tâm lý cũng sẽ được kê đơn thuốc phù hợp, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm.

Cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý ngừng thuốc hay thay đổi liều lượng để điều trị dứt điểm và tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

2. Tập vật lý trị liệu

Những trường hợp đau đầu do căng thẳng, bạn có thể cải thiện bằng cách thực hiện các bài tập vật lý trị liệu, đặc biệt là bài tập ở vùng vai và cổ.

3. Thay đổi lối sống

Việc thay đổi lối sống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình điều trị bệnh đau đầu ở phụ nữ. Nên cố gắng nghỉ ngơi đều đặn, ngủ đúng giờ, không thức khuya và ngủ quá ít.

Ngoài ra, để cải thiện bệnh đau đầu ở phụ nữ, nên chú ý tập thể dục nhẹ nhàng 2-3 lần/tuần, mỗi lần tập duy trì từ 30-45 phút. Đặc biệt, nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn nhiều rau và trái cây, uống đủ nước, tránh ăn thực phẩm nhiều muối cũng như các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo.

Với người bị đau đầu, nên chú ý không dùng rượu, bia, cà phê cũng như các loại đồ uống có cồn, caffeine.

cải thiện bệnh đau đầu ở phụ nữ
Người thường xuyên bị đau đầu không nên uống rượu, bia và các chất kích thích

4. Liệu pháp nhận thức hành vi

Liệu pháp nhận thức hành vi có thể giúp cải thiện bệnh đau đầu ở phụ nữ. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện liệu pháp nhận thức hành vi cùng với các phương pháp khác để nhận được kết quả tốt nhất.

5. Kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ

Kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ là một kỹ thuật mới, không xâm lấn, không gây đau, rất an toàn và hiệu quả cho người thường xuyên bị đau đầu. Với kỹ thuật này, máy kích thích từ trường xuyên sọ sẽ tạo ra các sóng điện tử đi xuyên qua xương sọ (công suất từ 3.000 đến 8.000 ampe) để kích thích tế bào thần kinh và làm thay đổi chức năng điện thần kinh ở vùng não tương ứng.

Không chỉ điều trị bệnh đau đầu ở phụ nữ, kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ cũng có thể hỗ trợ điều trị trầm cảm, mất ngủ kéo dài,…

Cách giảm nhức đầu cho phụ nữ tại nhà

Khi bị đau đầu, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để cải thiện cơn đau nhanh chóng:

Cách phòng ngừa bệnh đau đầu ở phụ nữ

Đau đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và có thể phòng ngừa thông qua một số biện pháp lối sống và thay đổi hành vi. Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh đau đầu ở phụ nữ:

phòng ngừa bệnh đau đầu ở phụ nữ
Ngủ đủ giấc giúp tránh được những cơn đau đầu

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi bị đau đầu, bạn có thể áp dụng các biện pháp giảm nhức đầu tại nhà. Tuy nhiên, nếu cơn đau đầu kéo dài, đau đầu kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng như rối loạn thị giác, rối loạn ngôn ngữ, lú lẫn, yếu tay chân, nôn ói,… thì bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám càng sớm càng tốt.

Để đặt lịch khám, kiểm tra, tư vấn điều trị các bệnh lý thần kinh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Bệnh đau đầu ở phụ nữ đau đầu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng và tiêu cực đến chất lượng sống của người bệnh. Do đó, cần nhận biết nguyên nhân, dấu hiệu cũng như có các phương pháp điều trị phù hợp, để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc lâu dài. Nếu thường xuyên bị đau đầu, bạn có thể đặt lịch thăm khám với các Chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Trung tâm Khoa học Thần kinh - Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được tư vấn.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/hinh-anh-nhuc-dau-a30236.html