Sùi mào gà giai đoạn đầu ở nam và nữ có chữa khỏi không?

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay, có chu trình diễn tiến qua nhiều giai đoạn với nhiều biểu hiện bệnh lý khác nhau. Dù ở giai đoạn nào, sùi mào gà không chỉ gây ra những biểu hiện u nhú lành tính trên bề mặt da mà còn gây ra nhiều gánh nặng về tâm lý, tiềm ẩn nguy cơ ung thư, đe dọa tính mạng người bệnh. Do đó, việc phát hiện sùi mào gà giai đoạn đầu là rất quan trọng, có thể nâng cao hiệu quả chữa trị, giảm thiểu nguy cơ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm.

sùi mào gà giai đoạn đầu

Sùi mào gà và các giai đoạn của bệnh

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến do virus HPV gây ra, điển hình là HPV type 6, 11, 16 và 18. Bệnh thường có biểu hiện là những nốt sùi mềm trên bề mặt da, có thể gây ra đau đớn, ngứa ngáy và khó chịu nếu sùi mào gà xuất hiện tại các vị trí nhạy cảm như niêm mạc sinh dục hay niêm mạc miệng. Các giai đoạn của sùi mào gà gồm:

Trong giai đoạn này, virus đã xâm nhập vào cơ thể nhưng chưa gây ra các triệu chứng rõ rệt. Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà thường kéo dài từ 3 đến 8 tuần (tương đương với từ 2 đến 3 tháng), phụ thuộc vào sức đề kháng của mỗi người. Người nhiễm virus có thể chưa biết mình mắc bệnh và có thể lây sang người khác thông qua đường tình dục nếu quá trình quan hệ kém an toàn.

Triệu chứng đầu tiên của sùi mào gà là sự xuất hiện của các loại nốt sùi nhỏ trên vùng da hoặc niêm mạc của khu vực sinh dục và hậu môn. Nốt sùi này thường không gây ra cảm giác đau, chỉ có thể gây ngứa hoặc khó chịu. Tùy theo vị trí của nốt sùi, bệnh nhân có thể không nhận thấy sự hiện diện của chúng.

Nếu không được điều trị kịp thời, sùi mào gà sẽ tiếp tục phát triển và lan rộng ra. Nốt sùi sẽ dần tăng kích thước và có thể gộp lại với nhau hình thành các cụm sùi lớn hơn. Việc tiếp xúc trực tiếp giữa nốt sùi và da hoặc niêm mạc khác có thể gây ra sự lây lan của virus. Điều đáng lo ngại là sùi mào gà có thể lan tới cổ tử cung ở phụ nữ, dẫn đến tình trạng ung thư cổ tử cung trong trường hợp nặng.

Biến chứng nặng nhất của sùi mào gà là ung thư cổ tử cung hoặc các loại ung thư vùng sinh dục khác như ung thư dương vật, ung thư hậu môn,… Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, người bệnh có nguy cơ cao bị bội nhiễm với các bệnh lý về da và viêm loét chồng lấp.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm chảy máu, rỉ máu và chảy mủ hôi, cùng với sự ngứa ngáy, khó chịu, đau rát và viêm nhiễm. Bên cạnh đó, cơ quan sinh dục cũng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm, có thể gây ra viêm phế quản, viêm quy đầu, viêm âm đạo và viêm cổ tử cung.

Sau một thời gian điều trị, các triệu chứng do sùi mào gà gây ra có thể thuyên giảm và khiến nhiều người lầm tưởng rằng bệnh sùi mào gà đã khỏi hẳn và biến mất. Tuy nhiên, do sức đề kháng cơ thể suy giảm, sự tiếp xúc với virus HPV hoặc các yếu tố tác động khác, sùi mào gà có thể tái phát. Lúc này, bệnh có thể nặng hơn và diễn biến phức tạp hơn so với lần đầu tiên.

