Đất nước Thổ Nhĩ Kỳ liên lục địa Á Âu? Diện tích, tôn giáo và địa điểm du lịch ntn?

Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước khá thú vị khi trải dài ở cả Á và Âu với 97% diện tích thuộc châu Á nhưng thủ đô lại thuộc châu Âu. Vậy còn điều gì hấp dẫn khác hay không, khí hậu, những địa điểm ăn chơi hay các lễ hội đặc trưng tại Thổ cùng nền ẩm thực đa dạng đang chờ quý khách đến khám phá.

Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước khá thú vị khi trải dài ở cả Á và Âu với 97% diện tích thuộc châu Á nhưng thủ đô lại thuộc châu Âu. Vậy còn điều gì hấp dẫn khác hay không, khí hậu, những địa điểm ăn chơi hay các lễ hội đặc trưng tại Thổ cùng nền ẩm thực đa dạng đang chờ quý khách đến khám phá.

1. Những điều thú vị về Thổ Nhĩ Kỳ ít người biết đến

Diện tích, khí hậu tại Thổ Nhĩ Kỳ ẩn chứa vô vàn những điều đặc biệt. Dù 97% diện tích thuộc châu Á nhưng đây lại là đất nước thuộc châu Âu bởi thủ đô của đất nước này tại châu Âu.

Và còn điều gì thú vị khác, hãy khám phá những điều thú vị về Thổ Nhĩ Kỳ mà ít người biết đến, du khách sẽ bất ngờ với những di sản văn hóa đặc biệt, cảnh quan tuyệt đẹp và cuộc sống của con người nơi đây.

Những thông tin tổng quan về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ Thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ Thủ đô của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ là thành phố Ankara Thuộc châu lục nào 97% thuộc châu Á và 3 % thuộc châu Âu Tổng dân số cả nước Theo số liệu thống kê năm 2021 tổng dân số cả nước Thổ Nhĩ Kỳ là 84,78 triệu dân Ngôn ngữ được dùng để giao tiếp Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ Diện tích lãnh thổ của quốc gia 783.562 km² Số mã vùng quốc gia +90 Đơn vị tiền tệ lưu thông phổ biến Có đồng tiền riêng là đồng lira của riêng nước Thổ Nhĩ Kỳ

1.1 Vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí địa lý độc đáo khi nằm giữa nơi giao thoa của 2 châu lục. Chính vì vậy đất nước này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối châu Á và châu Âu. Không chỉ vậy, vì vị trí nằm giữa ba vùng biển lớn, quốc gia này trở thành một cầu nối chiến lược và trung tâm trung giao thương hàng hóa, dịch vụ và du lịch của khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ có mối liên kết chặt chẽ với Đông Âu, Nam Âu và Tây Á, và thông qua Địa Trung Hải, nó còn kết nối trực tiếp với các quốc gia châu Phi.

Vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ

Vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ

1.2 Diện tích và đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ

Với diện tích tổng cộng 783.562 km² đứng thứ 37 trên thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 36° - 42° Vĩ Bắc và 26° - 45° Kinh Đông. Phần lớn diện tích của đất nước khinh khí cầu này thuộc Tây Nam Á và chiếm 1 phần nhỏ diện tích thuộc châu Âu.

Về biên giới, nước này giáp Bulgaria ở phía tây bắc; giáp Hy Lạp ở phía tây; giáp Georgia, Armenia và phần Nakhichevan của Azerbaijan về phía đông bắc; Iran phía đông; cùng Iraq và Syria ở phía đông nam.

Cùng với đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp giáp biển Đen ở phía bắc, biển Aegean và biển Marmara ở phía Tây, cùng với biển Địa Trung Hải ở phía nam. Tổng cộng, đường biên giới của đất nước này khoảng 2.573 km đường bộ và 8.333 km đường bờ biển, bao gồm cả các đảo.

Diện tích và đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ

Diện tích và đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ

1.3 Khí hậu đặc trưng của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có khí hậu đa dạng do sự khác biệt về địa hình và vĩ độ. Vùng Aegean và Địa Trung Hải thường có mùa đông ôn hòa và mưa hiếm, tuyết chỉ rơi ở miền núi cao. Nhiệt độ nước trong khu vực này từ 23°C đến 28°C trong mùa hè.

