Bệnh cường giáp nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị cường giáp.

benh cuong giap nen an gi

Cường giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình bướm nằm ở trước cổ với chức năng sản xuất các hormone có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất, chuyển hóa của các tổ chức tim, gan thận. Có hai loại hormone tuyến giáp là triiodothyronine(T3) và thyroxine(T4). Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, sản xuất hormone giáp hơn nhu cầu cơ thể.

Bác sĩ CKI Võ Trần Nguyên Duy, khoa Nội tiết, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh cường giáp, trong đó, bệnh Basedow là nguyên nhân phổ biến với hơn 70% số ca bệnh. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân như: Viêm tuyến giáp, tăng tiêu thụ i-ốt, sử dụng quá nhiều thuốc hormone tuyến giáp,…

nguoi benh cuong giap
Tuyến giáp có hình bướm sản xuất các hormone có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Người bệnh cường giáp có thể được điều trị nội khoa (bằng thuốc kháng giáp), liệu pháp điều trị phóng xạ bằng cách uống i-ốt có gắn chất phóng xạ. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân được chỉ định điều trị ngoại khoa bằng cách phẫu thuật tuyến giáp.

Xem thêm: Bệnh cường giáp có chữa khỏi được không?

Thực phẩm tốt cho người bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp thường gây ra triệu chứng: Hồi hộp, khó thở, sụt cân,… Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh cường giáp diễn ra âm thầm nhưng gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do đó, người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ tại các bệnh viện đa khoa có trang thiết bị máy móc hiện đại và bác sĩ nhiều kinh nghiệm để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Khi mắc cường giáp, bệnh nhân cần được theo dõi sức khỏe để kiểm soát tình trạng bệnh, tránh các biến chứng cấp (rối loạn nhịp tim, suy tim,…) và cơn bão giáp (hormone tăng quá cao) khiến bệnh nhân tử vong.

Theo bác sĩ Võ Trần Nguyên Duy, bên cạnh việc sử dụng thuốc, một chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng sẽ giúp bệnh nhân cường giáp ổn định sức khỏe. Cụ thể:

người benh cuong giap nen an gi
Người bệnh cần xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng với đa dạng các loại thực phẩm.

Bệnh cường giáp làm tăng chuyển hóa nên khiến cơ thể dễ mất các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vi chất (sắt, kẽm, magie,…). Do đó, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng với đa dạng các loại thực phẩm để mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nhiem-doc-giap-nen-an-gi-a18580.html