Mỗi năm, xấp xỉ 400.000 người bị sùi mào gà tại Mỹ, với đa số là ở độ tuổi thanh thiếu niên và trên 20 tuổi. Nguyên nhân của những mụn này là do virus HPV, một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, gây ra. Tính đến hiện tại, khoảng 79 triệu người Mỹ đã nhiễm HPV, tuy nhiên không phải tất cả các loại HPV đều gây ra mụn cóc sinh dục. Chủng HPV 6 và HPV 11 là hai loại phổ biến gây ra bệnh sùi mào gà.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong năm 2020, số bệnh nhân đến điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục là hơn 62.000 người, tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2010. Trong đó, bệnh sùi mào gà chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 40.000 ca, bao gồm cả trường hợp sùi mào gà ở hậu môn và ở khoang miệng.

Sùi mào gà giai đoạn đầu là thời điểm bệnh sùi mào khởi phát ngay sau khi thời kỳ ủ bệnh kết thúc. Trong giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà, người bệnh có thể sẽ gặp phải các biểu hiện như: xuất hiện các nốt sẩn, mụn, u nhú màu hồng nhạt, nhỏ, mềm, có chân hoặc cuống trên khu vực sinh dục của nam giới (bao gồm bìu, quy đầu, và thân dương vật …) và nữ giới (bao gồm âm đạo, môi lớn và môi bé). [1]

đốt sùi mào gà giai đoạn đầu
Các vết thương do sùi mào gà giai đoạn đầu gây ra thường không gây đau, có thể xuất hiện ở những vùng niêm mạc nhạy cảm như vùng hậu môn hoặc ở họng.

1. Sùi mào gà lây qua đường nào?

Như trên đã đề cập, virus HPV là tác nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở cả hai giới. Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 200 chủng HPV khác nhau và một số loại gây ra sùi mào gà, điển hình và phổ biến nhất là là HPV type 6 và HPV type 11. Do đó, các con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà chủ yếu liên quan đến sự lây truyền của chủng virus này. Dưới đây là những con đường có thể lây nhiễm sùi mào gà:

2. Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

CÓ. Mặc dù ở giai đoạn đầu của bệnh, sùi mào gà không gây ra các triệu chứng nguy hiểm hay ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tức thì, nhưng nếu không được điều trị sớm và đúng cách, bệnh có thể khiến người bệnh phải đối mặt với những hậu quả đáng lo ngại như:

Mặc dù không phải tất cả những người nhiễm HPV đều phải đối mặt với nguy cơ ung thư và các chủng virus HPV phổ biến gây ra bệnh sùi mào gà cũng thuộc phân nhóm nguy cơ thấp, nhưng một số loại ít phổ biến hơn có thể tiêm ẩn những nguy cơ gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, cũng như các loại ung thư khác như ung thư âm đạo, hậu môn, dương vật và vòm họng.

người bị bệnh nặng
Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu không gây nguy hiểm trực tiếp, nhưng có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu ở nam và nữ

Giai đoạn đầu của sùi mào gà ở nam giới thường bắt đầu sau từ 3 đến 8 tuần sau khi tiếp xúc với virus HPV. Các triệu chứng đầu tiên bao gồm: Xuất hiện các khối u nhỏ, tròn hoặc lồi ở trên bề mặt da, khu vực sinh dục, niêm mạc miệng,… Da xung quanh những đốm sùi có thể bị sưng, đỏ và mẩn đỏ. Có thể đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục,… Các vị trí thường xuất hiện của sùi mào gà ở nam giới gồm có:

nốt sùi mào gà giai đoạn đầu
Sùi mào gà giai đoạn đầu thường biểu hiện qua các triệu chứng nhẹ không rõ rệt hoặc thậm chí không có bất kỳ sự bất thường nào

Đối với nữ giới, sùi mào gà giai đoạn đầu có thể không gây ra triệu chứng nào hoặc chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ không rõ ràng như: Xuất hiện các đốm nhỏ, phẳng hoặc lồi lên trên da hoặc niêm mạc của vùng kín như âm đạo, cổ tử cung, hậu môn hoặc xung quanh vùng đùi. Các đốm có màu da, hồng hoặc xám và có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc thành các nhóm. Thường không gây đau, ngứa hoặc khó chịu,… Các vị trí xuất hiện phổ biến của sùi mào gà ở nữ gồm có:

hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu

hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu

hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu
Nếu không được chữa trị, sùi mào gà có thể phát triển thành giai đoạn nghiêm trọng hơn, gây ra các triệu chứng khác và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Các dấu hiệu bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

1. Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu của sùi mào gà, bệnh thường không có những biểu hiện lâm sàng. Nếu có, bệnh thường biểu hiện qua những triệu chứng sau:

Có nhiều trường hợp sùi mào gà không gây ra các triệu chứng hoặc dấu hiệu rõ ràng và có thể tự động biến mất sau một khoảng thời gian nhất định.

