Cây xuyến chi có tác dụng gì với sức khỏe, ăn được không?

Cây xuyến chi có tác dụng gì với sức khỏe, ăn được không?

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh bằng cây xuyến chi:

Chữa các bệnh về đường tiêu hóa

Cây xuyến chi phơi khô và sắc lấy nước uống hằng ngày. Bạn có thể áp dụng bài thuốc trị kiết lỵ như sau: Lấy khoảng 100g đọt xuyến chi non đun sôi với 300ml và để uống như nước bình thường trong ngày (hoặc chia nhỏ làm 3 cữ uống). Có thể thêm đường hoặc mật ong cho dễ uống (nếu thích).

Chữa đau răng, viêm lợi

Ngâm 15g hoa xuyến chi cùng 200ml rượu trong vòng 1 tuần, sau đó lấy ra ngậm để điều trị bệnh.

Chữa đau lưng do hoạt động quá sức

Chuẩn bị 15g xuyến chi, 250g đại táo, 1L nước đun đến khi nước cạn còn một nửa thì chia đều thành 3 lần uống. Bài thuốc này có thể thêm mật ong để dễ uống hơn.

Hạ sốt

Đem 20g lá và hoa cây xuyến chi giã nát với 20g sài đất. Chắt lấy nước cốt cho trẻ uống, phần bã đắp lên trán để có công dụng hạ sốt nhanh chóng.

Trị ngứa do dị ứng

Đun 200g xuyến chi cùng với 1-5L nước để tắm. Nên tắm thường xuyên trong vòng từ 3-5 ngày để mau khỏi bệnh. Khi tắm, dùng bã dược liệu chà xát lên người để có hiệu quả tốt hơn.

Chữa viêm thận

Bài thuốc chữa viêm thận gồm có 15g cây xuyến chi đã được hấp cách thủy giã nát cùng với 1 quả trứng gà dùng để ăn hằng ngày.

Chữa viêm gan do virus

Xuyến chi và diệp hạ châu mỗi vị 20g; bồ bồ và cam thảo đất mỗi vị 15g; hạt dành dành 12g đem đi sắc lấy nước uống mỗi ngày 2 lần.

Trị đau nửa đầu

30g xuyến chi, 20g trân châu mẫu, 3 quả đại táo làm sạch, sắc lấy nước và uống khi còn ấm để trị bệnh.

Chữa các bệnh về họng

Xuyến chi, sài đất, kim ngân hoa, cam thảo đất và lá húng chanh mỗi vị 15g làm sạch, sắc với nước uống. Mỗi ngày nên uống 2 lần, sau bữa ăn 20 phút và uống khi nước còn ấm.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/xuyen-chi-a26343.html