Bị quai bị có kiêng tắm không? Cần lưu ý gì không?

Con người là nguồn truyền và ổ chứa duy nhất của bệnh quai bị. Bệnh quai bị lây lan trực tiếp qua đường hô hấp khi người khỏe mắc phải các bụi nước chứa virus từ người bệnh. Sau khi nhiễm vào cơ thể, virus bám vào niêm mạc mũi, miệng và di chuyển qua đường máu để tấn công các nội tạng, gây ra bệnh. Người bệnh trong giai đoạn bùng phát có khả năng lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng. Vậy, bị quai bị có kiêng tắm không? Cần lưu ý gì khi tắm trong khi mắc bệnh?

quai bị có kiêng tắm không

BS Bùi Thanh Phong - Quản lý Y khoa vùng 3 - Hồ Chí Minh, Hệ thống tiêm chủng VNVC: “Nguyên nhân gây ra bệnh quai bị là virus Paramyxo (1), thuộc họ Paramyxoviridae (2), chúng xâm nhập vào cơ thể và gây viêm tuyến nước bọt mang tai, không hóa mủ khiến người bệnh sưng các tuyến nước bọt, nhức đầu, đau họng, mệt mỏi và sốt hoặc thậm chí tiến triển thành các biến chứng vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện nay đã có các loại vắc xin phối hợp phòng bệnh quai bị với hiệu quả bảo vệ cao được tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm phòng.”

Mắc bệnh quai bị cần kiêng gì?

Trong quá trình điều trị bệnh quai bị, chế độ sinh hoạt hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi sức khỏe của người bệnh. Đồng thời, kiêng cữ trong ăn uống và sinh hoạt cũng là một yếu tố quan trọng để giảm tình trạng xấu của bệnh

Trong quá trình điều trị và phục hồi, người mắc bệnh quai bị cần kiêng:

khám sức khỏe
Trước khi thay đổi bất kỳ thói quen nào, nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ tốt nhất

Bị quai bị có kiêng tắm không?

Bị quai bị KHÔNG nên kiêng tắm. Việc tắm, gội là hoàn toàn an toàn cho người bệnh quai bị và không cần kiêng cữ theo quan niệm của người xưa truyền miệng. Các chuyên gia y tế khuyến khích việc vệ sinh cá nhân để đảm bảo sức khỏe và làm giảm sự khó chịu do bệnh gây ra. Tắm, gội giúp làm sạch cơ thể, loại bỏ bụi bẩn và ngăn ngừa sự phát triển của virus và vi khuẩn. Tuy nhiên, nên tắm gội trong thời gian ngắn, tắm nhanh, không sử dụng nước lạnh và không nên ngâm trong bồn tắm quá lâu.

Một số lưu ý khi tắm trong thời gian mắc bệnh quai bị

Khi tắm trong thời gian mắc bệnh quai bị, cần lưu ý:

bị quai bị có kiêng tắm không
Những lưu ý trên sẽ giúp giảm sự khó chịu và hỗ trợ quá trình phục hồi của người bệnh

Không chỉ quan tâm đến vệ sinh cá nhân, người bệnh cũng cần được chú trọng đến việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa và phòng ngủ. Trong quá trình bị bệnh quai bị, việc duy trì môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát có thể giúp ngăn ngừa virus hiệu quả và đẩy nhanh quá trình phục hồi của bệnh.

Nên giặt giũ ga trải giường và gối nệm thường xuyên để đảm bảo vệ sinh và tạo điều kiện thoải mái hơn cho người bệnh trong quá trình điều trị tại nhà.

Quai bị có kiêng tắm không? Không cần thiết phải kiêng tắm, thậm chí các chuyên gia y tế còn khuyến khích tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tối ưu hóa hiệu quả chăm sóc bệnh nhân trong quá trình điều trị, giúp người bệnh sớm phục hồi và khỏi bệnh.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/bi-quai-bi-kieng-gi-a30091.html