2. Vùng kín sùi mào gà ở nữ giới giai đoạn đầu

Các triệu chứng của vùng kín sùi mào gà ở nữ giới giai đoạn đầu có thể là khó chẩn đoán, bởi vì các khối u có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào hoặc có một số triệu chứng nhẹ nhàng. Tuy nhiên, những triệu chứng có thể xuất hiện là các khối u, sùi nhỏ, khô, đầu nhọn hoặc giống nốt ruồi, không đau khi chạm hoặc có một số trường hợp gây ngứa ngáy. Các nốt này có màu trắng đến hồng hoặc nâu đậm ở vùng ngoại biểu mô bên ngoài hoặc bên trong âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, xung quanh hậu môn,…

nốt sùi mào gà giai đoạn đầu trên da
Nữ giới bị sùi mào gà ở vùng kín thường cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu ở vùng bị ảnh hưởng bởi đây là vùng chịu sự tác động và ma sát nhiều nhất trong quá trình phụ nữ di chuyển hay vận động. Mức độ ngứa khác nhau tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh.

3. Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giai đoạn đầu

Tương tự như nữ giới, các dấu hiệu của sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu cũng khó chẩn đoán, bởi vì bệnh thường không gây ra các biểu hiện trên lâm sàng nào hoặc có một số triệu chứng nhẹ nhàng. Tuy nhiên, những triệu chứng có thể xuất hiện gồm có:

4. Dấu hiệu sùi mào gà ở lưỡi giai đoạn đầu

Mặc dù hiếm gặp hơn ở lưỡi, nhưng sự lây nhiễm sùi mào gà cũng có thể xuất hiện và gây ra một số dấu hiệu đặc trưng. Ở giai đoạn đầu, người bị nhiễm có thể quan sát thấy các dấu hiệu sau:

sùi mào gà giai đoạn đầu ở lưỡi
Trong giai đoạn đầu của bệnh, triệu chứng có thể rất nhẹ hoặc không có gì đáng lo ngại, nên người bệnh không nhận ra rằng họ bị nhiễm sùi mào gà.

5. Dấu hiệu sùi mào gà ở miệng giai đoạn đầu

Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở nam và nữ và ảnh hưởng đến cả vùng niêm mạc miệng của người bệnh. Một số dấu hiệu sùi mào gà ở miệng giai đoạn đầu tiên có thể bao gồm:

6. Dấu hiệu sùi mào gà ở môi giai đoạn đầu

Dấu hiệu sùi mào gà giai đoạn đầu ở trên môi có thể đối với nam giới và nữ giới đều khác nhau. Tuy nhiên, đây là những dấu hiệu chung của bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu trên môi:

Nếu bạn thấy có bất kỳ dấu hiệu sùi mào gà giai đoạn đầu trên môi, nên điều trị ngay. Điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu việc bệnh lan rộng và phát triển thành một bệnh lý nặng hơn.

7. Dấu hiệu sùi mào gà ở họng giai đoạn đầu

Tương tự như sùi mào gà giai đoạn đầu ở các vị trí khác, sùi mào gà ở họng vào giai đoạn đầu cũng thường không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng. Nếu có, một số triệu chứng của sùi mào gà giai đoạn đầu ở họng có thể bao gồm:

sùi mào gà giai đoạn đầu ở họng
Nếu không được chữa trị đúng cách, sùi mào gà có thể trở nên nghiêm trọng và lan rộng ra khắp cơ thể và có nguy cơ cao lây nhiễm cho người khác

Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu có tự hết không?

KHÔNG. Hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh sùi mào gà, do đó người bệnh sau khi bị nhiễm virus có thể phải chịu đựng hậu quả của bệnh suốt cả đời, cho dù có triệu chứng hay không. Đặc biệt, sùi mào gà giai đoạn đầu hoặc thời kỳ ủ bệnh thường không có triệu chứng, khiến người bệnh chủ quan hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác, dẫn đến khả năng lây nhiễm cho người khác cao.