Bên cạnh đó, khu vực biển Marmara (bao gồm cả Istanbul) có khí hậu ấm áp với mưa nhẹ vào mùa hè và lạnh hơn vào mùa đông. Tuyết xuất hiện tạm thời ở vùng ven biển và nhiệt độ nước thấp hơn, từ 20°C đến 24°C.

Tuy nhiên, thời tiết ở khu vực Biển Đen lại hoàn toàn trái ngược khi ổn định quanh năm với mùa hè ấm, độ ẩm cao cùng mùa đông dễ chịu, mát mẻ. Bởi tuyết phổ biến ở vùng ven biển và nhiệt độ nước luôn mát mẻ, dao động từ 10°C đến 20°C suốt năm.

Sự đa dạng về thời tiết cũng là yếu tố tạo nên sự đa dạng về cảnh quan, văn hóa cùng lối sống, thói quen và nền ẩm thực tại Thổ Nhĩ Kỳ.

1.4 Ngôn ngữ và quốc kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngôn ngữ chính của quốc gia này đó là tiếng thổ, được sử dụng rộng rãi trên cả đất nước. Quốc kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ là một lá cờ đỏ với một ngôi sao màu trắng ở giữa, biểu trưng cho sự tự do và độc lập của đất nước.

Ngôn ngữ và quốc kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngôn ngữ và quốc kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ

2. Những thuận lợi và khó khăn khi tới Thổ Nhĩ Kỳ du lịch hoặc sinh sống

Nếu du khách đang có dự định du lịch hoặc định cư tại Thổ Nhĩ Kỳ, hãy tham khảo những mặt thuận lợi và hạn chế của quốc gia này để có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

2.1 Thuận lợi

Được biết đến là một trong những nơi đáng sống nhất thế giới, sau đây là những thuận lợi khi du lịch hoặc sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ:

- Cuộc sống đơn giản và không phức tạp: Thổ Nhĩ Kỳ có bộ máy chính phủ, các dịch vụ y tế, giáo dục và cơ quan chính trị hoạt động hiệu quả.

- Kỹ thuật tiên tiến: Là một quốc gia tiên tiến về công nghệ và ứng dụng điện tử, Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp tiện ích và ứng dụng cho mọi công dân.

- Hệ thống giáo dục đa dạng: Có nhiều trường đại học quốc tế và hệ thống học bổng hấp dẫn cho sinh viên quốc tế.

- Sở hữu thiên nhiên đa dạng, kỳ vĩ: Thiên nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ được ưu đãi khi có sự đa dạng, tạo nên những kỳ quan tự nhiên. Đi kèm với đó là sự đầu tư đồng bộ, cơ sở du lịch và các công viên được xây dựng.

- Cơ hội việc làm: Là một quốc gia phát triển, Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực khác nhau.

- Luật bảo vệ nhà đầu tư: Thổ Nhĩ Kỳ có luật bảo vệ nhà đầu tư, thu hút các ngành kinh doanh khác nhau.

Những thuận lợi khi tới Thổ Nhĩ Kỳ du lịch

Những thuận lợi khi tới Thổ Nhĩ Kỳ du lịch

2.2 Khó khăn

- Ngôn ngữ: Giao tiếp có thể khó khăn ban đầu vì ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nó dễ học và nhanh chóng tiếp thu.

- Giao thông: Các tỉnh lớn có giao thông đông đúc, nhưng hệ thống giao thông công cộng phổ biến và tiện lợi.

- Chi phí sinh hoạt: Chi phí sinh hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ tương đối thấp, tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người.

- Sự khác biệt giữa các tỉnh: Chi phí sinh hoạt có thể khác biệt giữa các tỉnh, phụ thuộc vào mức độ phát triển du lịch của từng địa phương.

Khó khăn khi tới Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống

Khó khăn khi tới Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống

3. Những địa điểm nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu thắng cảnh đẹp

Đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ, du khách nhất định sẽ bất ngờ trước cảnh quan, kiến trúc cùng nét đặc sắc trong văn hóa tại đây. Một số điểm đến nổi tiếng mà du khách không thể bỏ lỡ khi trải nghiệm hành trình khám phá Thổ Nhĩ Kỳ đó là:

3.1 Thành phố cổ Ani - Lưu giữ những tàn tích của thành phố cổ nghìn năm

Với tòa nhà bỏ hoang nằm trên vùng đồng bằng, Ani hút khách du lịch bởi vẻ đẹp độc đáo của các tàn tích kiến trúc. Tòa thành có vị trí khá đặc biệt khi nằm cạnh biên giới Armenia và hiện thành phố cổ này có đến 1001 nhà thờ lớn nhỏ, phân bổ khắp thành phố.

