Chương trình GDPT mới lớp 10 sẽ chính thức triển khai từ năm học 2022-2023 với rất nhiều điểm khác biệt so với trước đây. Điều này sẽ dẫn đến toàn bộ thay đổi trong cách dạy, cách học ở tất cả các môn học. Phụ huynh, học sinh cùng cập nhật thông tin về thay đổi của từng môn học trong bài viết dưới đây
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức áp dụng với khối lớp 10. Do được áp dụng với lứa học sinh đã trải qua 9 năm học chương trình hiện hành nên tính chất mới mẻ có tính bước ngoặt trong lần thay đổi chương trình này đang được đặc biệt quan tâm. Nhất là khi chương trình lớp 10 THPT được đánh giá là có những khác biệt căn bản đối với các lớp học ở bậc tiểu học, THCS trong việc thiết kế môn học khi học sinh được lựa chọn các môn học theo sở thích, năng lực của bản thân. Điều này càng khiến cho cả học sinh và phụ huynh lo lắng, băn khoăn về việc triển khai chương trình lớp 10 tới đây sẽ ra sao?
Nhằm cung cấp đến quý học sinh, phụ huynh những thông tin cập nhật và chính xác nhất về chương trình mới, từ đó có kế hoạch học tập phù hợp trong năm đầu chuyển cấp, HOCMAI đã tổng hợp toàn bộ những thông tin quan trọng liên quan đến thay đổi chương trình lớp 10 mới trong bài viết dưới đây.
Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
Trong đó, chương trình lớp 10 - thuộc chương trình giáo dục trung học phổ thông sẽ giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Lâu nay, việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai thường chỉ được quan tâm khi bước vào giai đoạn cuối cấp hay trên giảng đường ĐH. Trong khi đó, nhiều quốc gia phát triển đã đẩy mạnh hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ bậc trung học. Việc định hướng nghề nghiệp sớm sẽ giúp nâng cao năng suất lao động và học sinh dễ dàng ổn định sau tốt nghiệp. Do đó, ở lần triển khai này, việc xây dựng chương trình lớp 10 theo hướng phân hóa, định hướng nghề nghiệp cho học sinh là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động thay đổi ngày một mạnh mẽ, áp lực cạnh tranh cũng ngày càng lớn hơn.
Không chỉ nhiều điểm mới so với chương trình hiện hành mà chương trình mới ở khối THPT còn được đánh giá là có những khác biệt căn bản đối với các lớp học ở bậc tiểu học, THCS. Khác với quan điểm tích hợp ở bậc học dưới, ở bậc THPT chương trình được xây dựng theo hướng phân hóa và gần với định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Với chương trình GDPT mới lớp 10, học sinh sẽ phải học ít môn hơn và được lựa chọn nhiều môn học hơn, phù hợp với năng khiếu, sở thích của bản thân. Cụ thể, thay vì 13 môn như chương trình hiện hành, học sinh chỉ học 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và có 5 môn lựa chọn:
- Nhóm môn khoa học xã hội: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật.
- Nhóm môn khoa học tự nhiên: Vật lí, Hóa học, Sinh học.
- Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật: Công nghệ, Tin học và Nghệ thuật (gồm Âm nhạc và Mĩ thuật).
Học sinh sau THCS căn cứ vào năng lực, sở trường, hứng thú của bản thân lựa chọn một trong 3 định hướng trên khi học lên THPT để chuẩn bị cho hướng đi sau này. Theo quy định, học sinh chọn 5 môn học từ 3 nhóm môn học trên, mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học.