Nhiều người cho rằng bệnh sùi mào gà có thể tự khỏi ở giai đoạn đầu, nhưng thực tế bệnh không thể tự khỏi được dù ở giai đoạn đầu hay những giai đoạn sau này. Các biện pháp điều trị chỉ giúp giảm triệu chứng và loại bỏ thương tổn do bệnh gây ra. Nếu không giữ vệ sinh và không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển thành mãn tính và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như chảy máu và lở loét.

Nguyên nhân sùi mào gà

1. Virus HPV gây bệnh sùi mào gà

Virus HPV gây u nhú ở người là một loại virus rất phổ biến, gồm nhiều chủng HPV khác nhau. Trong đó, có một số loại virus HPV không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và được đánh giá là không gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, một số loại virus HPV có thể gây ra các bệnh lý như sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư âm đạo, ung thư dương vật, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư miệng, ung thư vòm họng,…

Sùi mào gà là một loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs). Bệnh được gây ra bởi tác nhân chính là HPV 6, 11, 16 và 18. Sùi mào gà thường không gây ra các triệu chứng rõ ràng và thường được chẩn đoán sau khi bệnh nhân được tiêm ngừa HPV hoặc phát hiện sau khi nhận chẩn đoán ung thư vùng chậu, cổ tử cung hoặc âm đạo.

Các triệu chứng khác nhau của sùi mào gà có thể bao gồm các khối u hoặc tăng sinh trên dương vật, trực tràng hoặc âm đạo, khó chịu trong khi quan hệ tình dục hoặc có mùi hôi.

Virus HPV lan truyền qua đường tình dục. Bạn có thể lây nhiễm virus HPV như sau:

virus hpv gây sùi mào gà giai đoạn đầu
Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện lây nhiễm virus HPV hoặc các triệu chứng của bệnh sùi mào gà, nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và chẩn đoán.

2. Các yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà

Có nhiều yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà, bao gồm:

vết sùi mào gà giai đoạn đầu
Việc phòng tránh các yếu tố nguy cơ cao có thể là một biện pháp dự phòng bệnh sùi mào gà hiệu quả

Cách phòng bệnh sùi mào gà

1. Tiêm ngừa vắc xin Gardasil để ngăn ngừa virus HPV

Vắc xin phòng HPV là loại vắc xin có khả năng kích thích sản xuất kháng thể trong cơ thể nhằm dự phòng sự lây nhiễm virus HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục có liên quan đến virus HPV, bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư vòm họng, ung thư dương vật,… và sùi mào gà ở cả nam và nữ giới.

Trên thế giới hiện nay đang có 2 loại vắc xin phòng HPV là vắc xin Gardasil và Gardasil 9, hai loại vắc xin này đều đang có nhu cầu sử dụng rất cao trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC hiện đang có sẵn cả hai loại vắc xin trên, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêm phòng bệnh lây qua đường tình dục có liên quan đến các chủng virus HPV phổ biến hiện nay của người dân.

Vắc xin Gardasil có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự lây nhiễm của 4 chủng virus HPV phổ biến hiện nay, bao gồm HPV type 6, 11, 16 và 18. Gardasil được chỉ định tiêm phòng cho trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi từ 9 đến 26 nhằm ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm như u nhú sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư hậu môn,…

Vắc xin Gardasil 9 có phạm vi bảo vệ rộng hơn, có thể bảo vệ cơ thể khỏi 9 chủng virus HPV phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay, bao gồm HPV type 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58.

Vắc xin Gardasil 9 được áp dụng cho trẻ em nam, nữ và cộng đồng LGBT từ 9 đến dưới 45 tuổi và có thể phòng ngừa nhiều loại bệnh, bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, các tổn thương tiền ung thư và loạn sản, mụn cóc sinh dục và bệnh lý khác do nhiễm HPV gây ra. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin Gardasil 9 lên đến 94%.

tiêm vắc xin ngừa hpv gây sùi mào gà giai đoạn đầu
Tiêm ngừa vắc xin Gardasil/Gardasil 9 cho trẻ em và người lớn từ 9 - 26 tuổi là biện pháp phòng bệnh sùi mào gà và các bệnh lý do HPV hiệu quả nhất.

2. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một trong những phương pháp quan trọng giúp phát hiện sớm sùi mào gà hoặc bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào khác, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời, ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, theo chu kỳ 6 tháng, cơ thể sẽ có xu hướng xuất hiện những thay đổi bất thường đáng kể. Vì vậy, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm 2 lần hoặc theo khuyến nghị của bác sĩ. Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường được thực hiện thông qua một số xét nghiệm và kiểm tra như:

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một hoạt động quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mọi giới, đặc biệt là để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà.

3. Sinh hoạt tình dục lành mạnh

Sùi mào gà là một loại bệnh nhiễm trùng ở khu vực bộ phận sinh dục do virus HPV gây ra và con đường lây truyền chính là con đường quan hệ tình dục, vì thế việc sinh hoạt tình dục lành mạnh có thể giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus HPV gây bệnh sùi mào gà. Các biện pháp có thể giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh này khi sinh hoạt tình dục lành mạnh bao gồm:

Sử dụng các biện pháp ngăn ngừa trong quan hệ tình dục như sử dụng bao cao su, màng chắn miệng,… Tuy nhiên, phương pháp này không phải là an toàn tuyệt đối vì chúng không thể bảo vệ hết các khu vực cần được bao phủ trong quá trình quan hệ tình dục.

Ngoài ra, hạn chế tối đa việc quan hệ qua đường miệng và duy trì mối quan hệ tình cảm trung thủy với cùng một người trong hôn nhân, tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, đặc biệt là với những người chưa được xác định rõ tình trạng sức khỏe cũng là những phương pháp sinh hoạt tình dục lành mạnh, có thể giảm thiểu đáng kể những nguy cơ lây nhiễm virus và mắc bệnh.

4. Bỏ ngay các thói quen xấu

Để tránh mắc phải bệnh sùi mào gà, cần ngay lập tức từ bỏ những thói quen xấu sau đây, bởi chúng là những yếu tố có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh:

Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu có chữa khỏi không? Cách chữa thế nào?

KHÔNG. Dù là giai đoạn đầu, sùi mào gà cũng là kết quả của sự lây nhiễm và gây bệnh của một hoặc một số chủng virus HPV nhất định vào cơ thể người. Để chữa khỏi một bệnh lý bất kỳ, cần điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh.

Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ phương pháp hoặc loại thuốc nào có có thể điều trị và loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây bệnh sùi mào gà - virus HPV. Các phương pháp điều trị sùi mào gà hiện nay chỉ có thể hỗ trợ giải quyết các triệu chứng khó chịu và gây mất thẩm mỹ do bệnh sùi mào gà gây ra. Các phương pháp điều trị này có thể bao gồm:

1. Điều trị bằng thuốc:

2. Điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa khác:

Tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân và độ nghiêm trọng của sùi mào gà, các bác sĩ có thể đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau.Một số phương pháp điều trị sùi mào gà phổ biến có thể sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện gồm có:

vợ chồng nghe tư vấn sức khỏe
Không tự ý thực hiện các phương pháp điều trị theo dân gian truyền miệng, cần tiếp nhận các tư vấn khoa học, chuyên môn và những chỉ định điều trị phù hợp nhất với từng tình trạng bệnh lý

Cách chăm sóc người bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

Để chăm sóc người bệnh mắc sùi mào gà, có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

Việc chẩn đoán và phát hiện sùi mào gà giai đoạn đầu là yếu tố quan trọng, có thể quyết định đến các vấn đề diễn biến bệnh lý sau này (mức độ lây lan, khả năng gây ra biến chứng,…) và hiệu quả điều trị. Để phòng tránh sùi mào gà, nhằm bảo vệ trọn vẹn sức khỏe bản thân và giảm thiểu tối đa gánh nặng tài chính dành cho các liệu pháp điều trị bệnh tốn kém, việc tiêm vắc xin dự phòng HPV là vô cùng quan trọng và cấp thiết, trẻ em từ 9 tuổi và người lớn nên tiêm phòng vắc xin HPV càng sớm càng tốt.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/hinh-anh-ve-benh-sui-mao-ga-o-nu-a29233.html