Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động phải cung cấp thông tin về nhân thân của mình một cách chính xác gồm thông tin: Họ và tên, số Chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD, ngày cấp, nơi cấp… với các nhà mạng của SIM của mình.
Do đó, khi đổi thông tin từ CMND sang CCCD gắn chip, thông tin nhân thân của cá nhân sẽ thay đổi nên người dùng cần phải cập nhật lại thông tin SIM theo giấy tờ CCCD mới nhất đã được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bởi khi người dùng đã đổi giấy tờ tuỳ thân từ CMND sang CCCD thì sẽ làm thay đổi các thông tin sau đây:
- Số CMND cũ là 09 số hoặc 12 số với cấu trúc khác với số CCCD gồm một dãy 12 số.
- Khi đổi CMND sang CCCD thì ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Thông thường CMND sẽ do công an của tỉnh đó cấp còn CCCD thì do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp.
Đặc biệt, dù đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Do đó, thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của CCCD gắn chip sẽ khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên về nguyên tắc vẫn phải chuẩn hoá thông tin SIM.
Thông thường, những thuê bao cần phải chuẩn hoá thông tin sẽ nhận được tin nhắn của nhà cung cấp mạng yêu cầu phải đi cập nhật, sửa thông tin của nhà mạng.
Để chắc chắc, chủ thuê bao có thể nhắn tin với cấu trúc TTTB gửi đến số tổng đài 1414 với cước phí hoàn toàn miễn phí để kiểm tra thông tin của SIM điện thoại. Tổng đài này sẽ trả về các thông tin của chủ thuê bao: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tuỳ thân (CMND/CCCD), nơi cấp, ngày cấp…
- Với mạng Vinaphone: Thông báo cần chuẩn hoá sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, cuộc gọi sẽ là từ đầu số 0888001091, 0911001091 hoặc hiển thị là VinaPhone. Tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone là 18001091.
- Với mạng mobiFone: Thông báo chuẩn hoá sẽ được gửi từ MobiFone, tổng đài là 18001090/9090, Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 khi được yêu cầu nhập mã OTP trong quá trình chuẩn hoá.
- Với mạng Viettel: Thông báo chuẩn hoá sẽ được gửi đến từ VIETTEL, cuộc gọi sẽ được gọi đến từ 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH.
>> Chuẩn hóa thông tin di động: Cảnh giác với cuộc điện thoại lạ mời chào
Hiện, Việt Nam phổ biến với 03 mạng di động chính là: Vinaphone, Mobifone và Viettel. Dưới đây là hướng dẫn cách cập nhật thông tin SIM theo số CCCD mới của ba mạng này:
Để cập nhật thông tin sau khi chuyển từ CMND sang CCCD khi sử dụng mạng VinaPhone, chủ thuê bao có thể sử dụng một trong các cách sau đây:
Sử dụng ứng dụng My VNPT hoặc website https://my.vnpt.com.vn
Đăng nhập hoặc đăng ký (nếu sử dụng lần đầu tiên) vào ứng dụng hoặc website bằng số điện thoại cần thay đổi thông tin.
Hướng dẫn cập nhật thông tin của Vinaphone (Ảnh internet)
Đến trực tiếp phòng giao dịch của VinaPhone:
Khi đến trực tiếp để thực hiện chuẩn hoá thông tin, chủ thuê bao cần mang theo Căn cước công dân, SIM đang sử dụng để cập nhật.
Lưu ý: Việc cập nhật chỉ mất thời gian từ 05 - 10 phút và hoàn toàn miễn phí.
- Đến trực tiếp cửa hàng gần nhất để đổi CMND sang CCCD:
- Thực hiện online qua web
- Thực hiện online trên My MobiFone
Ngoài ra, nhân viên MobiFone hỗ trợ cập nhật tại nhà. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng với khách hàng đặc thù: Người già, ốm yếu… Khi đó, để được hỗ trợ, chủ thuê bao có thể liên hệ tổng đài.
- Thực hiện trên My Viettel
- Trực tiếp tại cửa hàng
Lưu ý: Thay đổi thông tin không mất phí.
Trên đây là giải đáp chi tiết: Đổi từ CMND sang CCCD có cần cập nhật thông tin SIM không? Nếu còn thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong bất cứ bước nào, độc giả có thể gọi đến số tổng đài của các nhà mạng mình đang dùng hoặc tổng đài của LuatVietnam 19006192 .
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-cap-nhat-cccd-tren-my-viettel-a22547.html