Điều này đồng nghĩa với việc các em sẽ không phải học Lịch sử hay Hoá học, Vật lí… nếu không muốn, nhưng có thể chọn thêm nhiều môn học khác như Nghệ thuật (gồm Âm nhạc và Mĩ thuật), Giáo dục kinh tế và pháp luật
Ngoài phần nội dung cơ bản, mỗi môn học có các chuyên đề học tập lựa chọn (35 tiết/năm học). Học sinh sẽ lựa chọn 3 cụm chuyên đề thuộc 3 môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp .Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Một điểm quan trọng là sau khi đã xây dựng được các tổ hợp môn học lựa chọn, số lớp/mỗi tổ hợp mà trường có thể đáp ứng, các trường phải công bố sớm, rộng rãi để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ và quyết định đăng kí, lựa chọn. Đây cũng là vấn đề các địa phương cần quy định trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 10 sử dụng trong cơ sở GDPT. Theo danh mục này, có 44 SGK lớp 10 của 14 môn học và hoạt động giáo dục; bao gồm: 2 đầu sách Ngữ văn; trong đó có đầu sách thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh Diều, mỗi đầu sách gồm: Sách Ngữ văn 10 tập 1, tập 2 và Chuyên đề học tập Ngữ văn 10…
Có tổng cộng 8 đầu sách Giáo dục thể chất. Các môn Lịch sử, Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lí; Hóa học; Sinh học; Âm nhạc; SGK được phê duyệt gồm sách thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh Diều; mỗi bộ gồm 2 cuốn sách giáo khoa và chuyên đề học tập…
Để đáp ứng mục tiêu giúp học sinh phát triển năng lực theo định hướng nghề nghiệp, cách triển khai dạy và học ở từng môn cũng sẽ có những điểm khác biệt lớn so với chương trình hiện hành học sinh đã theo học suốt 9 năm qua.
Chương trình môn Toán trong giai đoạn giáo dục THPT có cấu trúc tuyến tính kết hợp với “đồng tâm xoáy ốc”(đồng tâm, mở rộng và nâng cao dần). Trong đó, chương trình Toán 10 mới xoay quanh và tích hợp ba mạch kiến thức: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất
So sánh với chương trình hiện hành, chương trình Toán 10 mới vẫn có đầy đủ các nội dung của chương trình Toán 10 hiện hành.
Về điểm mới, chương trình Tóan 10 có những điểm mới cần lưu ý:
Thứ nhất, Đại số tổ hợp; nhị thức newton; Xác suất - Đây là 3 nội dung đem từ chương trình lớp 11 hiện hành xuống lớp 10
Thứ hai, chương trình Toán 10 mới có thêm phần hoạt động thực hành, trải nghiệm - giúp học sinh có cơ hội vận dụng Toán học vào thực tế
Thứ ba, chương trình Toán 10 bổ sung 3 Chuyên đề tự chọn Toán 10 (liên quan đến ứng dụng toán học vào giải quyết vấn đề liên môn và thực tiễn) nhằm đáp ứng mục tiêu phân hóa, hướng nghiệp, dành cho các học sinh khi học lên cao muốn chọn các ngành nghề liên quan nhiều đến kiến thức Toán hơn. Bao gồm:
Tham khảo ngay giải pháp học và ôn tập kiến thức toán theo chương trình mới
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Toán lớp 10 cụ thể như sau:
Môn Ngữ văn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ không còn là môn học hàn lâm, chỉ đọc - chép và viết theo văn mẫu.
Điểm khác biệt lớn nhất trong chương trình Ngữ văn mới so với chương trình hiện hành nằm ở cách tiếp cận. Nếu như trước đây chương trình chạy theo nội dung, dạy rất nhiều văn bản, thể loại khác nhau nhưng lại xếp theo lịch sử văn học: hết dân gian, đến trung đại đến hiện đại. Tuy nhiên, chương trình mới được xây dựng xuất phát từ các phẩm chất và năng lực cần có của người học để lựa chọn nội dung dạy học.
Chương trình Ngữ văn 10 được xây dựng theo hướng mở: Nguồn học liệu mở, phương pháp tiếp cận mở. Chương trình không quy định chi tiết về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp. Vì vậy, sẽ có nhiều tác phẩm văn học mới lần đầu tiên được đưa vào chương trình góp phần thu hút học sinh yêu văn chương và có năng lực sáng tạo.
Việc đánh giá kết quả học tập định kì (cuối kì, cuối năm, cuối cấp) cũng sẽ không dựa vào các ngữ liệu đã học trong một cuốn sách giáo khoa Ngữ văn cụ thể mà lấy yêu cầu cần đạt nêu trong văn bản chương trình môn học làm căn cứ để biên soạn đề kiểm tra, đánh giá. Dù đánh giá theo hình thức nào cũng phải bảo đảm nguyên tắc học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ và những suy nghĩ của chính các em, không vay mượn, sao chép; khuyến khích các bài viết có cá tính và sáng tạo.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có thiên hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề Ngữ văn 10, bao gồm:
Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 10 cụ thể như sau:
Nắm trọn kiến thức Văn theo chuẩn chương trình lớp 10 mới
Theo Chương trình GDPT môn Tiếng Anh Bộ GD&ĐT công bố, mục tiêu cơ bản của chương trình là giúp HS hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).