Ani từng được coi là thiên đường của Thổ Nhĩ Kỳ khi ở thời điểm hưng thịnh, thành phố này được đánh giá là một trong những trung tâm lớn nhất thế giới với số dân hơn 100.000 người cùng sự phát triển vượt bậc về giao thông, văn hóa, chính trị, nơi sở hữu nhiều công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất,...

Thành phố cổ Ani

Thành phố cổ Ani

3.2 Quần thể thành phố cổ đại Ephesus - Thành phố với 3000 năm tuổi

Được xem là cái nôi của văn minh nhân loại, Ephesus lưu giữ nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng và các di tích lịch sử quan trọng. Ít ai biết rằng, Ephesus từng là một trong những thành phố bậc nhất châu Âu, là trung tâm Địa Trung Hải với hơn 3000 năm tuổi lịch sử.

Tuy nhiên, hiện nơi đây chỉ còn lưu giữ những tàn tích và đang dần được khai quật, khám phá thêm. Dần bị tàn phá theo thời gian nhưng tại Ephesus vẫn còn nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như đền thờ Artemis, những ngôi nhà bậc thang,...

Quần thể thành phố cổ đại Ephesus

Quần thể thành phố cổ đại Ephesus

3.3 Ngôi làng Alacati - Vẻ đạp của sự lãng mạn

Với lối kiến trúc tại đây mang đậm phong cách Hy Lạp rực rỡ và pha trộn giữa hoài cổ và hiện đại, Alacati là điểm đến hấp dẫn với các ô cửa màu xanh nước biển và vòm hoa đầy sắc màu. Điều hấp dẫn du khách khi tìm đến Alacati là vẻ đẹp của sự bình yên, khung cảnh lãng mạn cùng những con phố quanh co quyến rũ cùng những hầm rượu vang tỏa hương.

Ngôi làng Alacati

Ngôi làng Alacati

3.4 Tháp Galata khổng lồ đậm chất nghệ thuật

Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ nổi tiếng với những thành phố cổ có lịch sử hàng nghìn năm tuổi mà còn biết đến là nơi sở hữu vô vàn những tòa tháp với vẻ đẹp choáng ngợp. Trong đó, tháp Galata đậm chất nghệ thuật được coi là một trong những biểu tượng của đất nước này.

Với chiều cao 67m, tháp Galata là một trong những điểm nhấn của Istanbul, cho phép du khách ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và tận hưởng không gian ấm cúng trên đỉnh tháp.

Tháp Galata

Tháp Galata

4. Điểm danh các lễ hội đặc sắc không nên bỏ lỡ khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Với lịch sử phát triển lâu đời, Thổ Nhĩ Kỳ có một nền văn hoá đặc sắc với nhiều lễ hội độc đáo. Sau đây là một số lễ hội nổi bật của quốc gia này mà du khách không nên bỏ lỡ:

- Lễ hội Hoa Tulip (Tháng 4)

Thời điểm này, cả thành phố Istanbul, nơi tổ chức lễ hội sẽ ngập tràn sắc hoa tulip. Đây là dịp để chiêm ngưỡng hàng triệu bông hoa tulip rực rỡ tại công viên Emirgan.

- Lễ hội Đấu vật lạc đà (Từ tháng 11 đến tháng 3)

Khi du khách đến Thổ vào thời gian này, quý khách sẽ có cơ hội tham gia xem những trận đấu lạc đà hấp dẫn và thưởng thức ẩm thực truyền thống. Điểm đặc biệt của lễ hội này đó là dầu được bôi lên toàn bộ cơ thể của người thi đấu để tạo nên sự kịch tính.

- Lễ hội Kurban Bayram (Ngày lễ Hiến Sinh)

Đây là một trong những lễ hội mang đậm dấu ấn của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Lễ hội sẽ diễn ra trong khoảng 1 tuần với nghi thức chính là người đạo Hồi thực hiện giết mổ gia súc và chia sẻ thịt với gia đình, bạn bè và người nghèo. Lễ hội được tổ chức sau khi những ngày nhịn ăn kết thúc, như một bước đánh dấu sự ấm no, chia sẻ với người thân những gì tốt nhất.

