Điều ngu ngốc nhất của đời người là đòi hỏi người khác phải như mình

Thế giới này rất đa dạng và bạn chỉ là một trong số đó.

Julia Dahl là một trong những nhà hùng biện hàng đầu của Mỹ. Nhưng khi ai đó hỏi cô lời khuyên về cách thuyết phục người khác, cô đều trả lời: "Điều duy nhất chúng ta có thể đồng ý là chúng ta không thể đồng ý về bất cứ điều gì."

Trước vẻ mặt khó hiểu của người hỏi, cô dùng trò chơi ghép hình để liên tưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Mỗi miếng ghép lại có những điểm khác nhau nhưng luôn có cách để ghép chúng thành một bức tranh hoàn hảo. Song nếu tất cả các miếng ghép đều giống hệt nhau, chúng không thể kết hợp với nhau.

Thế giới giống như một chiếc kính vạn hoa với đầy những màu sắc. Một người thực sự trưởng thành là người có thể tôn trọng sự khác biệt, chịu đựng sự khác biệt và chấp nhận sự khác biệt.

01

Triết gia Bertrand Russell nói: Hoa hồng và hoa nhài cùng nhau nở rộ, khu vườn sẽ toát lên vẻ đẹp độc đáo.

Sự va chạm của các ý tưởng, nhận thức và giá trị khác nhau là điều không thể tránh khỏi trong mối quan hệ con người với con người. Cố gắng thay đổi mọi người khi bạn gặp những người khác nhau không chỉ lãng phí năng lượng mà còn khiến cuộc sống này trở nên đầy oán hận.

Trong bộ phim truyền hình kinh điển của Nhật Bản "Nữ hoàng của ngôi nhà", có một cặp đôi khá đặc biệt khi người đàn ông theo đuổi chủ nghĩa tối giản, tin rằng chỉ có cuộc sống không bị ràng buộc bởi vật chất mới là cách sống cao cấp nhất. Trong khi đó, người phụ nữ lại cảm thấy rằng mọi thứ đều có ý nghĩa và chỉ bằng cách dự trữ những thứ cần thiết hàng ngày, cô mới có thể cảm thấy an tâm hơn. Cả hai thường xuyên chỉ trích triết lý sống của nhau, thậm chí còn cãi vã đến mức chia tay.

Sau khi biết chuyện, một người bạn đã đưa hai người họ đến thăm một căn hộ,nơi phòng bếp và phòng khách gọn gàng, tối giản, hoàn toàn phù hợp với phong cách của người đàn ông; phòng ngủ và kho chứa đầy những vật dụng cần thiết hàng ngày mà người phụ nữ muốn. Khi đó, cả hai mới hiểu rằng thay vì biến nhau thành giống mình, tốt hơn hết là chừa ra cho nhau một khoảng trống và để nhau sống cuộc sống mà mình thích.

Tam quan khác nhau, không cần phải chinh phục lẫn nhau.

Trong nhiều trường hợp, ý kiến ​​khác nhau không có nghĩa là phải có người đúng, phải có người sai. Môi trường khác nhau sẽ sinh ra những tính cách khác nhau và những tính cách khác nhau tất yếu sẽ sinh ra những phán đoán khác nhau. Không phải tất cả cá đều ở trong cùng một vùng biển và không phải tất cả cá đều ở trên cùng một kênh. Một người tương thích với nhiều môi trường có thể thoát ra khỏi sự chật hẹp trước mặt và đánh giá cao thế giới rộng lớn hơn.

02

Điều ngu ngốc nhất của đời người là đòi hỏi người khác phải như mình - 2

Một cựu CEO của công ty có tiếng đã tham gia nhóm chat với một số bạn học cũ. Ông nghĩ rằng trò chuyện với bạn bè cũ sẽ dễ dàng hơn so với các đồng nghiệp của mình. Nhưng chỉ trong vài ngày, ông đã xóa tất cả các nhóm này. Ông phát hiện rất nhiều người cùng tuổi với mình, đặc biệt thích giả làm người từng trải, dùng kinh nghiệm của bản thân đi đòi hỏi người khác. Bất cứ ai không đồng ý với họ, họ đều mặc định là sai và tỏ ra rất khó chịu.

Chúng ta thường cảm thấy rằng những người khác có thể học hỏi từ kinh nghiệm của chúng ta. Nhưng đôi khi, sự thật của cuộc sống mà bạn hiểu sâu sắc không phải lúc nào cũng như vậy đối với người khác. Yêu cầu người khác sao chép cuộc sống của bạn một cách mù quáng sẽ không những không giúp gì cho đối phương mà còn phơi bày sự hẹp hòi, nông cạn của chính bạn.

Nhận thức của một người càng hạn chế thì giá trị của anh ta càng thấp đi, không thể dung thứ cho bất kỳ cá nhân hay quan điểm nào khác. Người có trí tuệ biết rằng cả đời mình chỉ nhìn thấy một góc của thế giới, nên không bao giờ nóng lòng phủ nhận những gì bản thân chưa thấy. Cách bạn đối xử với những người khác bạn có thể phản ánh trình độ thực sự của bạn nhiều hơn là cách bạn cư xử với chính mình.

03

Bạn đã bao giờ nghĩ về việc bạn sẽ phản ứng thế nào nếu bạn sống trong hang từ nhỏ và một ngày đột nhiên gặp ai đó bên ngoài hang chưa? Rất có thể bạn sẽ coi anh ta là lạ lùng vì anh ta sử dụng đèn pin và yêu cầu anh ta đốn củi cùng bạn để nhóm lửa. Cho đến khi bạn ra khỏi hang, bạn sẽ thấy rằng bạn là một số rất nhỏ trên thế giới này.

Thay đổi người khác không làm nên bạn. Học cách chấp nhận và đánh giá cao sự khác biệt là khởi đầu cho sự tiến bộ của một người lên một cấp độ cao hơn.

Thế giới này có rất nhiều người và nhiều thứ. Thế giới này cũng luôn thay đổi, chưa bao giờ có một lối sống chung là đúng đắn nhất cho tất cả mọi người.

Cái ngu ngốc lớn nhất của một người là không muốn đối mặt với sự phức tạp của thế giới, không ngừng đổi mới bản thân mà còn đòi hỏi người khác phải giống mình. Hãy bỏ đi thái độ làm thầy và bao dung cho sự khác biệt của nhau, rồi bạn sẽ nhận ra tất cả những người bạn gặp đều có thể giúp bạn trưởng thành.

Điều ngu ngốc nhất của đời người là đòi hỏi người khác phải như mình - 3

Nhà triết học người Đức Kant đã nói: "Hãy chấp nhận sự tồn tại của bất kỳ linh hồn độc lập nào, ngay cả khi bạn không nhận ra, hãy cố gắng hiểu càng nhiều càng tốt."

Trong cuộc sống này, thật tốt khi đi trên con đường của chính mình và không cần phải ép buộc người khác đi chung. Tôn trọng sự khác biệt là một loại tu thân và khoan dung đối với sự khác biệt là một loại cảnh giới.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/dung-doi-hoi-qua-nhieu-o-nguoi-khac-a19773.html