Môn tiếng Anh 10 trong chương trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu học sinh “học đến đâu, thực hành đến đó”, ứng dụng ngay vào các tình huống giao tiếp hàng ngày ở trường và ở nhà. Với việc triển khai Thông tư 22, việc kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh cũng được chỉ đạo quyết liệt hơn để đảm bảo học sinh được kiểm tra đầy đủ bốn kỹ năng trong kiểm tra thường xuyên và định kỳ trên lớp học.
Sau khi học xong môn Tiếng Anh cấp trung học phổ thông, học sinh có thể đạt được trình độ tiếng Anh Bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Cụ thể là: “Có thể hiểu được các ý chính của một đoạn văn hay bài phát biểu chuẩn mực, rõ ràng về các chủ đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí,… Có thể xử lý hầu hết các tình huống xảy ra ở những nơi ngôn ngữ đó được sử dụng. Có thể viết đoạn văn đơn giản liên quan đến các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm. Có thể mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, ước mơ, hy vọng, hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích ý kiến và kế hoạch của mình”.
Thông qua môn Tiếng Anh, học sinh có những hiểu biết sâu rộng hơn về đất nước, con người, nền văn hóa của các nước nói tiếng Anh và của các quốc gia khác trên thế giới; hiểu và tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa, đồng thời bước đầu phản ánh được giá trị nền văn hóa của Việt Nam bằng tiếng Anh; phát triển các phẩm chất yêu đất nước, con người, trung thực, nhân ái và có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng.
>>> Xem thêm: Bí quyết học tốt môn Tiếng Anh 10 theo chương trình mới
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Tiếng Anh lớp 10 cụ thể như sau:
Vật lí học là môn học được lựa chọn trong nhóm môn Khoa học tự nhiên ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (Cấp THPT).
Môn Vật lí ở cấp THPT sẽ góp phần trang bị cho học sinh những kiến thức nền tảng, giúp các em hiểu biết sâu hơn về thế giới tự nhiên, có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và hiểu rõ hơn về sự bảo vệ và phát triển thế giới tự nhiên một cách bền vững.
So với chương trình hiện hành, chương trình Vật lí lớp 10 mới đã có những chuyển biến tích cực về mặt nội dung. Thể hiện rõ nhất ở việc giảm tải khi chỉ tập trung vào phần cơ học thay vì dàn trải cả phần cơ và phần nhiệt như chương trình hiện hành.
Thứ hai, với định hướng dạy học tích hợp, các nội dung trong chương trình Vật lí 10 mới được sắp xếp thành các chủ đề để đảm bảo tính trọn vẹn của các đối tượng cần tìm hiểu. Theo tinh thần này, chủ đề “Mô tả chuyển động” tập trung mô tả các đặc tính của chuyển động, chủ đề “Lực và chuyển động” có thể coi như là giải thích chuyển động với việc mô tả lực và tác dụng của lực làm biến đổi chuyển động như thế nào. Sau khi đã có kiến thức, kĩ năng về chuyển động và năng lượng, học sinh được tìm hiểu về động lượng, bao gồm cả khái niệm và định luật bảo toàn động lượng. Chủ đề “Chuyển động tròn và biến dạng” được thiết kế bằng cách vận dụng bốn chủ đề đã học trước đó. Vì thế nội dung về chuyển động tròn không tách ra và đặt ở hai phần khác nhau như chương trình hiện hành, mà được trình bày trong một chủ đề nhằm đảm bảo tính logic, trọn vẹn; đồng thời tạo điều kiện cho học sinh vận dụng các chủ đề đã học vào một chủ đề mới. Việc không đưa nội dung chuyển động tròn vào chủ đề về chuyển động và lực còn tạo điều kiện cho người học tiếp thu những gì cốt lõi nhất của chủ đề đó và không bị phân tâm, quá tải bởi các nội dung khác không quá liên quan đến chủ đề.
