Nốt ruồi có lông có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư không?

  1. PNốt ruồi có lông hình thành trên da của bạn khi các cụm tế bào hắc tố, hoặc tế bào da tăng sắc tố. Chúng phát triển thành những vùng nhỏ tập trung. Chúng thường có màu từ rám nắng đến nâu đến đen.

Nguyên nhân nào gây ra nốt ruồi lông?

Có thể lông mọc trên bề mặt nốt ruồi nếu nốt ruồi nằm trên nang lông. Vì các tế bào da bình thường tạo nên nốt ruồi khỏe mạnh. Nên sự phát triển của lông có thể tiếp tục như bình thường. Nang lông là nơi tạo ra lông chứ không phải “lông mọc lên từ nốt ruồi”. Sau đó, lông sẽ xuyên qua bề mặt của nốt ruồi giống như xuyên qua bất kỳ tế bào da nào khác. Từ đó tạo ra một nốt ruồi có lông.

Nốt ruồi có lông có nguy hiểm không?
Nốt ruồi có lông có nguy hiểm không?

Không có gì lạ khi bạn thấy một hoặc nhiều sợi lông mọc ra từ một nốt ruồi. Trong một số trường hợp, lông mọc ra từ nốt ruồi có thể sẫm màu hơn hoặc dày hơn so với lông xung quanh nó. Điều này là do sắc tố phụ trong tế bào cũng có thể làm đen tóc. Trên thực tế, sự hiện diện của một sợi lông mọc ra từ một nốt ruồi có thể cho thấy rằng nốt ruồi này thực sự khỏe mạnh và không phải là ung thư.

Nhận biết các loại nốt ruồi và những nguy cơ tiềm ẩn?

Bằng chứng từ các bác sĩ da liễu và các bác sĩ lâm sàng khác cho thấy. Nốt ruồi có lông không phổ biến là ung thư. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nốt ruồi không thể phát triển thành ung thư.

Có triệt nốt ruồi có lông được không?

Có một thông tin khác cho rằng việc loại bỏ lông mọc trên nốt ruồi có thể khiến nốt ruồi trở thành ung thư. Thật may là không phải vậy.

Bạn có thể loại bỏ lông nhô ra khỏi nốt ruồi một cách an toàn nếu muốn. Đặc biệt nếu bạn không thích vẻ ngoài của nó. Loại bỏ lông giống như bạn làm với bất kỳ loại lông không mong muốn nào khác trên cơ thể. Bạn có thể nhổ lông hoặc nhổ lông bằng phương pháp điện phân.

Tẩy nốt ruồi là một thủ tục đơn giản. Đầu tiên, bác sĩ sẽ gây tê khu vực bằng cách tiêm. Sau đó cạo hoặc cắt bỏ nốt ruồi. Nếu nốt ruồi lớn, bác sĩ có thể chỉ định đóng nốt ruồi bằng một vài mũi khâu. Mặc dù việc tẩy nốt ruồi thường dễ dàng và đơn giản. Nhưng bạn có thể để lại sẹo vĩnh viễn tại vị trí này. Tùy thuộc vào vị trí của nốt ruồi, bạn có thể cân nhắc giữa nguy cơ để lại sẹo với lợi ích của việc loại bỏ.

Các triệu chứng của nốt ruồi ung thư

Nốt ruồi có xu hướng phát triển trên các phần da của bạn đã tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn. Những người có làn da trắng dễ bị phát triển nốt ruồi hơn (và nhiều nốt ruồi hơn) so với những người có làn da sẫm màu. Hầu hết mọi người có số lượng nốt ruồi thấp đến trung bình trên cơ thể của họ, và những người khác có trên 50.

Có thể nhìn nốt ruồi và nhận biết xem đó có phải là dấu hiệu của sự nguy hiểm không
Có thể nhìn nốt ruồi và nhận biết xem đó có phải là dấu hiệu của sự nguy hiểm không

Các nốt ruồi lành mạnh, điển hình bao gồm từ một nốt nhỏ, phẳng đến một nốt ruồi lớn hơn kích thước bằng cục tẩy bút chì.

Những người có nhiều nốt ruồi trên cơ thể hoặc bị phơi nắng nhiều lần sẽ dễ bị ung thư da. Điều quan trọng là bạn phải theo dõi nốt ruồi và đến gặp bác sĩ da liễu thường xuyên. Ngay cả những nốt ruồi khỏe mạnh cũng có thể biến đổi thành ung thư, chẳng hạn như: Ung thư biểu mô tế báo đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy, u ác tính,…

Các dấu hiệu ban đầu của u ác tính, ung thư thường liên quan đến những thay đổi đối với nốt ruồi hiện có. Hoặc sự xuất hiện của nốt ruồi mới. Kiểm tra da thường xuyên để phát hiện những thay đổi là cách tốt nhất để xác định sớm các nốt ruồi liên quan. Nếu bạn có nhiều nốt ruồi hoặc tiền sử ung thư da. Tốt nhất bạn nên đến bác sĩ da liễu kiểm tra nốt ruồi hàng năm.

Nếu bạn nhận thấy một nốt ruồi có lông, có lẽ không có lý do gì để lo lắng. Sự hiện diện của lông mọc trên bề mặt nốt ruồi cho thấy có một nang lông khỏe mạnh bên dưới. Và có thể là các tế bào da khỏe mạnh ở trên. Hầu hết các trường hợp, nốt ruồi có lông không phát triển thành ung thư.

Tuy nhiên, nếu bạn tự ti về nốt ruồi có lông của mình. Bạn có thể loại bỏ lông hoặc lựa chọn để bác sĩ da liễu của bạn loại bỏ. Nếu bạn lo lắng về khả năng bị ung thư da. Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra và hỏi xem có cần thiết phải sinh thiết vị trí đó hay không.

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA DA LIỄU PENSILIA

Pensilia Hồ Chí Minh: 413 - 415 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3, Tp.HCM.

Pensilia Vũng Tàu: 187 Lê Lợi, P. 6, Tp. Vũng Tàu

Pensilia Biên Hòa: Tầng lửng, Pegasus Plaza, 53-55 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/not-ruoi-moc-long-a26386.html