Nấm mèo ăn sống được không? Mẹo sử dụng nấm mèo khô đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nấm mèo là thực phẩm bổ sung nhiều các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó việc ăn nấm mèo sẽ rất tốt cho cơ thể. Nhưng ngược lại nếu trong quá trình chế biến làm sai cách có thể gây phản tác dụng của nấm mèo. Vậy nấm mèo ăn sống được không? Hãy cùng Long Châu giải đáp nhé!

Nấm mèo ăn sống được không?

Nấm mèo là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều bà nội trợ sử dụng trong các món ăn gia đình. Mặc dù nhiều dinh dưỡng là thể nếu trong trường hợp sử dụng nấm mèo sai cách sẽ gây nặng bụng khó chịu. Và nhiều người cũng thường thắc mắc rằng nấm mèo sống ăn có được không?

Nấm mèo ăn sống được không? Mẹo sử dụng nấm mèo khô đúng cách 1Nấm mèo ăn sống được không? Câu trả lời là không nên

Thực tế rằng nấm mèo trước khi sử dụng sẽ ở dạng khô vì thế nó rất nhạy cảm với ánh sáng Porphyrin. Vì vậy không nên ăn nấm mèo sống vì nó có thể gây ra các độc tố cho cơ thể thay vì các chất dinh dưỡng như ban đầu. Đó có thể là các chất như amatoxin và phallotoxin, gây nên các vấn đề về gan thận và tiêu hóa, từ đó dẫn đến tình trạng đau bụng và tiêu chảy nghiêm trọng. Khi nấm mèo được nấu chính các độc tố này thường bị phá hủy, nhưng ở nấm mèo sống sẽ vẫn chứa các độc tố này.

Vì thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính bạn và gia đình chỉ nên ăn nấm mèo khi đã được nấu chín bạn nhé!

Mẹo sử dụng nấm mèo khô đúng cách

Không ngâm trực tiếp bằng bằng nước nóng

Nấm mèo ban đầu trước khi sử dụng sẽ ở trạng thái khô. Vì vậy muốn sử dụng nấm mèo bạn cần ngâm để chúng nở. Tuy nhiên điều này khiến việc chế biến món ăn tốn nhiều thời gian nên nhiều người nghĩ ngâm nấm mèo trong nước nóng sẽ khiến cho nấm mèo nhanh nở hơn. Ngâm nấm mèo bằng nước nóng sẽ làm cho chất morpholine - một độc tố có trong nấm không có thời gian để hoà tan với nước. Có thể sẽ mất thời gian nhưng bạn nên ngâm nấm mèo bằng nước lạnh để đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng.

Nấm mèo ăn sống được không? Mẹo sử dụng nấm mèo khô đúng cách 2Không nên ngâm trực tiếp nấm mèo với nước nóng

Kiểm tra nấm trước khi sử dụng

Bạn có thể thấy việc nấm mèo ở dạng khô rất thuận tiện trong việc bảo quản cho cả người bán và người sử dụng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận sẽ là nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng cho sức khỏe. Do thời tiết mỗi nơi khác nhau và ảnh hưởng của nhiệt độ sẽ làm nấm mèo sản sinh các loại nấm mốc và vi khuẩn, ăn vào sẽ gây nên các bệnh liên quan đến đường ruột và tiêu hóa, nặng hơn có thể gây ngộ độc. Nên trước khi ngâm nấm mèo bạn nên xem kĩ và loại bỏ những tai nấm bị hỏng.

Thời gian ngâm nấm mèo

Nấm mèo nên ngâm trong nước lạnh khoảng từ 2 - 3 tiếng trước khi sử dụng để đảm bảo nấm nở hoàn toàn và đạt độ giòn ưng ý.

Đừng quá vội vàng sử dụng nấm khi chưa nở hoàn toàn và ngược lại cũng ngâm nấm mèo quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nấm khi sử dụng và còn chứa nhiều chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Công dụng của nấm mèo

Có thể thấy việc sử dụng nấm mèo trong chế biến các món ăn luôn được các chị em lựa chọn. Vậy công dụng của nấm mèo là gì?

Giảm cholesterol

Nấm mèo có công dụng rất tốt trong việc kiểm soát lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa các nguy cơ động mạch. Không những thể nấm mèo còn giúp ngăn chặn các vấn đề tắc nghẽn mạch máu, hạn chế nguy cơ tai biến và nhồi máu cơ tim.

Hỗ trợ điều trị ho

Dân gian từ lâu đã đưa nấm mèo vào danh sách các thực phẩm có thể hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp như ho, viêm họng, hen suyễn, ho khan, ho có đờm…

Các bài thuốc trong Đông y cũng đã cho thấy việc đưa nấm mèo vào các món ăn có thể giúp các triệu chứng ho thuyên giảm trông thấy và có diễn biến tốt hơn.

Nấm mèo ăn sống được không? Mẹo sử dụng nấm mèo khô đúng cách 3Nấm mèo có thể hỗ trợ điều trị hen suyễn

Tăng cường tuần hoàn máu lên não

Theo các nghiên cứu về công dụng của nấm mèo cho thấy: Nó hoàn toàn có thể giúp ích cho việc tuần hoàn máu lên não, giảm các triệu chứng máu lưu thông yếu gây chóng mặt, xây xẩm khi đứng lên ngồi xuống.

Đối với người già ăn nấm mèo sẽ rất tốt trong việc tăng trí nhớ và duy trì máu lưu thông ổn định.

Lưu ý khi sử dụng nấm mèo

Nấm mèo ăn sống được không? Mẹo sử dụng nấm mèo khô đúng cách 4Phụ nữ mang thai không nên ăn nấm mèo

Như vậy có thể thấy việc ăn nấm mèo sống là hoàn toàn không nên. Nó có thể gây ra các bệnh liên quan đến tiêu hóa và đường ruột. Vì vậy trước khi ăn nấm mèo bạn nên ngâm và chế biến kỹ để có thể đảm bảo chất lượng và công dụng của nó bạn nhé!

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nam-meo-kho-a20348.html