Thứ ba, các định luật bảo toàn không còn được tách ra mà được tích hợp một cách xuyên suốt vào các chủ đề liên quan. Đây chính là việc làm thiết thực để giảm tính hàn lâm, tạo điều kiện cho học sinh được học tập, trải nghiệm, vận dụng và có thể tiếp thu một cách tốt nhất các định luật quan trọng này.
Đăng ký ngay để được các thầy cô tư vấn và hỗ trợ môn Vật Lý theo chương trình mới tại:
Ngoài ra, chương trình Vật lí 10 mới còn tăng cường rất nhiều yêu cầu cần đạt về thực hành, thí nghiệm cũng như chú trọng đến việc thực hiện các dự án nghiên cứu môn học, từ đó tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực với môn Vật lí.
Chương trình Vật lí 10 cũng xây dựng 3 nhóm chuyên đề dành cho học sinh muốn phát triển chuyên sâu:
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Vật lí lớp 10 cụ thể như sau:
Hóa học là môn học được lựa chọn trong nhóm môn Khoa học tự nhiên ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (Cấp THPT).
Về mục tiêu về năng lực hoá học, Hoá học 10 giúp học sinh hình thành và phát triển cả ba thành phần của năng lực hoá học. Bao gồm nhận thức, tìm hiểu và vận dụng. Về nội dung, Chương trình Hoá học 10 đại trà tập trung vào kiến thức cơ sở hoá học chung. Các nội dung này giúp HS nhận định tính hệ thống, quy luật của chất và quá trình biến đổi chất qua các chủ đề: Cấu tạo nguyên tử, Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học, Liên kết hoá học, Phản ứng oxi hoá - khử, Năng lượng hoá học, Tốc độ phản ứng hoá học. Sau phần cơ sở hoá học chung là chủ đề hoá học vô cơ Nguyên tố nhóm VIIA. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức về nguyên tố nhóm VIIA, chủ đề này còn tạo cơ hội cho HS củng cố, khắc hoạ các kiến thức, kĩ năng đã có được từ các chủ đề cơ sở hoá học chung, đã được tìm hiểu trước đó. Đối với các chuyên đề học tập tự chọn , HS sẽ có cơ hội được mở rộng, ứng dụng và bổ sung kiến thức qua ba chuyên đề (cũng có thể hiểu là ba chủ đề lớn):
Để hiểu rõ về kiến thức chi tiết học sinh sẽ được học trong các chuyên đề môn, phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo nội dung trong các bài giảng môn Hóa học 10 theo chương trình mới tại:
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Hóa học lớp 10 mới cụ thể như sau:
Sinh học là môn học được lựa chọn trong nhóm môn Khoa học tự nhiên ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (Cấp THPT).
Lớp 10 đầu cấp THPT, vì vậy những chủ đề có tính nhập môn được bố trí ở đây, đặc biệt giới thiệu khái quát bức tranh toàn cảnh các ngành nghề liên quan đến Sinh học. Học xong chương trình Sinh học lớp 10, học sinh củng cố, hệ thống hóa được các kiến thức, kĩ năng đã học ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đặc biệt từ môn Khoa học tự nhiên (ở cấp THCS). Thông qua các chủ đề sinh học hiện đại như sinh học tế bào, sinh học vi sinh vật và virus, sinh học và phát triển bền vững, sinh học trong tương lai, công nghệ tế bào, công nghệ enzyme, công nghệ vi sinh vật,… học sinh vừa được trang bị cách nhìn tổng quan về thế giới sống, làm cơ sở cho việc tìm hiểu các cơ chế, quá trình, quy luật hoạt động của các đối tượng sống thuộc các cấp độ tế bào, cơ thể và trên cơ thể; vừa có hiểu biết khái quát về sinh học, công nghệ sinh học và vai trò của sinh học đối với con người. Từ đó, học sinh có thể tự xác định được các ngành nghề phù hợp.
Các chuyên đề học tập bố trí ở lớp 10 liên quan trực tiếp với nội dung Sinh học 10. Cụ thể gồm:
Học chuyên đề này, học sinh biết lựa chọn, huy động kiến thức tế bào học đã học để giải thích được các quy trình công nghệ, qua đó phát triển kĩ năng ứng dụng và tư duy công nghệ.
