Xe ô tô bị chảy dầu nếu không được xử lý sớm sẽ có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động động cơ, thậm chí gây nguy cơ cháy nổ.
Nhiều người thường ít quan tâm khi xe ô tô bị chảy dầu bởi cho rằng đây chỉ là lỗi nhỏ. Điều này rất sai lầm. Bởi nếu xe bị chảy dầu không sớm khắc phục sẽ có thể dẫn đến nhiều nguy hại khôn lường như:
Do đó, nếu thấy các dấu hiệu xe bị chảy dầu dưới gầm, chạy dầu ở xung quanh máy, ngửi thấy mùi dầu quanh xe, thấy ống xả có khói đen… Chủ xe nên nhanh chóng kiểm tra nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt.
Xem thêm:
Động cơ ô tô cấu tạo từ nhiều bộ phận và trục. Để giữ dầu bên trong hệ thống luôn ổn định và không bị rò rỉ ra ngoài, nhà sản xuất sẽ lắp có các gioăng cao su để làm kín vị trí liên kết giữa nắp máy và thành máy (được gọi là “gioăng dàn cò”), phớt chặn dầu ở mỗi trục.
Khi động cơ hoạt động, các trục sẽ quay liên tục, động cơ đang nguội được làm nóng lên cả trăm độ C. Do các gioăng và phớt đa phần đều làm bằng cao su, khi vừa phải chịu lực tác động cao, lại vừa chịu sự thay đổi chênh lệch nhiệt lớn sẽ nhanh bị lão hoá như mòn, nứt, gãy, rách… Điều này làm dầu rò rỉ ra ngoài.
Xem thêm:
Thông thường tầm trên dưới 10.000 km vận hành, hệ thống “gioăng dàn cò” sẽ bắt đầu co cứng. Gioăng phớt càng xuống cấp sẽ càng dễ tạo ra các khe hở. Kết quả là dầu máy bị rò rỉ, gây hiện tượng xe chảy dầu.
Bu lông lỏng cũng là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm. Bởi đai ốc và khớp nối sẽ có xu hướng bị nới lỏng theo thời gian. Khi bu lông lỏng, dầu máy dễ theo đó rò rỉ ra ngoài.
Xem thêm:
Khi phát hiện xe bị chảy dầu dưới gầm cần kiểm tra và xử lý ngay bởi nếu chậm trễ sẽ bị lỗi xe hao dầu, thiếu dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ. Tuỳ theo nguyên nhân xe oto chảy dầu mà sẽ có cách xử lý khác nhau.
Nếu xe oto chảy dầu do gioăng, phớt đã quá mòn cũ thì tốt nhất nên thay mới ngay. Giá gioăng dàn cò ô tô thường tầm 600.000 - 1.000.000 đồng/bộ.
Xem thêm:
Nếu chỗ rò rỉ nhỏ các thợ thường dùng chất trám chuyên dụng để trám kín lại, ngăn tình trạng xe oto rò rỉ dầu. Chất trám này hoạt động tương tự như chất bảo dưỡng gioăng cao su và phớt dầu giúp chúng có thể lấy lại được hình dạng ban đầu. Chất trám không làm ảnh hưởng đến đường dẫn dầu.
Nếu dầu bị rò rỉ do bu lông lỏng thì nên xiết chặt lại. Nếu đai ốc có hiện tượng lờn thì tốt nhất nên thay mới. Mỗi mẫu xe thường có những thông số về kết cấu và dung sai khác nhau để xiết bu lông. Nên lưu ý điều này khi xiết bu lông.
Trung Tính
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/xe-o-to-bi-chay-nhot-duoi-gam-a21051.html