Phẫu thuật tụ máu não: Mục tiêu, các phương pháp phẫu thuật và chi phí

Tụ máu não tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nghiêm trọng, chính vì thế việc phẫu thuật để lấy máu tụ ra là điều vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật tụ máu não.

Mục tiêu của phẫu thuật tụ máu não là gì?

Phẫu thuật tụ máu não thường được bác sĩ chỉ định trong những trường hợp có khối máu tụ bên trong sọ não. Phương pháp này được thực hiện trực tiếp bởi các bác sĩ giải phẫu thần kinh và kỹ thuật viên.

Căn cứ vào loại máu tụ cũng như tình hình sức khoẻ của người bệnh mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật sao cho phù hợp. Cụ thể:

Phẫu thuật tụ máu não: Mục tiêu, các phương pháp phẫu thuật và chi phí 1Phẫu thuật tụ máu não được chỉ định khi người bệnh có khối máu tụ trong não

Quy trình thực hiện một số phương pháp phẫu thuật tụ máu não

Trên thực tế, ca phẫu thuật tụ máu não chỉ diễn ra thuận lợi và thành công khi được thực hiện bởi các bác sĩ giỏi chuyên môn, thực hiện chuẩn chỉnh và khoa học dưới sự hỗ trợ của máy móc cũng như các trang thiết bị hiện đại. Dưới đây là quy trình cơ bản của một số phương pháp phẫu thuật tụ máu não đang được áp dụng phổ biến, bạn đọc có thể tham khảo:

Phẫu thuật mở hộp sọ

Phương pháp phẫu thuật mở hộp sọ thường được chỉ định trong trường hợp tụ máu dưới màng cứng xuất hiện ngay sau khi người bệnh có chấn thương ở đầu nghiêm trọng hay nói cách khác khi người bệnh có tụ máu dưới màng cứng cấp tính.

Quy trình phẫu thuật: Người bệnh được gây mê toàn thân. Bên trong hộp sọ, các bác sĩ sẽ tạo ra một vạt tạm thời sau đó thông qua cách hút và tưới, các bác sĩ có thể loại bỏ khối máu tụ một cách nhẹ nhàng. Sau khi loại bỏ khối máu tụ, bác sĩ sẽ rửa sạch khối máu tụ bằng chất lỏng. Sau khi thực hiện xong, bác sĩ sẽ đặt phần hộp sọ được mở trở lại vị trí cũ và cố định lại bằng các tấm kim loại hoặc đinh vít.

Phẫu thuật tụ máu não: Mục tiêu, các phương pháp phẫu thuật và chi phí 2Phẫu thuật mở hộp sọ được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân

Phẫu thuật lỗ khoan

Trong trường hợp tụ máu dưới màng cứng đã phát triển vài ngày hoặc vài tuần kể từ khi người bệnh có chấn thương nhẹ tại đầu hay nói cách khác là tụ máu dưới màng cứng mạn tính, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm phẫu thuật lỗ khoan.

Quy trình thực hiện: Khi thực hiện phẫu thuật này, bác sĩ sẽ tiến hành khoan một hoặc nhiều lỗ nhỏ trong hộp sọ sau đó dẫn lưu máu tụ thông qua một ống cao su dẻo chuyên dụng. Ống cao su này có thể được đặt tại chỗ trong một vài ngày sau đó tùy từng trường hợp nhằm hút hết máu tụ đồng thời giảm nguy cơ khối máu tụ xuất hiện lại.

Thông thường, khi thực hiện phương pháp này, người bệnh được gây mê toàn thân. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, bác sĩ lại chỉ định gây tê tại chỗ. Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh có thể tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật nhưng không cảm thấy đau.

Phẫu thuật nội soi

Ưu điểm của phương pháp nội soi lấy máu tụ đó là giúp bác sĩ kiểm soát và dễ dàng xác định được nguồn gốc chảy máu cũng như vị trí tụ máu. Ngoài ra, với phương pháp này, các bác sĩ cũng có thể lấy hết được phần máu tụ và thuận lợi trong việc cầm máu.

Phương pháp này được chỉ định trong các trường hợp tụ máu não thuỳ chẩm, tụ máu não thuỳ thái dương, tụ máu thuỳ trán, tụ máu thuỳ đỉnh, tụ máu trong não thất và tiểu não.

Quy trình thực hiện phẫu thuật nội soi lấy tụ máu não cơ bản được thực hiện như sau:

Phẫu thuật tụ máu não: Mục tiêu, các phương pháp phẫu thuật và chi phí 3Phẫu thuật nội soi lấy máu tụ được đánh giá mang lại hiệu quả cao và ít rủi ro

Chi phí phẫu thuật tụ máu não

Tính đến thời điểm hiện tại, chi phí phẫu thuật tụ máu não dao động từ 25 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo bởi chi phí sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp và có thể thay đổi theo thời gian.

Chi phí phẫu thuật tụ máu não sẽ có sự khác nhau ở mỗi cơ sở y tế và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

Phẫu thuật tụ máu não: Mục tiêu, các phương pháp phẫu thuật và chi phí 4Chi phí phẫu thuật tụ máu não phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về mục tiêu, các phương pháp, quy trình thực hiện cũng như chi phí của phẫu thuật tụ máu não, bạn đọc có thể tham khảo. Hy vọng, bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật tụ máu não. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết sức khỏe hôm nay của Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/chi-phi-mo-xuat-huyet-nao-a23243.html