Trong chuyên đề này, học sinh cũng sẽ trình bày được một số ứng dụng của enzyme trong các lĩnh vực: công nghệ thực phẩm, y dược, kĩ thuật di truyền.
Chuyên đề giúp học sinh vừa nâng cao kiến thức vi sinh vật học, vừa biết phân tích những nội dung kiến thức sâu hơn làm cơ sở khoa học cho công nghệ ứng dụng vi sinh vật trong lĩnh vực xử lí ô nhiễm môi trường -một vấn đề cấp bách đang được cả thế giới và Việt Nam quan tâm giải quyết.
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Sinh học lớp 10 cụ thể như sau:
Ngoài việc tìm hiểu các nội dung trong khung chương trình mới, các em có thể học thử các bài giảng môn Sinh học 10 theo chuẩn chương trình mới TẠI ĐÂY để xác định xem mình có thực sự muốn lựa chọn đây là môn học mình sẽ theo học trong 3 năm sắp tới hay không, từ đó có quyết định chọn tổ hợp môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.
Ở cấp trung học phổ thông, Lịch sử 10 được bố trí là một môn học được lựa chọn trong tổ hợp khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và pháp luật)
Chương trình môn Lịch sử cấp trung học phổ thông (với tổng thời lượng 315 tiết, so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ có 140 tiết) hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
Bên cạnh việc tăng số tiết và thời lượng học, chương trình Lịch sử 10 mới cũng sẽ tiếp cận theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực thay vì hướng tiếp cận theo nội dung, lý thuyết dài và phải học thuộc như chương trình hiện hành. Vì vậy, học sinh lựa chọn theo học môn Lịch sử sẽ cũng cần thay đổi phương pháp học, để thực sự thấm và hiểu lịch sử chứ không chỉ “nhớ” các mốc thời gian.
3 chuyên đề học tập môn Lịch sử 10 được xây dựng cho học sinh muốn phát triển và tìm hiểu chuyên sâu gồm:
Khám phá ngay bí quyết nắm trọn kiến thức Lịch sử theo chương trình lớp 10 mới tại:
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Lịch sử lớp 10 cụ thể như sau:
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018, môn Địa lí là môn học lựa chọn thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp HS có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống; đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp HS tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.
Trong học tập Địa lí 10, ngoài việc được học nội dung cốt lõi, các em còn được lựa chọn 3 chuyên đề học tập.
Các chuyên đề này sẽ giúp học sinh đi tìm hiểu các nội dung chuyên sâu trong môn Địa lý, làm nền tảng cho việc trang bị kiến thức, kĩ năng phục vụ trực tiếp cho công việc các em có thể theo đuổi trong tương lai. Để tìm hiểu về nội dung cụ thể trong từng chuyên đề và xác định mức độ phù hợp, học sinh có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY.
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở chương trình Địa lí lớp 10 cụ thể như sau:
Trên đây là những nội dung và yêu cầu cần đạt ở 8 môn học lớp 10 được học sinh, phụ huynh quan tâm. Ngoài 8 môn học kể trên, các môn học khác như nhóm môn Công nghệ và nghệ thuật, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp,… cũng sẽ được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng kiến thức và kỹ năng thực hành để giải quyết các vấn đề thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.
Thông qua những chia sẻ về các điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 10, HOCMAI hy vọng quý phụ huynh, học sinh đã có thêm thông tin để chuẩn bị tốt nhất cho bước ngoặt chuyển cấp vào 10 quan trọng sắp tới.
Nhằm hỗ trợ tốt nhất về kiến thức, kĩ năng cho học sinh 2k7 chuẩn bị lên lớp 10, HOCMAI - Đơn vị tiên phong xây dựng khóa học trực tuyến bám sát chương trình GDPT 2018 đã triển khai chương trình HỌC TỐT 10.
Khóa HỌC TỐT 10 sẽ giúp học sinh:
Để tìm hiểu và nhận bài giảng miễn phí, phụ huynh và học sinh đăng ký tại
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/hoa-lop-10-chuong-trinh-moi-a19651.html