Tìm hiểu về vắc xin Twinrix phòng bệnh viêm gan A và B

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người bị viêm gan do virus cao nhất thế giới với khoảng 10 - 15% dân số. Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư gan, căn bệnh gây tử vong đứng thứ 3 và là một trong những gánh nặng bệnh tật rất lớn hiện nay.

Trong đó, phổ biến nhất là viêm gan A và viêm gan B. Chúng có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường như suy giảm chức năng gan, xơ gan, ung thư gan. Bên cạnh đó, virus viêm gan rất dễ lây lan nếu không có biện pháp phòng ngừa. Vì vậy, tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A, B cho người lớn và trẻ em càng sớm càng tốt chính là giải pháp tốt nhất bảo vệ cơ thể tránh xa 2 căn bệnh này.

Vắc xin Twinrix có gì đặc biệt?

Hiện nay đang lưu hành rất nhiều loại vắc xin phòng bệnh viêm gan A, B với nguồn gốc, phác đồ và hiệu quả bảo vệ khác nhau như Engerix B, Euvax B, Twinrix, Avaxim 80U. Trong đó, chỉ có duy nhất vắc xin Twinrix là vắc xin phối hợp có khả năng phòng được cả 2 bệnh viêm gan A và viêm gan B cùng lúc chỉ với 1 mũi tiêm. Bạn có thể lựa chọn tiêm vắc xin riêng biệt hoặc tiêm vắc xin phối hợp tùy nhu cầu và điều kiện sức khỏe.

Tìm hiểu về vắc xin Twinrix phòng bệnh viêm gan A và B 1Vắc xin kết hợp Twinrix giúp tiết kiệm thời gian và chi phí so với tiêm lẻ

Vắc xin Twinrix được nghiên cứu và sản xuất bởi Glaxosmithkline (GSK), tập đoàn dược phẩm và chế phẩm sinh học hàng đầu đến từ Bỉ. Đây cũng là đơn vị sản xuất các loại vắc xin khác như vắc xin Rota, vắc xin phế cầu, vắc xin hạch hầu - ho gà - uốn ván,...

Vắc xin Twinrix được tạo thành từ kháng nguyên tinh khiết bất hoạt của virus viêm gan A, B. Sau khi vaccine chứa kháng nguyên bất hoạt của virus được tiêm vào, cơ thể sẽ kích hoạt cơ chế tạo ra đồng thời 2 loại kháng thể chống lại những virus này. Do đó, những người đã tiêm vắc xin sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh và biến chứng do bệnh gây ra.

Đối tượng và lịch tiêm vắc xin Twinrix

Vắc xin Twinrix phòng bệnh viêm gan A, B được chỉ định cho trẻ em từ 1 tuổi và người lớn chưa có miễn dịch. Trong đó, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao cần tiêm càng sớm càng tốt bao gồm:

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp chống chỉ định với vắc xin này như người nhạy cảm với một trong những thành phần của vắc xin. Ngoài ra, người đang bị sốt cao, phụ nữ có thai và cho con bú cũng nên cân nhắc trước khi tiêm.

Vắc xin phòng viêm gan A, viêm gan B thường tiêm bắp với liều 1ml. Dưới đây là phác đồ và lịch tiêm cụ thể cho từng đối tượng.

Lịch tiêm vắc xin Twinrix cho trẻ từ 1 tuổi

Trẻ từ 1 tuổi đến dưới 16 tuổi cần tiêm 2 mũi vắc xin. Mũi đầu tiên có thể tiêm ngay khi trẻ 1 tuổi hoặc bất cứ lúc nào tùy ý. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ tiêm sớm nhất có thể. Mũi thứ 2 sẽ tiêm sau mũi đầu tiên ít nhất 6 tháng.

Tìm hiểu về vắc xin Twinrix phòng bệnh viêm gan A và B 2Trẻ em có thể được bảo vệ sớm khỏi viêm gan A, B bằng vắc xin từ khi 1 tuổi

Lưu ý, với những trẻ đang tiêm vắc xin 6in1 hoặc 5in1 thì lịch tiêm Twinrix cần giữ khoảng cách tối thiểu 1 tháng.

Lịch tiêm vắc xin Twinrix cho người lớn từ 16 tuổi trở lên

Để đạt hiệu quả bảo vệ tối đa, người từ 16 tuổi trở lên cần tiêm 3 mũi vắc xin Twinrix, cụ thể:

tim-hieu-ve-vac-xin-tTìm hiểu về vắc xin Twinrix phòng bệnh viêm gan A và B 3winrix-phong-benh-viem-gan-a-va-b-2.jpgNgười lớn cần tiêm theo phác đồ 3 mũi

Tác dụng phụ có thể gặp khi tiêm vắc xin Twinrix

Cũng như các loại vắc xin khác, sau khi tiêm Twinrix người tiêm có thể gặp những phản ứng cho thấy cơ thể đang đáp ứng miễn dịch với vắc xin như:

Hầu hết các phản ứng trên là bình thường và sẽ tự hết sau khoảng 2 - 3 ngày mà không cần can thiệp điều trị. Trường hợp các phản ứng nghiêm trọng hơn, hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc tới các cơ sở y tế gần nhất được thăm khám kịp thời.

Chi phí tiêm vắc xin Twinrix

Tiêm vắc xin Twinrix 1ml là cách tối ưu nhất hiện nay để bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm virus viêm gan A, B. Trung tâm tiêm chủng Long Châu hiện cung cấp dịch vụ tiêm chủng vắc xin Twinrix (Bỉ) cho người lớn và trẻ em với giá khoảng 635.000 đồng, giá này có thể thay đổi tùy vào thời điểm bạn đăng ký tiêm chủng. Lựa chọn tiêm chủng tại Trung tâm Tiêm chủng Long Châu, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng vắc xin bởi toàn bộ vắc xin sử dụng tại đây đều được nhập khẩu chính hãng từ các hãng sản xuất vắc xin hàng đầu trên thế giới.

Trên đây là những thông tin chi tiết về phác đồ, lịch tiêm, tác dụng phụ không mong muốn và chi phí tham khảo của vắc xin Twinrix. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của tiêm chủng vắc xin, đồng thời lựa chọn được cơ sở tiêm chủng uy tín, chất lượng cho bản thân và gia đình.

Trung tâm Tiêm chủng Long Châu cung cấp dịch vụ tiêm chủng, giúp mọi người phòng ngừa được nhiều loại bệnh nguy hiểm thông qua việc tạo ra miễn dịch chủ động đặc hiệu cho cơ thể. Khi đến tiêm chủng tại Long Châu, bạn không chỉ tiêm vắc xin đầy đủ và tuân theo lịch tiêm chính xác, mà còn giới thiệu các gói tiêm chủng đa dạng để đáp ứng nhu cầu phòng ngừa bệnh tật của mọi lứa tuổi. Trung tâm luôn lấy sự an toàn và sức khỏe của mọi người làm tiêu chí hàng đầu trong mọi hoạt động của mình.

Xem thêm:

Danh sách các loại vắc xin cho người lớn cần phải tiêm phòng

Vì sao nên tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A?

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/vac-xin-twinrix-a23503.html