Ung thư phổi giai đoạn cuối: Triệu chứng, tiên lượng và điều trị

Gần 50% người bệnh ung thư phổi đã tiến triển đến giai đoạn cuối khi được phát hiện bệnh. Ung thư phổi giai đoạn cuối, khối u có thể đã di căn nhiều nơi và gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

ung thư phổi giai đoạn cuối

Ung thư phổi giai đoạn cuối là gì?

Ung thư phổi giai đoạn cuối là thời kỳ khối u đã di căn đến những cơ quan khác như phổi đối bên, não, gan, xương, tuyến thượng thận… hoặc di căn đến những hạch không phải hạch vùng. Trong giai đoạn này, ung thư không còn khả năng điều trị triệt để (điều trị khỏi bệnh), các phương pháp điều trị chủ yếu nhằm mục đích làm chậm sự tiến triển bệnh, kéo dài thời gian sống, giảm nhẹ triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Theo hướng dẫn của Ủy ban Liên hợp về Ung thư Hoa Kỳ phiên bản 8 năm 2017 (AJCC: the American Joint Committee on Cancer), ung thư phổi không tế bào nhỏ được phân giai đoạn dựa trên đặc điểm của 3 yếu tố:

Dựa trên các yếu tố T, N, M, ung thư phổi không tế bào nhỏ được phân giai đoạn từ 0 đến IV. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn cuối bao gồm các giai đoạn IVA, IVB, IVC, được mô tả như sau:

Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối

Các triệu chứng người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn cuối có thể gặp phải bao gồm: (1)

triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối
Hình ảnh suy mòn của người bệnh ung thư.

Tùy thuộc vào vị trí, mức độ xâm lấn của khối u, một số triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như:

Ngoài các triệu chứng do khối u nguyên phát từ phổi gây ra, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng do các tổn thương di căn, bao gồm:

Bên cạnh những triệu chứng về mặt thể chất, người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối có thể gặp phải các vấn đề tinh thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, hoặc có những cảm xúc đau buồn, mất niềm tin… Vì vậy, người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối cần có một kế hoạch chăm sóc và điều trị toàn diện. (2)

dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn cuối

Ung thư phổi giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Đối với ung thư phổi giai đoạn cuối, các liệu pháp điều trị hầu như không còn khả năng điều trị triệt để (điều trị khỏi bệnh). Mục tiêu điều trị chủ yếu tập trung vào việc giảm nhẹ sự đau đớn, nâng cao chất lượng cuộc sống, hạn chế sự tiến triển của bệnh và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Hiện nay, với sự phát triển của các liệu pháp điều trị mới, thời gian sống còn của người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối đã được cải thiện đáng kể, thậm chí có thể kéo dài nhiều năm kể từ khi được chẩn đoán bệnh. Ngoài giai đoạn ung thư, tiên lượng sống của người bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thể trạng, loại giải phẫu bệnh của ung thư phổi, tình trạng đột biến gen, phương pháp điều trị và tình trạng đáp ứng với điều trị, bệnh nền đi kèm, tâm lý và sự tuân thủ điều trị của người bệnh.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn cuối là 8%. Nhưng nếu không được điều trị đặc hiệu, thời gian sống trung bình của người bệnh chỉ kéo dài khoảng 7 tháng.

Ung thư phổi giai đoạn cuối có lây không?

ung thư phổi giai đoạn cuối có lây không
Ung thư phổi không lây nhiễm dù ở bất kỳ giai đoạn nào, kể cả ung thư phổi giai đoạn cuối.

Bản chất khối u là do sự tăng sinh mất kiểm soát từ các tế bào bất thường, nên hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác như các bệnh truyền nhiễm như vi khuẩn, virus.

Điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối

Người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối có thể gặp nhiều triệu chứng khó chịu về thể chất từ căn bệnh ung thư (đau nhức, khó thở, suy kiệt…) và từ các tác dụng phụ, biến chứng của các liệu pháp điều trị. Đồng thời, người bệnh còn chịu đựng sự đau khổ về tâm lý, xã hội, tâm linh. Vì vậy, việc chăm sóc và điều trị người bệnh cần có kế hoạch toàn diện, kết hợp giữa các liệu pháp điều trị ung thư và chăm sóc giảm nhẹ.

Đối với ung thư phổi giai đoạn cuối, điều trị toàn thân bằng thuốc (hóa trị, liệu pháp miễn dịch, nhắm trúng đích) có vai trò chính yếu. Mặc dù không thể điều trị khỏi bệnh, nhưng với sự phát triển của những liệu pháp điều trị mới, thời gian sống của người bệnh ung thư phổi đã được cải thiện đáng kể.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể trạng yếu, suy kiệt, không thể thực hiện các liệu pháp điều trị đặc hiệu hoặc đôi khi người bệnh không muốn điều trị đặc hiệu (hóa trị, liệu pháp miễn dịch…). Lúc này, việc điều trị sẽ tập trung vào chăm sóc giảm nhẹ để giảm sự đau đớn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Chăm sóc người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối

chăm sóc bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối

Chăm sóc người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối có thể tiến hành ở nhà, ở cơ sở khám chữa bệnh ngoại trú hoặc trong bệnh viện, tùy thuộc vào mong muốn và điều kiện của người bệnh.

Người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối cần được quan tâm đến các vấn đề, các triệu chứng đang trực tiếp gây khó chịu cho người bệnh. Cần lưu ý rằng, mục tiêu chăm sóc quan trọng nhất trong thời điểm này chính là sự dễ chịu của người bệnh. Người chăm sóc và nhân viên y tế cần thảo luận với người bệnh về những khó khăn mà người bệnh đang gặp phải. Từ đó, có thể đưa ra kế hoạch chăm sóc phù hợp nhất với thể chất, nguyện vọng của người bệnh. Ngoài ra, chăm sóc giảm nhẹ có thể hỗ trợ thân nhân có những kỹ năng chăm sóc người bệnh trong giai đoạn cuối, đồng thời hỗ trợ tinh thần để thân nhân vượt qua nỗi đau mất mát. (3)

Để đặt lịch khám, tư vấn, điều trị và chăm sóc giảm nhẹ tại khoa Ung bướu, BVĐK Tâm Anh, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Tại khoa Ung bướu BVĐK Tâm Anh, quá trình chăm sóc giảm nhẹ được bắt đầu từ khi người bệnh phát hiện ung thư, và diễn ra trong suốt thời gian điều trị bệnh. Giúp người bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối ít gặp các triệu chứng nặng hơn, có chất lượng cuộc sống tốt hơn, và hài lòng hơn với việc điều trị.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/chua-benh-ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi-a22397.html