- Lễ hội khinh khí cầu Cappadocia

Nhắc đến Thổ Nhĩ Kỳ là khách du lịch sẽ nghĩ ngay đến đất nước với những trái khinh khí cầu khổng lồ, nhiều màu sắc. Trên thực tế, những trái khinh khí cầu này sẽ được thả tại lễ hội khinh khí cầu Cappadocia. Lễ hội này được tổ chức tại thành phố Cappadocia, khi tham gia, du khách có cơ hội được trải nghiệm bay khinh khí cầu kết hợp bữa ăn tại đây vô cùng đặc sắc.

Lễ hội đặc sắc không nên bỏ lỡ khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Lễ hội đặc sắc không nên bỏ lỡ khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

5. Những món ăn ngon trứ danh nên thưởng thức khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Với sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ gây ấn tượng mạnh với khách du lịch bởi sự đặc sắc, nhiều món ăn tại đây nổi danh toàn cầu và đặc biệt đó là văn hóa ẩm thực đường phố. Những món ăn đã làm lên tên tuổi ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ phải kể đến hàng loạt những cái tên như:

Những món ăn ngon trứ danh nên thưởng thức khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Những món ăn ngon trứ danh nên thưởng thức khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

5.1 Doner Kebab - Nguồn gốc của những chiếc bánh kẹp xuất sắc

Nhắc đến ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ, người ta sẽ nghĩ ngay đến món bánh kẹp Doner Kebab. Dù hiện món ăn này xuất hiện tại nhiều quốc gia, nhưng nguồn gốc của Doner Kebab đến từ Thổ. Khác với Việt Nam hay một số loại bánh làm từ bột mì của các nước châu Á, món Doner Kebab tại đây có hình tam giác, giống ¼ chiếc pizza.

Bánh Doner Kebab sẽ có phần nhân khá đa dạng với thịt nướng, nước sốt, các loại rau ăn kèm. Tại Thổ, có đến hơn 40 loại bánh Doner Kebab cho quý khách lựa chọn thưởng thức. Sau khi du nhập vào Việt Nam, Doner Kebab có nhiều sự thay đổi về các nguyên liệu kẹp bên trong, vì vậy nếu có cơ hội đến Thổ Nhĩ Kỳ, đừng quên thưởng thức một chiếc Doner Kebab chính gốc nhé.

Doner Kebab - Nguồn gốc của những chiếc bánh kẹp xuất sắc

Doner Kebab - Nguồn gốc của những chiếc bánh kẹp xuất sắc

5.2 Khoai tây nướng - Món ăn bùi béo truyền thống của người Thổ

Nghe khá đơn giản nhưng khoai tây nướng tại Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những món ăn truyền thống của người dân tại đây. Thay vì thái lát mỏng hay hình dài để chiên thì khoai tây tại đây được chế biến khá đặc biệt.

Người đầu bếp sẽ tách nửa khoai tây, làm giòn bên ngoài, bên trong sẽ nhồi thêm nguyên liệu khác như salad, xúc xích, dưa chua và phủ lên trên là bơ. Từ đó sẽ tạo nên một món ăn đặc biệt, bên ngoài giòn, bên trong mềm cùng sự bùi của khoai tây và vị béo ngậy của bơ cùng các nguyên liệu khác hòa quyện.

Khoai tây nướng - Món ăn bùi béo truyền thống của người Thổ

Khoai tây nướng - Món ăn bùi béo truyền thống của người Thổ

5.3 Meze khai vị - Món ăn vang danh có mặt trong mọi bữa ăn

Ở các nước châu Âu, món ăn khai vị là một trong những thành phần không thể thiếu trong bữa ăn và Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy. Có nhiều món khai vị khác nhau và tại Thổ, tất cả những món khai vị đều được gọi chung là Meze. Du khách khi ghé thăm Thổ Nhĩ Kỳ có thể thưởng thức Meze ở bất kỳ quán ăn nào hay tại khách sạn.

Meze tại Thổ khá đa dạng với nhiều loại khác nhau, tuy nhiên thì thường sẽ là các loại salad với thành phần chính gồm cà tím cùng bột nóng. Vì gia vị của Thổ khác với Việt Nam nhiều nên du khách nên chuẩn bị tinh thần để không quá thất vọng.

Meze khai vị - Món ăn vang danh có mặt trong mọi bữa ăn

Meze khai vị - Món ăn vang danh có mặt trong mọi bữa ăn

5.4 Baklava - Bánh ngọt hoàng gia danh giá

Danh xưng món ăn hoàng gia danh giá quả không quá khi nói về món bánh Baklava. Dù được du nhập từ các nước thuộc Trung Á, xong trong một thời gian dài, món bánh Baklava chỉ được phục vụ cho giới chức hoàng gia tại Thổ. Cũng bởi lý do này mà món bánh Baklava còn được ưu ái gọi với cái tên là món bánh hoàng gia.

Món bánh này gây ấn tượng bởi hương vị hòa quyện hoàn hảo giữa những nguyên liệu, mang đến một món ăn tươi mới. Baklava được làm từ bột mì nhào cùng mật ong, phần nhân sẽ được biến tấu đa dạng từ ngọt đến mặn, tùy theo nhu cầu phục vụ trong bữa chính hay bữa phụ.

Để tăng tính thẩm mỹ, bánh sẽ được bày trong các đĩa trắng, kết hợp cùng siro hoặc nước hoa hồng. Hiện Baklava được bày bán khá rộng rãi tại nhiều cửa hàng bánh hay siêu thị, vì vậy đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu du khách muốn mua về làm quà.

6. Lựa chọn phương tiện di chuyển nào khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Với sự đồng bộ về hạ tầng, tại Thổ du khách có thể lựa chọn một trong nhiều phương tiện di chuyển sau:

- Xe buýt và tàu điện ngầm: Phương tiện công cộng thuận tiện để di chuyển trong các thành phố lớn.

- Xe đạp cho thuê: Lựa chọn phổ biến để khám phá khu phố cổ và cảnh quan ngoại ô.

- Xe hơi hoặc xe máy: Dành cho du khách muốn khám phá các vùng quê.

- Tàu hỏa: Đây là một trong những cách đi lại phổ biến tại Thổ, phương tiện này được yêu thích bởi sự tiện lợi, thường được người dân dùng để di chuyển giữa các vùng, miền trong cùng đất nước.

Phương tiện di chuyển nào khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Phương tiện di chuyển nào khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

7. Những lưu ý khi tới du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ

Để có một chuyến đi thuận lợi, sau đây là một số lưu ý mà du khách cần nắm được khi đến Thổ Nhĩ Kỳ:

- Vấn đề tiền tệ: Du khách nên đổi tiền tại sân bay, ngân hàng, hoặc cửa hàng kim hoàn. Tuy nhiên, hình thức phổ biến và tiện lợi nhất đó là sử dụng các loại thẻ tiêu dùng quốc tế.

- Phương tiện di chuyển: Sử dụng dịch vụ đưa đón sân bay hoặc xe buýt để tiết kiệm chi phí di chuyển từ sân bay đến các địa điểm du lịch.

- Thưởng thức ẩm thực: Thử các món ăn đường phố như bánh simit, bánh mì kẹp cá tươi. Kiểm tra hóa đơn khi ăn tại nhà hàng và tip nhân viên khoảng 10% tổng hóa đơn.

- An toàn thực phẩm: Thực phẩm ở Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là đảm bảo an toàn. Chọn những nhà hàng sạch sẽ và có thể uống nước máy, hoặc mua nước đóng chai.

- Tip: Tip khoảng 10-15% cho nhân viên nhà hàng, nhân viên dọn phòng, hướng dẫn viên và dịch vụ khác (như taxi và làm tóc) nếu du khách hài lòng với dịch vụ.

Những lưu ý khi tới du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ

Những lưu ý khi tới du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hãy bắt đầu hành trình của du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ để khám phá vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, di sản văn hóa phong phú và nền văn hoá độc đáo của đất nước này ngay hôm nay. Với vô vàn điều kỳ thú đang chờ đón, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mang đến cho quý khách một trải nghiệm du lịch tuyệt vời và đáng nhớ.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/tho-nhi-ky-la-nuoc-nao-a19941.html